Generation Zero là tựa game bắn súng sinh tồn lấy bối cảnh khá mới mẻ và mang đến một trải nghiệm lạ lẫm hiếm thấy.
Với bối cảnh tại đất nước Thụy Điển vào những năm 1980, Generation Zero mang đến cho tôi một cảm giác khá bất ngờ. Trò chơi là một cuộc phiêu lưu sinh tồn thế giới mở của các nhân vật trẻ trong cuộc chiến giành lại đất nước của họ từ những kẻ thù không biết từ đâu xuất hiện. Sở dĩ tôi gọi là các nhân vật vì đây là một tựa game hỗ trợ co-op lên đến bốn người dù bạn vẫn có thể chơi solo. Tuy nhiên, trải nghiệm game lại không mang nhiều cảm giác sinh tồn hay bắn súng quen thuộc mà thiên về yếu tố khám phá và tính chiến thuật trong chiến đấu hơn.
Mọi chuyện bắt đầu khi nhân vật chính trở về Thụy Điển sau kỳ nghỉ và phát hiện ra khắp nơi đã trở thành vườn không nhà trống không một bóng người. Những gì chờ đón bạn chỉ là những sát thủ vô tình với mục tiêu bất di bất dịch là thấy ai di chuyển là truy sát. Để tìm hiểu chuyện gì đã xảy ra, người chơi phải nhặt nhạnh vũ khí và các tài nguyên cần thiết để lần theo những dấu vết mà một nhóm người dân di tản để lại. Thú vị là bạn có thể tùy biến nhân vật với một số lựa chọn thiết lập sẵn, cũng như có thể chọn nhân vật là nam hoặc nữ.
Lối chơi của Generation Zero ban đầu khiến tôi cảm thấy khá lúng túng. Chỉ vài phút đầu trò chơi, tôi đã bị một kẻ thù không rõ hình dạng bất ngờ xuất hiện và truy sát ngay giữa đường không thương tiếc chỉ vì trời quá tối và tầm nhìn hạn chế. Tuy nhiên càng trải nghiệm game, tôi càng phát hiện ra đây không phải là một tựa game bắn súng sinh tồn thuần túy. Người chơi phải tận dụng các thứ có sẵn mà bạn nhặt được trong các khu nhà như pháo sáng, máy nghe đài radio các kiểu để dụ kẻ thù tụ tập lại cho bạn dễ bắn vào điểm yếu hoặc lẻn qua khỏi vị trí của chúng.
Vấn đề ở chỗ, cảm giác bắn trong Generation Zero nó có gì đó rất khó diễn tả. Có súng còn không có hồng tâm nữa. Trong nhiều trường hợp, tôi cũng không hiểu sao lại bắn đại lúc nguy cấp lại khiến kẻ thù bị “one shot one kill” hà rầm, nhưng khi đối mặt trực tiếp với chúng thì khả năng phải tốn tới vài viên đạn mới đủ sức tiêu diệt chúng lại diễn ra thường xuyên hơn. Có vẻ như nhà phát triển muốn hướng trải nghiệm game sang yếu tố chân thực nhưng vô tình lại biến thành gây nhiều khó khăn cho người chơi hơn.
Kỳ thực, Generation Zero đòi hỏi bạn phải biết cách sử dụng súng và những vật hỗ trợ, vận dụng nhiều chiến thuật khác nhau dựa trên những gì mà bạn có cho mục đích sinh tồn. Dù nó giúp bạn kiếm điểm kinh nghiệm để thăng cấp cho nhân vật, nhưng bắn không phải là cách tốt nhất để trải nghiệm game. Hầu hết mọi trận chiến đều đòi hỏi sự kiên nhẫn và lên kế hoạch cẩn thận, bất kể bạn chơi solo hay co-op cùng với những người chơi khác. Thậm chí, ngay cả việc trốn thoát khỏi một nhóm kẻ thù như thế nào khi chơi cùng mọi người cũng có thể xem như một chiến thuật trong trải nghiệm. Bất kỳ thương vong nào cũng đều là một vấn đề của tất cả mọi người chơi.
Điều này cũng vô tình khiến trải nghiệm solo sẽ trở nên khó khăn hơn so với chơi co-op cùng bạn bè. Tuy nhiên, phần lớn các nhiệm vụ trong Generation Zero đều được thiết kế để chiến đấu chỉ là thứ yếu trong trải nghiệm game mà hướng đến trải nghiệm khám phá. Thay vào đó, người chơi có thể tận dụng những thứ tìm được trong môi trường màn chơi để đánh lạc hướng kẻ thù, loại trừ những cuộc chiến không cần thiết. Chính vì vậy mà bạn không nhất thiết phải lao vào trận chiến khi không cần thiết, đơn giản vì điều đó có quá nhiều rủi ro do kẻ thù bắn rất chính xác. Nột lần trúng đạn có thể khiến nhân vật nhẹ nhất thì mất 1/3 thanh máu, Med Kit dù không hiếm nhưng hồi được rất ít máu.
Ngược lại, yếu tố trải nghiệm khám phá được nhà phát triển đặt lên hàng đầu bằng cách hạn chế yếu tố dẫn đường quen thuộc. Gọi là hạn chế bởi lẽ những mục tiêu nhiệm vụ sẽ chỉ xuất hiện khi bạn tiếp cận chúng ở vị trí rất gần. Chưa kể, các nhiệm vụ thường thiết kế để buộc người chơi phải tìm kiếm một địa điểm nào đó, dựa trên những manh mối mà bạn tìm được trong quá trình trải nghiệm. Đáng nói là có không ít manh mối không khác gì đánh đố khi kết hợp với việc hạn chế yếu tố dẫn đường, dễ khiến người chơi lúng túng trong việc khám phá và tìm kiếm địa điểm yêu cầu của nhiệm vụ. Lối thiết kế này khiến trải nghiệm game trở nên khá ức chế trong không ít trường hợp.
Generation Zero tạo cho tôi cảm giác chưa hoàn thiện, giống như một tựa Game Preview hay Early Access hơn. Mọi căn nhà mà tôi bước vào để tìm kiếm nguồn cung và đạn dược đều tạo cảm giác hao hao nhau, không có sự khác biệt về cách sắp đặt đồ đạc hay vật dụng. Không gian trong các ngôi nhà đều tái sử dụng asset cũ và không có một chút sáng tạo nào để tạo sự khác biệt. Vị trí các căn phòng cũng chỉ có hai hay ba cách thiết lập và thay đổi luân phiên trong mỗi ngôi nhà. Chỉ có môi trường thế giới bên ngoài những ngôi nhà là dễ khiến bạn choáng ngợp, tạo cảm giác rộng lớn và rất mở với những con đường mòn, đường trải nhựa hay các địa hình đồi núi nhấp nhô.
Đáng tiếc là cái không gian rộng lớn đó lại khá vắng lặng giống như một thế giới chết. Ngoài những “sát thủ” đang chờ đón bạn thì khắp nơi không một bóng người. Không những vậy, Generation Zero có khá nhiều thiết kế tạo cảm giác cũ kỹ. Đơn cử như hành trang là hệ thống quan trọng lại có thiết kế khá lủng củng và thiếu thuận tiện trong trải nghiệm, không biết có phải chủ ý thiết kế của nhà phát triển cho phù hợp với thời gian trong game hay không, mà giao diện hành trang và thao tác trông khá giống những thiết kế game ngày xưa, rất kém thuận tiện trong thao tác.
Điều khiến tôi khó chịu nhất là vật phẩm ở nút chọn nhanh không tự động cộng dồn các vật phẩm giống nhau, rất bất cập khi bạn đang mải chiến đấu với kẻ thù và hết máu, phải mở hành trang lên để gán lại Med Kit vào nút chọn nhanh. Đáng nói là do trải nghiệm thế giới mở hỗ trợ co-op, nên game không tạm dừng mỗi khi bạn truy cập hành trang. Điều này dễ khiến nhân vật trở thành “mồi ngon” cho kẻ thù khi người chơi đang bận gán các nút chọn nhanh hoặc truy cập vào menu một cách bất cẩn, có khi truy cập menu còn thấy hiện hiện con trỏ lên di chuyển bằng cần analog như sử dụng chuột trên PC vậy.
Hệ thống kỹ năng của nhân vật cũng vậy, được thiết kế mang cảm giác rất nhiều hạn chế và đòi hỏi người chơi phải mở khóa kỹ năng theo một chuỗi domino. Tức là muốn mở khóa một kỹ năng “tuyệt vời ông mặt trời” nào đó, trước hết bạn phải kiếm đủ điểm kỹ năng để mở khóa hàng loạt những kỹ năng khác trước đã. Theo tôi đây là một quyết định khá khó hiểu của nhà phát triển. Người chơi gần như có rất ít sự tự do trong việc quyết định sẽ mở khóa những kỹ năng cần thiết nào. Điều này vô tình làm giảm đi tính tự do trong trải nghiệm game khi kết hợp với không gian thế giới mở của Generation Zero.
Sau cuối, Generation Zero mang đến một trải nghiệm bắn súng sinh tồn khá lạ lẫm. Nhiều quyết định thiết kế game của nhà phát triển dễ khiến người chơi có cảm giác đây là một trò chơi chưa hoàn thiện, cần nhiều bản cập nhật trong tương lai để giải quyết những vấn đề tồn đọng của nó. Kỳ thực, đây là một tựa game sinh tồn co-op tập trung nhiều vào yếu tố khám phá và các yếu tố gameplay được thiết kế để hỗ trợ đặc điểm này của trò chơi. Nếu có thể tìm được người để chơi cùng thì đây là một tựa game rất đáng để mắt tới, còn ngược lại thì có lẽ trò chơi không phù hợp với bạn đâu, nhất là những ai thích trải nghiệm solo.
Generation Zero được phát hành cho PC (Windows), PlayStation 4 và Xbox One.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.