Detective Dotson là game phiêu lưu đề tài trinh thám, đưa người chơi đến với bối cảnh Ấn Độ hiện đại. Trò chơi là sản phẩm đầu tay của studio Masala Games, do vậy không tránh khỏi một số vấn đề trong thiết kế. Trải nghiệm được xây dựng có phần nặng tính lặp lại ngay từ vụ án đầu tiên và kéo dài về cuối game, khiến người chơi khó tính khó tránh khỏi cảm giác nhà phát triển đang cố tình kéo dài thời lượng chơi một cách không công bằng.
Ngay cả khi bỏ qua vấn đề đó, thời lượng của Detective Dotson vẫn khá ngắn, chỉ vỏn vẹn trong một buổi chiều là hoàn thành. Trò chơi dẫn bạn vào câu chuyện về cái chết đầy mờ ám của cha Dotson. Nhân vật chính khi đó là một diễn viên đang nổi. Không chấp nhận để cái chết của cha oan ức, Dotson quyết tâm truy tìm manh mối để điều tra. Tất nhiên là với sự giúp đỡ và tài năng phá án của không ai khác ngoài người chơi.
Trải nghiệm Detective Dotson tương đối đơn giản với vòng lặp nặng tính lặp lại. Cụ thể, người chơi sẽ chất vấn những NPC có manh mối về vụ án, nhưng họ thường sẽ yêu cầu bạn mang đến một vật phẩm gì đó. Phần lớn những vật phẩm này phải mua từ các thương nhân chuyên gia nói thách, do vậy quan trọng là bạn phải kiếm được tiền. Rất may tiền thì dễ kiếm trong game, nhưng lại mất thời gian. Hầu hết tiền đều kiếm được từ minigame tìm vật ẩn.
Bạn sẽ tương tác với các NPC khác nhau trong mỗi vụ án, nhờ bạn tìm đồ vật trong khung cảnh của màn chơi. Những vật phẩm này thay đổi sau mỗi lần bạn chơi lại, nhưng tựu chung chúng chỉ có một số lượng nhất định nên khoảng 3 lần tìm vật ẩn là bạn kiếm được một mớ tiền đủ để… mua đồ cho NPC rồi. Không biết do thiết kế hay lỗi game mà sau khi chơi minigame tìm vật ẩn 3 lần liên tục, số tiền nhận thưởng sẽ giảm đi rất nhiều.

Tuy nhiên, chỉ cần người chơi thoát khỏi minigame đó và nói chuyện lại với NPC rồi chơi lại, số tiền sẽ quay về mức ban đầu. Vấn đề của minigame này ở chỗ có những vật phẩm không nằm thẳng trước mắt. Thay vào đó, người chơi phải dịch chuyển khung cảnh qua trái hoặc phải để chúng lộ diện. Khi trải nghiệm trên màn hình của máy Switch thì chúng rất nhỏ, khó thấy và cũng vì thế dễ khiến người chơi không kịp hoàn thành trước khi hết thời gian.
Cá nhân tôi rất ghét những thiết kế đếm giờ như thế và việc nhà phát triển Malassa Games dùng chúng như một cơ chế bắt buộc để có thể tiếp tục trải nghiệm, với tôi là một điều vô cùng ức chế. Tất nhiên đấy là quan điểm cá nhân tôi và nhiều người chơi vẫn thích kiểu thử thách như thế. Do vậy, tôi cảnh báo trước Detective Dotson không phải trải nghiệm phiêu lưu giải đố point-and-click như Simon the Sorcerer Origins đâu.
Một khi đủ tiền, bạn phải đi vòng quanh trong khu phố của vụ án để tìm thương gia nào bán vật phẩm mà NPC yêu cầu. Khi đó lại có thêm minigame mới là trả giá. Các thương gia thường sẽ nói thách và tùy vào cách trả giá, bạn có thể mua được vật phẩm với mức giá chỉ còn khoảng phân nửa giá niêm yết. Ngược lại, một số NPC không cung cấp thông tin gì cho vụ án nhưng lại mong muốn sở hữu một số vật phẩn nào đó.
Bạn có thể lợi dụng những NPC này bằng cách trả giá với thương nhân để mua đồ với giả rẻ. Sau đó quay lại các NPC đó để nâng giá kiếm lời. Tùy bạn. Nhưng trong phần lớn trường hợp, những kiểu mua rẻ bán đắt này không giúp bạn kiếm được nhiều tiền bằng việc chơi các minigame hidden object hết lần này đến lần khác. Còn khi có vật phẩm cần rồi thì bạn quay lại NPC để đổi lấy lời chứng của họ, từ đó ghép vào màn hình phân tích và điều tra.
Màn hình này giống phiên bản đơn giản hóa của những tựa game như Banishers: Ghosts of New Eden hay Ace Attorney Investigation Collection. Bạn sẽ ghép các nhân vật, hành động và phân tích vào các vị trí phù hợp. Nếu đúng thì hoàn thành điều tra vụ án còn nếu sai, đồng đội của bạn sẽ “nhắc tuồng” kiểu như có manh mối hay vật chứng nằm sai vị trí. Chính vì vậy mà phá án trong Detective Dotson không quá thử thách, nhưng cũng không hoàn toàn thú vị.

Vấn đề của Detective Dotson là hầu hết cơ chế gameplay đều xoay quanh minigame hơn là điều tra. Mục tiêu của bạn là chơi các minigame này. Nếu không để kiếm tiền mua đồ trao đổi thông tin với nhân chứng thì cũng vì đó là yêu cầu bắt buộc của trò chơi. Trong nhiều hoàn cảnh rất ư cảnh hoàn cảnh, người chơi buộc phải tham gia các minigame. Và thật lòng mà nói, những minigame này không được xây dựng đáng nhớ hay đủ hấp dẫn.
Đơn cử như minigame âm nhạc, người chơi phải thi đấu với các NPC khác nhau. Nhạc của minigame này thì không theo nhịp mà có phần lệch nhịp, chủ yếu yêu cầu bạn phải bấm nút khi hình đồ ăn chuyển đến vị trí cuối màn hình. Các NPC “dancer tẻ nhạt” về sau chỉ là tăng tốc độ khiến việc bấm khó chính xác hơn. Chưa kể, tôi bị tình trạng input delay khi trải nghiệm trên Switch 2 và game không có thiết lập để bù trừ cho vấn đề này, vô cùng ức chế.
Thế nhưng vấn đề lớn nhất của Detective Dotson là các vụ án trong trải nghiệm game chủ yếu mang tính giải trí hơn là điều tra phá án. Chẳng hạn vụ án đầu tiên mà bạn phải tham gia là điều tra xem ai đã “hóa hường” con chó. Vụ án thứ hai thì lại liên quan đến một anh chàng diễn viên nổi tiếng và phần ăn “đặc sản địa phương” biến mất mà không ai biết ai “thó”. Khi điều tra ra thì tôi không cười nổi, đúng kiểu phim Bollywood. Chắc EQ của tôi thấp.
Phần thoại trong Detective Dotson cũng không phải điểm sáng khi vừa dài dòng vừa nói linh tinh nhiều, hiếm khi tập trung vào trọng tâm. Có những thời điểm tôi cảm thấy mệt vì phải đọc chúng và tua nhanh, nhưng rồi vẫn giải quyết được vụ án ngon lành. Game là dễ! Ngược lại, trò chơi lại tỏa sáng với phong cách đồ họa mang đậm văn hóa Ấn Độ, dù không tránh khỏi sự xô bồ quá mức cần thiết được thể hiện qua màu sắc hỗn loạn.
Mặc dù tôi đánh giá cao phong cách đồ họa pixel art giới thiệu kiến trúc, trang phục, thậm chí ẩm thực Ấn Độ trong trải nghiệm game, nhưng Detective Dotson lại không phải sản phẩm hoàn thiện. Trải nghiệm game kết thúc trong khi vụ án chính vẫn còn dang dở. Người chơi buộc lòng phải chờ nhà phát triển làm game thêm một thời gian nữa mới có nội dung mới hoặc phần hậu bản. Hy vọng Masala Games sẽ tập trung cải thiện cơ chế gameplay tốt hơn.

Sau cuối, Detective Dotson mang đến một trải nghiệm phiêu lưu giải đố chỉ dừng ở mức vừa phải, không xuất sắc nhưng cũng chẳng đọng lại nhiều dấu ấn. Tin vui là game có thể trải nghiệm bằng màn hình cảm ứng ở chế độ handheld của máy Switch. Nếu bạn thích bối cảnh của trò chơi cùng lối chơi đầy ắp minigame và cơ chế tìm vật ẩn, đây hẳn là cái tên không thể bỏ qua. Còn không thì chắc… thôi vậy!
Detective Dotson hiện có cho PC (Windows, macOS), Xbox Series X|S, Switch và hỗ trợ Xbox Play Anywhere.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ và được chơi trên Switch 2.

