Sau hơn sáu năm trời dài chờ đợi, cuối cùng thì Darksiders III cũng được chính thức phát hành. Đáng chú ý là tựa game này vẫn được phát triển bởi đội ngũ những người đã từng tham gia vào phát triển hai phần chơi trước, nhưng dưới cái tên một studio được thành lập hoàn toàn mới.
Darksiders III đưa người chơi đến với Fury, một pháp sư trong bốn kỵ sĩ Khải Huyền (Four Horsemen of the Apocalypse). Câu chuyện diễn ra song song với thời điểm của các phần chơi trước và bạn được Charred Council giao nhiệm vụ đi tiêu diệt bảy tội lỗi (Seven Deadly Sins) ở trái đất, nơi mà cả hai phe thiên thần và ác quỷ đang có cuộc chiến khốc liệt khiến loài người bị diệt vong. Và câu chuyện sẽ mở dần qua những trận đánh boss hết sức đa dạng và thử thách.
So với các phần chơi trước thì Darksiders III có khác nhiều điểm mới và độ khó cũng tăng vọt đến bất ngờ. Thế nhưng ngay từ đầu trải nghiệm, trò chơi đã mang đến cho tôi một cảm giác kém thân thiện khi tải dữ liệu khá lâu. Thậm chí, nếu không quan sát biểu tượng ba hình tròn chuyển động ở góc dưới cùng màn hình lúc ẩn lúc hiện, có thể bạn sẽ nhầm tưởng game bị treo và đó chỉ là mới mở game chứ chưa vào trải nghiệm.
Đây cũng là vấn đề mà tôi thấy đáng phàn nàn nhất trong suốt thời gian chơi, vì game thường xuyên tải dữ liệu ở những khoảnh khắc bất ngờ và gây đứng hình toàn bộ, dễ khiến người chơi lầm tưởng treo game nếu không chú ý. Thậm chí, có nhiều lần trò chơi tải dữ liệu liên tục cách nhau vài giây rất khó hiểu. Lần đầu khiến bạn phải chờ vài giây, sau đó điều khiển nhân vật di chuyển được hai đến ba giây gì đó thì game lại tiếp tục tải dữ liệu nhưng lần này lên đến vài chục giây chờ đợi rất khó chịu.
Đồ họa cũng không phải là điểm mạnh của Darksiders, thậm chí tôi có cảm giác nó thua kém so với Darksiders Warmastered Edition là phiên bản remaster gần đây nhất trong series này. Mặc dù trò chơi vẫn giữ được chất liệu hình ảnh với độ thẩm mỹ tuyệt vời mà các phần chơi trước đã làm rất tốt, nhưng chất lượng dựng hình 3D của Darksiders III lại không cao như kỳ vọng. Cụ thể, những phân đoạn chiếu cận cảnh nhân vật, bộ giáp mà Fury mặc không biết bằng vật liệu gì nhưng không mang cảm giác kim loại hay có ánh kim. Nó giống như nhân vật đang khoác lên người một bộ giáp bằng nhựa bóng vậy.
Dù vậy, những khung cảnh nhìn từ xa lại khá đẹp và ấn tượng, thấy rõ sự hoang tàn của trái đất với những nơi rừng thiêng nước độc và hàng loạt các khu nhà xưởng bị bỏ hoang cho mục nát, làm nơi chiến trường của hai phe thiên thần và ác quỷ “chặt chém” lẫn nhau. Thế giới trong trò chơi hết sức rộng lớn, nhưng không phải kiểu thế giới mở giống như Darksiders II Deathinitive Edition mà là một thế giới khổng lồ có sự kết nối thông nhau. Mỗi lần mở khóa một quyền lực Hollow mới sẽ mở ra những lối đi mới quanh những địa điểm mà bạn từng đi qua.
Phần chuyển động của các nhân vật cũng làm khá tốt, nhưng ấn tượng nhất có lẽ phải kể đến thiết kế nhân vật hết sức độc đáo và mang đậm dấu ấn riêng. Từ “đồng bọn” Watcher của người chơi cho đến những con quái thông thường, hay những con boss hết sức khổng lồ với thiết kế cực ngầu, nhất là “bảy tội lỗi” nói trên mà Fury phải săn lùng. Đơn cử như Sloth (lười biếng), ban đầu trông như con châu chấu bị béo phì ngồi trên “ngai vàng”, được một bầy quái vật mang hình hài giống loài bọ cánh cứng khiêng. Đến khi hắn bị “hạ bệ” thì trông như một con sâu róm bụng phệ lết đi bằng những cái chân gián. Quan trọng là hắn to gấp vài chục lần so với nhân vật chính!
Lối chơi trong Darksiders III vẫn giữ nguyên những yếu tố cơ bản trước đây và bổ sung vài yếu tố làm mới trải nghiệm. Tuy nhiên, trò chơi đẩy độ khó cao hơn rất nhiều ngay cả ở mức dễ nhất. Đây có lẽ là một tin không vui với nhiều người chơi vì nó khiến trò chơi có thể không phù hợp với nhiều đối tượng như hai phần trước. Hệ thống chiến đấu của game tập trung nhiều vào khả năng né tránh đúng thời điểm của nhân vật, thưởng sát thương khá hậu cho bạn trong những pha hành động tích tắc này. Thế nhưng, nếu người chơi chỉ sai lầm một nút nhấn thì cái giá phải trả cũng rất đắt, có thể lấy đi sinh mạng của nhân vật. Chính điều này khiến tôi đã phải vô cùng thận trọng khi chiến đấu với bất kỳ kẻ thù nào, kể cả những con quái vốn được coi là “cắc ké”.
Bất chấp Fury được nâng cấp mạnh tới đâu, những con quái nói trên cũng có thể tiễn bạn trong vòng vài nốt nhạc, tức là vài lần trúng đòn của kẻ thù. Mà đó là ở độ khó dễ nhất! Còn trong các trận đánh boss thì chỉ trúng hai chiêu của kẻ thù cũng đã đủ khiến bạn “đi về nơi xa”. Không còn những cảnh mà bạn lao vào lăn xả chặt chém kẻ thù như bao cát, rồi bình thản bước ra khỏi cuộc chiến mà không tốn một giọt máu nào. Đó là điều rất hiếm xảy ra trong trải nghiệm Darksiders III. Đa phần các cuộc chiến với bất kỳ kẻ thù nào cũng yêu cầu sự kiên nhẫn của người chơi, quan sát các bài tấn công của kẻ thù thật cẩn thận và sau đó mới canh những khoảnh khắc tích tắc chúng ra tay để phản đòn và tấn công.
Đó là một cảm giác hết sức thỏa mãn, nhưng khi và chỉ khi bạn thực thi chính xác. Bởi vì chỉ một sai lầm của người chơi chẳng hạn như né hụt hoặc quá sớm đòn tấn công, kẻ thù sẵn sàng tiễn bạn “lên đường” trong chớp mắt. Đặc biệt, rất khó để người chơi có thể chiến đấu với một nhóm kẻ thù đông đảo, một phần vì hệ thống camera luôn thích chiếu gần nhân vật của trò chơi gây nhiều khó khăn trong việc quan sát cục diện và né tránh. Phần còn lại là vì việc né tránh cũng yêu cầu người chơi phải xoay đúng hướng, trong khi điều này rất khó khi cuộc chiến đang diễn ra hỗn loạn.
Sự kết hợp “sai quá sai” của cả hai yếu tố trên cộng với vài vấn đề về kỹ thuật khó chịu của trò chơi khiến tôi để nhân vật bỏ mạng rất nhiều lần, mang đến cảm giác chiến đấu khá bất công trong những tình huống nói trên. Thế nhưng, điều ức chế nhất là trò chơi thiết kế các điểm checkpoint ở rất xa và thiếu hợp lý. Đã vậy, mỗi lần nhân vật chết là phải chờ game tải lại dữ liệu rất lâu. Chưa kể, mỗi khi bạn hồi sinh thì kẻ thù cũng tái xuất hiện trở lại, chẳng khác nào buộc người chơi phải quay lại cửa tử của họ và tìm cách vượt qua thử thách khó chịu đó.
Nó tạo cảm giác lặp lại trong trải nghiệm khá nhiều và đôi khi ức chế cực kỳ cho những sai lầm không thể tránh khỏi của người chơi. May mắn là bạn không mất tất cả những gì thu thập được. Thay vào đó, tại nơi bạn chết trước đó sẽ có linh hồn vất vưởng chờ bạn quay lại để thu thập và đối mặt với “cái chết tựa lông hồng”. Quyết định là tùy ở bạn, nhưng cảm giác khi cuối cùng cũng vượt qua được “cửa tử” thật sự hết sức yomost và cực kỳ thỏa mãn!
Vũ khí cũng là một điểm cộng cho trải nghiệm Darksiders III. Trò chơi trang bị khá đa dạng nhiều loại vũ khí thú vị, với hệ thống nâng cấp cho cả vũ khí lẫn đồ chơi “trợ lực”. Vũ khí phục vụ cho hai mục đích là chiến đấu và mở khóa đường đi trong khắp màn chơi. Đây là là một yếu tố thú vị trong trải nghiệm. Nó buộc bạn phải thử tất cả các loại vũ khí để tìm ra trang bị hay sức mạnh nào phù hợp cho mục tiêu chiến đấu và vượt chướng ngại vật. Thế nhưng, nó cũng đòi hỏi bạn phải “cày cuốc” khá nhiều hoặc chịu khó săn lùng vật phẩm trong suốt trải nghiệm cho mục đích nâng cấp.
Đây là một cách mà Darksiders III khuyến khích người chơi chịu khó khám phá, nhưng nếu xét trên công sức bỏ ra so với phần thưởng nhận được thì thiết kế này không hợp lý lắm. Vì trò chơi cũng tự động tăng sức mạnh của kẻ thù lên mỗi khi người chơi mạnh hơn, tuy không nhiều bằng nhân vật nhưng Fury dù mạnh tới mấy cũng không bao giờ mạnh vượt trội kẻ thù như các phần chơi trước. Cá nhân tôi không thích hệ thống này lắm, vì nó gần như phủ nhận mọi công sức trải nghiệm và khám phá của người chơi, bất kể bạn đã bỏ ra nhiều tới đâu so với những người chơi khác.
Ở khía cạnh giải đố, Darksiders III đã loại bỏ khá nhiều yếu tố này so với phần trước, khiến thời lượng cho giải đố chỉ còn khoảng 20% trong toàn bộ trải nghiệm. Phần còn lại là những trận đánh “long trời lở đất” mà bạn sẽ khá vất vả để làm người chiến thắng. Đặc biệt là các trận đánh boss không bao giờ đơn giản nếu không muốn nói rất khó. Ngoài trừ vài con boss ban đầu mà trò chơi để bạn “giải trí” thì càng về sau, có con boss “khủng bố tinh thần” người chơi dã man, không sợ bất kỳ chiêu trò gì mà bạn học được trong suốt trải nghiệm trước đó. Đây mới thật sự là thử thách mà trò chơi không hề ngại thách thức bạn vượt qua.
Sau cuối, Darksiders III là một sự thay đổi nhịp độ chơi trong trải nghiệm chặt chém quen thuộc của series này. Các nhà phát triển thật sự đã làm rất tốt khi biến từng phần chơi thành một trải nghiệm khác biệt và phần chơi thứ ba này cũng không phải là ngoại lệ. Nếu không ngại thử thách thì đây là một tựa game “chặt chém” rất đáng để bạn thử sức, nhưng đó chắc chắn không phải là một trải nghiệm nhẹ nhàng như hai phần chơi trước đâu. Tôi đã cảnh báo trước rồi đấy!
Darksiders III được phát hành cho Windows, PlayStation 4 và Xbox One.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!