Foregone là game hành động đi cảnh 2D nhịp độ nhanh, kết hợp cùng yếu tố thu thập chiến lợi phẩm trên nền đồ họa pixel tuyệt đẹp.
Ngay từ đầu trải nghiệm, Foregone đã khiến tôi không tránh khỏi cảm giác so sánh với Dead Cells. Thế nhưng chỉ sau nửa tiếng trải nghiệm, tôi nhanh chóng nhận ra ngoại trừ lối chơi đi cảnh 2D trên nền đồ họa pixel đẹp rạng ngời, tựa game này chẳng có chút dấu ấn gì của cái tên nói trên. Thay vào đó, người chơi điều khiển siêu chiến binh được điều chỉnh gene mà mọi người gọi là Arbiter, với nhiệm vụ rất đơn giản và cũng không quá thử thách: ngăn chặn lũ Harrow hủy diệt thành phố Calagan.
Kỳ thực, Foregone sở hữu cốt truyện không quá phức tạp nhưng có những nút thắt khá cuốn hút đến tận cuối trải nghiệm. Cách xây dựng câu chuyện kể của trò chơi gợi khá nhiều tò mò khi bạn không được thông tin đầy đủ những gì cần biết về bối cảnh game. Người chơi chỉ bắt đầu khám phá dần thông qua trải nghiệm. Cũng vì xây dựng nội dung như thế mà tôi không muốn đề cập nhiều nhằm giữ bất ngờ cho bạn nào chưa chơi. Chỉ có thể tiết lộ sương sương về Calagan và Harrow nói trên thế thôi.
Mặc dù sở hữu đồ họa phong cách pixel nhưng Foregone có khá ấn tượng ở khía cạnh nhìn. Trải nghiệm game ngập tràn hậu cảnh đẹp mắt và các hoạt cảnh chuyển động vô cùng chi tiết. Bạn có thể thấy rõ điều này khi quan sát những thao tác tấn công của nhân vật chính và kẻ thù. An toàn nhất là quan sát Blacksmith ở trại khi vung búa rèn hay hành động quẹt mồ hôi trên trán nhìn rất tự nhiên. Cảnh nền nơi này cũng có rất nhiều chuyển động, nhưng trong trải nghiệm đi cảnh chiến đấu đa phần lại là cảnh tĩnh.
Màn chơi tuy khá đa dạng nhưng được thiết kế không tương xứng. Phần lớn chỉ là những mặt phẳng đơn giản để nhảy và leo trèo, vận dụng khả năng lướt giữa không và nhảy hai bước của nhân vật chính. Chướng ngại vật giữa những điểm nhảy thường là vị trí sắp đặt kẻ thù làm kỳ đà cản mũi người chơi. Chúng có khả năng chiến đấu tầm xa hoặc gần tương tự như vũ khí của nhân vật điều khiển. Phần lớn yếu tố đi cảnh xoay quanh việc mở khóa cửa vào căn phòng mới hoặc lối tắt giúp trải nghiệm lần sau được suôn sẻ hơn.
Mô tả ngắn gọn thì Foregone là game hành động đi cảnh, nhưng yếu tố hành động nổi trội hơn vì câu chuyện thiết kế màn chơi nói trên. Đó là chưa kể khía cạnh đi cảnh cũng gần như chẳng có chút thử thách nào, nhất là khi trải nghiệm game có phần khá tuyến tính. Hấp dẫn nhất vẫn là chất hành động và khả năng chiến đấu tầm xa lẫn cận chiến của nhân vật chính, nhưng có vũ khí như Gunchucks “song kiếm hợp bích” cả hai. Mỗi loại vũ khí sẽ có tốc độ tấn công cũng như khả năng gây sát thương khác nhau.
Chẳng hạn, Falchion có sát thương “khủng” và tầm tấn công cận chiến tương đương Spear, nhưng không thể ra đòn nhanh và linh hoạt như Spear hay Daggers vốn có sát thương ít hơn. Kết hợp với đó là các kỹ năng và tuyệt kỹ mà bạn mở khóa được trong trải nghiệm về sau. Chúng đều được xây dựng cho mục đích đa dạng hóa lối chơi của mỗi người. Đơn cử như tôi thường có xu hướng tập trung vào các kỹ năng về máu để tăng khả năng sinh tồn trong trải nghiệm, nhất là những khoảnh khắc đối mặt với boss đôi khi khá bất ngờ.
Tuy nhiên, điểm trừ của Foregone là vũ khí khá hạn chế và thiếu sự đa dạng. Nếu tính cả hai dòng vũ khí cận chiến và tầm xa thì chỉ đếm trên đầu ngón tay. Trong khi đó, giáp và các phụ kiện không có nhiều giá trị trong việc tăng khả năng phòng thủ cho nhân vật. Chính vì vậy mà tôi thường có xu hướng tập trung các kỹ năng tăng và hồi máu cho nhân vật, đồng thời nâng cấp tối đa các vũ khí hay sử dụng để đạt DPS cao nhất. Hướng build này giúp trải nghiệm khá suôn sẻ trong phần lớn trường hợp.
Ngay cả khi nhân vật thiệt mạng vì bất cứ lý do gì, người chơi cũng không mất tất cả công sức trải nghiệm. Thay vào đó, bạn có thể quay lại nấm mồ ban đầu để đập vỡ chiếc bình cất giữ mọi di sản trước khi nhân vật tái sinh. Thậm chí nếu lười hoặc không tin tưởng vào chính mình, người chơi cũng có thể gặp Ferryman ở trại để nhận lại một nửa tài sản nói trên mà không sợ rủi ro mất trắng. Việc di chuyển qua lại cũng không gây khó khăn khi Foregone có hệ thống Teleport khá dày đặc rải khắp các màn chơi.
Mở khóa kỹ năng và nâng cấp vũ khí cũng vậy. Số tiền kiếm được thường khá dư dả để bạn nâng cấp ‘max’ vũ khí sử dụng, trong khi Catalyst hay gọi đơn giản là tinh thể xanh để mở khóa kỹ năng có phần hạn chế hơn. Kỳ thực, bạn cũng không cần nâng cấp kỹ năng cho nhân vật quá nhiều vì trải nghiệm Foregone chưa bao giờ đến mức gọi là thử thách. Điều này đặc biệt đúng với những ai đã từng trải qua cảm giác “củ hành” trong Dead Cells như người viết. Tôi nghĩ độ khó trải nghiệm nó phù hợp với phần lớn người chơi.
Thế nhưng, vấn đề lớn nhất của Foregone là hiệu năng bất nhất. Có cảm giác nhà phát triển chưa tối ưu tốt và dường như có chút vấn đề trong việc quản lý bộ nhớ. Sở dĩ tôi đưa ra nhận định như vậy là vì càng trải nghiệm đủ lâu, trò chơi càng xảy ra nhiều tình trạng không hiển thị thông tin các vật phẩm rơi ra khi bạn tiêu diệt kẻ thù. Nếu không như vậy thì những thông tin này cũng mất rất lâu mới hiện ra. Trong phân đoạn y hệt với lượt chơi mới sau khi thoát và mở lại game thì không bị tình trạng nói trên.
Vấn đề hiệu năng thấy rõ ngay trong trải nghiệm khi không có cảm giác mượt lúc camera lia theo di chuyển của nhân vật. Đây có lẽ là vấn đề riêng của bản Nintendo Switch mà tôi trải nghiệm. Tốc độ khung hình tăng giảm thất thường và dễ thấy ở cả chế độ handheld lẫn TV. Một vấn đề khác liên quan đến thiết kế là game rơi ra trang bị “rác” quá nhiều, nhưng tôi nghĩ đó là chủ ý của nhà phát triển để người chơi dễ dàng kiếm tiền nâng cấp vũ khí.
Sau cuối, Foregone mang đến một trải nghiệm hành động đi cảnh hấp dẫn và phù hợp với nhiều đối tượng người chơi khi xét ở mức độ thử thách. Từ đồ họa, cốt truyện, thiết kế gameplay, cảm giác điều khiển và chiến đấu đều khá thỏa mãn. Chỉ có tạo hình kẻ thù thiếu sự đa dạng nhưng vấn đề này cũng chẳng gây ảnh hưởng nhiều đến trải nghiệm. Đây kỳ thực là cái tên rất đáng xuất hiện trong thư viện game của bạn.
Foregone được phát hành cho PC (Windows), PlayStation 4, Xbox One và Nintendo Switch. Bản PC hiện chỉ có trên Epic Games Store.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ và được chơi trên Nintendo Switch.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!