DreadOut: Keepers of the Dark là bản mở rộng độc lập của tựa game kinh dị sinh tồn DreadOut, nhưng lựa chọn thiết kế của nhà phát triển khiến nó không dành cho tất cả.
Trò chơi mở đầu với khung cảnh Linda ở Limbo, địa điểm hồi sinh luôn khiến tôi “cay cú” mỗi khi để nhân vật bị “ma bắt” trong trải nghiệm DreadOut. Bạn có thể thấy những ảnh tượng quen thuộc từ Act 1 của DreadOut, tái hiện lại các sự kiện quan trọng liên quan đến khởi đầu câu chuyện và hậu quả từ chuyến đi kinh hoàng đó. Thế nhưng, mọi thứ chỉ là những hình ảnh tĩnh hiện lên cùng tiếng cười hoang dại của kẻ-mà-ai-cũng-biết-là-ai-đấy, không có bất kỳ lời kể nào. Trò chơi mặc định người chơi đã biết rõ nội dung trong DreadOut và không giải thích gì thêm hay gợi nhắc lại khởi nguồn của câu chuyện như DreadOut 2.
DreadOut: Keepers of the Dark đưa người chơi đến với cuộc sinh tồn của nhân vật chính Linda sau khi bị “bà cô điên loạn” mặc đồ đỏ đưa đến gương giới, mở ra cánh cổng kết nối đến các thế giới song song do các Keeper cai quản. Nếu từng chơi DreadOut, bạn sẽ biết đây là màn chơi gần cuối game với độ thử thách tương đối cao, nhưng nay được mở rộng ở khía cạnh gameplay. Sau khi người chơi rời khỏi khu vực Limbo với những khung cảnh hồi tưởng nói trên, cuộc phiêu lưu lập tức diễn ra ngay tại hành lang quen thuộc từ thị trấn bỏ hoang trong tựa game gốc. Nơi này có nhiều căn phòng dẫn đến những khu vực khác nhau, với các hồn ma và Keeper chỉ chực chờ ngăn người chơi giải được bí mật nơi này thông qua thử thách “bức ảnh ma”.
Không những thế, mỗi căn phòng còn ẩn giấu một số các vật phẩm thu thập và manh mối liên quan đến các căn phòng khác. Bạn phải vượt qua “vòng gửi xe” với những con ma đáng sợ thích cười man rợ và hù dọa người chơi, chực chờ chôn vùi nhân vật xuống Limbo. Chưa kể, từng căn phòng đòi hỏi bạn phải “chơi với ma” đôi lần trước khi có thể giải được toàn bộ bí ẩn này và đối mặt trùm cuối. Đáng nói, DreadOut: Keepers of the Dark giống như một phiên bản “mì ăn liền” khi tái sử dụng lại nhiều asset cũ trong suốt trải nghiệm DreadOut. Điểm mới đáng chú ý nằm ở các Keeper hoàn toàn mới, được tạo hình dựa trên các truyền thuyết “tưởng quen mà lạ” từ đất nước Indonesia.
Tương tự DreadOut, bên cạnh tạo hình “hết hồn chưa”, mỗi Keeper cũng có “một bầu tâm sự” khá kinh hoàng và bạn phải tận dụng điểm yếu của chúng cho mục đích sinh tồn. Cơ chế gameplay đặc trưng vẫn giữ nguyên như game gốc. Người chơi soi đường đi nước bước bằng đèn pin từ điện thoại di động và chụp những “bức hình ma” để chiến đấu. Tuy các “khuôn mặt đáng thương” hồn ma bóng quế vẫn được tái sử dụng asset từ tựa game gốc và không có chiêu trò gì mới, nhưng trải nghiệm chiến đấu vẫn khá hào hứng nhờ vào các đòn tấn công mang dấu ấn riêng của mỗi Keepeer. Đây là lựa chọn thiết kế theo hướng “an toàn là trên hết” từ nhà phát triển Digital Happiness khi tiếp tục với những gì mà họ đã làm rất tốt trong DreadOut.
Ngay cả cách xây dựng các trận đánh boss phi tuyến tính cũng là điểm cộng thiết kế game. Nó cho phép người chơi tự do hơn trong trải nghiệm, “tự tung tự tác” theo nhịp độ chơi cá nhân của mỗi người. Tuy nhiên, đi kèm với đó vẫn còn nhiều lỗi linh tinh, ít nhiều đều gây khó chịu trong trải nghiệm. Vấn đề lớn nhất của game vẫn là độ sáng quá thấp và góc nhìn camera “cần dũa lại cái nết”. Nhiều trường hợp khiến tôi rơi vào “bẫy địa hình” rất khó chịu khi đã không thấy gì mà cũng chẳng thể thoát ra. Có lẽ đây là vấn đề game engine từ thời DreadOut, khó lòng có thể giải quyết trong bản mở rộng Keepers of the Dark nếu đội ngũ Digital Happiness không đại tu toàn diện, điều gần như “nhiệm vụ bất khả thi” với các nhà phát triển độc lập.
Ở góc độ người chơi, DreadOut: Keepers of the Dark giống như một mảnh ghép còn thiếu của DreadOut, đi kèm một số tinh chỉnh đáng chào đón như cải thiện tốc độ di chuyển và chuyển động của Linda. Trải nghiệm game tuy không có cốt truyện như tựa game gốc, nhưng tiêu diệt các Keeper sẽ hé lộ thông tin chi tiết nhiều câu hỏi còn để ngỏ sau khi kết thúc DreadOut. Ngay cả giải các câu đố cũng vậy khi “tích tiểu thành đại” mảnh ghép lớn hơn dẫn đến trùm cuối. Thế nhưng, dù trải nghiệm game khá hấp dẫn, nhưng tôi vẫn không tài nào đặt dấu hỏi cho lý do nào mà thay vì làm DLC của game gốc, nhà phát triển lại quyết định phát hành Keepers of the Dark thành bản game độc lập?
Ngược lại, DreadOut: Keepers of the Dark cũng có một số điểm trừ khác về mặt thiết kế. Tuy tái sử dụng nhiều asset cũ trong tựa game gốc, nhưng các khu vực trong bản mở rộng này đều bị thu hẹp quy mô. Đây là lý do khiến tôi cảm giác đây là một phiên bản game “mì ăn liền”. So với khía cạnh “tai nghe” đã được xây dựng rất tốt, yếu tố “mắt thấy” vẫn không có gì thay đổi, cảm giác hơi lạc điệu một chút. Thế nhưng ngay cả đồ họa có sự thay đổi, tôi cũng không chắc có thể nhận ra khi ánh sáng trong trải nghiệm game rất thấp, khó quan sát ngay cả trong những tình huống khám phá thông thường. Nó góp phần gây nên cảm giác căng thẳng và lạnh tóc gáy khi bạn chẳng thấy bóng dáng kẻ thù đâu, nhưng tiếng cười đáng sợ của các hồn ma bóng quế cứ liên tục cất lên vang vọng khắp nơi thật ám ảnh.
Sau cuối, DreadOut: Keepers of the Dark mang đến một trải nghiệm kinh dị sinh tồn khá căng thẳng nhưng không kém phần thử thách. Trong khi những vấn đề cũ của tựa game gốc vẫn chưa được giải quyết, nhưng bản mở rộng này vẫn khá thành công trong việc xây dựng cảm giác rùng mình đeo bám người chơi trong suốt trải nghiệm. Nếu yêu thích tựa game gốc và cảm giác “sợ tụt váy”, đây chắc chắn là bản mở rộng rất đáng chú ý.
DreadOut: Keepers of the Dark hiện có trên PC (Windows).
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác