Thương mại điện tử và thương mại điện tử trên nền tảng di động đang tiếp tục phát triển và đã có nhiều tác động ở cả các quốc gia có nền kinh tế phát triển và mới nổi.
Ông Nguyễn Thanh Hưng – Chủ tịch VECOM
Với số lượng người sử dụng Internet trên thiết bị di động lên đến 57,56% dân số, người tiêu dùng Việt Nam hiện nay nhận thấy việc mua sắm qua mạng bằng các thiết bị di động ngày càng tiện lợi và an toàn hơn. Báo cáo Thương mại Điện tử Việt Nam năm 2015 cho thấy, 88% người sử dụng Internet thực hiện tìm kiếm trực tuyến thông tin sản phẩm và dịch vụ trên các thiết bị di động trước khi đưa ra quyết định mua sắm. Tuy nhiên, theo Báo cáo Chỉ số TMĐT 2015, chỉ có 26% website doanh nghiệp thân thiện với thiết bị di động. Điều này cho thấy mặc dù nhu cầu ứng dụng thương mại điện tử trên nền tảng di động đã tăng nhưng các doanh nghiệp vẫn chưa sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của các khách hàng để chuyển sang sử dụng các website thân thiện với thiết bị di động.
Sự kiện Vietnam Mobile Day đầu tiên được tổ chức vào năm 2011 đã thu hút hàng nghìn doanh nghiệp và chuyên gia CNTT tham gia và đã trở thành một trong những sự kiện di động lớn nhất tại Việt Nam. Năm nay, Vietnam Mobile Day 2016 được tổ chức bởi Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) và Applancer Topdev, mạng lưới tuyển dụng hiệu quả dành cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực IT. Đây được coi là một trong những sự kiện lớn nhất trong năm, diễn ra tại 3 thành phố: thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 18 tháng 6, Hà Nội vào ngày 25 tháng 6 và Đà Nẵng vào ngày 2 tháng 7, và được dự kiến sẽ thu hút hơn 3.000 người và 150 doanh nghiệp hàng đầu trong ngành CNTT tham gia. Đặc biệt hơn, sự kiện năm nay nhận được sự đóng góp về nội dung từ những tên tuổi lớn trên thế giới, trong đó có Google, Nielsen, Verisign, v.v…
“Doanh nghiệp cần bắt kịp các xu hướng mới nhất của thương mại điện tử trên nền tảng di động để duy trì lợi thế cạnh tranh trong môi trường kinh doanh. Sự kiện Vietnam Mobile Day 2016 sẽ là một cơ hội tốt cho các doanh nghiệp trang bị thêm kiến thức về thương mại điện tử trên nền tảng di động, kinh doanh cũng như công nghệ thông tin. Doanh nghiệp có sự hiện diện trực tuyến mạnh mẽ sẽ thu hút được nhiều khách hàng hơn, từ đó giúp doanh nghiệp nhanh chóng tăng lợi nhuận trong dài hạn”, ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch VECOM cho biết.
Theo ông Hưng, .com được coi là tên miền tiêu chuẩn nhất được công nhận trên toàn thế giới cho hoạt động kinh doanh trực tuyến của doanh nghiệp. Trên thế giới, 500 công ty thuộc danh sách Fortune 500 đều đã lựa chọn và sử dụng tên miền này.
TUẤN AN