Facebook có một bằng sáng chế giúp họ dễ dàng sử dụng hình chụp gia đình của người dùng cho các quảng cáo hướng đối tượng.
Bằng sáng chế nàyđược Facebook nộp vào hồi tháng 5/2018 và chỉ vừa được đăng tải hôm nay. Theo mô tả, bằng sáng chế này sử dụng một thuật tác nhằm xác định các yếu tố trong một tấm hình, chẳng hạn như khuôn mặt hay những chi tiết có trong đó, rồi tra cứu chéo với các dữ liệu khác để xây dựng hồ sơ về toàn bộ một hộ gia đình.
Đây có vẻ như là cách mới nhất để hãng có thể khai thác dữ liệu của người dùng nhiều hơn. Trong khi thực tế là hiện nay hãng cũng đã thu thập rất nhiều thông tin của người dùng, để xác định xem những ai trong cùng một hộ gia đình. Cụ thể, Facebook có thể kiểm tra mối quan hệ từ hồ sơ của người dùng bằng danh sách những người mà bạn liệt kê trong đó, hoặc họ cũng có thể kiểm tra những người có cùng họ hoặc vị trí, cùng chia sẻ những sự kiện trong cuộc sống hoặc check-in cùng một nơi cùng rất nhiều dữ liệu khác.
Thế nhưng, bằng sáng chế của Facebook còn làm được nhiều hơn thế với mức độ khai thác dữ liệu phức tạp hơn. Thuật toán này có thể tham chiếu chéo những chi tiết từ các bức ảnh có gắn thẻ, mô tả đi kèm và địa chỉ IP của người đăng cùng danh sách người dùng Facebook sử dụng cùng địa chỉ đó cũng như các chi tiết tiềm năng khác. Từ đó, Facebook có thể suy đoán được có bao nhiêu người trong hộ gia đình đó cùng với nhiều thông tin nhân khẩu học khác. Tuy không nói rõ đó là những gì nhưng các nhà quảng cáo thường tìm kiếm dữ liệu về giới tính, tuổi tác và tình trạng kinh tế xã hội.
Để hiểu rõ ràng hơn, bằng sáng chế này lấy ví dụ mô tả một người dùng nam đăng nhiều hình ảnh của hai đối tượng nữ xuất hiện nhiều lần trong một hoặc những tấm ảnh mà anh ta đăng hoặc bạn bè gắn thẻ cho người dùng này. Một trong số đó là ảnh của một cô gái trẻ với mô tả “thiên thần của tôi”. Hệ thống từ đó có thể suy luận rằng hộ gia đình này có ba người, một nam và hai nữ, và phỏng đoán các thành viên nữ có thể là vợ và con gái của người dùng này.
Tất nhiên, điều đó không hẳn là chính xác. Ngay cả trường hợp người dùng này không liệt kê rõ ràng mối quan hệ với vợ và con gái, hay thậm chí vợ và con gái của người dùng này không có sử dụng Facebook đi chăng nữa, nhưng những đặc điểm nhân khẩu học này sẽ giúp các nhà quảng cáo có thể nhắm mục tiêu đến người dùng này.
Khả năng ứng dụng của công nghệ này là rất lớn, giả thiết của nó đưa ra có thể cực kỳ cụ thể chẳng hạn như truy cứu chéo khuôn mặt, hoặc có thể cực kỳ toàn diện như trường hợp phân tính những tấm ảnh để tìm những nhãn hàng hay các dấu hiện nào khác. Mặc dù bằng sáng chế không nói rõ về thành phần nhân khẩu học mà Facebook xem xét, nhưng phần mô tả có gợi ý cách để nhắm quảng cáo hướng đối tượng đến người dùng dựa trên quy mô hộ gia đình, đặc điểm thành viên trong gia đình, sở thích chung, thành viên nào sử dụng thiết bị điện tử và người dùng đó có phải là người dùng Facebook hay không.
Tất nhiên, bằng sáng chế này chỉ bao gồm ảnh được người dùng đăng tải, chứ không lấy dữ liệu từ video hoặc các nội dung từ tin nhắn riêng tư. Nhưng bằng sáng chế này, nếu nó được Facebook đưa vào sử dụng thì có lẽ sẽ khiến nhiều người cảm thấy khó chịu.
Theo The Verge