Demoniaca: Everlasting Night là game hành động đi cảnh lấy cảm hứng từ series Castlevania với nhiều ý tưởng thú vị và mức độ thử thách không phải dạng vừa đâu. Trải nghiệm game được xây dựng theo kiểu metroidvania, nhưng với hệ thống chiến đấu mang nhiều màu sắc song đấu đối kháng và độ khó gợi nhớ đến dòng game soulslike. Sự kết hợp này tuy mang đến trải nghiệm rất độc đáo, nhưng một vài vấn đề trong cơ chế điều khiển thiếu trực quan lại gây nên sự ức chế không hề nhỏ cho người chơi.
Bối cảnh Demoniaca: Everlasting Night xoay quanh câu chuyện lũ quỷ tìm cách khôi phục tòa tháp Babel. Hệ quả là chúng tàn sát cả ngôi làng nọ nhưng để sót một cô gái còn thoi thóp: nhân vật chính. Cuộc tấn công nói trên vô tình khiến dòng máu quỷ chảy trong huyết quản, mang đến cho cô sức mạnh khủng khiếp. Sau khi tự tay khâu lại cơ thể theo đúng nghĩa đen, bạn bước chân vào con đường trả thù cho những người dân làng thân yêu đã bỏ mạng, dùng chính sức mạnh của kẻ thù để gậy ông đập lưng ông và tiễn vong chúng.
Ở góc độ người chơi, Demoniaca: Everlasting Night gây ấn tượng cho người viết ngay từ cái nhìn đầu tiên. Tuy sở hữu đồ họa phong cách pixel, nhưng khía cạnh nghệ thuật của game rất ấn tượng với mức độ chi tiết cao. Trò chơi sử dụng những gam màu tối đặc trưng và mang đậm âm hưởng gothic từ dàn nhân vật cho tới khung cảnh, ít nhiều cũng sánh ngang cái tên kinh điển Castlevania: Symphony of the Night. Ngay cả khía cạnh nghe cũng để lại dấu ấn rất đặc biệt với những bản nhạc rock và metal vô cùng mạnh mẽ.
Điểm cộng nhưng cũng là điểm trừ lớn nhất của Demoniaca: Everlasting Night là hệ thống chiến đấu cận chiến vô cùng phức tạp, lấy cảm hứng từ dòng game song đấu đối kháng như Street Fighter kinh điển ngày xưa. Nó phần nào giống The Legend of Tianding nhưng có chiều sâu hơn. Về cơ bản, nhân vật chính có khả năng nhảy, đỡ đòn, cộng với kết hợp giữa các thế đấm và đá mạnh lẫn yếu, tạo thành chuỗi tấn công liên hoàn. Mỗi kẻ thù đều có những điểm yếu nhất định, đòi hỏi bạn phải sử dụng tuyệt kỹ phù hợp.
Vấn đề ở chỗ, những tuyệt chiêu này được tạo thành từ nhiều chuỗi nút bấm khác nhau và rất khó nhớ. Không những thế, số lượng tuyệt chiêu càng nhiều hơn về sau khiến trải nghiệm càng thêm bội phần thử thách. Trò chơi không chỉ gây khó khăn trong việc xác định sử dụng tuyệt chiêu nào với kẻ thù nhất định, mà dùng sai tuyệt chiêu còn khiến nhân vật chính mất mạng như chơi. Điều này đặc biệt đúng và gây ức chế trong lần đầu đối mặt với kẻ thù mới. Đáng chú ý là nhân vật điều khiển không có khả năng chiến đấu tầm xa.
Bạn chỉ có thể đi đường quyền thông qua các đòn tay và chân, trái ngược với kẻ thù vừa biết đánh cận chiến mà còn thường xuyên ra tay từ xa. Đã vậy, những đòn tấn công của nhân vật điều khiển luôn gây khó khăn cho người viết, nhất là khi trải nghiệm trên máy Switch. Đó là do khiếm khuyết kém chính xác đặc thù của tay cầm Joy-Con. Tôi đồ rằng nó cũng chẳng khá hơn trên các hệ máy khác vì thiết kế đặc thù, thường khiến nhân vật dễ lao vào kẻ thù khi thi triển tuyệt kỹ và dẫn đến tự sát ngoài ý muốn thay vì tấn công chúng.
Đơn cử tuyệt kỹ đầu tiên là bấm loạt nút tới-tới-đá khiến nhân vật chính luôn tiếp cận rất gần kẻ thù. Nếu người chơi tính sai khoảng cách tấn công, tuyệt kỹ nói trên dễ trở thành nấm mồ xanh cỏ của nhân vật điều khiển. Bởi lẽ trong khi kẻ thù trúng đòn vẫn đứng hiên ngang, nhân vật điều khiển lại bị văng ngược ra sau khi mất máu. Thiết kế bất công này khiến trải nghiệm chiến đấu không hiếm lần trở nên vô cùng ức chế. Ở góc độ người chơi, tôi nghĩ đây là sai lầm trong thiết kế cơ chế gameplay của nhà phát triển AKI.
Nói đâu xa, trong những trường hợp nhiều kẻ thù cùng xuất hiện trên màn hình, vấn đề nhân vật điều khiển bị bật ngược nói trên thường dẫn đến những cái chết khó tránh khỏi, nhất là khi nhân vật liên tục va vào kẻ thù thành vòng lặp bất tận đến mất mạng. Nó hoàn toàn trái ngược hệ thống chiến đấu chuẩn không cần chỉnh trong series game Castlevania, cho phép nhân vật tấn công linh hoạt giữa cận chiến lẫn tầm xa, thậm chí bỏ chạy cũng là một lựa chọn trong trải nghiệm. Thế nhưng, ức chế nhất vẫn là các phân đoạn đi cảnh.
Tôi đặc biệt ghét cảm giác điều khiển nhân vật kém linh hoạt, nếu không nói là rất vụng về khi nhảy trong trải nghiệm Demoniaca: Everlasting Night nói chung. Hầu hết những phân đoạn này thường buộc bạn phải nhảy bật tường cả chục lần, nhưng chỉ cần sai sót hoặc bị kẻ thù tấn công bất ngờ là mọi công sức của người chơi đổ sông đổ biển hết. Đó là chưa kể các trận đánh boss chia làm nhiều pha đòi hỏi khá nhiều sự kiên nhẫn, trong khi mối nguy hiểm nhất thường đến từ những chướng ngại vật và cạm bẫy môi trường.
Ở góc độ người chơi, thiết kế màn chơi trong Demoniaca: Everlasting Night cũng để lại cảm giác trái chiều vì thiếu đa dạng. Kỳ thực, trò chơi game có nhiều phân đoạn di chuyển rất dài, nhưng không có yếu tố giải đố hay mini-boss xen giữa để giữ trải nghiệm hào hứng hơn. Thay vào đó, bạn phải thường xuyên chiến đấu với kẻ thù nhất định lặp đi lặp lại đến mức nhàm chán. Bù lại, màn chơi có rất nhiều bí mật và đầy ắp những địa điểm ẩn khuyến khích bạn khám phá, nhận về những phần thưởng tương xứng công sức bỏ ra.
Mặc dù vậy, Demoniaca: Everlasting Night còn hai vấn đề khó chịu mà tôi không thể không đề cập. Đầu tiên là thời gian mỗi lần chờ tải dữ liệu rất lâu, trong khi phần hiển thị khoảnh khắc này cứ chuyển đổi qua lại giữa màn hình đen thui và chữ loading dễ gây nhầm lẫn. Vấn đề thứ hai là trò chơi chưa tối ưu tốt giao diện khi trải nghiệm trên Nintendo Switch ở chế độ handheld. Chữ nhỏ rất khó đọc và giao diện hành trang chẳng khác nào đánh đố người chơi. Đã vậy, game không tạm dừng khi mở hành trang nên rất dễ chết oan.
Sau cuối, Demoniaca: Everlasting Night mang đến một trải nghiệm metroidvania với nhiều ý tưởng độc đáo, nhưng mắc không ít sai sót trong thiết kế cơ chế gameplay. Trò chơi giống như viên ngọc thô chưa được mài dũa nên khó lòng phù hợp với số đông người chơi. Nếu bạn đủ kiên nhẫn với những khiếm khuyết của trò chơi, đây vẫn là cái tên rất đáng cân nhắc.
Demoniaca: Everlasting Night hiện có cho PC (Windows), PlayStation 5, Xbox Series X|S, PlayStation 4, Xbox One và Nintendo Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!