Ghost of Tsushima là tựa game phiêu lưu hành động thế giới mở xuất sắc, nhưng điều đó còn tùy thuộc vào khác biệt văn hóa và tư tưởng có tác động đến bạn như thế nào trong trải nghiệm.
Samurai hay người võ sĩ đạo là một trong những yếu tố thuộc về văn hóa truyền thống của đất nước mặt trời mọc. Phim ảnh thì có rất nhiều, từ nhiều bộ phim của sensei Kurosawa Akira cho đến cả Hollywood cũng từng làm. Thế nhưng, thị trường game lại là một câu chuyện khác. Có rất ít cái tên lấy đề tài này chiếm được nhiều cảm tình của người chơi, đặc biệt là dòng game thế giới mở lại vô cùng hiếm hoi. Chính vì thế, Ghost of Tsushima của nhà phát triển Sucker Punch mang đến cho tôi cảm giác vô cùng háo hức. “Di sản” của studio đã hơn 20 cái xuân xanh này tuy không nhiều, nhưng luôn có sự đầu tư chăm chút cẩn thận. Tựa game mới nhất của họ cũng không ngoại lệ. Trò chơi thậm chí còn có bộ lọc âm hình gọi là Kurosawa để mô phỏng lại cảm giác điện ảnh trong những bộ phim kinh điển của sensei Akira.
Ghost of Tsushima lấy bối cảnh Nhật Bản thế kỷ 13 vào năm 1274. Trong lịch sử thế giới, đây là thời điểm quân Mông Cổ mở đợt tấn công đầu tiên vào đất nước mặt trời mọc, chiếm lấy lấy đảo Tsushima làm vị trí chiến lược mở đường thôn tính toàn bộ nước Nhật. Tuy nhiên, nhà phát triển chỉ mượn bối cảnh và các sự kiện lịch sử làm cảm hứng sáng tạo, còn lại nội dung đều mang tính hư cấu. Tướng Mông Cổ thậm chí còn được mô tả là cháu của Thành Cát Tư Hãn. Người chơi nhập vai Sakai Jin, vị samurai duy nhất sống sót sau cuộc chiến nói trên khi đồng đội đều hy sinh còn chủ tướng phe ta bị quân Mông bắt. Ban đầu, mục tiêu của nhân vật chính chỉ là giải cứu người chú của mình nhưng tình thế xoay chuyển liên tục, cuốn người chơi vào cuộc chiến của nhân vật chính ở cả khía cạnh đánh đuổi giặc ngoại xâm và tư tưởng.
Tuy không nghiên cứu về võ sĩ đạo nhưng thông qua các phương tiện truyền thông, người viết vẫn biết các samurai có những luật lệ rất hà khắc mà đặc biệt là danh dự. Đây cũng là điều mà Jin được dạy từ nhỏ nên khi đối mặt với những kẻ thù khát máu, mọi thứ buộc phải thay đổi để đạt được mục tiêu. Quá trình này không diễn ra ngay mà bạn sẽ được trải nghiệm dần thông qua những tình tiết được đội ngũ biên kịch đưa vào câu chuyện kể. Đây là một trong những điểm cộng lớn nhất của trò chơi, chỉ tiếc là phần nội dung chính có mô típ tương đối dễ đoán dù mức độ kịch tính khá cao. Những khoảnh khắc hỉ nộ áo ố trong trải nghiệm luôn để lại cảm giác khó tả cho tôi. Ngược lại, Ghost of Tsushima gây ấn tượng lớn trong câu chuyện kể các nhiệm vụ phụ về những NPC hoặc đồng đội mà bạn tương tác và sát cánh trong cuộc chiến lớn hơn.
Do tôi chỉ được phép hé lộ hạn chế về mặt nội dung nên không thể nói nhiều về nó. Chỉ có thể tiết lộ là trò chơi mang nặng tư tưởng và văn hóa Nhật Bản, nhất là luật lệ hề khắc của các võ sĩ đạo. Nếu không hiểu được điều này, nhiều tình tiết hoặc cách ứng xử của các nhân vật có thể khiến người chơi cảm thấy vô cùng ức chế. Nó tùy thuộc khá nhiều vào sự hiểu biết của bạn về văn hóa truyền thống đất nước mặt trời mọc. Ở góc độ người chơi, đây có lẽ là hạn chế lớn nhất về mặt nội dung của Ghost of Tsushima. Trò chơi tạo cho tôi cảm giác như đang sống trong thế kỷ 13 ở nước Nhật với nhiều thứ đều được xây dựng để mang đến cảm giác chân thật này, thiếu đi yếu tố “fantasy” cần thiết để trải nghiệm thêm phần sáng tạo hấp dẫn.
Đồ họa là một điển hình của hướng đi này. Bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Nhật Bản từ thế kỷ 13 qua những khung cảnh đẹp đến choáng ngộp trong những rừng trúc thường thấy trong những bộ phim kinh điển về samurai của Nhật Bản. Hay như cảnh những bãi cỏ lau rộng bạt ngàn, gió thổi rì rào đung đưa giữa những lá phong đỏ rực rơi lả tả. Mỗi khung cảnh trong game đều được xây dựng ấn tượng đến mê hoặc, khiến tôi phải liên tục sử dụng Photo Mode để bắt lấy những khoảnh khắc tuyệt đẹp này. Ngay cả những đoạn hội thoại giữa các nhân vật cũng được đội ngũ thiết kế của Sucker Punch xây dựng trong những khung hình đậm tính nghệ thuật một cách có chủ ý. Gần như nơi đâu mà bạn rong đuổi ngựa trong Ghost of Tsushima cũng đẹp mê hồn.
Hiệu ứng ánh sáng cũng được chăm chút không kém phần ấn tượng. Bạn có thể thấy tia nắng chiếu xuyên qua những tán cây và đung đua theo gió khắp nơi trong những khu rừng, lán trại, trong làng hay bất cứ nơi nào trong thế giới game. Hãy thử nhìn nắng chiều chói chang chiếu qua tán cây giữa những sắc đỏ của lá phong, trắng ngà của cỏ lau và nhiều màu sắc chủ đạo có độ tương phản khác nữa xem. Tuyệt sắc nhất phải kể đến những nơi suối khoáng lộ thiên để bạn thả mình trong suy nghĩ hay ngồi sáng tác bài thơ haiku. Đâu đã hết, Ghost of Tsushima còn rất nhiều hoạt động để người chơi làm và khám phá đảo Tsushima. Không phải tất cả cơ chế gameplay đều được hướng dẫn, nhưng người chơi sẽ dần nhận ra thông qua trải nghiệm khám phá. Không sợ thiếu việc để làm, chỉ sợ bạn không đủ thời gian thôi.
Điểm trừ lớn nhất của Ghost of Tsushima là nhà phát triển có vẻ chọn giải pháp quá cẩn thận trong thiết kế game, không dám đột phá nhiều để tận dụng bối cảnh độc đáo cũng như đồ họa đậm chất thơ và nghệ thuật của trò chơi. Phần lớn các nhiệm vụ chính đều khá đa dạng về lối chơi, trải dài từ chiến đấu với nhiều kẻ thù khác như những tựa game chặt chém khác cho đến những pha hành động lén lút hấp dẫn. Điểm nhấn khác biệt của trò chơi là cách lựa chọn hướng chơi có thể tác động đến cảm giác trải nghiệm của bạn. Đơn cử như Standoff cho phép người chơi xuất đầu lộ diện và thách thức kẻ thù ra mặt, khá hữu dụng trong việc “giảm bớt” kẻ thù một cách nhanh gọn nhất. Tất nhiên nó có tính rủi ro so với mục tiêu đạt được nhưng một khi bạn quen dần nhịp độ, những phân đoạn này mang đến lợi thế chinh chiến rất lớn.
Trong khi đó, các nhiệm vụ phụ thường trao cho người chơi sự tự do trong việc quyết định phương án tác chiến nào phù hợp nhất. Thiết kế màn chơi luôn đáp ứng nhiều tình huống chiến thuật, nhưng tận dụng được chúng hay không lại là chuyện khác. Nó đòi hỏi bạn phải thám thính địa điểm cẩn thận nhưng nếu kế hoạch A phá sản, người chơi vẫn luôn có thể triển khai kế hoạch B hay thậm chí kế hoạch C: chạy ngay đi. Chỉ là ngoài vài tính năng và câu chuyện kể đặc trưng, nhiệm vụ phụ trong Ghost of Tsushima không có nhiều khác biệt so với những tựa game thế giới mở khác. Hầu hết cũng yêu cầu bạn chạy từ A đến B, làm đủ mọi thứ và tận dụng những kỹ năng vừa học được. Người chơi có thể sử dụng tính năng dịch chuyển nhanh nhưng nếu không chịu khó khám phá nhiều, khả năng dịch chuyển nhanh của bạn cũng khá hạn chế.
Một điểm nhấn khác của Ghost of Tsushima là hệ thống chiến đấu. Về cơ bản, người chơi sẽ học được kiếm pháp khác nhau để chiến đấu với những loại kẻ thù khác nhau, nhưng thay đổi thế tấn (stance) phù hợp khi đối mặt với kẻ thù gần như là cách duy nhất để thắng chúng. Bên cạnh đó, trò chơi cũng có yếu tố đỡ và phản đòn tương tự Sekiro: Shadows Die Twice nhưng không thử thách bằng. Tuy nhiên, nếu bạn để nhiều loại kẻ thù bao vây thì tình hình sẽ diễn ra theo chiều hướng khác. Khi đó, những món “đồ chơi” sẽ là hỗ trợ đắc lực, nhưng chúng khá hạn chế về số lượng nên phần lớn chiến đấu đều dựa vào thực lực của người chơi hơn. Tôi thích nhất là những màn đối đầu một chọi một (duel) với kẻ thù trong những khung cảnh đậm chất nghệ thuật, không sử dụng công cụ hỗ trợ và đòi hỏi bạn phải “đọc vị” đối thủ để giành chiến thắng.
Vấn đề ở chỗ, Ghost of Tsushima thường hay đặt người chơi vào cuộc chiến “một mình chống giặc”, khiến những thiết kế gameplay thú vị dễ bị bỏ qua khi cuộc chiến trở nên kịch tính. May mắn là trò chơi vẫn thường xuyên tạm dừng và nhắc bạn đổi thế cầm kiếm, khiến tôi không biết nên xem là điểm cộng hay điểm trừ vì làm gián đoạn trải nghiệm của người chơi. Thế nhưng, ức chế nhất là việc chuyển qua lại giữa cung và những “đồ chơi gây sát thương” khiến tôi luôn nhầm lẫn. Tay cầm DualShock 4 đơn giản là không đủ tất cả nút cho các thao tác chiến đấu mà game cung cấp, đòi hỏi người chơi phải thường xuyên dùng tổ hợp nút bấm để thao tác. Thậm chí, người viết đến cuối trải nghiệm đánh vẫn bấm nhầm không ít lần. Vì đây có thể do trình độ “cùi bắp” nên tôi không xem là điểm trừ nhưng không thể không đề cập đến.
Sau cuối, Ghost of Tsushima mang đến một trải nghiệm phiêu lưu hành động xuất sắc trong môi trường thế giới mở. Mặc dù chọn hướng đi khá an toàn, nhưng tựa game này vẫn có những điểm cộng tuyệt vời mà những cái tên cùng thể loại khác không có như bối cảnh độc đáo, câu chuyện kể và nhiều hoạt động mang màu sắc văn hóa truyền thống đất nước mặt trời mọc. Nếu yêu thích những yếu tố này, đây chắc chắn là cái tên phải có trong thư viện game PS4 của bạn. Thậm chí, trừ khi bạn không thích tư tưởng samurai nặng tính danh dự, tựa game này vẫn là một lựa chọn tuyệt vời với những gì mà nó mang đến.
Ghost of Tsushima chỉ có cho PlayStation 4.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác