Hai năm sau khi phần chơi đầu tiên ra mắt, Darksiders II được phát hành cho thế hệ máy chơi game đời trước. Ba năm sau đó, tựa game này ra mắt phiên bản Deathinitive dành cho thế hệ máy chơi game hiện tại, thậm chí trước cả bản remaster của phần đầu là Darksiders Warmastered Edition một năm. Cũng giống như bản remaster của Darksiders, phiên bản tương tự của Darksiders II chỉ nâng cấp đồ họa và giữ lại toàn bộ nội dung như trải nghiệm ban đầu.
Một điểm khác biệt khác là phiên bản mới này tích hợp tất cả các DLC từng được phát hành trước đây cho tựa game gốc, trong đó có một số cốt truyện mới và còn lại chủ yếu là trang bị hoặc vũ khí cộng thêm cho nhân vật. Deathinitive Edition là cách chơi chữ giữa hai từ Death và Definitive trong tiếng Anh, do nhân vật chính của người chơi là kỵ sĩ Khải Huyền có tên Death và phiên bản này vừa nâng cấp đồ họa lại vừa bao gồm trọn bộ nội dung của game gốc.
Cốt truyện của Darksiders II Deathinitive Edition lấy bối cảnh diễn ra song song với những gì mà bạn đã trải nghiệm trong Darksiders Warmastered Edition. Nhân vật của người chơi lần này là Death, em trai của War và cũng đồng thời là một trong bốn kỵ sĩ Khải Huyền (Horsemen of the Apocalypse) có nhiệm vụ gìn giữ trật tự và cân bằng cho ba cõi thế giới. Khi nghe tin War bị kết tội, Death tin rằng anh trai mình vô tội và quyết định tìm cách tẩy rửa thanh danh cho War. Cuộc phiêu lưu của người chơi bắt đầu từ đây.
So với lối chơi hành động chặt chém tuyến tính trong Darksiders, phần hai của series này chuyển sang môi trường màn chơi thế giới mở hết sức rộng lớn, trong khi vẫn duy trì các yếu tố gameplay quen thuộc và bổ sung thêm một số yếu tố mới. Hệ thống chiến đấu vẫn mang nhiều cảm giác chặt chém tương tự các phần chơi God of War cũ, với các đòn tấn công ở nhịp độ nhanh và dữ dội. Hệ thống kỹ năng của nhân vật chính được chia thành hai trường phái thiên về tấn công và phòng thủ, cùng với số lượng rất lớn các loại trang bị như thường thấy trong những tựa game nhập vai.
Điều đáng ngạc nhiên là nhà phát triển đã thiết kế một hệ thống trang bị và tùy biến cực kỳ tiện dụng, đến mức tôi cũng khá bất ngờ. Ở thời điểm phát hành ban đầu của trò chơi, nhiều tựa game thuộc thể loại nhập vai trên thị trường lúc đó cũng chưa làm tốt được như thế. Trong suốt quá trình “chinh chiến”, vũ khí rơi ra từ kẻ thù có thể lập tức trang bị ngay hoặc chuyển vào hành trang của nhân vật chỉ với một nút nhấn. Trò chơi hiển thị toàn bộ chỉ số của từng loại vũ khí và phân biệt rõ điểm tăng và giảm trên mỗi trang bị bằng màu sắc, giúp người chơi có thể đưa ra quyết định rất nhanh chóng.
Trong phần lớn những tựa game nhập vai trên thị trường ở thời điểm đó, tôi chưa từng chơi qua trò chơi nào thiết kế hệ thống trang bị tốt và thuận tiện như thế này. Nó khiến trải nghiệm trong Darksiders II Deathinitive Edition càng trở nên hào hứng hơn, nhất là khi người chơi có động lực để truy tìm những trang bị tốt nhất cho nhân vật trong suốt quá trình trải nghiệm. Chưa kể, những trang bị này cũng làm thay đổi vẻ bề ngoài của Death, càng biến việc tùy biến trang bị cho nhân vật mang nhiều cảm giác khác biệt hơn thay vì chỉ là những chỉ số hoặc sát thương.
Thú vị nhất là Possessed Weapon, những trang bị hiếm có khả năng tùy biến tên và tận dụng những vũ khí “rác” khác mà bạn nhặt được trong trải nghiệm để nâng cấp cho chúng mạnh hơn. Đây là một tính năng khá độc đáo và mang tính cách mạng so với nhiều tựa game nhập vai khác trên thị trường lúc đó. Đáng chú ý hơn khi cơ chế tùy biến trang bị này lại xuất hiện trong một tựa game hành động chặt chém, dù chỉ vay mượn một số yếu tố từ thể loại nhập vai nhưng lại làm còn tốt hơn cả những tựa game thuộc thể loại này. Một cơ chế gameplay mới cũng đáng chú ý là cho phép người chơi dễ dàng leo trèo và chạy trên tường, mang nhiều cảm giác quen thuộc từ game Prince of Persia.
Ngay cả yếu tố gợi ý đường đi từ bạn đồng hành Dust của người chơi cũng là một ý tưởng quen thuộc trong trải nghiệm tựa game nói tên. Chưa kể, Darksiders II Deathinitive Edition cũng bổ sung cả hệ thống Fast Travel, giúp người chơi dịch chuyển nhanh giữa các khu vực màn chơi rộng lớn bên cạnh cưỡi ngựa chiến Rampage của Death để khám phá thế giới hết sức đồ sộ trò chơi. Đây là một tính năng rất hiếm thấy ở thời điểm mà Darksiders II phát hành ban đầu. Một yếu tố khác cũng có thể xem như vay mượn là phần lớn các câu đố lấy cảm hứng từ series game Legend of Zelda, nhưng được xây dựng theo hướng thú vị và thỏa mãn hơn mỗi khi bạn giải được chúng.
Đa phần các câu đố đều đòi hỏi sự quan sát của người chơi với môi trường xung quanh, tìm kiếm chìa khóa thông qua việc khám phá và thu thập vũ khí hoặc công cụ mới cần thiết cho trải nghiệm. Đơn cử như Death Grip hay các kỹ năng triệu hồi của Death khiến những màn giải đố và trải nghiệm trở nên thú vị hơn rất nhiều. Vấn đề ở chỗ, ở khoảng 2/3 trải nghiệm của trò chơi thì những câu đố này mang cảm giác sao chép nhau khá nhiều mà không tạo được cảm giác mới mẻ cần có cho người chơi. Yếu tố này chỉ trở nên khó khăn với những ai không chịu khó quan sát hoặc ở thời điểm ban đầu trải nghiệm, khi bạn chưa chơi đủ nhiều để thấy được điều này.
Hệ thống nhiệm vụ cũng vậy. Phần lớn các nhiệm vụ thường yêu cầu bạn đi từ điểm này đến điểm kia rồi lấy vật này hay vật kia, tất nhiên không thể thiếu những pha chiến đấu để có thể lấy được đồ và mang về trả nhiệm vụ. Mặc dù trò chơi vẫn tích cực khuyến khích bạn theo hướng tích cực trong suốt trải nghiệm bằng những trang bị mới liên tục, nhưng càng trải nghiệm về sau thì cảm giác quen quen và lặp lại sẽ liên tục chiếm lấy tâm trí của người chơi. Chỉ đến khi gần cuối game, các màn giải đố ngày càng sáng tạo và thu hút bạn “bật dậy” hơn, nhưng để đến được tới đó thì bạn cũng phải trải qua một “con đường gian khổ” trước.
Ngược lại, các trận đánh boss lại khá hấp dẫn dù yếu tố lặp lại vẫn tồn tại. Đây là những cuộc chiến thật sự đòi hỏi kỹ năng của người chơi để chiến thắng. Bạn sẽ phải chiến đấu với nhiều con boss hết sức khổng lồ, đi kèm với những “bài” tấn công rất linh hoạt. Đây là cũng là một trong những điểm sáng của trò chơi trong trải nghiệm. Đáng tiếc là với phần lớn mini boss thì điều này không xảy ra, thường không đòi hỏi người chơi phải vận dụng bất kỳ chiến thuật nào để chiến thắng. Hầu hết mini boss chỉ có một “bài tấn công” chung là chờ kẻ thù ra đòn, bạn cho nhân vật né đòn và lao vào “xả đòn” rồi cứ thế lặp lại đến khi trận chiến kết thúc.
Đồ họa cũng là một điểm cộng trong Darksiders II Deathinitive Edition khi xét ở góc độ đây là một tựa game thế giới mở rộng lớn. Môi trường màn chơi được xây dựng hết sức sắc nét và đa dạng với các hiệu ứng ánh sáng khá ấn tượng. Đặc biệt là nhân vật Death nhìn rất ngầu với khuôn mặt luôn che phủ bằng mặt nạ, nhất là khi chuyển thể sang Reaper thì hết sức ấn tượng và trông rất “bá đạo”. Phần lồng tiếng cho các nhân vật, đặc biệt là Death cũng gây ấn tượng không kém khi xét ở khía cạnh yếu tố này rất thường bị xem nhẹ trong phần lớn trò chơi trên thị trường. Không may là phiên bản trên PC có khá nhiều lỗi linh tinh so với console, rất dễ gây bực mình khi trải nghiệm. Bù lại, game có giá trị chơi lại ở mức tương đối dành cho những ai thích sự hoàn hảo.
Sau cuối, Darksiders II Deathinitive Edition tuy có một số vấn đề của riêng trò chơi nhưng vẫn thu hút được người chơi nhờ vào trải nghiệm khá thú vị, cảm giác “chặt chém” vẫn hết sức hấp dẫn đặc biệt trong những trận đánh boss “khủng”. Hàng loạt cơ chế gameplay được xây dựng cực tốt và thuận tiện cho người chơi là một điểm cộng rất lớn. Ở khía cạnh khác, môi trường màn chơi rộng lớn cũng là một điểm cộng với những ai thích khám phá, nhưng sẽ là điểm trừ với bạn nào không thích hệ thống nhiệm vụ nặng tính lặp lại của trò chơi. Nếu yêu thích thể loại game hành động chặt chém cũng như phần chơi trước trong series, đây vẫn là một cái tên rất đáng chú ý mà bạn khó lòng bỏ qua. Với những ai chưa từng chơi phiên bản gốc của trò chơi thì Deathinitive càng là một trải nghiệm không nên bỏ lỡ.
Darksiders II Deathinitive Edition được phát hành cho Windows, PlayStation 4 và Xbox One.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!