Nếu bạn đã chán ngồi sau vô lăng những chiếc siêu xe triệu đô xé gió trong series Forza Motorsport, có lẽ FIA European Truck Racing Championship là tựa game dành cho bạn vì nó mang đến một cảm giác đua xe vô cùng khác biệt.
FIA European Truck Racing Championship hay còn có tên Truck Racing Championship khi phát hành ở một số khu vực là một trải nghiệm đua xe arcade mang chút mô phỏng khá hấp dẫn. Chữ truck trong trường hợp này có lẽ là đề cập đến những chiếc xe container chở hàng hóa chứ không phải là xe tải thông thường như bạn nghĩ. “Chiến xe” của người chơi là những xe đầu kéo container tuy tốc độ không nhanh đến xé gió như những siêu xe triệu đô chỉ mất vài giây để vọt lên 100km/h, nhưng điều đó không biến trải nghiệm game trở nên kém hào hứng bằng.
Ngược lại, việc điều khiển một chiếc đầu xe nặng vài tấn hấp dẫn hơn tưởng tượng ban đầu của tôi rất nhiều. Nó thậm chí cũng khác hẳn cảm giác đua xe “đổi gió” trên những chiếc xe tải quái vật được mệnh danh là “bé bự” trong game Monster Jam: Steel Titans. Đây có là lý do mà bạn phải hoàn thành những bài kiểm tra để lấy bằng lái trước khi bước vào phần chơi chính. Ban đầu tôi nghĩ đây là điểm trừ lớn nhất của FIA European Truck Racing Championship vì làm mất thời gian người chơi, nhưng khi thực hiện những bài kiểm tra lấy bằng mới thấy lái những “con xe” này tưởng không khó mà hóa ra khó không tưởng.
Theo anh bạn từng ăn, ngủ cùng “xe công” (container) kể nghề lái xe rất cực, lương chỉ ở mức khá nhưng bao nhiêu thứ phải lo thường trực trên đường. Đôi khi chỉ vì những tài xế chạy xe con xin vượt nhưng cứ thích “nhởn nhơ” và một tình huống bất ngờ xảy ra khiến tài xế “xe công” giật mình, chẳng hạn như một chiếc xe máy lao nhanh từ trong hẻm ra đường với góc cua lớn, cũng có thể khiến “tất cả cùng toi” theo nghĩa đơn giản nhất. Đua xe trong FIA European Truck Racing Championship cũng gần như thế, đặc biệt là những khúc cua cần drift thì khả năng lạc tay lái vì người lái không hiểu được “xe công” là chuyện bình thường.
Phần chơi mở đầu để bạn lấy bằng lái là để giải quyết vấn đề đó: hiểu và làm quen với việc lái xe. Kỳ thực, mọi thao tác cầm lái “xe công” đều có độ trễ nhất định và rất lớn, đặc biệt là những cú đạp “cháy” thắng (phanh). Điều mà tôi bất ngờ là quãng đường từ khi đạp phanh cho đến khi xe dừng hẳn có độ trễ rất lớn chứ không như lái xe ô tô. Ngay cả khi bạn đã có bằng lái B1 hoặc B2 thì trải nghiệm đua xe trong FIA European Truck Racing Championship cũng không hề dễ dàng, đòi hỏi người chơi phải quên đi những quy tắc lái ô tô trước đó để làm quen với những kỹ thuật và kinh nghiệm mới.
Nếu bạn không biết thì FIA European Truck Racing Championship là một giải đua xe đường trường có thật, dành cho các máy kéo xe tải được Liên đoàn Ô tô Quốc tế (Fédération Internationale de l’Automobile) phê chuẩn và do ETRA Promotion GmbH tổ chức. Đây là giải đua lớn và hoành tráng nhất thế giới được tổ chức thường niên từ năm 1985 đến nay tại châu Âu, thu hút không chỉ cá nhân giới tài xế mà cả các công ty trong ngành công nghiệp này. Giải đua dành cho những mẫu xe máy kéo hai trục có trọng lượng ít nhất 5,3 tấn, giới hạn tốc độ 160km/h và dung tích 13000 cm3.
Trải nghiệm game được xây dựng để tái hiện lại cuộc đua hấp dẫn này, tương tự Tour de France 2019 nhưng hấp dẫn hơn vì thiên về yếu tố arcade, tốc độ và kỹ thuật lái hơn là mô phỏng. Điều hấp dẫn nhất là cảm giác khi bạn cố ép một chiếc xe tải máy kéo nặng hơn 5 tấn vượt qua giới hạn của nó và đôi khi giới hạn đó trở thành một tai nạn thật sự trong trải nghiệm. Đó cũng là khi tiếng phanh xe gầm lên “khét” đường, đến mức tôi cứ sợ mình đang biến chiếc xe thành mớ sắt vụn không rõ hình hài giống như những vụ tai nạn được đăng dày mặt báo gần đây.
Vừa phấn khích vừa hoảng loạn có lẽ cảm giác đầu tiên khi tôi đến với vài bài thi lấy bằng lái ban đầu. Mặc dù khá vật vã để hoàn thành, nhưng trải nghiệm sau đó vẫn tiếp tục mang đến cảm giác hấp dẫn và khác biệt so với bất kỳ tựa game đua xe nào tôi từng chơi trước đây. Đặc biệt, nó càng khác xa cảm giác khi bạn ngồi sau vô lăng một chiếc ô tô ngoài đời. Đơn cử như đạp phanh cũng đã mang đến một cảm giác rất khác biệt và bạn sẽ phải dùng đến nó khá thường xuyên. Mỗi cú đạp phanh đều khiến chiếc xe ù lì rồi “trơ” ra, trượt một đoạn đường dài vài chục mét trước khi giảm tốc và dừng lại. Nếu không chú ý làm mát cho phanh, hậu quả cũng có thể thấy trước.
Đạp phanh là trải ngiệm độc đáo nhất trong FIA European Truck Racing Championship so với các tựa game đua xe khác. Làm chủ phanh và sử dụng đúng thời điểm là yếu tố giúp bạn giành chiến thắng trước các đối thủ khác. Đáng nói, nó không chỉ đơn thuần là tính toán khoảng cách để bù trừ độ trễ trước khi xe giảm tốc như mong muốn, mà còn đòi hỏi người chơi phải xem xét nhiệt độ phanh thông qua hệ thống cảnh báo trên màn hình. Nếu nó chuyển sang đỏ, bạn cần phun nước làm mát nếu không muốn “gây vạ” đâu đó trên đường đua và nguồn nước này không phải vô hạn, cần tính toán cẩn thận để không cạn nước làm mát. Tuy nhiên, nếu không thích phiền hà, bạn cũng có thể giao cho hệ thống “trợ lái” lo việc đó, nhưng khi đó sự hấp dẫn sẽ giảm đi khá nhiều.
Ngay cả khi bạn đạp chân ga cũng không đơn giản, chiếc xe cứ mang cảm giác ì ra trước khi bắt đầu chậm rãi tăng tốc, cứ như chân ga không có chút hơi nào vậy. Điều này hoàn toàn bình thường trong trải nghiệm FIA European Truck Racing Championship, nhưng ban đầu khiến tôi cảm thấy hơi hụt hẫng do đã quen với cảm giác “đánh võng” hay “vít ga” tăng tốc trên những chiếc siêu xe tỷ đô trong Forza Motorsport. Khổ nhất là những đoạn cua chữ U chẳng khác gì cơn ác mộng. Thế mới biết vì sao cánh tài xế “xe công” thường hay lấn sang phải rất rộng mỗi khi rẽ trái, nghe vô lý nhưng lại rất thuyết phục khi cầm lái. Nếu như xem người lái “xe công” là một nghệ sĩ thì nói công việc lái xe của họ là một nghệ thuật có lẽ cũng chẳng sai.
Khác với các tựa game đua xe khác xem tốc độ là điều kiện tiên quyết để chiến thắng thì FIA European Truck Racing Championship ngược lại. Tốc độ không phải là yếu tố quyết định chiến thắng trong trải nghiệm game mà thay vào đó, nó đòi hỏi rất nhiều ở trình độ lái xe của người chơi, nhất là ở những ngã rẽ. Điều này vốn không dễ dàng với những ai chưa từng ngồi sau vô lăng những “con xe” này ngoài đời thật như tôi. Trò chơi khá nhiều chế độ chơi nhưng đáng chú ý là Career, mang đến cả mùa giải ETRC và yếu tố “đổi gió” ở chế độ chơi World Series Tour. Khác biệt giữa các chế độ chơi có lẽ là số lượng đường đua và loại xe khác nhau, đơn cử như chế độ chơi sau thì xe tăng tốc nhanh hơn nhưng điều khiển kém linh hoạt hơn.
Career như cái tên của nó là những đường đua theo hợp đồng, rồi sau đó nâng cấp và độ lại xe. Ban đầu bạn chỉ có những hợp đồng “bèo bọt” nhưng sau khi đã có chút danh tiếng thì sẽ ký được những hợp đồng ngon hơn. Để có danh tiếng thì phải đua không ít, nhưng tôi thấy hơi khó hiểu khi phần nâng cấp xe chỉ được mở khóa sau một thời gian trải nghiệm nhất định thay vì từ đầu chế độ chơi. Ngoài hai chế độ chơi chính nói trên, FIA European Truck Racing Championship còn có một số chế độ chơi quen thuộc khác như Quick Race, Championship, Time Trial và các sự kiện đua hàng tuần với hơn chục đường đua.
Không những vậy, trò chơi cũng hỗ trợ đua ở chế độ split-screen cũng như đua trực tuyến với người chơi khác. Bạn có thể tạo hoặc tìm các trận đua theo yêu cầu hoặc nhảy ngay vào “đua nhanh” không cần điều kiện. Việc có bản quyền chính thức của giải đấu giúp FIA European Truck Racing Championship có rất nhiều tên tuổi quen thuộc trong ngành công nghiệp vận tải này ở châu Âu trong trải nghiệm. Đáng tiếc là tôi chỉ biết vài thương hiệu thường thấy ngoài đường phố trong nước như Goodyear, nên yếu tố này với tôi thì không có gì hấp dẫn lắm, có lẽ những bạn sống ở châu Âu sẽ thấy thích và thân quen hơn.
Dù vậy, điểm trừ lớn nhất của kém linh hoạt game là cung độ khó tương đối cao so với phần lớn những tựa game đua xe khác trên thị trường. Dù vậy, yếu tố này vẫn được bù trừ thú vị do trải nghiệm game có tính giải trí khá cao. Trong khi đó, đồ họa của FIA European Truck Racing Championship không thật sự ấn tượng trên Xbox One và PS4, nhưng khá ổn trên Xbox One X và PS4 Pro nên có thể khiến những người chơi sở hữu mẫu máy console “nhiều tuổi” cảm thấy chút mủi lòng. Một điểm trừ khác là chuyển động của các nhân vật khá thô, nhưng bạn cũng chỉ thấy những lúc lên bục nhận thưởng nên tôi không nghĩ đó là điều to tát.
Sau cuối, FIA European Truck Racing Championship mang đến một trải nghiệm đua xe khá hấp dẫn và mới mẻ. Nếu đã chán những chiếc siêu xe bóng bẩy tỷ đô lướt cùng tia chớp mỗi khi xuống đường và muốn tìm kiếm một chút gì đó khác biệt, đây chắc chắn là cái tên rất đáng chú ý.
FIA European Truck Racing Championship được phát hành cho PC (Windows), PlayStation 4 và Xbox One.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!