Fort Triumph là game nhập vai chiến thuật theo lượt khá thú vị khi sở hữu nhiều cơ chế gameplay quen thuộc từ series XCOM và Heroes of Might & Magic, kết hợp vài điểm nhấn tinh tế. Tương tự XCOM, trải nghiệm game cũng bắt đầu từ việc chiêu mộ nhóm nhân vật quy mô nhỏ, tham gia những cuộc giao tranh thiên về lối chơi chiến thuật theo lượt với các nhóm đối địch. Xen kẽ với đó là xây những công trình hỗ trợ tăng cường khả năng chiến đấu cho quân ta, khá giống các game Heroes of Might & Magic kinh điển ngày xưa.
Tuy nhiên, thay vì thoải mái kéo lượng quân thiện chiến ngày càng đông đi chinh phạt, trải nghiệm Fort Triumph chỉ cho phép bạn điều số lượng nhân vật khá ít ỏi. Đáng chú ý, trong khi các game Heroes of Might & Magic kinh điển cho phép dễ dàng thay thế quân “bay màu”, tựa game của nhà phát triển CookieByte Entertainment lại có tính trừng phạt cao tương tự XCOM 2. Nếu bạn chưa kịp hiểu tôi đang nói gì, đó chính là yếu tố permadeath gắn liền bất di bất dịch trong trải nghiệm game không kém phần thử thách.
Đồ họa của Fort Triumph gợi nhiều cảm giác quen thuộc từ những hình ảnh đầu tiên. Thiết kế từ môi trường màn chơi và nhân vật đều mang phong cách hoạt hình, sử dụng những gam màu tươi sáng. Đó là sự giao thoa giữa Warcraft III và các game Heroes of Might & Magic kinh điển ở khía cạnh nhìn, thậm chí có phần đẹp hơn dù chưa tạo được dấu ấn riêng so với những cái tên kể trên. Chuyển động nhân vật mượt mà, giúp thổi hồn cho trải nghiệm chiến đấu khi bạn điều quân trên chiến trường 3D ở góc nhìn chéo từ trên xuống.
Đặc biệt, gần như mọi yếu tố môi trường trong trận chiến đều có thể tận dụng làm lợi thế cho phe ta hay thậm chí quân địch. Từ dùng phi cước đá bay kẻ thù vào tảng đá khổng lồ cho đến làm ngã cây đè lên chúng. Đó chỉ mới vài ví dụ đơn giản nhất. Trải nghiệm Fort Triumph có nhiều chiến thuật hay ho và phức tạp hơn khi tận dụng triệt để yếu tố môi trường và kỹ năng của mỗi lớp nhân vật. Chẳng hạn, bạn có thể dùng cung thủ bắn tên hất kẻ thù vào cây ven đường, khiến nó ngã đè vào đứa khác đang núp lùm đằng sau chính cái cây đó.
Đáng chú ý, kẻ thù trong Fort Triumph cũng chẳng phải dạng vừa đâu khi biết tận dụng những chiến thuật tương tự để phản công. Chính vì vậy mà tùy vào chiến thuật của người chơi, mỗi trận đánh luôn để lại cảm giác thỏa mãn hoặc ức chế. Điều nhân vật sai vị trí chiến lược và lãnh hậu quả cũng đủ khiến bạn muốn lên cơn tăng xông, nhất là khi có thêm yếu tố permadeath nhiều rủi ro trong trải nghiệm game. Ngược lại, đó là cảm giác đầy thỏa mãn mỗi khi người chơi lập và thi triển thành công chiến thuật gậy ông đập lưng ông kẻ thù.
Kém hào hứng hơn là khía cạnh khám phá trong thế giới của Fort Triumph. Về cơ bản, bạn chỉ đơn thuần điều nhóm nhân vật đi chinh chiến khắp thế giới game, lục lọi mọi ngõ ngách trên bản đồ để chiếm công trình, thu thập chiến lợi phẩm và công kích kẻ thù. Tuy trò chơi có ‘auto battle’ cho phép bạn không cần đánh khi đụng độ kẻ thù yếu hơn, nhưng những phân đoạn khám phá này lại diễn ra theo lượt nên khá mất thời gian. Thậm chí ở góc độ người chơi, tôi có cảm giác trải nghiệm khám phá để câu giờ hơn là kết hợp hài hòa với chiến đấu.
Hệ thống phát triển nhân vật cũng góp phần không nhỏ giúp trận chiến trong Fort Triumph trở nên hào hứng hơn. Do yếu tố ngẫu nhiên mà hai nhân vật chung class vẫn có hướng phát triển khác nhau. Mỗi lớp nhân vật đều có thể mở khóa thêm nhiều kỹ năng khi thăng cấp và chia thành mức độ thông dụng khác nhau. Thiết kế này biến những nhân vật được gán kỹ năng hiếm gần như là tài sản vô giá trong trận chiến. Người chơi phải lên chiến lược rất kỹ để tránh bị yếu tố permadeath ám ảnh mỗi khi bạn sơ suất để nhân vật đó thiệt mạng.
Mặc dù mang đến trải nghiệm hấp dẫn nhưng Fort Triumph cũng mắc phải nhiều vấn đề không hề nhỏ, đặc biệt là trên các hệ console. Một trong số điểm trừ gây ức chế là thời gian chờ rất lâu mỗi khi đến lượt đánh của kẻ thù trong trận chiến. Tôi không biết vấn đề này có xảy ra trên PC hay không, nhưng cả hai bản Switch và PS4 mà tôi trải nghiệm đều có tình trạng khó chịu này. Ở những màn chơi ban đầu thì chưa tới nỗi, nhưng những màn chơi về sau luôn là những khoảng thời gian chờ kẻ thù bày mưu tính kế đến mức gây ức chế.
Cơ chế điều khiển bằng tay cầm cũng vậy, thường để lại cảm giác thiếu trực quan. Điều này đặc biệt gây ức chế khi trải nghiệm trên máy Switch. Trò chơi không hỗ trợ điều khiển bằng d-pad trong khi cần analog của tay cầm Joy-Con kém chính xác, khiến việc chọn đúng vị trí di chuyển trong trải nghiệm khám phá rất cực. Điều tương tự cũng áp dụng trong không hiếm trường hợp khi chiến đấu. Đã vậy, chữ trên giao diện game rất nhỏ và thường không thể đọc được ở chế độ handheld trên máy Switch, gây nhiều ức chế khi trải nghiệm.
Ngay cả gắn dock chơi trên ti vi lớn, người viết vẫn gặp không ít khó khăn để đọc được chữ trên giao diện. Điều này cho thấy Fort Triumph không được tối ưu cho trải nghiệm trên console chứ đừng nói là màn hình nhỏ xíu của máy Switch ở chế độ handheld hay Switch Lite. Một điểm trừ cũng không thể không đề cập là tuy có bốn phe khác nhau, nhưng trải nghiệm game chưa có sự khác biệt rõ nét về tính chiến thuật của mỗi phe, cảm giác chỉ là thay da đổi thịt cho nhân vật hơn. May mà còn cốt truyện hài hước gỡ gạc.
Sau cuối, Fort Triumph mang đến một trải nghiệm nhập vai chiến thuật theo lượt hấp dẫn và hài hước với giá trị chơi lại cao. Trò chơi tuy gợi nhiều cảm giác quen thuộc lấy cảm hứng từ series game Heroes of Might and Magic và XCOM nhưng cũng có một số điều chỉnh để tạo sự khác biệt. Tuy nhiên, nhiều vấn đề liên quan đến trải nghiệm trên console vô tình khiến nó thu hẹp phạm vi người chơi. Nếu bạn chấp nhận những vấn đề của trò chơi, đây kỳ thực vẫn là cái tên đáng chú ý.
Fort Triumph hiện có cho PC (Windows, macOS, Linux), PlayStation 4, Xbox One và Nintendo Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ và được chơi trên Nintendo Switch.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!