Chưa rõ kết quả cuối cùng sẽ như thế nào nhưng trước mắt cổ phiếu của Facebook đã tăng đáng kể sau hai ngày điều trần của Mark Zuckerberg – CEO Facebook. Điều này ghi nhận Facebook đã biến khủng hoảng thành cơ hội lấy lại lòng tin của giới đầu tư, đồng nghĩa với sự ủng hộ của người dùng.
Trong ngày điều trần đầu tiên 10/4, giá cổ phiếu Facebook đã tăng thêm 7.11 USD (4,5%) so với ngày hôm trước, đạt 165,04 USD. Và rồi sau ngày điều trần thứ hai 11/4, giá cổ phiếu Facebook lúc thị trường đóng cửa là 166,32 USD, tăng 1,28 USD so với lúc mở cửa (tăng 0,78%).
Tất nhiên, mức giá này vẫn còn rất thấp so với giá 185,09 USD ngày thứ Sáu 16/3/2018 rồi bắt đầu cuộc lao dốc trong những ngày cuối tuần do bị “phanh phui” để rò rỉ thông tin 87 triệu người dùng.
Các chuyên gia công nghệ trong nước nhận định, với những gì Mark thể hiện hai ngày qua, rõ ràng đã phần nào xoa dịu được cả Quốc hội Mỹ lẫn người dùng.
Ông Võ Đỗ Thắng – Giám đốc Trung tâm An ninh mạng Athena nhận xét: “Việc Facebook phải điều trần trước Quốc hội là cơ sở để Quốc hội đưa ra những yêu cầu buộc Facebook phải minh bạch thông tin và có chính sách bảo mật cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho người dùng yên tâm sử dụng. Đây là quy trình bảo vệ người dùng, đưa ra đề xuất đền bù thiệt hại cho người dùng vì để rò rỉ thông tin mà họ không hề được biết hay chấp nhận. Cũng như Youtube mới đây cũng bị “tố” âm thầm thu thập và bán dữ liệu của 23 triệu tài khoản người dùng trẻ em và Youtube đang bị yêu cầu đền bù 40.000 USD/ tài khoản và số tiền yêu cầu Youtube đền bù lên hàng chục tỷ USD”.
CEO Facebook đã uống rất nhiều nước trong suốt buổi điều trần trước Quốc hội Mỹ.
Cũng theo ông Thắng, CEO Facebook đã có chiến lược xử lý khủng hoảng khá bài bản và cũng rất thông minh, khôn khéo. Nhận lỗi là điều đầu tiên lãnh đạo Facebook đã làm, vô cùng quan trọng. Nó cho thấy mạng xã hội này thẳng thắn nhìn nhận cái sai của mình và mong có được sự thông cảm, chia sẻ từ người dùng. Đi kèm theo đó, Facebook cho biết đã khắc phục và tăng cường bảo mật, đồng thời xây dựng những nền tảng vững chắc để bảo vệ người dùng của mình.
Đồng quan điểm, ông Cao Quốc Thịnh, chuyên gia công nghệ và bảo mật nhận xét: “Mark đã chuẩn bị rất tốt cho phiên điều trần, và theo tôi là CEO này đã giành thành công bước đầu. Tuy nhiên, qua bê bối này cũng là cơ hội cho Facebook cải tổ lại những thiết lập Privacy cho người dùng cuối để phục vụ tốt hơn. Dù bị dính “phốt” nhưng hiện Facebook vẫn là mạng có số người dùng đông nhất, khó có bên thứ ba nào cạnh tranh được”.
Đánh giá về mức độ thiệt hại của Facebook, ông Võ Đỗ Thắng cho rằng mặc dù có thiệt hại, thương hiệu ít nhiều đã bị ảnh hưởng nhưng Facebook vẫn sẽ phát triển chứ không sụp đổ sau khủng hoảng gây chấn động.
Với người dùng tại Việt Nam, có vẻ như vụ rò rỉ thông tin 87 triệu người dùng Facebook không có nhiều tác động.
Có một vấn đề đang được nhiều người quan tâm, lo ngại có sự tác động đó chính là thị trường quảng cáo trên mạng xã hội liệu bị ảnh hưởng thế nào sau khi Facebook cho biết sẽ nâng cao hơn nữa quyền riêng tư của người dùng.
Trước mắt, thị trường quảng cáo trên Facebook chưa có gì thay đổi.
Vào tháng Hai năm nay, Facebook công bố rằng tổng doanh thu quảng cáo của quý 4 đã tăng 48% với 12,8 tỷ USD, trong khi doanh thu quảng cáo trên điện thoại di động tăng 57% với 11,4 tỷ USD.
Nhà phân tích Debra Aho Williamson của eMarketer cho biết, chi tiêu quảng cáo trên Facebook trên toàn thế giới dự kiến sẽ tăng hơn 22% trong năm nay, đạt 48,85 tỷ đô la Mỹ. Ngoài ra, thị phần của Facebook trên thị trường quảng cáo số toàn cầu dự kiến sẽ tăng lên gần 18%.
Facebook và Google là hai gã khổng lồ thống trị ngành công nghiệp quảng cáo điện tử. Giờ đây, những bê bối của Facebook đã làm lộ ra phần nào câu chuyện đằng sau những nền tảng công nghệ tiên tiến. Người sử dụng công nghệ trên toàn thế giới đang bị khai thác, nghiên cứu và theo dõi nhất cử nhất động.
Bên cạnh những ảnh hưởng về nghiên cứu hành vi và mô hình hóa tâm lý theo ghi nhận về thông tin cá nhân của người sử dụng, dẫn đến những tác động về hành vi mua sắm và hành vi bầu cử, khả năng gây ra những kết quả không chính xác; những thông tin thu được từ dữ liệu cá nhân thật sự là những nghiên cứu giá trị cho ngành quảng cáo.
Vậy thì vụ bê bối vừa qua ảnh hưởng gì đến nhu cầu của các nhà quảng cáo đối với nền tảng này?
Theo bà Winnie Pua, giám đốc điều antics@play, các nhà quảng cáo vẫn quan tâm vì Facebook có thể sử dụng phân tích để thúc đẩy thông điệp và KPI của họ.
Bà nói thêm rằng người tiêu dùng bây giờ đang sống trong một nền kinh tế “giám sát”, từ truyền hình và màn hình vi tính, điện thoại, mọi hành vi đều được theo dõi, đến cả các kệ siêu thị cũng có thể theo dõi cách người tiêu dùng lưu tâm đến những nhãn hiệu, bao bì, mắt dừng ở đâu ít – nhiều, những kiểu nào sẽ hấp dẫn hơn,…
Hơn nữa, dữ liệu được thu thập bởi các công ty truyền thông xã hội cũng thường được chia sẻ với các nhà quảng cáo, các doanh nghiệp thương mại hoặc các nhà nghiên cứu học tập để nghiên cứu thói quen của người tiêu dùng.
Cũng theo nhà phân tích Debra Aho Williamson của eMarketer, vụ việc cụ thể sẽ không khiến các nhà quảng cáo rời khỏi Facebook. Thay vào đó, họ sẽ cân nhắc kỹ hơn về cách mà Facebook xử lý dữ liệu của người dùng.
Lý do là hệ thống quảng cáo của Facebook phụ thuộc vào dữ liệu người dùng và họ đã sử dụng dữ liệu đó để phát triển khả năng quảng cáo nhắm tới mục tiêu tốt hơn bất kỳ công ty nào khác.
“Nếu Facebook buộc phải thay đổi cách sử dụng dữ liệu hoặc cách thức quảng cáo hoạt động thì có thể sẽ ít thu hút được các đơn vị quảng cáo như trước đây. Nhưng hiện tại, chúng tôi không thấy dấu hiệu suy giảm của nhu cầu quảng cáo trên Facebook”, bà Williamson cho biết.
Cổ phiếu của Facebook đã từng đạt mức đỉnh cao trị giá 195,32 đô la trên một cổ phiếu trong tháng Hai vừa qua, nhưng đã giảm gần 11% qua bụ bê bối. Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là cổ phiếu Facebook đã tăng trở lại 4.5% vào đúng hôm thứ Ba, ngay trong khi CEO Mark Zuckerberg có cuộc điều trần trước Quốc hội Mỹ.
Có vẻ như, tầm ảnh hưởng và một thị phần to lớn của ngành quảng cáo trên nền tảng những mạng xã hội khổng lồ đã vô cùng lớn mạnh và khó lòng bị ảnh hưởng, thay đổi?