Forsaken tuy mang tiếng là một bản clone của game kinh điển Descent, nhưng lại nhận được nhiều sự quan tâm hơn khi có hẳn một bản remaster nâng cấp đồ họa.
Nói đến Descent và Forsaken thì có lẽ nhiều bạn không biết vì đây là hai tựa game kinh điển từ thập niên 90. Tuy nhiên, trong khi Descent có nhiều phần chơi nhưng chỉ dành riêng cho PC thì Forsaken ngược lại, xuất hiện trên cả PC lẫn các nền tảng console thông dụng thời đó là PlayStation và Nintendo 64. Chưa kể, do sinh sau đẻ muộn nên tựa game này có đồ họa vượt trội so với “đàn anh” của nó. Đây có lẽ cũng là một trong nhiều tựa game của không ít người chơi khi lần đầu tiên sở hữu card chơi game 3D đang bắt đầu trở thành xu hướng trên PC ở thời điểm đó. Chính vì thế mà Forsaken được nhiều người chơi biết đến hơn.
Bối cảnh của Forsaken đưa người chơi đến với tương lai xa vào năm 2113 khi sự tiến bộ về khoa học đã vượt quá khả năng kiểm soát của nhân loại. Trong một vụ thí nghiệm nguyên tử đã gây nên một vụ phản ứng nhiệt hạch không thể kiểm soát được, xẻ đôi Trái Đất và xóa sổ toàn bộ những người sống trên đó, biến nó thành một hành tinh chết trong tình trạng vô trọng lực. Nhiều kẻ săn thưởng sau đó đã tìm đến để vơ vét những gì còn sót lại, nhưng nơi này vẫn còn những người máy mà chính quyền để lại. Chính vì thế mà Trái Đất trở thành bãi chiến trường để tranh giành quyền lợi quá lớn. Người chơi là một trong số đó.
Ngay từ menu của trò chơi, Forsaken Remastered đã thể hiện đồ họa sắc nét. Mặc dù vậy, theo chia sẻ của nhà phát triển chịu trách nhiệm cho bản remaster này thì họ vẫn giữ nguyên số lượng polygon để dựng, nên các vật thể như trong phiên bản phát hành đầu tiên của trò chơi. Đây có lẽ là chủ ý của nhà phát triển nhằm tạo nên cảm giác hoài cổ quen thuộc mà nhiều tựa game khác vẫn cố gắng giữ lại khi remaster. Ngoài yếu tố đồ họa sắc nét với độ phân giải 4K, điểm đáng chú ý nhất là bản remaster vận hành ở tốc độ khi hình 60fps, điều mà ngay cả các phiên bản gốc phát hành ban đầu còn khá chật vật để đạt được dù chỉ phân nửa con số này do phần cứng hạn chế ở thời điểm đó.
Tuy nhiên, vì phiên bản remaster dựa trên bản PC được phát hành ban đầu nên thiết kế giao diện khiến tôi cảm thấy khá quan sát thông tin chỉ số của nhân vật, chưa kể là thiếu trực quan so với bản Nintendo 64 ngày xưa. Đáng nói là phiên bản Nintendo 64 của tựa game này từng được giới chuyên gia lẫn người chơi đánh giá là đáng trải nghiệm nhất cả về giao diện và điều khiển, dù nó chỉ là một bản port do đội ngũ phát triển khác thực hiện chứ không phải nhà phát triển chính như bản PlayStation và PC. May mắn là nhà phát triển đã lắng nghe ý kiến của người chơi và điều chỉnh vấn đề HUD, thêm các tùy chọn giao diện người chơi PSX, Classic, N64 và Arranged.
Lối chơi của Forsaken Remastered là sự pha trộn giữa yếu tố hành động và khám phá. Người chơi điều khiển xe bay lơ lửng bằng góc nhìn thứ nhất giữa không gian 3D. Điều thú vị là bạn có thể xoay góc nhìn 360 độ với bất kỳ hướng nào, di chuyển giữa các hành lang dài để tiêu diệt kẻ thù, bật công tắc, mở cửa và thực hiện các nhiệm vụ đa dạng được yêu cầu. Có khi đó chỉ là việc bắn tung tóe tất cả mọi thứ để tìm đến lối thoát, hoặc có khi là tìm những vật ẩn được giấu trong màn chơi hay bảo vệ một con drone nào đó để mở khóa lối thoát. Thường cuối mỗi màn chơi sẽ là một trận đánh boss khá hấp dẫn, có khi là một người máy khổng lồ hay chỉ đơn thuần là một đối thủ “thợ săn” nào đó muốn giành giật “miếng cơm manh áo” với người chơi.
Forsaken Remastered vẫn giữ nguyên nhiều cơ chế gameplay cũ của tựa game gốc, và đây có thể xem như những hạn chế của trò chơi. Nhiều cơ chế như thế này tuy thông dụng ở thời điểm ra mắt bạn đầu nhưng không còn hợp thời vào ngày nay, do vậy mà nó cũng gây nhiều khó khăn cho những ai vốn đã quen với kiểu thiết kế game “chỉ dẫn tận tình” quen thuộc. Cụ thể, trò chơi hoàn toàn không có minimap lẫn radar chỉ đường trên màn hình, khiến cho việc tìm đường không hề đơn giản. Kỳ thực, với lối chơi đặc trưng có thể quay 360 độ thì minimap cũng không giúp ích gì nhiều, nhưng việc không có cả radar để “soi đường dẫn lối” thì dường như là thiết kế hơi quá tay từ phiên bản gốc và không thay đổi trong bản remaster này.
Chưa kể, trò chơi “respawn” tất cả kẻ thù mà bạn đã đụng độ ở khu vực trước mỗi khi người chơi quay lại, nhưng may mắn bạn có thể nghe tiếng di chuyển của chúng từ xa để có thể chuẩn bị đón tiếp. Một vấn đề khác là phần chơi multiplayer của trò chơi lại không có AI để bạn có thể trải nghiệm khi không đủ người chơi, gián tiếp hạn chế “cửa ra vào” cho trải nghiệm multiplayer một cách vô lý. Mặt khác, Forsaken Remastered không hỗ trợ joystick (loại cần điều khiển chuyên dùng cho các game lái máy bay), nhưng cũng không cho phép thiết lập lại axis trên gamepad nên tiếp tục gây khó khăn cho những ai muốn có trải nghiệm tốt nhất của thể loại này.
Sau cuối, Forsaken Remastered là một tựa game bắn súng 360 độ, dù được nâng cấp đồ họa nhưng vẫn giữ lại nhiều yếu tố hoài cổ. Điều này khiến trò chơi dường như chỉ dành cho những ai từng trải nghiệm và yêu thích tựa game này trước đây hơn là những người chơi mới. Thậm chí nếu không quen thì bạn rất dễ bị chóng mặt với không gian xoay 360 độ của trò chơi, vì phần điều khiển thiết kế thiếu trực quan và cần không ít thời gian để làm quen ban đầu.
Forsaken Remastered được phát hành cho PC và Xbox One.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác