Full Metal Schoolgirl là game hành động roguelike với yếu tố fan service. Trò chơi lấy bối cảnh diễn ra ở tòa nhà chọc trời, tổng hành dinh của công ty Meternity Jobz với những lời lừa dối người lao động. Nạn nhân của họ thì vô số kể nhưng người dám đứng ra đòi lại công bằng thì chỉ đếm trên đầu ngón tay. Akemi và Ryoko là hai cô gái như thế với cơ thể máy và thân hình nữ sinh, không phải để cảnh tỉnh mà là tiêu diệt mầm mống của cái ác.
Mà cái ác trong Full Metal Schoolgirl lạ lắm, cứ như cái ác cũng có ác this ác that vậy. Nhưng cho dù là ác this hay ác that thì tất cả đều phải bị tiêu diệt thôi. Và những cô gái anime mang thân hình máy là Akemi hoặc Ryoko sẽ làm điều đó. Vũ khí của họ là tay súng tay kiếm, xông vào đại bản doanh của công ty Meternity Jobz và càn quét, tìm những kẻ quản lý nơi đây. Từ đó, họ phát hiện mọi thứ còn tệ hơn vẻ bề ngoài của cái ác mà họ thấy.
Vì là một tựa game được xây dựng với yếu tố fan service, nên bạn sẽ thấy thấp thoáng đâu đó những hình ảnh hơi nóng mặt một tí. Chẳng hạn, giáo sư Hakase chuyên ngành “chế độ” khoác lên người một bộ trang phục nhìn như bikini với chất liệu gì không rõ. Mỗi khi nhân vật này “độ” lại cơ thể cho Akemi hoặc Ryoko thì lại có những biểu hiện rất đen tối. Chỉ cần nhìn qua cũng biết, không cần phải miêu tả rõ ràng.
Trải nghiệm Full Metal Schoolgirl mở đầu với cảnh Akemi và Ryoko xâm nhập công ty Meternity Jobz. Cuộc chiến diễn ra như cảnh mở màn cho đến khi nhân vật không được bạn chọn bị bắt và nhân vật còn lại sẽ quay trở lại để giải cứu. Mặc dù là hai lựa chọn nhân vật điều khiển nhưng ngoại trừ trang phục và gương mặt, mọi thứ khác trong trải nghiệm hoàn toàn giống nhau. Điều này hơi đáng tiếc vì đó là tiềm năng để mở rộng gameplay.

Về cơ bản, bạn có vài lựa chọn súng quen thuộc như trong các game bắn súng, kết hợp với vài vũ khí cận chiến. Những vũ khí này sẽ có những khác biệt nhỏ về khả năng chiến đấu, nhưng phần quan trọng là các tính năng cộng thêm của vũ khí đó. Chúng thường xoay quanh việc tăng lợi thế cho người chơi hoặc đôi lúc gây bất lợi khó chịu đến hành trình giải cứu nhân vật còn lại của bạn. Đơn cử những vũ khí có tốc độ tấn công “slow” sẽ khiến bạn di chuyển chậm hơn.
Trừ khi đấy là lối chơi đặc trưng quen thuộc của bạn, tôi khuyến cáo nên tránh bất kỳ loại vũ khí nào có tốc độ tấn công là “slow”. Chúng khiến việc di chuyển không những chậm hẳn mà các phân đoạn đi cảnh “trời ơi đất hỡi” lẽ ra dễ dàng vượt qua, cũng trở nên thử thách hơn. Bên cạnh vũ khí cận chiến và tầm xa, người chơi còn có drone hỗ trợ. Và drone trong Full Metal Schoolgirl cũng là một tính năng với nhiều lựa chọn.
Những lựa chọn drone và vũ khí này được thiết kế dưới dạng phần thưởng. Mỗi tầng trong tòa tháp Meternity Jobz được chia thành các hành lang và gian phòng. Mỗi gian phòng sẽ có các loại kẻ thù khác nhau chờ bạn tiêu diệt. Hoàn tất “thanh tẩy” gian phòng sẽ nhận lại rương thưởng, có thể là battery hoặc trang bị cho cuộc chiến. Do yếu tố ngẫu nhiên nên không phải trang bị nào cũng thật sự hữu dụng mà nhiều loại rất vô dụng.
Thỉnh thoảng, bạn còn nhận được những yêu cầu có tính thử thách để đổi lại là số tiền thưởng nhiều gấp đôi bình thường. Hoàn thành những yêu cầu này sẽ giúp bạn tích lũy được nhiều tiền dùng để “độ” lại cơ thể máy cho nhân vật. Những tính năng “độ” này trải dài từ tăng HP, cho đến số lượt hồi HP mà trong game gọi là Battery, cùng nhiều kỹ năng hỗ trợ và chiến đấu khác. Chúng không mất đi ngay cả khi bạn thất bại trong lượt chơi đó.
Mỗi lần “bay màu”, bạn phải đột kích tòa tháp Meternity Jobz lại từ đầu, giống như hầu hết game roguelike khác trên thị trường. Tuy nhiên, tất cả trang bị gồm vũ khí, khiên, drone đều mất đi khi bạn để nhân vật thiệt mạng và phải chơi lại từ đầu với trang bị mặc định. Bạn cũng có thể tăng tính hữu dụng của vũ khí mặc định thông qua Hakase, nhưng điều đó còn tùy thuộc vào lượng tài nguyên mà bạn thu thập được trong mỗi lượt chơi.

Đáng nói là lượng tài nguyên này mất đi rất nhiều khi nhân vật thiệt mạng. Nhưng bạn hoàn toàn có thể giảm thiệt hại bằng cách dùng… chúng để “độ” lại số lượng tài nguyên mất đi mỗi khi nhân vật thiệt mạng. Nhìn chung, vòng lặp gameplay của Full Metal Schoolgirl khá cuốn hút ban đầu, cho đến khi người chơi nhận thấy thuật toán phát sinh màn chơi còn nhiều hạn chế. Màn chơi nhanh chóng lặp lại với rất ít sự khác biệt.
Thậm chí các thử thách cũng chỉ quanh quẩn khoảng chục yêu cầu và tái sử dụng thường xuyên. Khi bạn “vượt ải” lên tới khoảng tầng 30, Full Metal Schoolgirl bắt đầu có xu hướng tăng mức độ thử thách cao hơn, đồng thời trang bị rác rơi ra rất nhiều từ các rương thưởng, dù chúng vẫn có cấp độ cao. Không những vậy, trò chơi còn có một thiết kế khiến tôi vô cùng khó chịu đó là chuyển bạn về “nhà” của Hakase để độ đồ mới từ con boss vừa sa cơ thất thế.
Vấn đề là mỗi khi bị ép về như vậy, nhân vật sau đó quay trở lại với vũ khí mặc định thay vì vũ khí ban đầu. Thường khi đã chơi ổn ở các tầng cao của tòa tháp Meternity Jobz, người chơi khi đó hầu như đã có trang bị ngon đủ sức để chiến đấu miệt mài hơn chục tầng nữa. Và thiết kế vô lối đó của trò chơi, chẳng khác nào cố tình gây ức chế cho người chơi. Đó là chưa kể những kỹ năng được độ từ boss bại trận đó đều không phải thiết yếu.
Khó chịu hơn nữa là sau khi thắng boss và bị lôi về nhà độ lại cơ thể, người chơi nhận được chìa khóa để dịch chuyển lên tầng ban đầu đánh boss đó. Tuy nhiên, chìa khóa thang máy này chỉ sử dụng được một lần và mất đi sau khi dùng. Muốn dùng lại, bạn phải chơi lại từ tầng trệt rồi đánh lại boss từ đầu. Chúng giống như những thiết kế nhằm kéo dài thời lượng chơi vậy. Và điều đó càng khó chịu hơn khi màn chơi nặng tính lặp lại.
Nhẩm sơ thì số lượng mẫu màn chơi của toàn bộ trải nghiệm Full Metal Schoolgirl chắc chỉ đếm trên đầu ngón tay, thậm chí không đủ đếm hết đầu ngón tay. Không phải cứ 10 tầng là sẽ thay mới chủ đề màn chơi phát sinh một lần. Mà là càng về sau, số lượng màn theo một chủ đề trước khi đụng boss của chủ đề đó ngày càng kéo dài lâu hơn. Dĩ nhiên màn chơi ở tầng cao hơn cũng rộng hơn, nhưng cũng chỉ là những hành lang lặp lại trước đó.

Một vấn đề cũng tương đối khó chịu là camera. Nó hỗ trợ kẻ thù của bạn, những người lao động máy móc ở Meternity Jobz rất tốt, bằng cách “bao che” cho họ tấn công bạn từ phía sau. Đó là chưa kể đến vô vàn cạm bẫy có thể bất ngờ xuất hiện trước mặt, khi bạn đang di chuyển lẫn chiến đấu. Trong khi kẻ thù thì bạn có thể dùng minimap hỗ trợ quan sát, còn những cái bẫy “bất ngờ chưa bà già” thì không. Nếu đang hover, khả năng tránh chúng gần như zero.
Mặt khác, yếu tố fan service trong game khá sơ sài và hay làm lố. Chẳng hạn nhân vật thường nhắc “đừng nhìn váy em” mỗi khi leo cầu thang, trong khi thực tế có muốn nhìn cũng không được vì nhà phát triển đã chủ động che chắn hết rồi. Ở thời điểm bài viết, số lượng trang phục cho nhân vật rất hạn chế và dường như sẽ được nhà phát triển cập nhật dần trong tương lai, thay vì có sẵn khi trò chơi phát hành.
Điều khiến tôi cảm thấy tiếc là lối chơi của Full Metal Schoolgirl rất phù hợp để xây dựng trải nghiệm co-op 2 người. Thậm chí, tôi cho rằng hướng đi đó có nhiều tiềm năng hơn hẳn series game Earth Defense Force nói chung lẫn bản Earth Defense Force: World Brothers 2 ra mắt cách đây hơn 1 năm của cùng nhà phát triển. Thế nhưng Yuke’s lại không chọn hướng thiết kế này mà chỉ xây dựng trải nghiệm chơi đơn với rất nhiều hạn chế.
Một điều khiến tôi bất ngờ hơn là phần lồng tiếng Anh nghe còn cảm xúc và hào hứng hơn giọng các seiyu lồng tiếng Nhật. Chất lượng nghe nhìn thì chỉ ở mức thấy được, nghe được và chơi được như phần lớn tựa game có cùng lối chơi và yếu tố fan service, không có gì đáng đề cập. Tuy vậy, nhạc nền lặp lại hơi khó chịu trong trường hợp bạn có lượt chơi kéo dài, gợi ý trò chơi cũng không đầu tư mạnh vào mảng nghe nhìn.

Sau cuối, Full Metal Schoolgirl mang đến trải nghiệm hành động kết hợp yếu tố roguelike và fan service khá thú vị, nhưng chỉ khoảng thời gian ban đầu. Càng về sau, trò chơi càng có nhiều chiêu trò bất công với người chơi, chừng như để kéo dài thời lượng theo cách tiêu cực. Điều này đặc biệt đúng khi cơ chế roguelike có nhiều hạn chế, dẫn đến thiết kế màn chơi tuy mang tiếng phát sinh ngẫu nhiên nhưng lặp lại rất thường xuyên trong suốt trải nghiệm game.
Full Metal Schoolgirl hiện có cho PC (Windows), PlayStation 5, Switch 2.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ và được chơi trên Switch 2.

