Disintegration là tựa game FPS hấp dẫn khi kết hợp độc đáo với yếu tố chiến thuật thời gian thật trong trải nghiệm.
Pha trộn giữa các thể loại để tạo nên trải nghiệm hấp dẫn hơn cho những dòng game ngày càng không có nhiều đổi mới không phải là hiếm trên thị trường hiện nay. Thế nhưng, cách mà nhà phát triển V1 Interactive đã làm với “đứa con tinh thần” Disintegration của họ lại khiến tôi khá bất ngờ. Dù sự kết hợp này chưa thể gọi là hoàn hảo, nhưng trò chơi dung hòa khá tốt cả hai khía cạnh bắn súng và chiến thuật thời gian thật. Trải nghiệm đặc trưng đòi hỏi bạn phải chuyển liên tục giữa hai yếu tố này, tạo nên cảm giác chiến đấu khá căng thẳng và kịch tính so với bất kỳ trải nghiệm độc lập nào về thể loại.
Disintegration lấy bối cảnh trái đất vào tương lai khi nhiều thảm họa diễn ra, từ biến đổi khí hậu cực đoan cho đến dịch bệnh rồi chiến tranh, không thiếu điều gì. Những vấn nạn này khiến loài người phải chọn “integrate” để sinh tồn dưới điều kiện sống khắc nghiệt. Đó là quá trình chuyển đổi giống như trong phim Robocop, thay thế thân thể con người bằng những bộ khung người máy trong khi vẫn giữ nguyên bộ não. Ban đầu, đây chỉ là giải pháp tạm thời cho mục đích sinh tồn nhưng một nhóm cực đoan đã xem đó là tương lai của nhân loại, dẫn đến những xung đột phải giải quyết bằng vũ lực.
Trong vai Romer Shoal, người chơi cùng với đám bạn thân “thân ai nấy lo” phải chiến đấu chống lại bè lũ cực đoan của kẻ phản diện Rayonne. Hỗ trợ cho người chơi là thiết bị kiêm vũ khí chiến đấu gọi là Gravcycle. Thiết bị này mang tạo hình khiến tôi liên tưởng đến TIE Fighter trong phim Star Wars. Thay vì có thể điều khiển xoay 360 độ, người chơi chỉ có thể nâng và hạ độ cao giống như những chiếc xe bay lơ lửng thường thấy trong các bộ phim khoa học giả tưởng. Trong khi đó, các đồng đội của bạn di chuyển và chiến đấu dưới mặt đất, tất nhiên là dưới sự chỉ đạo của người chơi theo thời gian thật.
Với bối cảnh khá thú vị và nhiều tiềm năng để mở rộng, thế nhưng Disintegration lại khiến tôi khá thất vọng trong cách kể chuyện. Ban đầu, người chơi hầu như khá lờ mờ về nội dung và chỉ được giải đáp dần thông qua việc hoàn thành các nhiệm vụ. Thậm chí, lối xây dựng trải nghiệm theo nhiệm vụ của trò chơi khiến việc có hay không có nội dung cũng không cần thiết. Người chơi chỉ cần quan tâm đến việc hoàn thành các nhiệm vụ có nhiều thử thách, tận dụng kỹ năng của các squad theo “đội hình trong mơ” mà game cung cấp thật hiệu quả. Và tay súng chính không ai khác hơn ngoài bạn ngồi trên “xe bay” Gravcycle.
Phần lớn những tựa game chiến thuật thời gian thật thường khó điều khiển bằng tay cầm trên các hệ console và Disintegration cũng không phải ngoại lệ. Nhà phát triển giải quyết vấn đề này bằng cách đơn giản hóa cơ chế chiến thuật thời gian thật trong điều động đội hình dưới mặt đất, nhưng lại không tránh khỏi việc phức tạp hóa cơ chế điều khiển nhân vật chính. Chính vì vậy mà sau phần tutorial khá chi tiết về cách tận dụng sức mạnh của Gravcycle và kỹ năng của squad “bộ binh” trong chiến đấu, tôi đã phải mất hơn nửa tiếng đầu trải nghiệm để làm quen với việc điều khiển và chỉ đạo chiến thuật cho toàn đội.
Tuy nhiên, một khi bắt đầu quen với các thao tác điều khiển, Disintegration mang đến trải nghiệm bắn súng khá đặc sắc nhờ vào yếu tố chiến thuật thời gian thật. Nó đòi hỏi người chơi không chỉ biết rõ kẻ thù của mình, mà còn vừa điều phối đồng đội và tự chủ “công việc” trong những tình huống nhất định. Đơn cử như Gravcycle của bạn rất dễ bị sniper bắn hạ dẫn đến “mission failed”, trong khi đồng đội thường chỉ chiến đấu theo chỉ đạo của người chơi. Những tình huống kẻ thù xuất hiện hỗn loạn không hiếm trong trải nghiệm game, đòi hỏi bạn phải có chiến thuật rõ ràng khi lâm trận.
Disintegration hỗ trợ người chơi thông qua các kỹ năng của squad đồng đội, mang đến cảm giác khá thỏa mãn mỗi khi kết hợp hoàn hảo. Đơn cử như bạn có thể tạo khu vực làm chậm tốc độ và tập trung vào phản công nhanh một nhóm kẻ thù, hay thậm chí bắn mortar vào một đám kẻ thù từ trên cao. Nếu như nhiêu đó chưa đủ, người chơi có thể tận dụng yếu tố môi trường, từ những thùng xăng nổ tung tóe cho đến điện giật chết người, tiễn tất cả trong bán kính của nó đi về hư vô trong chớp mắt. Thậm chí, bạn cũng có thể bắn phá những nơi ẩn nấp của kẻ thù để mở đường điều động đồng đội dưới mặt đất tấn công chớp nhoáng.
Thiết kế màn chơi cũng khá đa dạng và có sự thay đổi liên tục về lối tiếp cận ngay cả trong từng nhiệm vụ. Có khu vực chỉ xoay quanh việc đột kích kẻ thù để bạn giải cứu nhân vật, nhưng cũng không thiếu những nhiệm vụ giải cứu đầy căng thẳng, đòi hỏi khả năng điều khiển Gravcycle chính xác trong không gian hẹp. Càng về, sau, Disintegration càng bổ sung nhiều nhiệm vụ hấp dẫn hơn, đòi hỏi “tay nghề” của người chơi cũng phải “thăng hạng” theo. Câu chuyện kể cũng lối cuốn và nhiều kịch tính hơn, khiến trải nghiệm rất hào hứng và mang cảm giác tưởng thưởng thay cho thời gian ban đầu mọi thứ còn mù mờ, diễn biến có phần lề mề.
Điều thú vị là vũ khí chính của người chơi hay chính xác là của Gravcycle thay đổi liên tục, mang đến cảm giác chiến đấu vô cùng hào hứng trong suốt thời lượng chơi. Từ khởi đầu với khẩu súng máy hạng nặng bắn đạn như mưa nhưng yếu xìu, những màn sau đều có “đồ chơi mới” như mìn điều khiển từ xa hay thậm chí “chơi lớn” đến cả rocket launcher, tha hồ cho bạn “làm mưa làm gió”. Thế nhưng, thú vị hơn hết là thay đổi thiết lập độ khó cũng mang đến cảm giác trải nghiệm rất khác biệt. Đơn cử như lựa chọn Story sẽ mang đến trải nghiệm thiên về FPS hơn, trong khi độ khó càng tăng thì lối chơi đòi hỏi tính chiến thuật nhiều hơn.
Tôi không chắc đây có phải là thiết kế chủ ý của V1 Interactive không, nhưng nó mang đến cảm giác trải nghiệm khá hào hứng mỗi khi người chơi thay đổi thiết lập độ khó. Cảm giác giống như hai tựa game hoàn toàn khác nhau và là điểm cộng tuyệt vời của trò chơi. Mặc dù vậy, những khiếm khuyết trong cơ chế gameplay của Disintegration vẫn không mất đi bất kể bạn trải nghiệm ở thiết lập độ khó nào. Ở góc độ người chơi, tôi vẫn cảm thấy hào hứng với những gì mà tựa game này mang đến trong trải nghiệm, không chỉ ở khía cạnh giải trí mà cả cảm giác bắn FPS lẫn yếu tố chiến thuật.
Thế nhưng, điểm trừ của Disintegration là đồng đội AI của người chơi đôi khi khá vô kỷ luật, dễ khiến người chơi cảm thấy ức chế. Như đã nói ở trên, đồng đội dưới mặt đất hầu như phụ thuộc vào chỉ đạo của bạn. Mặc dù họ không phải vô dụng khi bạn không đưa ra bất kỳ mệnh lệnh nào, nhưng đôi lúc cũng khiến tôi sôi máu với cách mà AI phản ứng lại với tình huống chiến đấu. Phần lớn trận chiến đều đưa vào số lượng kẻ thù vô cùng áp đảo, đòi hỏi bạn phải điều động kịp thời và phản ứng nhanh, trong khi đồng đội lại thường không quá tuân thủ theo kỷ luật quân đội.
Không ít lần tôi ra lệnh cho đồng đội tập trung “hạ gục nhanh, tiêu diệt gọn” một kẻ thù, nhưng quay qua quay về lại thấy đôi bên còn đang chơi trò trốn tìm như mèo vờn chuột thay vì “nện” nhau. Ngược lại, nếu AI “nghe lời” thì họ giải quyết “vấn đề” rất nhanh gọn, khiến tôi không biết đây là lỗi game hay gì. Vấn đề ở chỗ, những tình huống “vô kỷ luật” nói trên có thể dẫn đến cái kết “mission failed” vô cùng ức chế, nhất là khi mỗi nhiệm vụ đều có checkpoint hạn chế, khiến việc chơi lại một phân đoạn nào đó để đến được “cao trào trận chiến” ban đầu khá mất thời gian.
Bên cạnh phần chơi đơn, Disintegration cũng có phần chơi multiplayer với ba chế độ chơi Collector, Zone Control và Retrieval. Mỗi chế độ chơi đều cho phép thi đấu tối đa 5vs5. Về cơ bản, Collector giống như một biến thể của deathmatch quen thuộc, trong khi Zone Control giống như biến thể khác của king of the hill. Retrieval cũng không có nhiều khác biệt. Đây là chế độ chơi multiplayer mà mỗi đội sẽ hộ tống một squad do AI điều khiển di chuyển từ điểm A đến điểm B an toàn. Đáng tiếc là cả ba chế độ chơi này mang cảm giác thuần FPS hơn là có khác biệt và đòi hỏi yếu tố chiến thuật thời gian thật như phần chơi đơn.
Sau cuối, Disintegration mang đến một trải nghiệm bắn súng kết hợp yếu tố chiến thuật thời gian thật rất hấp dẫn. Tuy trò chơi vẫn còn vài vấn đề thiết kế chưa “ngon lành cành đào” khiến trải nghiệm đôi lúc khá ức chế, nhưng những gì mà tựa game này mang đến vẫn rất hào hứng, cuốn hút và kịch tính. Nếu muốn tìm một game FPS có sự sáng tạo thú vị về lối chơi, đây chắc chắn là cái tên rất đáng chú ý. Đó là chưa kể trò chơi có đồ họa rất đẹp nếu không nói là khá ấn tượng so với mặt bằng chung hiện nay.
Disintegration được phát hành cho PC (Windows), PlayStation 4 và Xbox One.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác