Dead or School giống như nồi lẩu thập cẩm “khá ngon” khi kết hợp hài hòa và thú vị giữa yếu tố nhập vai, metroidvania với lối chơi đi cảnh “chặt chém” trong một đề tài độc đáo, nhưng không kém phần quen thuộc và hấp dẫn thường thấy trong anime.
Học đường vốn không phải là đề tài xa lạ với những bạn nào thích xem manga hoặc anime nhưng có rất ít tựa game hành động lấy đề tài này. Bạn chỉ thường bắt gặp chủ đề nói trên trong những tựa game visual novel toàn chữ và chữ như Kotodama: The 7 Mysteries of Fujisawa hay Worldend Syndrome mà tôi trải nghiệm gần đây. Dead or School đưa người chơi đến với tương lai của thành phố Tokyo sau tận thế. Một thảm họa xảy ra trước đó đã khiến những người sống sót phải sống trong dưới những khu trú ẩn ngầm dưới lòng đất. Trong khi đó, trên mặt đất chỉ còn người đột biến mất lý trí như zombie, chực chờ cướp mạng bất cứ ai mà chúng bắt gặp.
Dead or School có lẽ là sản phẩm game đầu tay của studio Nanafushi chỉ có ba thành viên. Đứng đầu dự án này là Mokuseizauu (木星在住 tạm dịch là người sao Mộc nên có lẽ là bút danh) vốn cũng là một họa sĩ manga và muốn thử sức một điều gì đó mới mẻ hơn theo chia sẻ của anh trên trang cá nhân. Đội ngũ phát triển từng mở chiến dịch góp vốn cho đứa con tinh thần của họ trên một số nền tảng trong đó có Indiegogo nhưng thất bại, khiến thời gian phát triển kéo dài. Tuy nhiên, họ không nản chí mà vẫn tiếp tục phát triển game suốt gần ba năm qua. Mặc dù là tác phẩm đầu tay nhưng trò chơi được xây dựng khá chỉn chu, có cốt truyện tử tế và lôi cuốn với thời lượng chơi chiếm trọn một ngày của bạn.
Nhân vật của người chơi là Hisako, một cô bé ở độ tuổi trung học phổ thông và lớn lên dưới lòng đất. Qua lời kể của người bà mô tả trường học như một thiên đường của mọi đứa trẻ, Hisako háo hức được đến trường và gặp gỡ bạn bè khi được trao cho bộ đồng phục gắn liền với thời đi học của bà cô bé. Người chơi sẽ giúp Hisako thực hiện ước mơ cháy bỏng này và đó kỳ thực là một trải nghiệm game khá hấp dẫn. Nó gợi cho tôi chút hồi tưởng về “dĩ vãng nhạt nhòa” xa xưa, những ngày tháng mà tôi vẫn chờ đợi hàng tuần cho một tập anime mới để sống cùng đủ mọi hỉ nộ ái ố của các nhân vật. Cảm giác đợi chờ khá giống với việc trông đợi con boss tiếp theo mà bạn phải chiến trong game là gì với một chút tò mò và một chút hào hứng, hệt như cái cảm giác háo hức được đến trường của nhân vật chính vậy.
Với xuất thân là họa sĩ vẽ manga chuyên về đề tài AO, không có gì ngạc nhiên khi Dead or School sở hữu nhiều artwork với nét vẽ khá phóng khoáng. Tuy nhiên, nếu bạn trải nghiệm game chỉ vì một số hình ảnh “nhá hàng” đó thì thật sự là một sai lầm. Trò chơi tuy có một số artwork gợi cảm thật nhưng số lượng chỉ đếm trên đầu ngón tay, tất cả cũng chỉ dừng ở mức một chút ecchi như thường thấy trong các anime shonen cho mục đích fan service chứ không bao giờ vượt qua khỏi vùng biên này, càng không có những pha gió thổi tốc váy kinh điển. Thay vào đó, trò chơi tập trung nhiều vào yếu tố câu chuyện kể kịch tính cùng gameplay chặt chém hấp dẫn với tiết tấu nhanh, kết hợp thú vị giữa yếu tố nhập vai, đi cảnh và metroidvania trong toàn bộ trải nghiệm.
Lối chơi của Dead or School thiên về yếu tố hành động. Nhân vật của người chơi có thể mang theo ba loại vũ khí khác nhau gồm vũ khí cận chiến, các loại súng quân sự và cuối cùng là súng phóng launcher. Yếu tố nhập vai thể hiển ở bảng kỹ năng và khả năng tùy biến cao, cho phép người chơi phối vũ khí cùng những “đồ chơi” độc đáo, vận hành như một loại vật phẩm hỗ trợ hoặc nâng cao khả năng chiến đấu. Chẳng hạn, bạn có thể gắn drone để bắn phụ cho nhân vật chính hoặc các loại buff khác nhau tăng sức chiến đấu, thể lực, đạn dược hay cường hóa trang bị. Nhìn chung, hệ thống trang bị tuy không có điểm gì mới so với những tựa game khác nhưng mang vẫn giúp mang đến trải nghiệm chiến đấu khá thỏa mãn.
Dù vậy, “hành trang” lại khá hạn chế về cân nặng mà bạn có thể mang theo. Cân nặng này chỉ tính dựa trên các vũ khí và phụ kiện đang được trang bị, chứ không hạn chế về khả năng “mang rác” như thường thấy. Vũ khí tuy không đa dạng lắm nhưng có những thiết kế khá “khoa học viễn vông”, chẳng hạn như cây rìu to chà bá hết sức khá hầm hố khiến tôi liên tưởng đến các loại vũ khí trong God Eater 3. Phần lớn, chúng thường khá khổng lồ so với hình dáng đầy nữ tính căng đầy sức sống của nhân vật chính. Tuy nhiên, mọi thao tác chiến đấu và hành động đều tiêu hao thể lực và đây là một trong những điều khiến tôi cảm thấy khó chịu, nhất là khi vũ khí cận chiến có độ bền khá thấp, buộc người chơi phải tìm chỗ save sửa chữa hoặc thay đổi sang dùng súng thay thế.
Ở góc độ người chơi, Dead or School mang đến một trải nghiệm tương đối thử thách nếu bạn không cẩn thận. Bởi lẽ, trò chơi không có cơ chế “uống bình máu” như thông thường mà bạn chỉ có thể hồi máu ở điểm save. Tương tự, phục hồi đồ bền cho vũ khí cận chiến và nạp đạn cho vũ khí tầm xa cũng vậy. Khó khăn lớn nhất là người chơi phải chuẩn bị trang bị và kỹ năng cần thiết cho chuyến di chuyển từ điểm A đến điểm B và cứ thế lặp lại trong suốt trải nghiệm. Song song đó, bạn cũng phải trông chừng các cạm bẫy hoặc vực thẳm được thiết kế đôi lúc gần như ẩn trong môi trường màn chơi nếu không muốn mất máu khi rơi xuống vực. Ngược lại, đồ mod và nâng cấp vũ khí đa dạng, quà lưu niệm (souvenir) và câu đố thú vị là những điểm cộng không nhỏ của trò chơi, giúp trải nghiệm luôn hấp dẫn và tươi mới.
Dead or School có lượng NPC khá nhiều, hầu hết đều là những “dị nhân” với những khả năng vô song và tính tình kỳ quái, nét đặc trưng thường thấy trong các manga hay anime. Chẳng hạn ở thời điểm ban đầu, người chơi sẽ gặp thợ đào “thánh cơ bắp” Daigo hỗ trợ bạn trong cuộc hành trình. Thế nhưng, mặc dù nhân vật này nhìn vai u bắp thịt sáu múi lồ lộ nhưng toàn giao việc chiến đấu cho nhân vật chính là một đứa con gái “tuổi 17 bẻ gãy sừng trâu” theo nghĩa bóng. Hay như cô nàng thợ trang điểm Keiko, giữa lúc dầu sôi lửa bỏng chiến tranh xảy ra khắp nơi lại thích “thuyết giáo” nhân vật chính về “vũ khí bí mật” của người phụ nữ. Đây chỉ một số trong những NPC mà bạn phải giải cứu suốt cuộc hành trình.
Tất cả những nhân vật này cùng các hình artwork và thiết kế boss dường như để chọc cười cho người chơi, vì khiến tôi bật cười khá nhiều trong trải nghiệm game. Thậm chí, một số hình artwork dù nhìn khá gợi cảm nhưng lại được vẽ khá hài hước về thần thái của nhân vật, mang đến một cảm giác giải trí khá thú vị mà hiếm tựa game nào gây được sự chú ý như Dead or School. Một trong những tính năng đó là ý tưởng nhân vật bị rách bộ đồng phục khi máu xuống tới một mức độ nhất định. Khi đó, Hisako sẽ nổi điên vì làm rách bộ đồng phục của bà, giúp tăng khả năng chiến đấu hay nói đơn giản là buff chỉ số cho nhân vật chính. Tuy nhiên, yếu tố này chỉ là tính năng trong thiết kế hệ thống chiến đấu chứ không thể hiện “lộ hàng” như bạn tưởng tượng. Nhà phát triển “bảo vệ” nhân vật chính khá tốt, không cố ý vẽ những artwork kiểu lộ hàng vô tình hay cố ý nhằm “câu” người chơi ngay cả trong các đoạn phim chuyển cảnh.
Tất nhiên, bên cạnh trải nghiệm khá hấp dẫn và hào hứng, Dead or School cũng có một số vấn đề. Đầu tiên là yếu tố đi cảnh của trò chơi đôi lúc phóng to hoặc thu nhỏ khá tùy tiện hoặc bị tiền cảnh che khuất, nhiều lúc rất khó quan sát nhân vật chính đặc biệt là khi chiến đấu với những con boss khổng lồ như một tòa nhà. Dù trong những phân đoạn thu nhỏ khá xa, nhà phát triển cũng bổ sung thêm mũi tên chỉ nhân vật trên màn hình, nhưng điều này có thể sẽ là một trở ngại lớn với những ai sở hữu màn hình nhỏ. Với phiên bản 7.02.8 mới nhất ở thời điểm bài viết, tôi gặp một số lỗi khi nhân vật bị mắc kẹt vào địa hình, cũng như một số lỗi nhập liệu hay ngữ pháp nhưng ở mức hiểu được. Một số giao diện của game khiến tôi cảm thấy hơi rối như Customization Shop và Status có thể để chung vì cùng giao diện thì nhà phát triển lại tách riêng, không thể vừa mua đồ vừa tinh chỉnh trang bị được mà phải chuyển qua tùy chọn tương ứng khá là phiền phức.
Sau cuối, Dead or School mang đến một trải nghiệm đi cảnh hành động khá hấp dẫn với các cơ chế gameplay pha trộn thú vị từ nhiều thể loại khác nhau và nội dung khá kịch tính, sáng tạo đúng kiểu đất nước mặt trời mọc. Đáng tiếc là yếu tố nghe nhìn chưa hài hòa lắm. Đồ họa 2,5D khá chi tiết nhưng không ấn tượng, trong khi nhạc nền rất sôi nổi với những bản nhạc rock, heavy metal hoặc âm thanh điện tử mang đến sự hào hứng trong trải nghiệm game. Nếu muốn tìm một tựa game chặt chém đầy hào hứng, đây chắc chắn là cái tên rất đáng chú ý.
Dead or School hiện có cho PC (Windows), PlayStation 4 và Nintendo Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!