Epic Games Store là một “chợ game” đại diện cho một nỗ lực thực sự để phá vỡ sự thống trị của Steam, điều chỉ có thể xảy ra sau khi thành công chưa từng có của Fortnite đã mang lại cho Epic Games đủ tiền và sức mạnh để thử dự án đầy tham vọng này. Epic Games Store cuối cùng có thể là nền tảng của một số cuộc cạnh tranh thú vị và cần thiết trong không gian này, nhưng hiện tại, nó quá cơ bản để trở thành cửa hàng game.
Giống như Valve, Epic Games vừa sản xuất game của riêng mình vừa bán một số game do những người khác xuất bản. Tất nhiên, bạn có thể tải xuống Fortnite từ Epic Games Store, nhưng bạn cũng sẽ tìm thấy các trò chơi Epic khác ở đó, bao gồm Battle Breakers, Shadow Complex và cả Unreal Tournament. Trong khi Epic phát triển ba mục đầu tiên trong nhượng quyền thương mại Gears of War, bạn cần tải ứng dụng Xbox hoặc truy cập Microsoft Store trên Windows 10 để tải xuống các trò chơi do Microsoft phát hành.
Thực tế là Epic vẫn phải đối mặt với một cuộc chiến khó khăn để có được game cho thư viện của mình, trong khi Steam vẫn là thư viện game PC mặc định. Các dịch vụ khác tập trung vào các ngách cụ thể, chẳng hạn như game indie trên itch.io hoặc game cổ điển trên GOG. Một số cửa hàng chỉ tồn tại để phục vụ các nhà xuất bản cụ thể, chẳng hạn như Battle.net của Activision Blizzard, Origin của EA và uPlay của Ubisoft. Nhưng Epic Games Store muốn tất cả, giống như Steam, và mong muốn đó khiến các lỗ hổng lớn trong thư viện.
Epic có thể đã thu hút các bản phát hành PC gần đây như Death Stranding, Horizon Zero Dawn và Star Wars Jedi: Fallen Order, nhưng nó thiếu các tựa game từ vài năm trước, chẳng hạn như Monster Hunter: World, Shadow of the Tomb Raider, và Tekken 7. Tất cả những trò chơi đó đều có trên Steam. Steam tràn ngập những trò chơi nhỏ. Bạn có thể mua trò chơi Halo trên Steam ngay bây giờ. Các nhà xuất bản không thể cưỡng lại lực hút của nó.
Mặc dù Epic gây thất vọng theo một số cách nhưng bản thân trải nghiệm mua hàng là khá tốt. Khi nói đến việc mua trò chơi, bản chất đơn giản của cửa hàng thực sự làm cho giao diện bớt lộn xộn và dễ điều hướng. Các trang trò chơi hiển thị sự kết hợp giữa hình ảnh và video.
Bạn có thể duyệt theo thể loại (game bắn súng, chiến lược ), tính năng (hỗ trợ bộ tay cầm game, nhiều người chơi) hoặc hệ điều hành (Windows 10 hoặc macOS; hỗ trợ Linux chỉ khả dụng thông qua các bản mod không chính thức).
Bạn có thể truy cập cửa hàng thông qua trang web của Epic hoặc bằng cách tải xuống trình khởi chạy Epic Games. Không giống như Steam, Epic không áp dụng bất kỳ quản lý quyền kỹ thuật số (DRM) nào, nhưng các nhà xuất bản cá nhân có thể chọn thêm các hình thức bảo vệ bản quyền của riêng họ. Các bản lưu của bạn sẽ được lưu trữ trên đám mây.
Trước khi ra mắt Epic Game Store, Giám đốc Chiến lược Xuất bản của nó – Sergey Galyonkin – đã điều hành Steam Spy, một trang web thu thập dữ liệu sử dụng Steam từ các hồ sơ công khai để tạo thống kê doanh số bán hàng công khai. Anh điều hành trang web như một dự án phụ, nhưng sử dụng nó để tìm hiểu những gì các nhà phát triển muốn từ cửa hàng của Epic, cụ thể là ít yếu tố xã hội hơn và ít lộn xộn hơn về mặt hình ảnh.
Vào tháng 1 năm 2019, Ubisoft đã công bố kế hoạch phân phối các trò chơi của mình thông qua Epic Games Store, với Tom Clancy’s The Division 2 được bán trên cửa hàng (ngoài cửa hàng Uplay của chính Ubisoft) thay vì Steam, khiến nó trở thành trò chơi lớn đầu tiên mà nhà xuất bản bên thứ ba sử dụng Epic Games Store. Ubisoft nói rằng việc chọn Epic Games Store cho các trò chơi trong tương lai là một phần của cuộc thảo luận kinh doanh lớn hơn liên quan đến Steam.
Chris Early, phó chủ tịch phụ trách quan hệ đối tác và doanh thu của Ubisoft, mô tả Steam là “không thực tế, mô hình kinh doanh hiện tại mà họ đang có … nó không phản ánh vị trí của thế giới ngày nay về mặt phân phối trò chơi.”
Ngoài game, cửa hàng bắt đầu cung cấp các ứng dụng không phải trò chơi vào tháng 12 năm 2020 với sự ra đời của Spotify; các ứng dụng khác được thêm vào bao gồm itch.io, iHeartRadio, Krita và Brave.
Trong năm đầu tiên vào năm 2019, Epic báo cáo rằng Cửa hàng đã thu hút 108 triệu khách hàng và mang lại doanh thu hơn 680 triệu đô la Mỹ, với 251 triệu đô la Mỹ được chi cho các game của bên thứ ba. Trong số các game của bên thứ ba đó, 90% doanh thu đến từ các độc quyền có giới hạn thời gian của Epic Games Store. Nhìn chung, Epic tuyên bố rằng doanh số bán hàng tổng thể cao hơn 60% so với dự đoán. Vào năm 2020, Epic cho biết cửa hàng đã đạt 160 triệu người chơi, 31 triệu người chơi hoạt động hàng ngày và doanh thu hàng năm trên 700 triệu đô la Mỹ ( 265 triệu đô la Mỹ trong số đó cho các tựa game của bên thứ ba). Theo dữ liệu do Simon Carless thu thập vào năm 2021, trong làn sóng trò chơi độc quyền Epic đầu tiên vào năm 2019, chỉ có Satisfactory mang lại lợi nhuận cho Epic Games Store.