Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) vừa phối hợp Sở Công thương tỉnh Đồng Nai tổ chức buổi tập huấn “Những xu hướng mới trong kinh doanh trực tuyến” nhằm giúp các doanh nghiệp nâng cao nhận thức về giá trị của thương mại điện tử (TMĐT).
Ông Đoàn Quốc Tâm, Giám đốc công ty FTC Media chia sẻ tại hội thảo.
Trước những chuyển biến tích cực của nền kinh tế, từ năm 2016 thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đã có sự tăng trưởng nhanh chóng. Bên cạnh đó, có những chuyển biến về niềm tin của người tiêu dùng vào mua sắm trực tuyến. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần nắm bắt thời cơ này để quảng bá thương hiệu của mình.
Theo Báo cáo Chỉ số Thương mại Điện tử năm 2015, đã có 43% số doanh nghiệp đạt được doanh thu cao hơn nhờ tham gia TMĐT. Việt Nam có dân số hơn 95 triệu, trong đó 51,5% có kết nối internet, 62% đã từng mua hàng trực tuyến trong năm 2015, và trung bình mỗi người sử dụng Internet chi 160 USD/năm cho thương mại điện tử. Việt Nam rõ ràng là một thị trường vô cùng tiềm năng cho phát triển kinh doanh trực tuyến qua thương mại điện tử. Đặc biệt khi tốc độ tăng trưởng thị trường của thương mại điện tử Việt Nam đã lên tới 22% hàng năm.
Trái với làn sóng phát triển mạnh mẽ của TMĐT, rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam dường như vẫn chưa có một cái nhìn đầy đủ về cơ hội này. Trên thực tế, chỉ 20% DNVVN xây dựng website riêng để quảng bá kinh doanh. Trong khi đó, 70% người tiêu dùng lên mạng tìm kiếm thông tin, địa chỉ mua hàng trước khi đi xem trực tiếp tại cửa hàng. Vậy, nếu doanh nghiệp không có website và thương hiệu riêng trên mạng, người tiêu dùng sẽ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Đặc biệt khi người tiêu dùng Việt Nam tin tưởng nhiều nhất vào quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm, theo sau đó là mạng xã hội, video trực tuyến, và banner trực tuyến, theo báo cáo Global Trust in Advertising 2015 của Nielsen.
Ông Nguyễn Ngọc Dũng – Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) chia sẻ: “Xây dựng website là một trong những bước đầu tiên để doanh nghiệp tham gia vào thương mại điện tử và tên miền mà doanh nghiệp chọn để xây dựng website không đơn thuần chỉ là địa chỉ trên mạng Internet mà nó gắn bó chặt chẽ với hoạt động kinh doanh và thương hiệu của doanh nghiệp, làm nên danh tiếng và độ tín nhiệm cho thương hiệu đó”.
Cũng tại sự kiện, ông Đoàn Quốc Tâm, Giám đốc công ty FTC Media nhận định, việc lựa chọn tên miền cần gắn với chiến lược phát triển kinh doanh của doanh nghiệp. Với các doanh nghiệp có mục tiêu kinh doanh trên phạm vi toàn cầu thì tên miền .com là một chọn lựa.
NHƯ QUỲNH