Don’t Die, Minerva! là tựa game hành động nhập vai mang chủ đề Halloween, không chỉ nổi bật với đồ họa có dấu ấn riêng mà còn nhờ vào yếu tố màn chơi được phát sinh ngẫu nhiên bằng thuật toán giúp trải nghiệm luôn tươi mới. Trò chơi đang được phát hành Early Access / Game Preview trên cả hai nền tảng PC và Xbox One.
Đọc cái tựa game, có lẽ bạn cũng đoán được trải nghiệm sẽ diễn ra như thế nào. Nhân vật của người chơi là Minerva vì lý do gì đó tiếp cận một tòa lâu đài toàn những căn phòng chứa toàn ma mà thiếu Mị. Với sự giúp đỡ của người hầu không đầu Mr. Butterworth và vũ khí trên tay là cây đèn pin, người chơi phải giúp Minerva tiêu diệt hết ma rồi đến dơi đủ cả, mục đích để thu linh lực (essence) của chúng và gom tiền nhằm nâng cấp cho nhân vật chính mạnh hơn cho các đợt “tái sinh”.
Don’t Die, Minerva! có phong cách đồ họa khá đặc biệt, mang cảm giác vừa tăm tối vừa có chút rùng rợn ngay từ những khung hình đầu tiên. Nó giống như sự kết hợp tưởng vô lý nhưng lại vô cùng thuyết phục của bộ phim hoạt hình Scooby-Doo và Coraline với series game Luigi’s Mansion vậy. Thiết kế màn chơi khá chi tiết và được phát sinh ngẫu nhiên bằng thuật toán, tạo cảm giác khác biệt sau mỗi lượt chơi khi bạn để nhân vật chính “thăng thiên”. Tạo hình các nhân vật mang phong cách dễ thương và pha chút hài hước, chứ không đáng sợ như các tựa game kinh dị. Nhân vật chính Minerva thì khỏi nói, nhìn cưng ơi là cưng.
Lối chơi của Don’t Die, Minerva! là kiểu bắn súng twin-stick, nhưng nhà phát triển Xaviant Games đã thêm thắt vài dấu ấn riêng để mang đến trải nghiệm mới mẻ hơn cho thế loại đang ngày càng mai một trên thị trường này. Khác biệt lớn nhất là những con thú nhồi bông của Minerva có tính hỗ trợ cao. Chúng có thể giúp bạn “thay trời hành đạo” một cách khá hài hước, tùy thuộc vào món đồ chơi tưởng vô dụng hoàn toàn nhưng hoàn toàn hữu dụng này. Đơn cử như con khỉ nhồi bông có thể đứng yên một chỗ và ném chuối, trong khi con gấu nhồi bông thì lại có khả năng đánh lan cự ly gần với tuyệt chiêu “dẫm đạp” khá mạnh.
Việc tận dụng chúng như thế nào là tùy thuộc vào chiến thuật của người chơi. Chẳng hạn, bạn có thể thả gấu bông đứng trấn ở một góc nào đấy, rồi làm “con mồi” đi “thả thính” lùa tất cả kẻ thù đi về “oan gia ngõ hẹp” đó và thụ hưởng thành quả. Trải nghiệm Don’t Die, Minerva! có rất nhiều chiến lợi phẩm và nâng cấp cho người chơi thu thập. Thậm chí nói không sai khi đây là một trong những khía cạnh khiến tôi hào hứng nhất trong trải nghiệm: tìm mở tất cả mọi rương đồ với hy vọng sẽ “khoắng” được thứ gì có ích. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thu về bạc lẻ và sử dụng ngọc để nâng cấp cho nhân vật chính.
Màu sắc mỗi loại ngọc đều có những thuộc tính khác nhau. Người chơi có thể gắn ngọc cho cả vũ khí lẫn những món đồ chơi của Minerva. Yếu tố chỉ này là một thao tác tuy nhỏ, nhưng tạo sự thay đổi lớn trong cách người chơi chiến đấu với kẻ thù. Chẳng hạn như ngọc tím có thể gây hiệu ứng sấm sét lên nhiều kẻ thù hoặc sự kết hợp nhiều loại với nhau sẽ gây thêm sát thương cho chúng trong điều kiện nhất định. Khía cạnh nâng cấp cũng không hề bị xem nhẹ trong Don’t Die, Minerva!, nên bạn cũng không cần phải lo chuyện không có nhiều việc phải làm. Nếu muốn, người chơi cũng có thể tận dụng ngọc để dồn thuộc tính vào các đòn tấn công.
Đây là ý tưởng thiết kế khá hợp lý, hứa hẹn mang đến trải nghiệm hấp dẫn hơn nếu nhà phát triển bổ sung đa dạng các loại vũ khí và đồ chơi cho Minerva cũng như các nâng cấp khi game phát hành chính thức. Thế nhưng trong phiên bản Early Access ở thời điểm bài viết, mọi thứ hiện có chỉ mang đến cảm giác hào hứng ở vài giờ đầu trải nghiệm mà thôi, còn về sau lại hao hao nhau. Ngay cả thiết kế màn chơi cũng vậy, tuy khác biệt về môi trường màn chơi nhưng toàn bộ cơ chế gameplay vẫn chưa bổ trợ cho một trải nghiệm dài hơi mà Don’t Die, Minevera rất có tiềm năng mang đến.
Một vấn đề cũng không thể không nói đến là sự kết hợp giữa góc nhìn cố định đặc trưng và phong cách đồ họa của trò chơi, thường khiến tôi khó nhận định rõ ràng hướng di chuyển đường đạn của kẻ thù. Điều này dễ dẫn tới những trường hợp mất máu oan khá khó chịu mà tôi cũng chẳng hiểu lý do vì sao, đặc biệt là những đường đạn bay từ cạnh dưới của màn hình. Chưa kể, kẻ thù xuất hiện ngẫu nhiên không chừa vị trí nào mỗi khi bạn tiêu diệt, khiến người chơi rất dễ để Minerva mất máu hết sức vớ vẩn. Tương tự, khía cạnh nâng cấp về sau quá nặng tính cày cuốc cũng cần nhà phát triển xem xét và điều chỉnh cho hợp lý hơn.
Nói tóm lại, Don’t Die, Minerva! ở phiên bản Early Access / Game Preview hiện tại đã mang đến một trải nghiệm hành động nhập vai khá hứa hẹn về mặt ý tưởng với tiềm năng cao. Điều nhà phát triển cần làm là cập nhật nội dung mới, thiết kế đa dạng hơn các cơ chế gameplay hiện có và tinh chỉnh lại nhiều vấn đề cân bằng game cho phù hợp và đồng nhất trong trải nghiệm. Nếu bạn không ngại “chờ đợi là hạnh phúc”, đây là cái tên rất đáng chú ý dù chỉ mới giai đoạn Early Access / Game Preview ban đầu.
Don’t Die, Minerva! hiện đang được phát hành Early Access trên PC và Game Preview trên Xbox One.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.