Công ty cổ phần công nghệ Didi Việt Nam vừa được thành lập hơn một tháng và đang chuẩn bị thủ tục xin giấy phép hoạt động như một ứng dụng gọi xe tương tự Uber, Grab tại Việt Nam. Nếu được cấp phép, ứng dụng sẽ được đưa vào tháng 9 năm nay.
Và có vẻ việc cấp phép không có trở ngại gì khi những hình ảnh về Didi Vietnam đầu tiên đã xuất hiện. Cụ thể, một người dùng đã đang tải bức ảnh chiếc xe gắn mác Didi Vietnam chạy tại khu vực gần tháp PVI, Cầu Giấy, Hà Nội. Đây có thể là một trong những bước tiền trạm đầu tiên hãng gọi xe Trung Quốc thực hiện để lấn sân sang thị trường Việt Nam.
Phương thức gọi xe của Didi Chuxing cũng tương tự Uber, Grab. Mới cách đây không lâu, Uber tại Trung quốc đã không cạnh tranh nổi với Didi Chuxing, đành phải “bán mình” cho đối thủ. Ngoài ra, cách đây không lâu Didi đã đầu tư 600 triệu USD vào Grab nên giờ đây không khác gì người nhà của hãng gọi xe Malaysia. Rất có thể Didi sẽ hợp nhất với Grab để tạo thành lực lượng đánh bật Uber khỏi Việt Nam cũng như các nước Đông Nam Á khác. Với nguồn khách hàng sẵn có của Grab cùng lượng vốn khổng lồ trong tay, việc Didi nuôi tham vọng bành trướng sự độc quyền tương tự ở Trung Quốc với nhiều quốc gia Châu Á khác cũng hoàn toàn có khả năng xảy ra.
Còn nhớ hồi tháng 5, Didi Chuxing được Apple đầu tư một tỷ USD. Sau khi sáp nhập, công ty được định giá 35 tỷ USD và cung cấp nhiều dịch vụ như đặt xe bus hoặc xe riêng, đi chung xe và cả thử xe. Nên có thể nói, nếu vào Việt Nam, Didi Chuxing lạ trở thành mối lo của Uber. Uber cũng đang trong tình cảnh bấp bênh khi liên tục thua lỗ với con số khổng lồ. Ngoài ra tại Việt Nam, Uber cũng đang gặp trục trặc sau vụ tài xế xe Uber cướp tài sản vào ngày 25/8 vừa qua.
Didi hiện có khoảng trên 300 triệu người dùng tại hơn 400 thành phố Trung Quốc và được nhiều nhà phân tích khẳng định đang nắm khoảng 87% thị phần xe riêng và 99% mảng đi chung xe tại quốc gia đông dân nhất thế giới này.
Nguồn: Tổng hợp
(tham khảo: GenK, Tieudung24h)