Forspoken là trải nghiệm hành động nhập vai thế giới mở vô cùng rộng lớn và đầy tham vọng của đội ngũ Luminous Productions. Nhà phát triển này xuất thân từ “đội kinh doanh 2”, một trong 12 studio phát triển và sản xuất nội bộ trực thuộc Square Enix. Thành tựu làm nên danh tiếng họ là Final Fantasy XV. Điểm chung giữa hai trò chơi là thiết kế thế giới mở và được xây dựng trên Luminous Engine, game engine đa nền thay thế cho Crystal Tools với nhiều hạn chế nhất định từng dùng để phát triển bộ ba game Final Fantasy XIII.
Thế nhưng, cả hai đều có những điểm trừ giống nhau với thiết kế lối chơi có phần cũ kỹ, bất chấp có rất nhiều hoạt động để người chơi đắm chìm trong đó. Tuy nhiên, Forspoken có vài điểm khác biệt đáng kể so với Final Fantasy XV. Trò chơi được xây dựng trải nghiệm thiên về khám phá, tìm hiểu biên niên sử trong game nhiều hơn các khía cạnh khác. Vấn đề ở chỗ, hoạt động nói trên chiếm quá nhiều thời lượng chơi cộng với tính tưởng thưởng không cao, dễ khiến người chơi nản và sớm bỏ cuộc. Vấn đề không chỉ dừng ở đó.
Một trong những điểm trừ của Forspoken là cốt truyện được chấp bút thiếu thuyết phục, chủ yếu do không có những tình tiết hậu thuẫn cho hệ quả từ đó. Điều này khiến tôi phải đặt giả thiết trò chơi bị cắt nội dung rất nhiều, khiến câu chuyện kể “tiền hậu bất nhất” và vô tình biến nhân vật chính thành kẻ đáng ghét hơn là đáng yêu như thường thấy trong các game nhập vai. Kỳ thực, nhiều người chơi khó có sự đồng cảm trước thái độ hành xử vô cùng khó hiểu của nhân vật chính, đặc biệt khi hiếm ai lâm vào hoàn cảnh tương tự.
Trải nghiệm Forspoken đưa người chơi nhập vai “cô gái Hà Lan” Frey Holland xui xẻo bị dịch chuyển từ cuộc sống sôi động nơi thành phố New York tới vùng đất Athia đầy rẫy chết chóc. Nơi đây đang bị một loại khí độc gọi là The Break làm tha hóa con người, khiến họ mất mạng hoặc biến thành những con quái vật độc ác. Tuy nhiên, Frey không phải cô gái bình thường mà là trẻ mồ côi. Cô không có niềm tin vào người khác, lớn lên trở thành thành phần bất hảo trong xã hội với tư duy lệch lạc và sống cùng người bạn duy nhất là bé mèo Homer.
Ở góc độ cá nhân từng trải qua nhiều thăng trầm không tưởng không cuộc sống, người viết có thể hiểu được những mâu thuẫn của nhân vật chính trong trải nghiệm Forspoken. Đó có lẽ là cảm giác sợ hãi vì đột nhiên phải gánh trách nhiệm vô cùng nặng nề trước những người hoàn toàn xa lạ, bất chấp ánh hào quang rực rỡ mà cư dân ở thành phố Cipal mang đến cho Frey. Nói dễ hơn làm vì không phải ai cũng đủ khả năng tự vượt qua chính mình và dám bước ra khỏi vùng an toàn trước áp lực đè nặng trên vai đó. Ai chứ không phải Frey!
Đáng tiếc là đội ngũ phát triển không thể tận dụng được cốt truyện isekai của trò chơi. Như đề cập ở trên, tôi có cảm giác Forspoken bị cắt rất nhiều nội dung khi xét thế giới mở trong game vô cùng rộng lớn và chưa được khai thác đúng tiềm năng. Không những vậy, những hoạt động trong trò chơi không có gì mới mẻ so với những tựa game thế giới mở của Ubisoft như Assassin’s Creed Valhalla hay Immortals Fenyx Rising. Đã vậy, khoảng nửa đầu thời lượng chơi lại đầy ắp những phân đoạn hướng dẫn cơ bản và nhắc việc khá khó chịu.
Trải nghiệm từ nửa sau trò chơi thì khá hơn, nhất là thời điểm mà nhân vật chính thu thập được sức mạnh thứ hai cho phép Frey tấn công cận chiến. Tuy nhiên từ đây về sau, mọi thứ diễn ra chớp nhoáng khi các tình tiết và nút thắt bất ngờ gần như được ném hết vào game để đẩy nhanh trải nghiệm đến kết thúc. Bù đắp cho những thiếu sót và điểm trừ kể trên, Forspoken sở hữu hệ thống di chuyển theo phong cách parkour tương tự Mirror’s Edge kinh điển nhưng phức tạp hơn, kết hợp cùng hệ thống chiến đấu “bắn phép” rất hào hứng.
Về cơ bản, cơ chế chiến đấu trong Forspoken khá giống Ghostwire: Tokyo nhưng hoa lệ, linh hoạt và đặc biệt diễn ra ở nhịp độ nhanh hơn. Bên cạnh bộ phép thuật ban đầu, Frey còn có thêm các bộ phép thuật thuộc tính mới sau khi đánh bại boss tương ứng. Đặc biệt nhân vật chính vừa có thể parkour xung quanh kẻ thù vừa tấn công, mang đến những pha tấn công với hiệu ứng hình ảnh vô cùng đẹp mắt dù có hơi màu mè. Thậm chí, bạn cũng có thể lao thẳng vào công kích kẻ thù từ xa đầy thỏa mãn và nhảy qua đầu chúng khi tiếp cận quá gần.
Ngược lại, người chơi khám phá thế giới Athia thông qua khả năng parkour của Frey. Đây là kỹ năng khá thú vị và tạo nên cảm giác trải nghiệm khác biệt so với những tựa game thế giới mở mà tôi từng chơi. Parkour không chỉ đơn thuần tăng tốc độ di chuyển của nhân vật, kỹ năng này còn cho phép Frey di chuyển theo phương dọc hoặc ngang tùy ý, thậm chí nhảy lên các gờ đá bằng cách thiết lập những điểm neo giữ nhân vật. Nói cách khác, những bức tường thường là rào cản trong các game thế giới mở giờ là trò vui trong Forspoken.
Hệ thống thăng cấp nhân vật trong Forspoken cũng rất khác biệt, khiến người viết có cảm giác nó đóng vai trò không quan trọng trong suốt trải nghiệm game. Frey nhận được điểm kinh nghiệm khi hoàn thành nhiệm vụ và tiêu diệt kẻ thù, nhưng muốn mở khóa kỹ năng thì bạn còn phải thu thập mana thông qua khám phá. Mana được thể hiện dưới dạng vật phẩm và đặt rải rác khắp mọi nơi trong thế giới game. Mỗi phép thuật được mở khóa sẽ yêu cầu lượng mana point tương ứng và bạn phải thu thập khá nhiều bên cạnh chiến đấu lẫn làm nhiệm vụ.
Thông qua trải nghiệm khám phá, người chơi tìm được các ‘safe house’ cũng như các tòa tháp giúp mở rộng các điểm tương tác trên bản đồ. Cả hai đều có vai trò như điểm dịch chuyển nhanh, trong khi “nhà an toàn” thì có thêm chức năng chế tác vật phẩm thiết yếu, mở rộng hành trang hay số lượng vật phẩm tối đa, nâng cấp trang bị và nghỉ dưỡng giúp phục hồi HP cho Frey. Nếu chấp nhận rủi ro, bạn cũng có thể thu thập củi để đốt lửa cắm trại ngoài trời, vừa được nghỉ ngơi giữa “khách sạn ngàn sao” vừa có các tính năng ‘safe house’.
Tuy nhiên, hệ thống trang bị trong Forspoken khá nghèo nàn khi chỉ xoay quanh áo choàng, vòng cổ và sơn móng tay. Những “trang bị” này chỉ có được thông qua khám phá và hoàn thành nhiệm vụ nhất định, nhưng chúng mang tới khả năng tùy biến khá tốt, đáp ứng được lối chơi đa dạng của mỗi người chơi. Tương tự, thiết kế nhiệm vụ phụ trong game cũng thiếu đa dạng khi chủ yếu sai vặt Frey thông qua khuyến khích người chơi khám phá. Đơn cử tuyến nhiệm vụ chụp hình để giúp lũ trẻ con ở Cipal biết thêm về thế giới Athia.
Tuyến nhiệm vụ này khá giống hệ thống nhiệm vụ Landmark trong Marvel’s Spider-Man Remastered. Mô tả thì đơn giản nhưng để chụp được đủ số lượng hình cũng khá đánh đố. Nhiều vị trí trên bản đồ thấy rất gần các điểm dịch chuyển nhanh mà bạn mở khóa trước đó, nhưng đòi hỏi người chơi phải di chuyển lòng vòng hoặc tìm đường lên rất vất vả, nhất là những điểm nằm trên các dãy núi cheo leo. Vấn đề lớn nhất của Forspoken là thế giới trong game rộng lớn quá mức cần thiết, vô tình khiến người chơi dễ có cảm giác nó trống rỗng.
Mặt khác, hầu hết các tuyến nhiệm vụ phụ trong game đều nhằm mục đích cung cấp thông tin về Athia và những sự kiện diễn ra trước thời điểm Frey được dịch chuyển đến thế giới này. Trong số đó có cả những thông tin mà bạn chỉ vô tình phát hiện được thông qua khám phá ở nơi khỉ ho cò gáy nào đó, thay vì thực hiện các nhiệm vụ phụ như thông thường. Nếu không xem khía cạnh này là phần thưởng lớn nhất dành cho người chơi, trải nghiệm Forspoken rất dễ tạo cảm giác nhàm chán khi bạn lang thang trong thế giới mở quá rộng lớn của Athia.
Khía cạnh đồ họa của Forspoken cũng có vài điều đáng bàn. Đầu tiên là chất lượng hình ảnh bất nhất trong texture môi trường và hình dựng của nhân vật, mang nhiều cảm giác như một tựa game PS4 hơn. Ở thời điểm mới ra mắt, trò chơi có nhiều vấn đề về hiệu năng nhưng ở bản 1.2.0 thì vấn đề này đã được khắc phục khá tốt, ít nhất là trên nền tảng PlayStation 5 mà người viết trải nghiệm. Đáng chú ý, đây cũng là một trong những tựa game PS5 hiếm hoi hỗ trợ tốc độ khung hình 120fps, mang tới cảm giác chiến đấu và di chuyển rất “đã”.
Nhạc nền thì ngoại trừ bài nhạc chủ đề, phần lớn đều không để lại cho tôi ấn tượng gì. Khâu lồng tiếng cũng tương tự khi chưa đủ sức thổi hồn và truyền tải tốt tính cách các nhân vật, đặc biệt là phần lồng tiếng Anh. Bù lại, phần xử lý âm thanh tiếng động khá tốt và các trận chiến mang tới cảm giác rất hào hứng khi tận dụng tốt tính năng adaptive trigger và haptic feedback của tay cầm DualSense. Dù vậy, tôi cảm thấy hết sức phiền khi cứ phải “chiến đấu” vô cùng mỏi tay với sức ghì của adaptive trigger nên tắt luôn.
Sau cuối, Forspoken mang đến một trải nghiệm hành động nhập vai để lại cảm giác khá trái chiều. Trò chơi sở hữu lối chơi hấp dẫn nhưng mang cảm giác chưa hoàn thiện, còn nhiều thiếu sót và khó lòng phù hợp với số đông người chơi. Nếu khám phá và tìm hiểu thi thức không phải là niềm vui đầy hào hứng trong trải nghiệm game, cái tên này có lẽ không dành cho bạn và ngược lại.
Forspoken hiện có cho PC (Windows) và PlayStation 5.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.