Deemo -Reborn- là bản làm lại của game âm nhạc Deemo vốn không hề xa lạ với nhiều người chơi di động. Tựa game này thậm chí cũng được phát hành cho PlayStation Vita và Nintendo Switch, nhưng chỉ là bản chuyển nền từ di động với nhiều hạn chế ở khía cạnh khám phá. Bản làm lại ra mắt cho PlayStation 4 hồi năm ngoái và mới đây là PC đã giải quyết vấn đề nói trên với nền đồ họa hoàn toàn mới. Yếu tố khám phá và giải đố mở rộng hơn, nhưng tâm điểm trải nghiệm vẫn là âm nhạc.
Deemo -Reborn- mở đầu với nhân vật chính ngồi đàn piano và nhân vật điều khiển của người chơi từ trên trời rơi xuống theo đúng nghĩa đen. Tạo hình nhân vật có phần ẩn dụ gợi ý cho tôi về một trải nghiệm âm nhạc thiên về câu chuyện kể. Điều này đúng nhưng chưa đủ khi trải nghiệm game còn có sự xuất hiện của yếu tố giải đố với độ khó thiên biên vạn hóa. Chúng đôi khi khá trừu tượng nếu bạn không để ý hoặc giải mã được các chi tiết gợi ý được nhà phát triển lồng ghép vào môi trường màn chơi.
Câu chuyện trong Deemo -Reborn- được kể lại thông qua những đoạn chuyển cảnh ngắn khi người chơi thỏa điều kiện nhất định, lời thoại các nhân vật và tương tác môi trường màn chơi. Trải nghiệm game được chia thành hai yếu tố: bấm phím theo nhịp nhạc và khám phá giải đố. Giao diện âm nhạc khá giống series game âm nhạc kinh điển Guitar Hero một thời nổi tiếng. Màn hình sẽ hiện các nốt nhạc chạy tới trên màn hình, mô phỏng những phím đàn dương cầm và bạn cần bấm phím tương tác đúng thời điểm.
Mô tả đơn giản vậy nhưng Deemo -Reborn- có độ khó tương đối cao. Trò chơi sử dụng nhiều phím bấm để mô phỏng lại thao tác lướt phím trên piano. Trải nghiệm âm nhạc của game dùng tới bảy phím, nếu tôi nhớ không lầm là gần gấp đôi so với Cytus α của cùng nhà phát triển. Tuy nhiên, việc thiết lập các phím bấm chưa đủ trực quan. Tôi vẫn thỉnh thoảng bấm nhầm cặp phím D, F và J, K ngay cả đến cuối trải nghiệm, nhưng nhiều nhất vẫn là phím E dùng để tương tác và xác thực, nhất là trong thao tác chọn bài nhạc.
Tương tự, thiết lập phím bấm trong trải nghiệm giải đố cũng dễ khiến tôi nhầm lẫn trong các câu đố sử dụng cả WASD và các phím mũi tên. Tuy nhiên, những câu đố này chỉ chiếm số lượng rất ít và dễ dàng khắc phục bằng tay cầm điều khiển nên chưa đến mức gây nhiều ức chế. Ngược lại, giải pháp dùng tay cầm gần như bất khả thi trong trải nghiệm âm nhạc. Đơn cử như trên tay cầm Xbox 360, người chơi sẽ tương tác các nốt nhạc chính với ba nút bấm d-pad < ^ > và ba nút còn lại ở vị trí đối lập bên phải tay cầm.
Thiết lập nút bấm tay cầm vô cùng thiếu trực quan này khiến tôi phải bỏ cuộc ngay từ bài nhạc đầu tiên và chuyển sang trải nghiệm bằng bàn phím trong những phân đoạn tương tác theo nhạc nói trên. Tôi nghĩ sẽ hợp lý hơn nếu điều khiển tay cầm thay d-pad > và X tương ứng bằng các nút LB và RB. Dàn nút bấm tương tác trên màn hình khi đó sẽ là < ^ LB và RB Y B. Một biến tấu khác cũng có thể cân nhắc như < > và X B kết hợp cùng LB và RB theo kiểu < > LB và RB X B. Các nốt nhạc slide có thể chuyển sang dùng tổ hợp hai nút cò LT + RT.
Vấn đề ở chỗ, dù là trải nghiệm bằng bàn phím và chuột hay tay cầm, bạn đều không thể thiết lập lại phím bấm cho phù hợp thói quen chơi game. Nhà phát triển Rayark cho biết sẽ sớm có bản cập nhật khắc phục vấn đề này. Đáng chú ý, Deemo -Reborn- hỗ trợ thực tế ảo dưới dạng tùy chọn, nhưng tôi không thích việc bị hỏi hai lần về điều này mỗi khi mở game và vào game. Chưa kể, trải nghiệm thực tế ảo mang cảm giác hơi “creepy” khi bạn nhìn thấy đôi tay “bóng đêm” của Deemo lả lướt trên những phím đàn theo tương tác của người chơi.
Yếu tố giải đố trong Deemo -Reborn- tuy chỉ mang cảm giác bổ trợ cho trải nghiệm âm nhạc, nhưng chiếm nhiều thời lượng chơi hơn. Về cơ bản, nhiệm vụ của bạn là điều khiển nhân vật tương tác, giải đố và thu thập những bản nhạc cho phần trải nghiệm âm nhạc. Khía cạnh giải đố khá đa dạng về ý tưởng và thử thách, trong khi âm nhạc đóng vai trò không nhỏ trong trải nghiệm và còn là phương tiện để mở khóa những màn chơi mới. Điều đó đồng nghĩa trải nghiệm âm nhạc có thể nặng tính lặp lại tùy vào khả năng giải đố của bạn.
Dù muốn hay không, người chơi cũng phải “đánh đàn” khá nhiều để nuôi cây cao lớn. Bạn mở khóa thêm màn chơi khám phá và giải đó khi cây cao đến cột mốc nhất định. Trong bản PC, nhà phát triển giải quyết vấn đề này bằng hai tính năng mới: Autoplay và Random. Như tên gọi của nó gợi ý, Random luôn thay đổi vị trí tương tác trong mỗi lần chơi. Còn Autoplay như bạn bạn có thể hình dung là trải nghiệm do Deemo tự chơi, bạn chỉ ngồi đó thưởng thức bản nhạc mà không tốn chút công sức nào cả.
Tuy nhiên, Autoplay chỉ nuôi cây lớn bằng 1/3 so với bạn tự chơi, nhưng con số này còn tùy thuộc vào khả năng “đánh đàn” của người chơi. Tính năng Autoplay chỉ phát huy tính hữu dụng vào gần cuối trải nghiệm, khi Deemo -Reborn- chuyển sang lối chơi có phần nặng tính “cày cuốc” và phần thưởng tương đương như bạn tự chơi. Dù vậy, game vẫn có một số phân đoạn bắt buộc không hỗ trợ Autoplay cũng như không báo trước. Đáng chú ý, trò chơi không đặt nặng tính trừng phạt mà chỉ cần tương tác khớp nốt nhạc kể cả bấm loạn phím.
Trải nghiệm Deemo -Reborn- giống như câu chuyện cảm động và nhiều cảm xúc, được kể lại thông qua những tình tiết giải đố và các bài nhạc. Hai khía cạnh này đều được xây dựng rất tốt dưới sự hậu thuẫn của đồ họa đáng yêu trong tạo hình các nhân vật và môi trường khám phá. Thế nhưng, có một vấn đề khiến những ai đã từng trải nghiệm bản di động cảm thấy thất vọng mà tôi không thể không đề cập. Đó là sự biến mất hoàn toàn những sáng tác của Vanros Kloud, nhạc sĩ kiêm nghệ sĩ dương cầm đương đại của Đài Loan với nghệ danh V.K.
Đây là tên tuổi từng gắn liền với Deemo bản di động trước đây, sở hữu nhiều bài nhạc để lại rất nhiều cảm xúc như Wings of Piano hay Evolution Era. Tôi nghĩ nhiều người chơi di động hẳn vẫn còn nhớ. Tuy nhiên, sau vụ lùm xùm về nghi vấn đạo nhạc nhiều năm trước đó, người chơi Deemo -Reborn- không còn cơ hội được nghe những sáng tác của V.K trong game nữa. Cá nhân người viết không đủ trình độ để thẩm định tính xác thực của cáo buộc nói trên, nhưng không thể không thừa nhận các bản nhạc của V.K thật sự rất có hồn.
Một vấn đề “nhỏ như con thỏ” khác, nhưng ít nhiều cũng gây khó chịu cho tôi là trường nhìn cố định trong trải nghiệm Deemo -Reborn- ở khoảng cách quá gần với nhân vật. Khi di chuyển, nhân vật có thể vô tình bước vào góc nhìn hoặc tình huống nhất định gây ra những chuyển động hình rất khó chịu, khiến những ai tiền đình yếu hoặc nhạy cảm dễ bị buồn nôn. Tuy nó không xảy ra thường xuyên, nhưng những trường hợp “sao quả tạ chiếu” này có thể làm bạn khó chịu vì chóng mặt và không thể điều chỉnh trong thiết lập game.
Sau cuối, Deemo -Reborn- mang đến một trải nghiệm âm nhạc xuất sắc, ẩn trong câu chuyện kể cảm động, đồ họa dễ thương, các bản nhạc đong đầy cảm xúc cùng nhiều bí mật thú vị và câu đố lắt léo từ đầu đến tận cuối trải nghiệm game. Nếu yêu thích thể loại tương tác theo nhịp nhạc, đây là cái tên mà bạn không muốn bỏ qua dù là người chơi mới hay đã từng “chinh phục” bản di động nhiều năm trước đó.
Deemo -Reborn- được phát hành cho PC (Windows) và PlayStation 4.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ và được chơi trên PC.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!