Diablo IV là trải nghiệm hành động nhập vai kế thừa những điểm cộng của hai phần chơi trước, sở hữu câu chuyện kể có tính nối tiếp nhưng đồng thời cũng đi kèm một số tính năng không được lòng người chơi lắm. Kỳ thực, trò chơi không có điểm gì mới so với hàng loạt cái tên cùng thể loại trên thị trường, nhưng những điều chỉnh và cải tiến trong gameplay mang đến cảm giác trải nghiệm rất thỏa mãn. Dù vậy, game cũng đi kèm không ít vấn đề liên quan đến thiết kế và cân bằng như những cái gai khó chịu trong trải nghiệm.
Không phải khoe hay đu ‘flex’ nhưng người viết “dính chưởng” gần như mọi vấn đề của Diablo IV, từ phát hành đến động thái ‘nerf’ nhân vật bất ngờ từ nhà phát triển, thậm chí cả yếu tố không ngờ tới: đồng đội. Đầu tiên, bản Ultimate gặp sự cố không thể chơi sớm phải đợi nhà phát triển khắc phục mất gần một ngày vô ích. Khi kiếm được đồng đội co-op để xung trận, lớp nhân vật đầu tiên mà tôi chơi là Rogue theo đường ‘build’ Twisting Blades lại bị nhà phát triển điều chỉnh cân bằng khiến nhân vật yếu hẳn.
Sau khi loay hoay thử nghiệm các kiểu build nhân vật khác nhau để tìm được chân ái mới là Penetrating Shot cho Rogue, người viết bị đồng đội bỏ rơi vì bận việc công ty vào thời điểm nhạy cảm. Đáng nói, không biết Blizzard “dìm” nhân vật kiểu gì mà Rogue sau khi đổi hướng build vẫn trở nên yếu hơn rất nhiều so với trước đó và không thích hợp để chơi solo. Còn thở là còn gỡ, tôi đã có quyết định táo bạo là chuyển sang lớp nhân vật Necromancer và chơi lại từ đầu khi quỹ thời gian cho game ngày càng cạn dần.
Thế nhưng, việc đổi nhân vật cũng không hề suôn sẻ khi tình trạng máy chủ không thể kết nối diễn ra liên tục vào cuối tuần, thời điểm mà người viết có nhiều thời gian để “cày” game nhất. Mãi sau này tôi mới biết sự cố nói trên là do hệ thống server của Diablo IV bị tấn công từ chối dịch vụ, khiến không chỉ người viết mà hàng triệu người chơi trên thế giới đều không thể đăng nhập trải nghiệm game. Vấn đề nằm ở tính năng bắt buộc phải kết nối internet của game, thay vì cho phép người chơi trải nghiệm online và offline với save game độc lập như Diablo III.
Tính năng này kỳ thực cũng gây trở ngại cho người viết đôi lần do tình trạng kết nối internet thiếu ổn định diễn ra. Lúc đó tôi cứ tưởng nhân vật chưa đủ cấp độ làm nhiệm vụ, do nhân vật không thể tiếp cận vị trí làm nhiệm vụ mà cứ bị đẩy ngược ra. Khoảnh khắc đó lại trùng với yếu tố thời tiết mưa gió bão bùng trên màn hình và ngoài trời càng khiến người viết không nghi ngờ gì, trong khi trò chơi cũng không đưa ra bất kỳ thông báo nào về việc mất kết nối với máy chủ. Kỳ thực, giờ nhắc lại vẫn thấy bực.
Càng chơi mới càng thấy Diablo IV có khá nhiều vấn đề chưa được giải quyết, ít nhất là ở thời điểm bài viết. Đặc biệt là lượng nội dung không đủ nhiều để giữ chân người chơi. Đáng nói nhất là thời gian cập nhật nội dung mới không theo kịp tốc độ trải nghiệm game, dù đó là những người chơi vốn không có nhiều thời gian cày cuốc như tôi. Bù lại, trò chơi có nhiều cải tiến đáng chú ý, nhất là với những ai từng không có thiện cảm với tông màu mè chủ đạo trong thiết kế môi trường và màn chơi Diablo III.
Khía cạnh mỹ thuật của trò chơi mang nhiều cảm giác giống Diablo II: Resurrected hơn. Sanctuary giờ đây trông u ám và nặng nề chướng khí hơn, thể hiện trong từng khung cảnh mà người chơi tiếp cận khi khám phá và trải nghiệm Diablo IV. Kẻ thù trong game giờ đây chia địa bàn theo từng quần thể riêng biệt và sở hữu kỹ năng chiến đấu khác nhau, luôn tạo cảm giác mới mẻ mỗi khi người chơi tiếp cận những khu vực mới. Đó là chưa kể hệ thống “danh vọng” Renown khuyến khích bạn dành thời gian khám phá nhiều hơn.
Phần thưởng từ hệ thống này đều thuộc loại “thượng hạng” khi tác động đến không chỉ một nhân vật bạn đang chơi, mà tất cả các nhân vật của người chơi trong Diablo IV. Người viết thích nhất là hệ thống Altar of Lilith với phần thưởng cũng hậu hĩnh không kém, khuyến khích bạn khám phá tận cùng khắp nơi mọi ngóc ngách của Sanctuary. Hệ thống kỹ năng cũng có thay đổi so với Diablo III, trao cho người chơi khả năng tùy biến nhân vật tự do hơn nếu không nói là đóng vai trò rất quan trọng trong trải nghiệm game.
Diablo IV lấy bối cảnh thế giới Sanctuary quen thuộc của series game này ở thời điểm 50 năm sau các sự kiện trong Diablo III: Eternal Collection. Điều thú vị là phần chơi mới không úp mở về nhân vật phản diện mà hé lộ ngay từ đầu trải nghiệm. Đó là Lilith, con gái của “chúa tể hận thù” Mephisto vốn là một trong ba Prime Evil mà người chơi từng đối mặt trong Diablo II. Trong vai “kẻ lang thang” Wanderer với các lựa chọn lớp nhân vật khác nhau, nhân vật điều khiển bị đánh thuốc mê và cho uống máu của Lilith.
Từ khoảnh khắc này, nhân vật của người chơi có sự gắn kết với Lilith như kiểu “thần giao cách cảm” và bắt đầu cuộc phiêu lưu giải cứu thế giới. Ở góc độ người chơi, Diablo IV sở hữu cốt truyện khá thú vị khi không đi theo lối mòn của các phần chơi trước, nhưng cách xây dựng câu chuyện kể hơi rời rạc khiến tôi cảm thấy không thật sự thỏa mãn. Một phần của vấn đề này còn do trò chơi thiết kế cốt truyện trong tuyến nhiệm vụ chính nửa tuyến tính nửa phi tuyến tính, nên hơi khó nắm bắt với một rừng câu thoại.
Thay vì kể chuyện theo thứ tự từng Act như Diablo III, trải nghiệm Diablo IV chia thành các Act khác nhau và cho phép người chơi thực hiện các tuyến nhiệm vụ của mỗi Act theo thứ tự tùy ý. Ban đầu tôi cũng không để ý điều này, cứ thấy nhiệm vụ chính ở đâu gần vị trí nhân vật nhất thì cắm đầu chạy tới làm. Tới khi đồng đội hỏi vì sao cứ nhận nhiệm vụ của Act II trong khi không lo làm hết nhiệm vụ của Act I thì tôi mới phát hiện sự khác biệt này. Thế nhưng, nhiệm vụ chính không phải là phần hấp dẫn nhất của trải nghiệm.
Từ cốt truyện để lại cảm giác trái chiều với kết thúc dường như để mở đường cho DLC thu phí hoặc mở rộng yếu tố “live service” của Diablo IV, cho tới những trận đánh boss khiến người viết cảm thấy thất vọng vì không hoành tráng như mong đợi. Bù lại là yếu tố nghe nhìn cực kỳ chất lượng, đặc biệt là các đoạn phim chuyển cảnh CGI vô cùng ấn tượng xen kẽ các đoạn chuyển cảnh dựng hình bằng game engine cũng ấn tượng không kém. Thiết kế môi trường trong khám phá thế giới và hầm ngục cực kỳ chi tiết trên phần cứng đủ mạnh.
Thậm chí cũng không sai khi nói người viết chưa bao giờ thất vọng với các đoạn phim chuyển cảnh CGI trong những tựa game của Blizzard Entertainment. Mỗi khung cảnh trong Sanctuary đều có thể gói gọn trong hai chữ: tuyệt đẹp. Đồ họa ấn tượng còn “song kiếm hợp bích” với những bản nhạc nền gợi nhiều cảm xúc đáng nhớ, tạo nên bầu không khí vô cùng đặc trưng cho trải nghiệm game. Ngay cả lồng tiếng và thiết kế âm thanh cũng là điểm cộng của Diablo IV khi góp phần không nhỏ mang đến trải nghiệm đầy hào hứng.
Điều này không chỉ thể hiện ở các lớp nhân vật mà cả những kẻ thù mà người chơi đối mặt trong trải nghiệm Diablo IV. Kỳ thực, mỗi lớp nhân vật đều mang đến cảm giác rất khác biệt trong chiến đấu, tùy thuộc vào cách build nhân vật của người chơi. Đơn cử Rogue theo đường Twisting Blades không chỉ khác biệt về lối tấn công và nhịp độ đánh so với theo đường Penetrating Shot. Đó còn là âm thanh của những phi dao được phóng ra và xuyên vào da thịt của kẻ thù, chỉ nghe tiếng thôi cũng đã cảm thấy phấn khích khó tả.
Đáng chú ý, mỗi lớp nhân vật còn có thêm một cơ chế hỗ trợ độc nhất vô nhị, được mở khóa khi người chơi thỏa điều kiện nhất định. Đơn cử Necromancer có Book of Dead cho phép bạn tùy biến sâu hơn đội minion sai đâu đánh đó với rất nhiều tùy chọn. Tương tự với Sorcerer là hệ thống Enchantment, cho phép bạn “yểm bùa” vào phép thuật của lớp nhân vật này để tăng cường khả năng hoạt động của chúng, mang tới yếu tố công và thủ đầy mới mẻ khiến người viết vô cùng bất ngờ trong quá trình thử nghiệm.
Thậm chí, trang bị cũng ảnh hưởng không nhỏ đến đường build của nhân vật, khiến người chơi càng thêm đắn đo cân nhắc giữa các trang bị thoạt nhìn qua có vẻ tương tự nhau. Trong suốt quá trình chơi, người viết thu thập được không hiếm những trang bị có tính năng cộng điểm trực tiếp cho kỹ năng nhất định và cường hóa cho kỹ năng đó trong chiến đấu. Thậm chí nếu may mắn, bạn cũng có thể vớ được những trang bị có tính năng “kịch độc” như khả năng tự hồi máu khi và chỉ khi nhân vật “lả lơi” bên cạnh kẻ thù.
Những trang bị có các tính năng như thế luôn khiến người viết cảm thấy đau đầu, khổ sở khi buộc phải quyết định có nên thay đổi đường build nhân vật tương ứng để tận dụng chúng hay là nhắm mắt giao cho thợ rèn hô biến chúng thành nguyên liệu để “đập” vào cường hóa cho trang bị. Ở góc độ người chơi, thử nghiệm trang bị và cách build nhân vật mới là một trong những điểm cộng hấp dẫn nhất của trải nghiệm Diablo IV, khiến trò chơi không phù hợp với những ai chỉ thích chơi nhanh theo kiểu cưỡi ngựa xem hoa.
Cảm giác “máu me” nhất là cơ chế cho phép bạn trích xuất tính năng trên một trang bị và “khắc” nó vào một trang bị khác, mang đến tính tùy biến gần như vô tận cho trang bị. Chỉ riêng khía cạnh trang bị đã có vô số khả năng tùy biến như thế, nói gì tới hàng loạt yếu tố bổ trợ góp phần không nhỏ như hệ thống kỹ năng, lớp nhân vật và nhiều nữa mà tôi không thể liệt kê toàn bộ trong khuôn khổ bài viết. Việc “tẩy tủy” điểm kỹ năng cũng không tốn kém đến mức khiến bạn phải cày tiền điên cuồng trong Diablo IV.
Vấn đề lớn nhất của Diablo IV là yếu tố cày cuốc nặng nề trong trải nghiệm về sau. Cấp độ càng cao, người chơi gần như không có gì khác ngoài cày cấp cho nhân vật để săn trang bị thông qua các hầm ngục cấp cao hoặc thiết lập độ khó cao hơn gọi là World Tier tương tự Outriders Worldslayer. Người viết thậm chí còn chưa đề cập đến nhiều nội dung chỉ xuất hiện ở các World Tier cao hơn, đến mức cấp độ Paragon mang nhiều cảm giác hardcore kế thừa từ Diablo III gần như là yêu cầu tối thiểu, dù bạn muốn hay không.
Định hướng này dường như sẽ trải dài xuyên suốt vòng đời Diablo IV, khởi đầu là mùa đầu tiên của trò chơi với chủ đề Malignant vừa mới ra mắt ở thời điểm bài viết. Các nội dung mới trong bản cập nhật Season of the Malignant chủ yếu xoay quanh yếu tố cày sâu cuốc bẫm cho nhân vật mới, tập trung các kẻ thù mới có tính thử thách cao hơn rất nhiều và tính năng bổ sung giúp người chơi có được những trang bị “khủng” tương xứng cho những trận chiến đó hơn. Đáng nói, bản cập nhật này còn đi kèm các điều chỉnh cân bằng nhưng hầu như khiến các lớp nhân vật… yếu đều hơn.
Chưa kể, mỗi mùa sẽ có các tính năng độc quyền và người chơi phải tạo nhân vật Seasonal Realm mới để trải nghiệm chúng. Sau khi kết thúc mùa đó, nhân vật trong Seasonal Realm sẽ được chuyển sang Eternal Realm và bạn vẫn có thể tiếp tục chinh chiến cùng nhân vật, nhưng các tính năng độc quyền theo mùa sẽ bị vô hiệu hóa. Tuy người chơi không cần mua Battle Pass hay DLC để trải nghiệm nội dung theo mùa, nhưng bạn phải hoàn thành phần chơi theo cốt truyện tối thiểu một nhân vật trong Seasonal hoặc Eternal Realm.
Cũng cần nói thêm là Diablo IV cho phép người chơi bỏ qua tuyến nhiệm vụ chính theo cốt truyện sau khi bạn hoàn thành một lần với nhân vật bất kỳ. Nếu tôi nhớ không lầm thì nguyên bản Diablo III buộc bạn phải hoàn thành phần chơi theo cốt truyện cho mỗi nhân vật, nhưng sau bản cập nhật bổ sung nội dung Act V và chế độ chơi Adventure thì yêu cầu này được gỡ bỏ. Sự thay đổi này cho thấy định hướng thiết kế của trò chơi không đặt nặng phần chơi theo cốt truyện mà là các sự kiện và hoạt động khác trong Sanctuary.
Mặc dù những điều chỉnh, cải tiến và thậm chí ý tưởng vay mượn từ các tựa game trên thị trường mang đến cảm giác trải nghiệm khá hào hứng. Thế nhưng khi nhìn Diablo IV ở góc độ MMORPG, những cảm giác mới mẻ so với Diablo III kỳ thực chỉ là các cơ chế gameplay khá cơ bản trong thể loại nhập vai rất nhiều người chơi, thường được gọi tắt là game online. Đó vẫn chỉ là vòng lặp quen thuộc từ khám phá đến chiến đấu trong các hầm ngục, tối ưu DPS cho nhân vật thông qua hệ thống kỹ năng, không có gì là sáng tạo hoàn toàn mới.
Thú vị không kém là vấn đề hiệu năng của Diablo IV trên các nền tảng mới và cũ. Về cơ bản, trò chơi có chất lượng nghe nhìn vô cùng ấn tượng trên PC có cấu hình đủ mạnh và các nền tảng chơi game hiện đại, nhất là thời gian tải dữ liệu khá nhanh và tốc độ khung hình ổn định 60fps. Tuy nhiên, trải nghiệm trên nền tảng cũ hơn như Xbox One cho kết quả không ấn tượng khi tốc độ khung hình chỉ còn phân nửa con số trên, cộng với chất lượng đồ họa giảm khá nhiều và không tôn được nét đẹp nhuốm mùi tử khí trong môi trường màn chơi.
Thời gian tải dữ liệu trên nền tảng cũ cũng rất lâu mỗi khi dịch chuyển giữa các khu vực. Đã vậy, game thỉnh thoảng còn có tình trạng giật hình rất khó chịu mỗi khi tải dữ liệu tạm thời trong quá trình chơi. Trải nghiệm trên hai hệ máy chơi game cầm tay đình đám hiện nay là Steam Deck và ROG Ally cũng cho kết quả không khá hơn. Ở độ phân giải native của mỗi máy dù đã chỉnh đủ kiểu, nhưng người viết vẫn không hài lòng với tốc độ khung hình và phản hồi của trò chơi ở thiết lập medium, nhất là khi vào thị trấn.
Đáng chú ý, Diablo IV chưa hỗ trợ chính thức Steam Deck nên việc cài đặt game phải thông qua phần mềm thứ ba, dường như là nguyên nhân khiến tốc độ tải dữ liệu của trò chơi lâu hơn vài chút so với ROG Ally. Do muốn trải nghiệm game trên ROG Ally với tốc độ khung hình cao hơn, người viết đã thử giảm độ phân giải thông qua khả năng tùy chỉnh nhanh trực tiếp từ chiếc máy của ASUS kết hợp giảm xuống thiết lập low, nhưng phải đánh đổi chất lượng hình ảnh kém sắc nét hơn thấy rõ vì không phải độ phân giải native của máy.
Sau cuối, Diablo IV mang đến một trải nghiệm hành động nhập vai chặt chém đầy hào hứng nhưng không dành cho tất cả. Điểm trừ lớn nhất của trò chơi là lượng nội dung còn ít và cập nhật chậm so với tiến độ trải nghiệm của người chơi, cộng với tính cày cuốc càng lúc càng nặng nề không phù hợp với những người chơi chỉ thích “cưỡi ngựa xem hoa”. Nếu yêu thích các phần chơi trước trong series game Diablo, khả năng cao bạn vẫn tiếp tục một lòng một dạ thủy chung với phần chơi này và ngược lại.
Diablo IV hiện có cho PC (Windows), PlayStation 5, Xbox Series X|S, PlayStation 4 và Xbox One.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!