Galerider gợi cho tôi cảm giác hoài niệm về series kinh điển Panzer Dragoon từ thời Sega Saturn ít được người chơi Việt biết đến. Bạn cũng điều khiển một con rồng di chuyển qua nhiều cảnh vật, “khạc lửa” tiêu diệt bất kỳ quái vật nào xuất hiện trên màn hình.
Đồ họa là điểm mà tôi ấn tượng nhất trong trải nghiệm Galerider. Mặc dù đây chỉ là một tựa game di động, nhưng nhà phát triển cũng xây dựng những cảnh nền khá đẹp với mức độ chi tiết cao trên các thiết bị iOS ra mắt gần đây. Dù vậy, thỉnh thoảng cũng có một số chi tiết có sự chênh lệnh thấy rõ về chất lượng. Tương tự, con rồng của người chơi cũng được chăm chút khá tỉ mỉ từng chi tiết, trong khi người cưỡi rồng thì lại không thể hiện nhiều trên màn hình. Thế nhưng, thiết kế ấn tượng nhất là những overbeast, một cách gọi boss trong game với tạo hình khá ngầu và những đòn tấn công thú vị, ít nhiều đều đòi hỏi khả năng điều khiển, vận dụng mọi kỹ năng của nhân vật chính và tính toán bài chiến đấu của người chơi khi đối mặt với chúng.
Galerider tận dụng khá tốt điều khiển bằng màn hình cảm ứng, tuy nhiên vẫn khiến tôi có cảm giác thiếu trực quan trong suốt thời gian đầu trải nghiệm. Trò chơi chia toàn màn hình theo phương ngang làm ba làn đường khác nhau, bạn có thể hình dung nó giống như các tựa game endless run vậy. Con rồng của người chơi sẽ chuyển từ làn này sang làn khác tùy theo điều khiển quẹt trái hay phải ở nửa màn hình bên phải, trong khi thao tác nhắm mục tiêu lại sử dụng nửa màn hình bên trái. Để bắn những quái vật xuất hiện trên màn hình, bạn phải chạm ngón tay lên nửa màn hình bên phải và sử dụng nửa màn hình bên trái như một cần analog ảo để đánh dấu kẻ thù, buông ngón tay phải để “tổng tấn công” những mục tiêu đánh dấu nói trên.
Nghe có vẻ đơn giản nhưng kỳ thực, tôi thỉnh thoảng vẫn nhầm lẫn giữa các thao tác chuyển làn và nhắm bắn trong khoảng hơn một tiếng trải nghiệm ban đầu, nhất là khi đánh boss. Cảm giác điều khiển thiếu trực quan khiến tôi phải mất một thời gian dài làm quen mới không còn bớt mắc sai lầm trong điều khiển, nhưng vẫn không thể sánh bằng cảm giác điều khiển các tựa game “chạy miệt mài” khác. Lối chơi của Galerider như đã nói ở trên, là sự kết hợp giữa kiểu bắn súng arcade và trải nghiệm endless run. Con rồng của người chơi sẽ liên tục di chuyển không dừng trong không gian màn chơi, với chướng ngại vật thường xuyên xuất hiện, đòi hỏi bạn phải quẹt nửa màn hình bên phải để chuyển làn né tránh. Tuy nhiên, điểm khác biệt là người chơi còn phải sử dụng thao tác điều khiển bắn để tiêu diệt kẻ thù trước khi chúng “tiễn bạn lên mây”.
Trải nghiệm cứ thế lặp lại hết màn này đến màn khác. Ngoài chiến đấu, người chơi sẽ thu thập các mảnh năng lượng màu vàng và power-up đặc trưng để cường hóa “rồng thiêng”. Cuối mỗi màn chơi sẽ là một trận đánh “vô tiền khoáng hậu” với overbeast, đòi hỏi sự cẩn thận và khả năng vận dụng những kỹ năng của nhân vật rồng cho mục đích chiến thắng. Thế nhưng, chính yếu tố điều khiển thiếu trực quan nói trên lại vô tình biến không ít trận đánh boss trở nên vô cùng ức chế. Không ít lần, tôi khá vật vã trong việc quẹt qua quẹt lại để né đòn tấn công của overbeast, trong khi vẫn phải liên tục sử dụng cả hai tay để tấn công phản đòn. Chuyện nhầm lẫn điều khiển là gần như không thể tránh khỏi trong những khoảnh khắc này, rất dễ nổi điên.
Vấn đề này khiến vài màn chơi ban đầu khá thử thách, dễ khiến những ai thiếu kiên nhẫn sớm bỏ cuộc. Tuy nhiên, một khi bạn bắt đầu quen với cách điều khiển, trải nghiệm về sau càmg hấp dẫn và dễ gây nghiện. Một vấn đề cũng không thể không nhắc đến là Galerider hầu như không có bất kỳ tùy chỉnh nào trong cơ chế điều khiển của trò chơi. Điều đó đồng nghĩa người chơi không có lựa chọn nào khác ngoài việc làm quen với nó hoặc “next”. Chưa kể, game tải dữ liệu màn chơi mới cũng khá lâu, ngay cả trên thiết bị cũ với chất lượng đồ họa không cao như iPhone 5S. Bù lại, trải nghiệm game khá mượt mà, tốc độ khung hình ổn định trên thiết bị nhiều năm tuổi nói trên là một điểm cộng không nhỏ so với bản mobile của The Gardens Between.
Sau cuối, Galerider mang đến một trải nghiệm bắn súng arcade kết hợp lối chơi “chạy miệt mài” khá thú vị, nhưng chỉ phù hợp với những ai có một chút kiên nhẫn, thích ứng được với phần điều khiển cảm ứng thiếu trực quan, dễ gây nhầm lần của trò chơi. Trong trường hợp đó, đây là một trải nghiệm rất hấp dẫn, dễ gây nghiện nếu đây là thể loại yêu thích của bạn, nhất là với những ai yêu thích series Panzer Dragoon kinh điển ngày xưa. Ở góc nhìn ngược lại, trò chơi có thể rất dễ nhàm chán sau vài phút trải nghiệm. Thế nhưng, vì đây không phải là tựa game dành cho tất cả mọi người do lối chơi mang nặng tính lặp lại, nên điều đó tùy thuộc vào sở thích game của bạn nhiều hơn.
Galerider hiện có cho iOS.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.