SOMA là tựa game kinh dị sinh tồn lấy đề tài khoa học viễn tưởng khá hấp dẫn và kịch tính về mặt cốt truyện.
SOMA là một tựa game khoa học viễn tưởng kinh dị sinh tồn cuốn hút ở câu chuyện kể của nó. Đây là trò chơi được xây dựng cốt chuyện xuất sắc, với nhiều nút thắt nội dung thật sự ấn tượng. Chính điều này khiến việc tiết lộ quá nhiều câu chuyện của SOMA có thể làm giảm cảm giác hấp dẫn đối với của người chơi. Và cùng với việc ra mắt trên các nền tảng console, trò chơi đã cập nhật thêm chế độ chơi mới dành cho những ai chỉ muốn trải nghiệm câu chuyện hấp dẫn và đầy kịch tính của nhân vật chính Simon Jarrett.
Câu chuyện trong SOMA bắt đầu bằng những lời thoại trong hồi ức của nhân vật chính. Simon Jarrett từng trải qua một cú sốc đầy đau khổ khi vợ con anh mất trong một vụ tai nạn ô tô. Cũng chính nó đã gây nên tổn thương não và đặt một “thời hạn chết” cho nhân vật này. May mắn là bi kịch của Simon được một người bác sĩ tài năng biết đến và đang nghiên cứu một dự án có thể giúp đảo ngược quá trình xuất huyết và tổn thương não cho anh. Vậy là nhân vật chính đồng ý tham gia thử nghiệm, nhưng vào cái ngày định mệnh đó thì một sự kiện đã xảy ra khiến cuộc đời anh thay đổi vĩnh viễn. Và cũng giống như The Surge, người chơi sẽ tỉnh giấc ở một nơi hoàn toàn xa lạ và bắt đầu tìm hiểu chuyện gì đã xảy ra.
Phần lớn trong các game sinh tồn kinh dị, kịch bản nội dung chưa bao giờ là yếu tố tạo nên sự hấp dẫn của trò chơi mà đó thường là gameplay. SOMA ban đầu cũng khiến tôi nghĩ như vậy khi một vài nội dung ban đầu có vẻ khá dễ đoán, nhất là trong khoảng một tiếng trải nghiệm ban đầu. Thế nhưng càng về sau, khi những nút thắt bắt đầu thắt và mở, câu chuyện hấp dẫn đậm tính viễn tưởng của trò chơi sẽ khiến bạn bắt đầu cảm thấy hoang mang về những gì mình khám phá ra. Có những thứ đang bắt đầu trở nên rất quen thuộc ở thời đại ngày nay, nhưng được lồng ghép trong một kịch bản nội dung hết sức tuyệt vời và thật sự tạo được ấn tượng mạnh cho người chơi đến tận phút cuối sau khi kết thúc phần credits. Và nó thật sự rất ấn tượng mà tôi hầu như không thấy trong những tựa game được trải nghiệm gần đây.
SOMA đưa người chơi đến trải nghiệm ở góc nhìn thứ nhất, với lối chơi sinh tồn kinh dị mà trong đó nhân vật gần như không hề có khả năng tấn công. Nhiệm vụ của người chơi là phải tìm kiếm môi trường không gian mình đang đứng là ở đâu, đọc các tài liệu thư từ, nghe các bản ghi âm và rà soát môi trường để giải đố mở ra tình tiết mới. Cảm giác ban đầu là trải nghiệm có phần giống thể loại walking sim, một thể loại thường không hề tạo nên bất kỳ mối nguy hại nào đến nhân vật và có nhịp độ chơi khá chậm rãi. SOMA đã né tránh sai lầm quen thuộc của hầu hết các game thuộc thể loại này, dù vẫn giữ nguyên nhịp độ chậm chạp. Thay vào đó, trò chơi đưa vào mối nguy hại thật sự tác động với nhân vật Simon, bạn sẽ phải vận dụng lối chơi hành động lén lút để vượt qua chúng. Kẻ thù của người chơi là một bất ngờ thú vị xin dành lại cho các bạn trải nghiệm.
Mặt khác, cảm giác nhịp độ khá chậm một phần cũng đến từ cách thiết kế của trò chơi. Bạn sẽ không tìm thấy những mũi tên hãy biểu tượng hỗ trợ nhận dạng các vật phẩm tương tác trong trò chơi. SOMA khá thiếu sót ở điểm này, nhưng nó khá hợp lý nếu xét trên thực tế. Đây là kiểu game mà bạn sẽ phải ghi nhớ mã mở cửa nếu cánh cửa nào đó cần đến nó, hay phải cầm đồ vậy đi lòng vòng nếu muốn sử dụng nó cho một câu đố nào đó. Chính vì vậy mà cảm giác trải nghiệm đôi khó có cảm giác khá hại não, do bạn cần suy nghĩ một cách hợp lý chứ không thể chờ đợi vào những dấu hiệu hướng dẫn theo kiểu cầm tay chỉ việc như thường thấy. Chính yếu tố này vô tình dễ khiến người chơi “lạc trôi” nếu suy nghĩ sai hướng giải quyết. Chẳng hạn trong một nhiệm vụ đòi hỏi bạn phải khai thác được mã an ninh bằng cách sử dụng hệ thống mô phỏng. Trò chơi khi này có gợi ý bạn tìm thêm thông tin từ một căn phòng, nhưng nếu chỉ loay hoay mãi tìm kiếm nơi được gợi ý đó mà không động não hay tìm tòi thêm, bạn sẽ chẳng bao giờ có thể giải được câu đố này.
Yếu tố hành động lén lút cũng vậy, tuy chỉ chiếm một phần rất nhỏ nhưng tạo không khí thay đổi trong trải nghiệm của người chơi. Kỳ thực, khó có thể nói SOMA là một game kinh dị đúng nghĩa vì cái cảm giác sợ hãi chỉ thỉnh thoảng đến bất chợt trong cuộc hành trình giải đố và khám phá xuyên qua các hành lang, căn phòng để tìm hiểu sự việc. Thậm chí, tôi cảm thấy thích thú khi một số câu đố đơn giản có phần khá giống thực tế mà bạn vẫn thường thấy trong các phim cùng thể loại. Thế nhưng yếu tố gây sợ hãi thì lại khác khi nó tùy thuộc rất nhiều vào cảm nhận khác nhau và “tinh thần thép” của mỗi người. Có những câu chuyện biết được chỉ khiến người này chút cảm giác “nổi da gà”, nhưng lại dễ dàng khiến những người chơi khác cảm thấy đáng sợ, chẳng hạn như tại sao những sinh vật có hình thù ám ảnh này lại xuất hiện và chúng có liên quan gì đến mọi thứ đang diễn ra tại nơi này. Và những ai cảm thấy quá hãi hùng thì SOMA có chế độ chơi gọi là Safe Mode dành cho bạn.
Safe Mode vốn xuất thân từ một bản mod dành cho PC được người chơi phát triển, phiên bản cập nhật mới nhất đã được nhà phát triển tích hợp “chính chủ” vào SOMA và kèm sẵn cùng bản phát hành trên các hệ console. Ở khía cạnh trải nghiệm, nó giúp loại bớt yếu tố trải nghiệm sợ hãi để người chơi tập trung vào tìm hiểu cốt truyện hơn nhưng không hoàn toàn bỏ hết tất cả mà chỉ thay đổi chút cách thức kẻ thù hành động. Những ai vốn yêu thích thể loại kinh dị chắc chắn sẽ không thích chế độ này, và bạn vẫn hoàn toàn có thể trải nghiệm trò chơi ở Normal theo như ban đầu nó được thiết kế bình thường. Còn với những ai có “trái tim yếu đuối”, đây chắc chắn là một cơ hội để bạn có thể thưởng thức cốt truyện hấp dẫn trong SOMA. Về cơ bản, kẻ thù sẽ vẫn “ám” bạn khi di chuyển qua những hành lang hay cánh cửa, nhưng chúng sẽ không làm hại khiến bạn phải bỏ chạy bán mạng hay tìm cách len lỏi để lẻn qua mặt chúng như trước nữa. Tuy nhiên vì Safe Mode không hoàn toàn loại bỏ các kẻ thù đáng sợ, nên nếu bạn quá “yếu đuối” không thể chịu nổi cảm giác khi bị chúng “dòm ngó chằm chằm” thì có lẽ SOMA cũng không hợp với bạn rồi.
Sau cuối, SOMA là một tựa game kinh dị sinh tồn với nội dung viễn tưởng khá hấp dẫn và kịch tính. Cuộc phiêu lưu của nhân vật Simon chắc chắn sẽ khiến người chơi sẽ để lại nhiều thắc mắc và tự tìm câu trả lời cho mỗi người, nhất là những câu hỏi mang tính khảo sát được thực hiện trong trò chơi. Đây là một kịch bản khá hay mà bạn rất hiếm được trải nghiệm trong hầu hết những game khác trên thị trường những năm gần đây. Có thể yếu tố kinh dị trong trò chơi không thể làm hài lòng những fan của thể loại kinh dị “cảm giác mạnh”, nhưng chắc chắn nó là một câu chuyện mà những ai yêu thích nội dung khoa học viễn tưởng không nên bỏ qua. Trò chơi cân bằng khá tốt giữa yếu tố kinh dị và phiêu lưu, kết hợp với việc xây dựng không khí sinh tồn rất thú vị, nhất là cái kết có thể gây ấn tượng mạnh với nhiều người chơi. Chưa kể, Safe Mode là một điểm cộng cho những ai chỉ đơn thuần muốn trải nghiệm câu chuyện tuyệt vời của SOMA.
SOMA hiện có cho PC (Windows), PlayStation 4 và Xbox One. Xem thêm kinh nghiệm chơi game SOMA.
Bài viết sử dụng game do Frictional Games hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!