Frogun là game phiêu lưu đi cảnh 3D “một vé đi tuổi thơ” về lại thời kỳ hoàng kim của thể loại này vào thập niên 90. Từ khía cạnh nghe nhìn cho đến cơ chế gameplay đều mang nhiều cảm giác hoài cổ. Tuy nhiên, trò chơi mang nặng phong cách thiết kế game ngày xưa, dẫn đến trải nghiệm nhiều khi khá ức chế vì tính trừng phạt cao. Lý do là checkpoint rất hiếm và vị trí đặt thường ở cách xa nhau, chỉ một sơ suất nhỏ trong trải nghiệm khiến bạn gần như phải quay lại xuất phát điểm ở đầu màn. Thậm chí, ngay cả phần hướng dẫn cơ bản cũng rất sơ sài.
Trải nghiệm game đưa người chơi đến cô bé Reneta với Frogun trên tay, bước vào cuộc phiêu lưu tìm ba mẹ mất tích trong chuyến thám hiểm tàn tích Beelzebub rừng thiêng nước độc. Frogun là công cụ mang hình con ếch với chức năng như móc câu, giúp nhân vật chính có thể bắn và bám vào bất cứ thứ gì trong môi trường màn chơi. Tuy sở hữu cốt truyện xưa như trái đất thường thấy trong các tựa game kinh điển ngày xưa, nhưng trải nghiệm lại rất hấp dẫn với những người chơi thích hoài cổ như tôi. Nhà phát triển Molegato khá chắc tay trong xây dựng màn chơi.
Mỗi màn đều có rất nhiều vật phẩm thu thập, vừa thử thách khả năng đi cảnh của bạn vừa góp phần mang đến giá trị chơi lại hấp dẫn cho Frogun. Mặc dù những thử thách nói trên không bắt buộc phải thực hiện để qua màn, nhưng nó giúp mở rộng trải nghiệm hơn. Vấn đề ở chỗ, do không đặt nặng yếu tố câu chuyện kể nên giá trị của Frogun chủ yếu nằm ở thiết kế màn chơi. Chúng được xây dựng khá tốt nhưng thiết kế nặng cảm giác cũ kỹ ngày xưa mang đến không ít ức chế. Thậm chí, trò chơi cũng không có bất kỳ lựa chọn nào về độ khó.
Bỏ qua vấn đề đó, Frogun sở hữu cơ chế điều khiển khá đơn giản với nút nhảy và nút điều khiển công cụ Frogun, cộng với một nút hỗ trợ nhảy rất dễ bị bỏ qua. Đáng nói, sự thiếu chú ý ở phần tutorial ban đầu có thể khiến bạn phải trả giá khá đắt, đặc biệt các màn chơi về sau dùng nút bấm này rất nhiều. Thế nhưng cảm giác điều khiển thì ngược lại, ít nhất là ở thời điểm đầu trải nghiệm. Sử dụng Frogun mang cảm giác hay không bằng hên, thường khiến người viết phải liên tục thay đổi góc nhìn để bắn móc câu chính xác cho mục đích đi cảnh.
Chỉ sau khi để nhân vật rơi xuống vực nhiều lần, tôi mới bắt đầu quen dần với cảm giác điều khiển. Đó cũng là lúc Frogun bắt đầu tỏa sáng. Trải nghiệm game diễn ra ở năm thế giới khác nhau. Mỗi thế giới đều có nhiều chướng ngại vật và kẻ thù nhằm thử thách khả năng đi cảnh của bạn. Đó là chưa kể hàng loạt vật phẩm thu thập như bài kiểm tra khả năng điều khiển chính xác của những người chơi theo chủ nghĩa hoàn hảo. Tuy nhiên, khi trải nghiệm game bắt đầu tỏa sáng thì cảm giác ức chế lại tăng vọt với sự xuất hiện của nhân vật Jake.
Về cơ bản, Jake làm đúng như những gì mà trải nghiệm game được xây dựng ban đầu. Thế nhưng thông qua cuộc so tài ‘speedrun’ giữa Reneta và Jake, nhân vật này không chỉ tăng mức độ thử thách bằng giới hạn thời gian qua màn mà còn hơn thế nữa. Ức chế nhất là Frogun rất khắt khe việc nam nữ thọ thọ bất tương thân, không cho phép hai nhân vật này va chạm với nhau trong khi điều đó là nhiệm vụ bất khả thi. Màn chơi gần như là những đường đua một chiều mà cả hai đều cùng chạy tới đích. Chính vì vậy mà chuyện va vào nhau là điều khó tránh khỏi.
Bạn có thể tận dụng những lối đi tắt do nhà phát triển cài cắm trong màn chơi. Tuy nhiên, chúng là những cung đường đầy rủi ro, đòi hỏi người chơi phải thực hiện hoàn hảo khâu đi cảnh. Mọi sơ suất thường trả giá bằng việc chơi lại từ đầu màn. Ngược lại, những trận đánh boss tưởng chừng kinh thiên động địa cho tương xứng với khía cạnh đi cảnh lại khá nhẹ nhàng. Boss chỉ sử dụng đòn tấn công đơn giản và dễ nhớ. Bạn chỉ cần quan sát nhanh và thêm chút kiên nhẫn lặp lại chiến thuật vài lần khi đối mặt với chúng là giành chiến thắng.
Song hành cùng lối chơi đơn giản và không kém phần thử thách của Frogun là đồ họa đầy hoài cổ. Điều này được thể hiện ở tạo hình các nhân vật và môi trường màn chơi hiện điểm ảnh như các game PlayStation kinh điển ngày xưa có độ phân giải thấp. Thiết kế này tạo nên hình ảnh khá tương phản khi kết hợp cách phối màu gợi nhớ đến những tựa game đi cảnh trên Nintendo 64. Đó là chưa kể soundtrack 16 bit đầy bất ngờ với những giai điệu tươi vui. Nó tạo nên bầu không khí rất đặc trưng và phù hợp với ý tưởng thiết kế game là cuộc đua giữa Reneta và Jake.
Sau cuối, Frogun mang đến một trải nghiệm đi cảnh khá đặc sắc với những người chơi retro. Điều đó biến game trở nên hơi kén người do sở hữu thiết kế cũ kỹ của ngày xưa, vốn thường được sử dụng để tăng giá trị chơi lại và thời lượng chơi. Nếu bạn yêu thích thể loại này và không ngại chút thử thách đòi hỏi sự kiên nhẫn, đây kỳ thực là cái tên vô cùng đáng cân nhắc cho thư viện game.
Frogun hiện có cho PC (Windows, Linux), PlayStation 5, Xbox Series X|S, PlayStation 4, Xbox One và Nintendo Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!