Fallback là tựa game đi cảnh khá độc đáo đến từ nhà phát triển ENDROAD. Mặc dù là tác phẩm đầu tay của studio này, nhưng kỳ thực đội ngũ phát triển đều là những “hạng gộc” từ Ubisoft và Amplitude Studios hội tụ.
Trò chơi lấy bối cảnh hậu tận thế ở tương lai, khi loài người bị những cỗ máy thống trị và giam cầm hoặc làm nô lệ cho chúng. Nhân vật của người chơi là một tù nhân được gọi bằng mỹ từ Bearer of the Plant và nhiệm vụ của bạn là… hãy chơi game để biết. Kỳ thực, nội dung game không phải là thứ mà Fallback tập trung trong trải nghiệm. Thay vào đó, gameplay hấp dẫn và thử thách mới là điểm nhấn đáng chú ý. Trò chơi thiết kế trải nghiệm đi cảnh khá độc đáo khi màn chơi thường thay đổi góc nhìn trong những khoảnh khắc khá bất ngờ, mở ra những lối đi mới hoặc bí mật, tạo một cảm giác trải nghiệm đặc biệt rất khó miêu tả.
Lấy bối cảnh tương lai nên đồ họa trong game khá ấn tượng, đậm chất hiện đại với ánh sáng nhiều màu sắc phát ra từ lũ người máy “nhân danh kẻ thù” và những mối hiểm họa khác trong không gian màn chơi được thiết kế như mê cung. Dựa trên màu sắc, người chơi sẽ biết được mức độ nguy hiểm hay an toàn trong trải nghiệm. Đây là một thiết kế khá thiết thực, góp phần kéo giảm độ khó vốn khá cao của game nhất là trong lần đầu trải nghiệm. Ấn tượng nhất là các cảnh nền trong game luôn mang đến cảm giác choáng ngộp vì đẹp. Thật khó tin khi một tựa game indie như Fallback lại được đầu tư tốt như thế cho chất lượng đồ họa.
Thiết kế màn chơi cũng là điểm nhấn khiến tôi ấn tượng với Fallback. Trò chơi sử dụng yếu tố roguelike làm chủ đạo trong thiết kế game, giúp trải nghiệm luôn mới mẻ trong mỗi lần chơi khác nhau và đặc biệt là nó khá thử thách ở thời điểm ban đầu. Điểm khác biệt độc đáo nhất là góc nhìn camera thay đổi bất ngờ, mở ra những lối đi mới và bí mật, dù trải nghiệm vẫn là kiểu điều khiển đi cảnh 2D truyền thống. Yếu tố tiên quyết trong trải nghiệm game là canh đúng thời điểm và quan sát kỹ “bài” của kẻ thù trước khi hành động. Nếu không, bạn luôn có cơ hội chơi lại từ đầu mà không bị trừng phạt quá nhiều đến mức “rage quit”.
Yếu tố giữ chân người chơi được nhà phát triển giao cho nâng cấp cho nhân vật. Fallback sử dụng mod và skill cho mục đích này. Mod là thứ mà bạn thu thập được trong trải nghiệm, nhưng chỉ có thể sử dụng khi nhân vật còn “sống tốt”. Skill thì ngược lại. Đây là những kỹ năng được mở khóa thông qua việc tìm và giải cứu các tù nhân trong trải nghiệm game. Những kỹ năng khá quan trọng, khi được nâng cấp lại càng thêm hữu dụng. Nói một cách đơn giản, trò chơi được xây dựng để nhân vật mạnh hơn sau mỗi lần chết thông qua hệ thống nâng cấp dựa trên bảng kỹ năng và các mod mang tính hỗ trợ.
Nếu điểm trừ nào đáng nhắc tới có lẽ là thiết kế nhân vật chính không có điểm nhấn. Chưa kể, trải nghiệm ban đầu có thể hơi quá khó, đòi hỏi bạn sự kiên nhẫn đến thời điểm trò chơi phát huy được những nét hấp dẫn tiềm ẩn do thiết kế đặc trưng. Thế nhưng, một khi bạn vượt qua thời điểm này thì cảm giác trải nghiệm về sau khá thỏa mãn. Ngay cả hệ thống lớp nhân vật cũng thú vị, tạo sự khác biệt trong trải nghiệm không nhỏ tùy vào lựa chọn người chơi ở mỗi thời điểm. Không những vậy, trải nghiệm game khá mượt mà không chỉ ở yếu tố điều khiển nhạy nút mà cả ở khía cạnh hiệu năng khá tốt cũng là những điểm cộng đáng chú ý khác.
Sau cuối, Fallback mang đến một trải nghiệm đi cảnh khá hấp dẫn và độc đáo, với yếu tố tưởng thưởng được nhà phát triển dung hòa khá tốt với mức độ thử thách trong game. Điều này giúp trò chơi tạo sự cuốn hút cần thiết khi mỗi lần chơi là một trải nghiệm mới, với nhân vật và những thiết lập kỹ năng khác nhau góp phần không nhỏ trong việc tạo giá trị chơi lại khá cao cho game. Nếu yêu thích thể loại này và không ngại một chút thử thách, đây chắc chắn là cái tên mà bạn không muốn bỏ lỡ.
Fallback được chỉ được phát hành cho PC (Windows).
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác