Trải Nghiệm Số chia sẻ kinh nghiệm chơi Desperados III cho bạn nào lần đầu trải nghiệm thể loại game tuy hấp dẫn nhưng cũng rất dễ cay cú này và đòi hỏi kiên nhẫn này.
Desperados III là một trải nghiệm chiến thuật tuyệt vời với những ai yêu thích lối chơi hành động lén lút kinh điển như series Commandos hay Desperados. Tuy nhiên, đây là tựa game có độ khó tiếp cận ở mức khá cao do lối chơi đặc trưng. Hy vọng những kinh nghiệm sau đây của Trải Nghiệm Số sẽ giúp bạn “dễ thở” hơn để vượt qua các nhiệm vụ “khó nhằn” của trò chơi.
Quick save
Hãy tập thói quen nhấn quick save trước mỗi hành động. Khác với phần lớn những dòng game khác, Desperados III không có autosave mà chỉ có quick save nhưng đòi hỏi bạn phải bấm nút thủ công. Mặc dù trò chơi có vài thử thách liên quan đến việc không dùng quick save, nhưng nó chỉ dành cho những người chơi hardcore đã quá quen với trải nghiệm thông qua số lần “mission failed” không đếm xuể. Thậm chí, bạn được khuyến cáo nên lạm dụng tính năng này vì thử và sai là một phần cốt lõi của trải nghiệm Desperados III.
Giấu xác như mèo giấu c…
Nếu kẻ thù phát hiện xác của đồng đội, chúng sẽ phát báo động kéo đến đông đen đông đỏ từ những nơi có biểu tượng hình chuông đỏ, gây nhiều trở ngại cho người chơi. Do vậy, bạn nên quan sát kỹ tình hình và chịu khó chậm mà chắc bằng cách giấu xác kẻ thù khi có thể. Đôi lúc, kẻ thù có thể xuất hiện ngoài dự kiến và phá hỏng toàn bộ nỗ lực mà bạn đã dày công lên kế hoạch cẩn thận trước đó, nhất là khi đã lỡ dùng quick save “ghi đè” hết tất cả các ô.
Xác kẻ thù có thể giấu ở rất nhiều nơi từ bụi rậm, trong nhà, giếng nước, thậm chí thả trôi sông hay vứt xuống núi. Hector là nhân vật “tuyệt vời” nhất cho công việc này vì cơ bắp vượt trội, dễ dàng “lù lù vác xác mà chạy”. Ngược lại, McCoy và Kate là hai nhân vật yếu nhất nên phải kéo lê xác kẻ thù, mất nhiều thời gian hơn nên cần cân nhắc trước khi “điều phối”. Thậm chí, bạn cũng có thể ném xác kẻ thù vào đồng bọn của chúng để cả hai bất tỉnh nhân sự trong các tình huống nhất định.
Đừng quên Tie up kẻ thù sau khi Knock out chúng
Tương tác bằng Knock out chỉ khiến kẻ thù bất tỉnh trong giây lát. Sau khi quay hết vòng tròn vàng trên đầu, chúng sẽ tỉnh dậy. Do vậy đừng quên Tie up kẻ thù sau khi Knock out chúng vì chúng sẽ báo động và gây họa sau khi tỉnh. Trong số các nhân vật điều khiển, Kate là nhân vật duy nhất trong nhóm chỉ có thể Knock out kẻ thù nếu không dùng súng. Bạn nên cẩn thận khi dùng nhân vật này Knock out kẻ thù khi hành động một mình.
Đổi lại cho bất lợi này của Kate là kỹ năng thả thính (Distract) và gạ gẫm (Lure) sử dụng mỹ nhân kế với những kẻ thù nam, giúp đồng đội tự do “xuất quỷ nhập thần”. Tuy nhiên, coi chừng bọn Long Coat và chó.
Tránh voi chẳng xấu mặt nào
Một trong những “sự cố” tôi hay gặp nhất chỉ vì tính “nhanh nhảu đoảng” là cho nhân vật chạy cho lẹ vào bụi cây rồi lại quên ngồi xuống, khiến kẻ thù phát hiện ra bạn. Trong khi đó, lối chơi đặc trưng của Desperados III đòi hỏi bạn phải ẩn mình trốn ở nhiều vị trí trong môi trường màn chơi, từ chui vào nhà hay bụi cây áp dụng cho tất cả nhân vật, đến tận dụng khả năng lặn sâu dưới nước của John và Isabella cho mục đích này. Đừng quên những nơi bạn có thể trốn cũng có thể dùng để giấu xác kẻ thù nhé.
Theo dõi trường nhìn
Xanh là an toàn, vàng là nguy đến nơi và đỏ là “toang” là nguyên tắc đơn giản về màu sắc trường nhìn (viewcone) của kẻ thù trong game. Quan sát trường nhìn của kẻ thù là một trong những nguyên tắc cơ bản nhất trong trải nghiệm Desperados III. Những khu vực có “hoa văn” trong trường nhìn của kẻ thù là an toàn khi nhân vật di chuyển ở tư thế ngồi. Đặc biệt, khi bạn bị kẻ thù phát hiện thì tốc độ di chuyển sẽ chậm lại, đừng cố lao vào một góc hẹp để “thách đố” trường nhìn của kẻ thù. Phần lớn tình huống đó đều sẽ thất bại vì nó được thiết kế như vậy. Thay vào đó, hãy tìm hướng tiếp cận khác.
Xoay góc nhìn
Theo dõi trường nhìn quan trọng, nhưng xoay góc nhìn cũng quan trọng không kém. Nếu không xoay góc nhìn và thiếu quan sát cẩn thận, bạn sẽ khó lòng phát hiện kẻ thù đứng ở những góc khuất, có thể vô tình phát hiện ra nhân vật khi di chuyển ngang qua trường nhìn của chúng. Đôi lúc kẻ thù có thể đứng khuất phía trong cánh cửa mở và chỉ ló ra một phần cơ thể của chúng cũng rất dễ bị người chơi “nhanh nhảu đoảng” bỏ qua, khiến kế hoạch di chuyển “rớt từ vòng gởi xe” nếu bạn không chú ý xoay góc nhìn để quan sát thận trọng.
Shoot first, talk later
Desperados III là game chiến thuật về đề tài cao bồi nên không thể thiếu những pha “bắn trước nói chuyện sau”. Tuy số lượng đạn khá hạn chế nhưng phần lớn màn chơi đều có nơi tiếp đạn nên cũng khá dư dả, trừ khi bạn trải nghiệm game theo kiểu rambo. Chưa kể, không dùng súng đôi lúc khiến trải nghiệm khó hơn cần thiết. Thậm chí, một số tình huống cũng đòi hỏi người chơi phải “phá vòng vây” của kẻ thù và “súng đạn vô tình” có khi là lựa chọn duy nhất trong trường hợp này.
Trong 5 nhân vật thì có 4 nhân vật biết dùng súng. McCoy là xạ thủ “hành động lén lút” có thể triệt hạ kẻ thù từ rất xa, nhưng số lượng đạn vô cùng hạn chế. Ba nhân vật khác là Hector, Kate và John cũng có vũ khí với khả năng khác nhau, tạo nên tính chiến thuật rất lớn. Đơn cử như John có khả năng phóng dao cướp mạng đối thủ cũng như “hai tay hai súng” tiêu diệt cả hai đối thủ cùng một lúc. Hector dùng shotgun, có khả năng “làm gỏi” một nhóm kẻ thù trong tầm bắn. Vận dụng vũ khí tầm xa như thế nào tùy vào chiến thuật của bạn.
Lưu ý đặc tính của màn chơi
Trong suốt trải nghiệm Desperados III, bạn sẽ gặp một số màn chơi có sự thay đổi về đặc tính như sình lầy để lại dấu chân khi di chuyển hay tầm nhìn kẻ thù thay đổi vào ban đêm và tùy thuộc vào nguồn sáng. Đơn cử như kẻ thù có thể cầm đèn di chuyển rất xa, khiến trường nhìn của đồng bọn cũng được tăng cường theo vị trí ánh đèn. Cẩn thận không bao giờ là thừa.
Tương tự, một số kẻ thù có xu hướng đi thắp sáng lại đèn nếu nguồn sáng đặt ở vị trí cố định bị người chơi dập tắt. Hãy chú ý và tận dụng những đặc tính này của màn chơi làm lợi thế chiến thuật trong trải nghiệm.
Tận dụng môi trường để tạo hiện trường giả
Không ít màn chơi trong Desperados III thiết kế nhiều công trình có thể tương tác. Nếu tận dụng chúng hợp lý sẽ khiến kẻ thù nghĩ đó là tai nạn từ trên trời rơi xuống mà không lùng sục hoặc báo động, trong khi vẫn giúp bạn tiêu diệt bớt một lượng kẻ thù “ngáng đường” trong trải nghiệm. Những công trình này thường sẽ chớp sáng từ xa và khi đến gần sẽ hiện tương tác Use, tương tự như khi bạn đến gần những cánh cửa “chơi trốn tìm” với kẻ thù.
Tận dụng Showdown Mode triệt để
Mặc dù đòi hỏi nhiều công sức tính toán trước khi thực hiện, nhưng “showdown” hoàn hảo sẽ giúp bạn vượt qua những phân đoạn khó dễ dàng hơn. Có rất nhiều cách để tận dụng tính năng này. Bạn có thể thiết lập showdown mode cho nhân vật khác thực hiện một hành động nào đó rồi tạm tắt, điều khiển nhân vật còn lại xử lý nốt những gì cần thiết và bấm nút khi cần nhân vật kia “hành động” đồng thời hoặc ngắt quãng tùy vào yêu cầu chiến thuật và tình hình thực tế.
Tương tự, bạn cũng có thể thiết lập hành động cho tất cả rồi nhìn mọi người ra tay hành động hoặc tận dụng kết hợp kỹ năng của các nhân vật khác nhau. Kỳ thực, Showdown Mode giúp ích rất nhiều về tính chiến thuật và có nhiều trường hợp áp dụng mang đến hiệu quả bất ngờ mà bạn chỉ có thể khám phá dần thông qua trải nghiệm về sau.
Chúc bạn chơi Desperados III vui vẻ!