Đánh giá FZ9: Timeshift – Game FPS Việt giải trí ngắn

Đăng bởi: Ngày: 26/03/2017

Hôm trước đang ngồi chán chơi console muốn đổi gió tí thì có cậu em vứt cho cái game FZ9: Timeshift kêu chơi thử rồi cho ý kiến. Chơi được tí chút cũng bon chen viết đánh giá sơ bộ giới thiệu đến mọi người.

FZ9: Timeshift do studio Việt Nam Hiker Games phát triển. Tôi không chơi nhiều game mobile nên không rành cái tên này, nhưng trên trang web của nhà phát triển thấy có gương mặt quen thuộc từ nhà phát triển game 7554: Sống lại những ký ức hào hùng của Emobi Games.

Như cái tên gợi ý, điều khiển thời gian là cơ chế nổi bật trong FZ9. Trò chơi đưa bạn vào vai chàng lính Mak trong cuộc chiến chống lại lực lượng khủng bố AS với một số vũ khí quen thuộc như khẩu Flock, AK47 hay M4A1.

Mang thể loại bắn súng góc nhìn thế giới, tôi kỳ vọng cơ chế làm chậm thời gian sẽ mang đến tính chiến thuật cho trò chơi. Thực tế sự kết hợp này không tạo sự hấp dẫn rõ rệt mà có thể khiến FZ9 trở nên khá dễ khi bạn biết tận dụng nó để làm lợi thế.

FZ9 Timeshift screenshot

Cơ chế gameplay timeshift khá đơn giản. Khi người chơi đứng yên, thời gian sẽ chậm lại. Mọi thứ chỉ trở nên bình thường khi nhân vật di chuyển. Thế nên, nếu chơi kiểu từ tốn, chậm rãi, ngừng di chuyển để ngó nghiêng trước mỗi cảnh mới, việc qua màn không gây chút khó khăn nào. Mọi thứ chỉ khó khăn khi bạn trải nghiệm kiểu xông pha, càn quét qua màn nhanh.

Mỗi màn chơi của FZ9 đều khá ngắn, chỉ mất vài phút để hoàn thành và nội dung khá tuyến tính. Bất kể bạn chơi đi chơi lại bao nhiêu lần, vị trí của kẻ thù vẫn ở đó và không bao giờ thay đổi. Vì thế, nếu thích kiểu càn quét, trò chơi vẫn khá dễ dàng để qua màn với lối chơi thử và sai. Cá nhân tôi không đánh giá cao kiểu thiết kế này vì nó không tạo được giá trị chơi lại.

Cũng như nhiều game F2P khác, FZ9 sử dụng cơ chế Energy để hạn chế số lượt trải nghiệm của người chơi. Thanh energy ((tối đa là 10) này sẽ tự phục hồi theo thời gian hoặc khi bạn chấp nhận xem quảng cáo (tối đa 5 mỗi ngày), nhưng sẽ bị mất đi tùy theo lựa chọn màn chơi. Chẳng hạn, nếu chơi Story thì mỗi màn chơi ở Chapter 1 sẽ tốn một nấc energy, Cycle Mission sẽ tốn 2 nấc và Weekly Challenge sẽ tốn 3.

FZ9 Timeshift screenshot

Các phần chơi trong FZ9 không khác biệt nhiều về cơ chế, nhưng đòi hỏi bạn phải chơi cày cuốc khá lâu mới có thể mở khóa chúng. Chẳng hạn, để mở khóa Cycle Mission bạn phải hoàn thành toàn bộ năm màn chơi trong Chapter 1. Còn để mở khóa PvP hay Trial thì bạn phải hoàn thành Chapter 2 và Chapter 3.

Nói thì đơn giản vậy, nhưng để từ Chapter 1 mở khóa Chapter 2, người chơi buộc phải cày điểm BP để mở khóa toàn bộ bảng kỹ năng thứ nhất. Và để cày BP, bạn không có cách nào khác phải chơi đi chơi lại các màn trong Chapter 1 hoặc Cycle Mission. Còn Weekly Challenge dường như có thời gian chờ nhất định với người chơi mới nên tôi chưa có dịp trải nghiệm.

Nói cho cùng, người chơi không có lựa chọn nào khác ngoài cày màn chơi và đây là một công việc khá nhàm chán nhất là khi màn chơi trong FZ9 đều tuyến tính. Cycle Mission tuy chơi vài màn thấy có khác biệt nhưng tôi đoan chắc cũng chỉ là một số màn chơi tuyến tính nhất định như Story thế thôi.

Điều tôi khá thất vọng là đồ họa và âm nhạc của FZ9 không có gì ấn tượng hay đặc sắc. Nhưng màu sắc được thiết kế như để gây khó người chơi dễ chết hơn. Kẻ thù thường mặc trang phục gần giống màu với cảnh nền, nếu không chú ý quan sát và tận dụng cơ chế làm chậm thời gian khi đứng lại, bạn rất dễ toi mạng. Mà tôi có nói mỗi khi toi mạng sẽ tốn energy để chơi lại màn chơi đó chưa nhỉ?

FZ9 Timeshift screenshot

Nhìn chung FZ9 không tạo được sức hấp dẫn với tôi, nếu không nói là khá thất vọng so với mặt bằng game mobile nói chung. Với hệ thống F2P theo kiểu “dây chuyền” như thế, người chơi chỉ có thể hoặc bỏ thời gian ra cày cuốc hoặc móc ví mua gem (thường tặng kèm BP) cho nhanh. Dẫu vậy, FZ9 khá thích hợp với những ai chỉ muốn bắn giải trí ngắn hạn trong thời gian chờ 5-10 phút.

Tuy vậy, có một vấn đề khá phiền hà là FZ9 hỗ trợ tiếng Việt, nhưng chỉ khi người dùng thiết lập điện thoại sử dụng giao diện tiếng Việt. Nếu điện thoại để giao diện tiếng Anh thì không có lựa chọn giao diện game là tiếng Việt. Hy vọng nhà phát triển sẽ tiếp tục cải tiến game tốt hơn.