Earthfall: Alien Horde là phiên bản được “tinh chế” và cập nhật hoàn chỉnh của tựa game bắn súng sinh tồn co-op Earthfall dành cho nền tảng Nintendo Switch.
Nói đến thể loại bắn súng sinh tồn co-op có lẽ không thể không kể đến series Left 4 Dead và Pay Day. Nếu nhìn ở góc độ gameplay nói trên, Earthfall: Alien Horde là một tựa game khá thành công khi lấy cảm hứng từ hai tượng đài nói trên, được nhà phát triển Nimble bổ sung thêm một số nét riêng trong trải nghiệm, biến nó trở thành lợi thế của trò chơi trên nền tảng Nintendo Switch. Vấn đề ở chỗ, series Pay Day thì có phiên bản dành cho Nintendo Switch nhưng Left 4 Dead thì không.
Về cơ bản, Earthfall: Alien Horde là tựa game co-op lên đến bốn người chơi với nhiều đặc điểm giống với Left 4 Dead, hỗ trợ offline lẫn online cùng với AI và những người chơi khác. Chính vì thế, việc sở hữu lối chơi đặc trưng vốn cực hiếm trên hệ máy của Nintendo càng góp phần giúp trò chơi có nhiều ưu thế với người chơi nền tảng này. So với Earthfall mà tôi từng trải nghiệm hồi năm ngoái trên Xbox One, phiên bản dành cho Nintendo Switch không chỉ có tên mới mà còn thêm chế độ chơi mới Invasion và Inferno được cập nhật thêm sau ngày phát hành. Mỗi chế độ chơi đều yêu cầu người chơi thực hiện các yêu cầu nhiệm vụ khác nhau, nhưng về cơ bản thì lối chơi đặc trưng không thay đổi trong cả ba chế độ chơi.
Như cái tên của trò chơi gợi ý, Earthfall: Alien Horde lấy bối cảnh một mảnh thiên thạch rơi xuống trái đất và sự xuất hiện của những sinh vật ngoài hành tinh đe dọa sự sinh tồn của loài người. Trong vai một trong số bốn nhân vật, nhiệm vụ của bạn chủ yếu là tiêu diệt toàn bộ kẻ thù xuất hiện theo từng đợt khác nhau với lối chơi bắn súng góc nhìn thứ nhất khá tuyến tính trong thiết kế màn chơi. Điều này có thể là một điểm trừ trong mắt không ít người chơi nhưng kỳ thực, trò chơi mang đến trải nghiệm khá hấp dẫn khi xét ở khía cạnh gameplay với chút cảm giác như phiên bản Left 4 Dead được hiện đại hóa đồ họa và công nghệ.
Kẻ thù trong Earthfall: Alien Horde khá đa dạng về tạo hình và những chiêu trò chúng dùng để tấn công người chơi hay chính xác hơn là những người buộc phải cầm súng vì mục đích sinh tồn. Thế nhưng nếu từng trải nghiệm series Left 4 Dead, bạn sẽ thấy trò chơi chịu sự ảnh hưởng khá nhiều trong thiết kế kẻ thù. Mặc dù khác tên gọi và tạo hình, nhưng kẻ thù trong game đều có vài nét gợi nhớ đến những “quái vật quốc dân” của series nói trên, chẳng hạn Sapper không khác gì Boomer với khả năng phun độc và khi bị tiêu diệt thì nổ “banh ta lông” tụ lại thành bãi khí độc trong bán kính nhỏ.
Bình thường, tôi đã xem chuyện “để mị nói cho mà nghe” ở trên là điểm trừ, nhưng vì trải nghiệm tương tự và Left 4 Dead cũng chưa từng xuất hiện trên Nintendo Switch, nên nếu đứng ở góc độ người chơi nền tảng này thì đây lại là điểm cộng của game. Tuy nhiên, Earthfall: Alien Horde không chỉ đơn thuần tái sử dụng nhiều ý tưởng cũ của series nói trên, mà trò chơi cũng có một số ý tưởng mới thú vị như Blackout có khả năng xuất quỷ nhập thần và phóng điện, hay Enrager lơ lửng trên không với hình thù xấu xí và kích động những kẻ thù khác tấn công bạn điên cuồng hơn bằng sóng âm của nó.
Lối chơi của Earthfall: Alien Horde chủ yếu xoay quanh việc tìm vũ khí và đạn dược để chiến đấu với kẻ thù xuất hiện cản trở đường đi vô cùng tuyến tính đến một địa điểm tập kết cuối cùng. Trong suốt trải nghiệm, người chơi sẽ trải qua một số đợt “đánh hội đồng” mà trong đó kẻ thù xuất hiện liên liên tục tứ phía thành nhiều đợt tấn công, đòi hỏi bạn phải cố thủ trong một thời gian nhất định hoặc bảo vệ đồng đội đang bận rộn thực hiện một yêu cầu nhiệm vụ nào đó. Tình trạng “xé lẻ” người chơi tuy không thường xảy ra, nhưng trải nghiệm cốt lõi đòi hỏi khả năng hợp đồng tác chiến và chia việc của mỗi người sao cho hiệu quả nhất.
Mọi nhiệm vụ mà trò chơi yêu cầu bạn thực hiện đều vô tình hay cố ý dẫn đến những trường hợp “đánh hội đồng” nói trên, do đặc trưng phát ra tiếng động thu hút kẻ thù kéo đến dày đặc. Đây cũng chính là ý đồ của trò chơi khi buộc người chơi phải hỗ trợ nhau chiến đấu, sử dụng mọi loại vũ khí tìm được hay thậm chí dùng máy in 3D để “chế tác” vũ khí cho mục đích này trong những địa điểm và khu vực khác nhau. Ngay cả số lượng vũ khí cũng khá đa dạng cho phong cách chiến đấu của mỗi người chơi, mang đến cảm giác trải nghiệm rất hào hứng đặc biệt khi kẻ thù kéo đến bốn phương tám hướng rất dễ khiến bạn bắn nhầm vào đồng đội.
Hấp dẫn là thế nhưng nếu bạn không có bạn bè để chơi cùng thì sao? Không hề gì! Earthfall: Alien Horde cho phép bạn trải nghiệm game cùng người chơi AI nếu không đủ người. Với thiết lập “mức độ chuyên nghiệp” từ “gà mờ” cho đến “cao thủ”, đội ngũ AI hỗ trợ rất tốt cho từng trình độ người chơi solo khác nhau. AI không những biết chiến đấu mà còn biết hồi máu cho bạn khi có sẵn MedKit nữa. Tuy nhiên, ở mức Masterful thì AI có vẻ hơi “tăng động”, bắn và hỗ trợ khá tốt nhưng hay có thói quen giành lấy cả Medkit của người chơi trong khi ở “mức độ chuyên nghiệp” thấp hơn thì không. Cũng may là không giành súng với bạn.
Earthfall: Alien Horde có thiết kế màn chơi khá rộng, thường mất hơn nửa tiếng để hoàn thành với mức thử thách vừa phải ở độ khó Regular. Thế nhưng, vấn đề của trò chơi là mọi thứ quá tuyến tính đến mức mục tiêu quan trọng để làm nhiệm vụ cố định vị trí “trước sau như một”. Thế nên, nếu bạn chơi chung với những người chơi “kinh nghiệm đầy mình”, trải nghiệm nhiều khi hơi khó chịu vì họ di chuyển quá nhanh do đã biết hết đường đi nước bước làm nhiệm vụ. Điều này cũng vô tình làm giảm giá trị chơi lại của game do không có sự kịch tính vào những lần chơi lại về sau.
Bù lại, Earthfall: Alien Horde cung cấp khả năng tùy biến cho nhân vật và vũ khí ở mức tương đối, với hệ thống kỹ năng được mở khóa dần như phần thưởng dành cho bạn sau trải nghiệm game vậy. Ngay cả đồ họa của trò chơi cũng ở mức khá và màn chơi xây dựng đa dạng chủ đề, mang đến cái nhìn khá tương đồng với phiên bản trên các nền tảng khác chứ không hề kém cạnh. Một số chi tiết tạo cảm giác khá thật, đơn cử như nước ao vẫn đọng lại khi nhân vật dẫn chân lên và bước đi. Thế nhưng, một số chi tiết cũng không tránh khỏi chất lượng hình ảnh mờ hơn do hạn chế của phần cứng Nintendo Switch, chẳng hạn như cây cối.
Tuy nhiên, do chiến đấu diễn ra liên tục với tần suất cao và nhịp độ nhanh, nên vấn đề này không dễ phát hiện hay gây chú ý nhiều trong suốt trải nghiệm. Đáng tiếc, có lẽ cũng do hạn chế phần cứng mà tốc độ khung hình của trò chơi mang cảm giác thấp hơn so với Earthfall phiên bản Xbox One mà tôi từng trải nghiệm, đặc biệt là hiệu ứng lửa dày đặc do sử dụng súng phun lửa hoặc khi kẻ thù kéo đến quá đông mà bạn không kịp “dọn dẹp” cho trống bớt màn hình. Chất lượng hình ảnh cao dường như đã quá sức so với phần cứng của Nintendo Switch, nhưng vẫn ở mức độ chấp nhận được trong phần lớn trải nghiệm.
Sau cuối, Earthfall: Alien Horde mang đến một trải nghiệm bắn súng co-op khá tuyệt vời, vừa hào hứng vừa hấp dẫn và kịch tính cho người chơi Nintendo Switch. Thậm chí càng thú vị hơn khi trò chơi có mức giá rẻ hơn nhiều so với các nền tảng khác nếu so về nội dung trọn vẹn hơn, không đòi hỏi người chơi phải mua thêm DLC một số mẫu súng mới. Mặc dù vẫn còn một số thiếu sót như lối chơi quá tuyến tính trong cả vị trí các vật phẩm làm nhiệm vụ, nhưng trải nghiệm co-op cuốn hút mà tựa game này mang tới kỳ thực tương xứng từng đồng so với mức giá. Nếu yêu thích thể loại này, đây chắc chắn là cái tên mà bạn không nên bỏ qua.
Earthfall: Alien Horde được phát hành cho Nintendo Switch. Trò chơi cũng có phiên bản dành cho các nền tảng khác trên PC (Windows), PlayStation 4 và Xbox One. Xem thêm kinh nghiệm chơi game Earthfall: Alien Horde.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!