Expedition Zero là trải nghiệm kinh dị sinh tồn, đưa bạn lang thang trong rừng sâu đáng sợ để tìm hiểu bí mật chôn giấu của khu nghiên cứu bị phơi nhiễm bởi dịch bệnh bí ẩn. Thay vì khai thác cốt truyện kịch tính, trải nghiệm game tập trung gieo vào lòng người chơi cảm giác rùng rợn, mang đến bầu không khí rất khác biệt so với nhiều tựa game kinh dị trên thị trường hiện nay. Đó vừa là điểm cộng, nhưng cũng đồng thời là điểm trừ trong trải nghiệm đứa con tinh thần của nhà phát triển Enigmatic Machine.
Kỳ thực, cốt truyện Expedition Zero chỉ dừng ở mức cơ bản. Phần lớn thông tin giúp người chơi hiểu về bối cảnh và câu chuyện thông qua những đoạn hội thoại khi trò chuyện với NPC nào đó. Trải nghiệm game diễn ra như bạn có thể hình dung từ thể loại này là hoàn thành các yêu cầu nhiệm vụ và giữ nhân vật sống sót. Mục tiêu của người chơi là di chuyển trong rừng, thu thập các mẫu vật cho các gian thương luôn miệng hứa hẹn giúp bạn thoát khỏi nói này. Hoàn thành các nhiệm vụ sẽ thúc đẩy câu chuyện kể tiếp diễn.
Những mẫu vật nói trên nằm rải rác ở khắp nơi, đòi hỏi bạn phải giải đố thậm chí là chiến đấu trong những phân cảnh nhất định. Vấn đề ở chỗ, mỗi mẫu vật thu thập được sẽ kích động quái vật tấn công người chơi. Đây là lúc bạn phải sử dụng những vũ khí có được để chơi tất tay với chúng trước khi nhận ra đó không phải giải pháp tốt nhất. Hầu hết kẻ thù đều dễ bị hù dọa bởi phát súng chỉ thiên của nhân vật chính. Thế nhưng, vai phản diện dai như đỉa khiến người viết cảm thấy ức chế đến mức có lúc muốn ‘rage quit’ khi đối mặt.
Con quái vật này không di chuyển bình thường mà đu cây như Tarzan, thừa cơ hội người chơi mất tập trung tóm lấy nhân vật chính ném lên giữa không rồi thả rơi tự do như đúng rồi. Không những vậy, hành vi linh hoạt của nó cũng khiến bạn rất khó bắn trúng và dẫn đến trải nghiệm khá ức chế. Kỳ thực, trải nghiệm Expedition Zero được thiết kế để người chơi phải lang thang giữa những địa danh khác nhau, tìm bảng thiết kế và tháo dỡ các đồ vật thu về tài nguyên cần thiết cho mục đích chế tác.
Tuy nhiên, chế tác trong Expedition Zero mang thiết kế hơi khó hiểu nếu không nói là cồng kềnh. Về cơ bản, bạn phải tìm được máy in 3D và sử dụng bảng thiết kế thu thập được ở các địa điểm khác nhau để in trang bị, giúp tăng cơ hội sống sót cho nhân vật chính. Thế nhưng, mỗi máy in 3D chỉ có thể in bảng thiết kế nhất định thay vì cho phép in tự do bất kỳ bảng thiết kế nào. Thiết kế này buộc người chơi phải di chuyển lòng vòng giữa các điểm đặt máy in 3D khác nhau chỉ vì nhà phát triển thích thế.
Đây kỳ thực không phải vấn đề to tát trong trải nghiệm, nhưng khiến người viết cảm thấy bực mình hơn là hào hứng. Ở góc độ người chơi, Expedition Zero chia nhỏ trải nghiệm và buộc bạn phải đi đường vòng để tìm cách giải quyết câu hỏi làm sao để tiếp cận khu vực khác. Chẳng hạn ở đầu trải nghiệm, nhân vật chính không thể đi xa hơn nếu bạn không tìm máy in 3D để nâng cấp bộ đồ giữ nhiệt. Trong khi để tiếp cận khu vực mới, người chơi cần tìm máy in 3D khác để tạo mặt nạ chống độc và cứ thế.
Đáng nói, mỗi nâng cấp cũng có những hạn chế khó chịu với cùng mục đích như trên. Chẳng hạn, bạn có thể nâng cấp để tăng tốc độ di chuyển cho nhân vật chính, nhưng bộ đồ sẽ hao pin hơn trong khi việc sạc pin chỉ có thể thực hiện ở những địa điểm nhất định. Dù vậy, sạc pin không phải vấn đề lớn vì bạn có thể nghỉ ngơi ở những nơi có giường trong trải nghiệm. Hành động này vận chuyển xe trượt tuyết đến tận giường cho bạn. Đây cũng là nơi chứa đồ, sạc pin cho bộ đồ cùng khả năng dịch chuyển nhanh cho nhân vật.
Hầu hết chỗ đặt máy in 3D cho phép bạn sạc pin ngay kế bên. Người viết chỉ không thích thiết kế buộc người chơi phải chuyển đổi qua lại các nâng cấp rất ức chế giữa lúc dầu sôi lửa bỏng. Đó là chưa kể hành trang cũng bị giới hạn nhằm tránh người chơi mang theo cùng lúc quá nhiều thứ. Tuy chúng chưa phải tất cả vấn đề, nhưng người viết không thể không nhận thấy những hạn chế này đều có chủ ý khiến bạn phải di chuyển liên tục giữa các địa điểm trong trải nghiệm. Mục đích có lẽ không gì khác nhằm kéo dài thời lượng chơi.
Thiết kế như thế để lại cho tôi cảm giác khá trái chiều ở góc độ người chơi. Trải nghiệm game đôi lúc thử thách tính kiên nhẫn của người chơi quá đà. Không những vậy, Expedition Zero còn tồn đọng rất nhiều lỗi game ở thời điểm bài viết, khiến nó giống bản Early Access hơn là phát hành chính thức dù nhà phát triển rất chăm chỉ tung bản cập nhật. Bù lại, những khoảnh khắc đáng sợ và sự bí ẩn của câu chuyện kể ít nhiều vẫn là chất xúc tác khiến bạn kiên trì thu thập các mẫu vật vì tò mò cái kết.
Khía cạnh nghe nhìn của Expedition Zero tuy không xuất sắc nhưng đủ đáng sợ. Trò chơi xây dựng bầu không khí căng thẳng xuyên suốt trải nghiệm khi tận dụng tốt hiệu ứng ánh sáng mờ ảo, kết hợp những phân đoạn làm méo mó tầm nhìn của người chơi khi nhân vật bị trúng đòn của kẻ thù. Tuy nhiên, phần chuyển ngữ thì chưa được tốt dù nó không đến mức gây cảm giác tiêu cực đến trải nghiệm. Chỉ tiếc là những phân đoạn chiến đấu để lại nhiều ức chế, trái ngược hoàn toàn các cơ chế sinh tồn được thiết kế thú vị và bất ngờ.
Sau cuối, Expedition Zero mang đến một trải nghiệm kinh dị sinh tồn dễ để lại cảm giác khá trái chiều tùy vào quan điểm của mỗi người. Trò chơi có nhiều ý tưởng thiết kế đáng chào đón, nhưng thiếu sự chăm chút chỉn chu để thật sự tỏa sáng. Nếu bạn đủ kiên nhẫn với những vấn đề trong game, đây kỳ thực là cái tên đáng cân nhắc và ngược lại.
Expedition Zero hiện có cho PC (Windows).
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!