Rogue Trooper Redux là phiên bản remaster của tựa game bắn súng góc nhìn thứ ba hấp dẫn về người lính tên Rogue.
Rogue Trooper phát hành lần đầu năm 2006 và từ đó đến nay là một thời gian rất dài. Thú vị hơn khi đây là tựa game được chuyển thể từ truyện tranh cùng tên, và được nhiều người chơi đánh giá là phiên bản chuyển thể khá tốt. Và cũng như bao phiên bản remaster khác, Rogue Trooper Redux có sự nâng cấp về đồ họa lên HD, xây dựng lại một số các tài nguyên, bổ sung ánh sáng và một số hiệu ứng hình ảnh tăng cường khác. Ngoài ra, trò chơi còn thêm độ khó và điều chỉnh lại hệ thống núp để mang đến trải nghiệm tốt hơn.
Rogue Trooper là câu chuyện của anh lính Rogue trên hành tinh Nu-Earth. Cuộc chiến bất tận ở nơi này giữa hai phe Nort và Souther đã giết chết hàng triệu người do sử dụng các loại vũ khí độc hại, từ sinh học cho tới hóa học. Những thứ này đã đầu độc cả hành tinh khiến mọi người phải sống trong những thành phố “kín cổng cao tường” và chỉ có thể ra ngoài nếu mặc những bộ trang bị bio-suit bảo vệ. Phe Souther với công nghệ về gen tối tân đã phát triển được một dạng chiến binh nhân bản mà họ gọi là Genetic Infantry, miễn nhiễm với bầu không khí độc hại này. Rogue là một trong số đó, đã trải qua nhiều thăng trầm trong cuộc chiến để nhận ra sự thật đau đớn và anh quyết lật mặt kẻ “ném đá giấu tay”, trả thù cho bạn bè của mình.
Rogue Trooper Redux mang lại trong tôi hai luồng cảm nhận. Một bên cảm thấy lối chơi của nó rất hấp dẫn và đa dạng, có sự kết hợp của nhiều thể loại bắn súng khác nhau nếu so với nhiều tựa game khác cùng dòng hiện nay. Tuy nhiên ở mặt còn lại, đồ họa của trò chơi tuy đã được remaster và thể hiện chi tiết, sắc nét hơn phiên bản cũ, nhưng vẫn mang nhiều cảm giác cũ kỹ về mặt thị giác, thiếu đi sự mới mẻ và trau chuốt mà tôi mong đợi. Cơ chế góc nhìn camera trong các đoạn chuyển cảnh là sự thể hiện rõ nét nhất của cảm giác cũ kỹ của trò chơi. Thậm chí một số yếu tố như lồng tiếng hay chuyển động của nhân vật dường như cũng không được làm mới mà chỉ tái sử dụng lại tài nguyên cũ khiến tôi cảm thấy có chút thất vọng.
Bất chấp một số vấn đề về đồ họa không “hiện đại hóa” như mong đợi và góc nhìn camera khá “lề mề”, gameplay của Rogue Trooper Redux về bản chất lại khá ấn tượng. Các nhân vật “phe ta” trong trò chơi về cơ bản chỉ là những kẻ nhân bản. Mọi thứ về cá tính hay ký ức của nhân vật được lưu trữ trong những bio-chip. Khi “thân xác” bị tiêu diệt, thì bio-chip có thể chuyển sang một “cơ thể” khác để tiếp tục hoạt động. Như Rogue từng nói khá cay đắng khi cho rằng họ chỉ là những người lính của công nghệ gen, dù có chết cũng không thể thoát khỏi cuộc chiến. Bạn có thể hình dung giống như người máy cần bộ não điện tử để điều khiển mọi hoạt động vậy. Và chính những bio-chip này tạo nên sự thú vị trong lối chơi cũng như diễn biến câu chuyện của Rogue Trooper Redux.
Nhiệm vụ trong trò chơi đều khá tuyến tính, thường bắt bạn phải di chuyển từ vị trí A đến vị trí B để thực hiện một yêu cầu tiêu diệt hay tiếp cận nào đó, rồi lại nối tiếp như thế. Ban đầu nó khiến tôi có chút cảm giác tẻ nhạt vì trò chơi gần như giống bao tựa game TPS khác. Thế nhưng khi bắt đầu nhận những bio-chip, cảm nhận trải nghiệm đã thay đổi rất nhiều. Thiết kế màn chơi luôn tạo cho người chơi nhiều cơ hội vận dụng bio-chip hiệu quả nhất, tùy theo phong cách chơi. Nếu thích đi stealth, bạn có thể lén lút hạ gục từng tên lính. Hoặc nếu thích càn quét, bạn có thể dựng Gunnar ngay giữa màn và chạy ra xa để mọi tên lính được “giải quyết nhẹ nhàng” mà không mất tí máu nào. Ngay cả khi thích lối chơi bắn tỉa đi stealth kiểu Sniper Elite 4, trò chơi cũng có thể đáp ứng được nhưng tất nhiên ở quy mô nhỏ hơn. Đặc biệt, dường như nhiêu đó chưa đủ sức hấp dẫn, Rogue Trooper Redux có cả màn chơi rail shooter mà người chơi ngồi trên máy bay và dùng súng máy diệt từng tên lính từ xa khá hấp dẫn.
Trang bị của người chơi cũng vậy, khá đa dạng so với quy mô của trò chơi. Bên cạnh một số loại súng quen thuộc như pistol bắn không bao giờ hết đạn hay shotgun gây sát thương rất cao, người chơi còn có cả khẩu motar mang đến “cái chết từ trên không” và sammy “tên lửa tìm diệt” độc đáo. Thậm chí một số vũ khí hạng nặng của kẻ thù như flak cannon cũng được cho bạn “bắn thử cho biết”. Tuy nhiên, để sử dụng nhiều loại vũ khí cực ngầu nói trên, người chơi phải sử dụng một hệ thống nâng cấp sử dụng các salvage thu thập được từ xác của kẻ thù hoặc một số “thùng đồ” ở dọc màn chơi. Vấn đề ở chỗ, salvage giống như một loại tiền tệ “thao túng” mọi thứ từ nâng cấp đến cả mua các loại đạn dược, máu hay lựu đạn. Nếu không chịu tìm tòi khám phá màn chơi để tìm các “thùng” salvage , bạn sẽ gặp khó khăn khi chế tạo một loại vũ khí “khủng” nhất định. Và trong trường hợp đó thì trải nghiệm sẽ kém hấp dẫn hơn nhiều, buộc người chơi phải phụ thuộc vào khẩu pistol “mãi mãi yếu đuối”.
Thế nhưng, đáng tiếc là AI trong Rogue Trooper Redux khá kém cỏi, và thường khiến trò chơi mất đi sự kịch tích cần thiết. Chúng thường chỉ có một “bài” duy nhất và tái sử dụng hết tên này đến tên khác. Đôi lúc kẻ thù trong trò chơi khiến tôi cảm thấy ngán ngẫm. Dù chúng bắn khá chính xác một khi bạn xuất đầu lộ diện, và thường khiến người chơi thích càn quét cảm thấy bị áp đảo trong những màn về sau, nhưng khi bạn “đánh động”, kẻ thù lại trở nên khá thụ động sau một thời gian ngắn rối loạn đội hình. Chính điều này khiến trải nghiệm trong trò chơi gần như dễ dàng hơn khi sử dụng súng bắn tỉa từ xa.
Ngược lại, kẻ thù bắn tỉa cũng là một trong những đối thủ đáng gờm nhất, đặc biệt là những màn về cuối rất khó để nhìn thấy chúng từ khoảng cách quá xa hay xen lẫn với cảnh nền u tối. Tuy nhiên, Rogue Trooper Redux thỉnh thoảng trong một số vị trí nhất định, kẻ thù sau khi bắn hạ lại bị “trộm xác” khá khó hiểu nhưng dù sao cũng không ảnh hưởng nhiều lắm đến trải nghiệm. Ngược lại, trò chơi thân thiện với người chơi mới là điều mà tôi rất thích. Phần “đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng” được tích hợp thẳng vào gameplay, tạo cảm giác trải nghiệm liền mạch xuyên suốt trò chơi. Một điều khiến tôi cũng cảm thấy thích thú ở trò chơi chính là màn hình loading khá tinh tế.
Sau cuối, Rogue Trooper Redux là phiên bản remaster thú vị của tựa game gốc khi mang đến trải nghiệm cũ với đồ họa sắc nét hơn. Tuy nhiên việc chỉ dừng ở mức chi tiết hơn, thiếu đi sự đại tu lớn về khía cạnh thị giác khiến nó dường như lệch pha với gameplay vẫn trụ vững cùng thời gian của trò chơi. Nếu đã từng trải nghiệm Rogue Troooper trước đây, phiên bản Redux có thể để lại cho bạn những cảm xúc lẫn lộn như tôi. Nhưng những ai chưa từng trải nghiệm trò chơi trước đây sẽ tìm thấy trải nghiệm hấp dẫn trong Rogue Trooper Redux, nếu bạn có thể bỏ qua đồ họa trông khá cũ kỹ của trò chơi. Hy vọng việc ra mắt phiên bản Redux sẽ mở đường cho phần tiếp theo của trò chơi sau kết thúc đầy khó hiểu về số phận của nhân vật chính. Đây cũng là điều mà tôi và nhiều fan kỳ cựu của trò chơi mong mỏi nhất.
Rogue Trooper Redux được phát hành trên Windows, PlayStation 4, Xbox One và Nintendo Switch. Trải Nghiệm Số có bài chia sẻ kinh nghiệm chơi game tại đây.
Bài viết sử dụng game do Rebellion hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác