Dragon Quest là một series JRPG nổi tiếng ra mắt cùng thời đại với Final Fantasy, nhưng có lẽ ít được người chơi trong nước hay thậm chí là các nước phương Tây biết đến vì nhiều lý do. Tuy nhiên, với fan của dòng JRPG thì Dragon Quest chưa bao giờ làm họ thất vọng, và phần chơi mới nhất Dragon Quest XI: Echoes of an Elusive Age cũng không phải ngoại lệ.
Trong phần chơi mới, series game Dragon Quest quay trở lại với lối chơi đơn truyền thống thay cho trải nghiệm MMORPG trong Dragon Quest X trước đó. Trò chơi mở đầu với phần đặt tên nhân vật và đoạn phim giới thiệu nội dung tốn hết của bạn gần tám phút cuộc đời. Sau đó mọi chuyện sẽ giống như bao tựa game Dragon Quest khác là người chơi nhập vai một nhân vật anh hùng, làm một cuộc hành trình để giải cứu thế giới khỏi kẻ thù xấu xa. Trên hết, nhân vật của bạn sẽ có một nhóm bạn cùng đồng hành, với cơ chế chiến đấu theo lượt, và sự tái xuất hiện của một số kẻ thù mang tính biểu tượng của series game này như những con Slime.
Ở khía cạnh chiến đấu, Dragon Quest XI có thể khiến bạn ngạc nhiên với số lượng quái độc đáo nhiều không đếm xuể. Mỗi loại đều mang đến những thử thách khác nhau trong trận chiến, tạo cảm giác thú vị khi giao chiến với chúng. Không còn những trận chiến đơn điệu và nhàm chán như nhiều JRPG khác, bọn quái giờ đây có thể thay đổi kỹ năng chiến đấu gây nhiều bất ngờ cho người chơi và tạo kịch tính cho trận đánh. Một điểm cộng rất đáng khen là hệ thống “random encounter” thường gây khó chịu trong các JRPG đã bị loại bỏ. Thậm chí, trò chơi còn có cảnh báo bằng hình ảnh và âm thanh khi bạn tiếp cận quá gần lũ quái, giúp người chơi dễ dàng tránh được những cuộc chiến không cần thiết.
Buồn cười nhất là khi chứng kiến những kẻ thù yếu hơn thường bỏ chạy mỗi khi bạn đến gần, đỡ làm mất thời gian của người chơi khi phải đụng độ với lũ quái vật cấp quá thấp so với nhân vật. Phải thừa nhận là hệ thống chiến đấu trong phần chơi mới được thiết kế tinh tế hơn các game cũ. Chẳng hạn như trước đây, trận chiến thường gói gọi trong các trận đánh theo chuỗi hành động quen thuộc là chiến đấu liên tục rồi hồi máu và cứ thế mà xoay vòng lại liên tục đến khi kết thúc trận, gây hạn chế tính chiến thuật trong trải nghiệm.
Mặc dù Dragon Quest XI: Echoes of an Elusive Age không hoàn toàn thay đổi lối chiến đấu này quen thuộc này, nhưng trò chơi có thêm một số yếu tố mới nhằm mang đến cảm giác chiến thuật tốt hơn bằng việc bổ sung thêm nhiều kỹ năng và phép thuật, cũng như số lượng nhân vật nhiều hơn. Kỳ thực, tuy không mang đến khả năng kiểm soát mạnh mẽ như những tựa game nhập vai khác, nhưng yếu tố này vẫn tạo cảm giác như người chơi được quyền kiểm soát và tùy biến các nhân vật nhiều hơn các phần game trước.
Đồ họa trong Dragon Quest XI: Echoes of an Elusive Age sử dụng những game màu tươi sáng khá ấn tượng. Có thể nói, yếu tố này tạo sự khác biệt khá lớn với các phần chơi trước, giống như một lớp sơn đẹp bao phủ bên ngoài một bức tường vậy. Nó giúp xây dựng nên thế giới game quy mô và rộng lớn, tới mức mà bạn sẽ cần phải cưỡi ngựa hoặc đi thuyền để di chuyển qua lại giữa các địa điểm. Chính yếu tố này mang đến cảm giác như bạn đang trong một cuộc hành trình rất hoành tráng, với những cảnh quan đa dạng và đầy màu sắc rực rỡ.
Ẩn giấu trong đó là kho báu ở những góc khuất đáng ngờ nhất, chỉ chờ người chơi khám phá. Thế nhưng nếu bỏ đi vẻ ngoài hào nhoáng đó, tất cả những gì mà bạn còn lại có khi chỉ giống như những phần chơi Dragon Quest trước đây mà thôi. Kỳ thực, cái thế giới đầy màu sắc, tươi đẹp và quyến rũ của trò chơi mà bạn phải khám phá, ngoài việc chiến đấu cùng lũ quái vật ra thì chẳng còn gì khác để làm. Và cũng giống như những phần chơi trước đây, thế giới trong game được xây dựng thành những khu vực rộng lớn nhưng gần như trống rỗng, chỉ để lại quái vật để người chơi chiến đấu hoặc những góc khuất để giấu món đồ nào đó cho bạn khám phá. Phần nhiều trong số đó là những nguyên liệu hiếm hoặc công thức dùng để chế ra những trang bị mạnh.
Thậm chí khi nghiền ngẫm thật kỹ, bạn cũng sẽ nhận ra hình như Dragon Quest XI: Echoes of an Elusive Age không có nhiều khác biệt so với trải nghiệm trong những phần chơi cũ. Chẳng hạn như nội dung chỉ có thêm những tình tiết khiến bạn muốn tìm hiểu về nó, chứ trên thực tế đó vẫn là một câu chuyện có chút gì đó quen quen cùng mô típ cũ. Hay hệ thống chiến đấu tuy quen thuộc nhưng có khác biệt là được bổ sung thêm một số yếu tố giúp nó trở nên linh hoạt hơn, khiến bạn cảm thấy hào hứng với việc thử nghiệm nhiều phong cách chiến đấu khác nhau. Chính những chi tiết rất nhỏ này đã tạo nên điều khác biệt trong trải nghiệm phần chơi mới.
Đây cũng là công thức được vận dụng để tạo nên sự hấp dẫn trong hệ thống chế đồ của trò chơi. Ban đầu khá đơn giản, nhưng càng về sau những minigame này lại trở nên phức tạp và thu hút hơn. Tuy vậy, điều đáng ngạc nhiên là dù hấp dẫn thế nhưng chế đồ chỉ được thiết kế như một tùy chọn trong game. Người chơi không nhất thiết phải tận dụng nó mới kiếm được trang bị ngon. Bạn vẫn có thể bán hết đồ để kiếm tiền mua những trang bị “hàng tuyển” không kém trong các shop của trò chơi. Dù vậy, yếu tố chế đồ vẫn mang đến một trải nghiệm thú vị cho những ai theo chủ nghĩa hoàn mỹ và thích tạo dấu ấn riêng cho các nhân vật, chẳng hạn như nâng điểm chỉ số của các nhân vật lên tối đa.
Nhân vật vẫn tiếp tục do “cha đẻ” của Dragon Ball là ông Akira Toriyama thiết kế, tạo nhiều cảm giác quen thuộc từ các phần chơi trước, nhưng đồng thời cũng không tránh khỏi cảm giác hao hao nhau. Đáng tiếc là ngoài sự khác biệt về dáng vẻ bên ngoài, thì các nhân vật lại không có điểm nhấn về tính cách khiến tôi cảm thấy thu hút. Dù vậy, khả năng tùy biến các nhân vật trong nhóm vẫn là một điểm cộng của game, cho phép người chơi thay đổi sao cho phù hợp với lối chơi của bản thân hay bất kỳ tình huống nào mà trò chơi muốn thử thách bạn. Ít nhất thì yếu tố này cũng mang đến cảm giác thỏa mãn và linh hoạt hơn các phần chơi trước đây, khiến trải nghiệm trở nên hào hứng đến bất ngờ. Và đó là một sự bất ngờ hết sức thú vị.
Sau cuối, Dragon Quest XI: Echoes of an Elusive Age mang đến cho tôi hai cảm xúc khá khác biệt. Một nửa trong tôi cảm thấy tiếc cho cốt truyện của trò chơi không được đầu tư như mong đợi, nhưng nửa còn lại cảm thấy hài lòng với những gì mà gameplay của game mang đến. Đó là một cảm giác tưởng thưởng khá thú vị và được xây dựng hết sức tinh tế, đúng như những gì mà fan của series game này mong đợi ở mỗi phần chơi mới. Nó chính là thế giới rộng lớn và hiện đại hơn, nhưng vẫn giữ lại những yếu tố cốt lõi trong trải nghiệm vốn đã được gìn giữ suốt bao tựa game phát hành trong hơn 30 năm nay, và phần chơi này đã tiếp tục làm được điều đó.
Dragon Quest XI: Echoes of an Elusive Age được phát hành cho PC (Windows) và PlayStation 4.
Xem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!