Empire of Angels IV là game chiến thuật theo lượt với điểm nhấn độc đáo là toàn bộ dàn nhân vật đều là nữ và đề cao nữ quyền. Trò chơi lấy bối cảnh vùng đất Asgard trải qua hàng trăm năm yên bình thì rơi vào cảnh lầm than khi có sự xuất hiện của quả cầu sáng, khiến người dân ở vương quốc Valkyrie trở nên hung hăng và sẵn sàng tấn công bất kỳ ai mà không cần suy nghĩ. Trong vai nữ đội trưởng Niya của lực lượng điều tra, người chơi phải giúp nhân vật chính cùng đồng đội trả lại yên bình cho vương quốc.
Dành cho bạn nào không biết thì Empire of Angels là series game chiến thuật theo lượt của Đài Loan, xuất hiện từ những năm đầu thập niên 90 cùng thời với loạt SLG Farland kinh điển của Nhật mà tôi rất yêu thích. Nếu không tính các bản dành cho di động, Empire of Angels IV là phần chơi thứ năm với nhiều cải tiến thú vị về đồ họa. Đây cũng là phần chơi đầu tiên của series này được ra mắt trên các hệ console. Trò chơi sở hữu artwork 2D đẹp tuyệt mang phong cách anime của Nhật, kết hợp đồ họa 3D có tạo hình chibi trong chiến đấu.
Mặc dù là phần chơi thứ năm trong series, nhưng Empire of Angels IV kể lại khá chi tiết về lịch sử Asgard, các thông tin cần thiết cùng lai lịch nhân vật chính, giúp người chơi dễ dàng tiếp cận mà không cần quan tâm đến những phần chơi trước. Trò chơi sở hữu ý tưởng gameplay cơ bản không khác nhiều những cái tên quen thuộc của thể loại này. Chính vì vậy mà ngay cả người chơi mới cũng dễ dàng tiếp cận trải nghiệm chứ không gặp nhiều khó khăn. Chưa kể, game cũng có tutorial khá súc tích về các hệ thống và cơ chế quan trọng.
Đáng chú ý, Empire of Angels IV có chất lượng chuyển ngữ khá tốt dù trò chơi được lồng tiếng Trung chứ không có bất kỳ lựa chọn nào khác. Đây là điều khá bất ngờ khi trước đây tôi từng có ấn tượng không tốt về chất lượng chuyển ngữ trong Banner of the Maid từ nhà phát triển Trung Quốc. Mặt khác, tôi cũng không gặp vấn đề gì như trường hợp của SD Gundam G Generation Genesis gần đây khi chụp screenshot trong suốt quá trình trải nghiệm. Đây kỳ thực là những điểm cộng nhỏ như con thỏ nhưng khiến tôi có thể thở phào nhẹ nhõm.
Do từng thất vọng với khả năng tối ưu hóa trong Sword and Fairy 6 của cùng nhà phát triển Softstar ngay cả trên phần cứng mạnh hơn của PlayStation 4, nên hiệu năng Empire of Angels IV trên hệ máy của Nintendo khiến tôi hết sức ngạc nhiên. Tuy không luôn duy trì ổn định tốc độ khung hình, nhưng trải nghiệm khá mượt mà trong phần lớn trường hợp. Chỉ có một số phân cảnh khi camera di chuyển là có hiện tượng giật hình nhẹ và không gây ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm nên tôi không xem đây là điểm trừ đáng đề cập.
Cốt truyện của Empire of Angels IV tuy không xuất sắc hay phức tạp, nhưng hài hước thì có thừa với nhiều tình tiết quen thuộc dễ thấy trong đời thường. Đơn cử như nữ cung thủ Kristian là cô gái “não cá vàng”. Chính vì tính cách này mà dẫn đến nhiều tình huống khiến tôi không nhịn được cười trong trải nghiệm. Đôi lúc, đội ngũ biên kịch cũng chấp bút hơi lố, nhưng vui là được nên người chơi đáng yêu như tôi cũng dễ dàng tha thứ. Điều này giúp việc theo dõi câu chuyện kể trở nên hào hứng chẳng kém trải nghiệm chiến đấu.
Empire of Angels IV sở hữu dàn nhân vật nữ mỗi người một vẻ, mười phân vẹn mười đúng nghĩa trong từng cá nhân. Tương tự, tạo hình các nhân vật có nhiều nét tương phản khá hài hước. Đơn cử như Leona tuy là ‘tank’ với tính cách mạnh mẽ nhưng khoác lên người bộ giáp không thể gợi cảm hơn, trái ngược hoàn toàn với Kristian “kín cổng cao tường”. Tuy nhiên, đó chỉ mới là lớp nhân vật cơ bản chứ thông qua quá trình cày cuốc cấp độ cho nhân vật, hệ thống Unit còn cho phép bạn chuyển đổi nhân vật sang chức nghiệp mới, mạnh và đẹp hơn.
Không những vậy, các lớp nhân vật này còn có những nhiệm vụ ẩn đặc thù mang đến giá trị chơi lại cho Empire of Angels IV. Tuy nhiên, một khi thăng lên lớp nhân vật cấp cao hơn, bạn không thể quay về chức nghiệp thấp sao hơn. Chính vì vậy mà mỗi lần chuyển đổi đòi hỏi người chơi phải cân nhắc cẩn thận. Đáng chú ý, trải nghiệm game đặc trưng không có hệ thống hồi máu bằng vật phẩm. Thay vào đó, bạn phải tận dụng lớp nhân vật có khả năng hồi máu, khiến tôi không tránh khỏi liên tưởng đến tính cân bằng của trò chơi chưa ổn.
Đây cũng không phải vấn đề duy nhất trong cơ chế gameplay của Empire of Angels IV. Đơn cử như trải nghiệm về sau, bạn cần đến một nhân vật có khả năng mở khóa mọi cánh cửa. Nếu để mất nhân vật này, người chơi không cách chi mở cửa và cách duy nhất để giải quyết vấn đề là không được để nhân vật này chết bằng mọi giá. Thiết kế mỗi người một việc như thế gây mất cân bằng nghiêm trọng trong trải nghiệm game. Nó khiến mức độ thử thách tăng cao bất ngờ và nhiều khi mang đến cảm giác bất công nhằm buộc bạn phải cày cấp.
Bên cạnh các lớp nhân vật mang đến yếu tố chiến thuật hấp dẫn cho party, Empire of Angels IV còn có thêm hệ thống thú cưng có tính hỗ trợ chiến đấu. Bạn có thể tìm được chúng thông qua hoàn thành các nhiệm vụ ở những màn chơi cũ. Thế nhưng, giá trị mà chúng mang đến khá tương xứng với công sức bỏ ra. Mỗi con thú đều có khả năng và kỹ năng riêng. Do vậy, điều quan trọng là người chơi tìm được thú cưng nào kết hợp tốt nhất với lối tấn công của mỗi nhân vật, đặc biệt là phù hợp với chiến thuật mà bạn đề ra.
Thú vị hơn hết, thay vì đưa ra các thiết lập về độ khó ngay từ đầu trải nghiệm, Empire of Angels IV lồng ghép khía cạnh này vào hệ thống nhiệm vụ một cách khéo léo. Mỗi màn chơi có hai cách để hoàn thành. Một trong số đó là giải pháp dễ trong khi phương án còn lại khó hơn, thường yêu cầu bạn phải tiêu diệt hết kẻ thù trong màn thông qua số lượt chơi nhất định hoặc không giới hạn. Chưa kể, mỗi màn chơi thường có các yêu cầu nhiệm vụ phụ mà bạn có thể làm hoặc không làm mà không sợ trò chơi trừng phạt.
Ở khía cạnh cày cuốc và thăng cấp cho nhân vật, Empire of Angels IV xây dựng tính cân bằng game khá tốt. Tuy trò chơi luôn thưởng cho bạn khi hoàn thành các nhiệm vụ phụ nhưng đây không phải cách duy nhất để người chơi cày cấp cho nhân vật. Nếu muốn, bạn vẫn có thể bỏ công cày mà không cần quan tâm đến việc hoàn thành các nhiệm vụ phụ. Dù người chơi chọn giải pháp nào thì kết quả vẫn như nhau, chỉ khác ở công sức bỏ ra nhiều hay ít hơn. Thiết kế này khá hợp lý và phù hợp với nhiều lối chơi của mỗi người.
Thế nhưng, điểm trừ lớn nhất của Empire of Angels IV là thiết kế màn chơi có quá nhiều lối hẹp, dễ gây hạn chế khả năng tấn công của nhân vật. Không hiếm trường hợp bạn phải điều cả party chui vào những đường một làn không thể vượt qua nhau, dẫn đến tình huống nhân vật vô tình bị vô hiệu hóa khả năng chiến đấu khá ức chế. Không biết có đủ bù lại không, nhưng chi tiết “đánh cho không còn manh giáp” theo đúng nghĩa đen khá hài hước trong trải nghiệm game. Dù vậy, những người chơi nghiêm túc chắc không hào hứng với ý tưởng này.
Sau cuối, Empire of Angels IV mang đến một trải nghiệm chiến thuật theo lượt hấp dẫn, hài hước, vừa có tính giải trí mà không kém phần thử thách. Mặc dù game có một số vấn đề liên quan đến cân bằng trong thiết kế, nhưng đây vẫn là cái tên rất đáng cân nhắc trừ khi bạn thuộc mẫu người chơi nghiêm túc.
Empire of Angels IV hiện có cho PC (Windows), PlayStation 4, Xbox One và Nintendo Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ và được chơi trên Nintendo Switch.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác