Omensight mang đến một câu chuyện kể ly kỳ và hấp dẫn với nhiều nút thắt bất ngờ, cùng với lối chơi chặt chém quen thuộc dễ tiếp cận.
Về cơ bản, Omensight là một tựa game phiêu lưu hành động với một số yếu tố nhập vai mà trong đó người chơi phải tìm hiểu và thu thập những thông tin về vụ án nữ tu vô thần Vera. Nếu bạn từng trải nghiệm Stories: The Path of Destinies thì sẽ thấy trò chơi có nhiều nét tương đồng về vũ trụ. Tuy nhiên theo chia sẻ của nhà phát triển thì Omensight không phải là phần tiếp theo của Stories, thay vào đó chỉ là một game thừa kế tinh thần đó và lấy cùng vũ trụ mà thôi. Do vậy bạn không cần phải chơi Stories để hiểu được tuyến truyện vì đây là hai tựa game khác nhau và không liên quan về mặt nội dung.
Omensight lấy bối cảnh tại Urralia, một thế giới nhiều sắc tộc được đại diện bằng những con thú như chim, gấu và chuột. Nơi này đang diễn ra cuộc chiến giữa người Pygaria và Rodentia với nhiều thương vong và sự trỗi dậy của thần hủy diệt Voden đe dọa đến sinh mệnh của thế giới. Mọi hy vọng đổ dồn vào nữ tu vô thần Vera nhưng cái chết bất ngờ của cô đã khiến vận mệnh của Urralia như rơi vào vực thẳm. Người chơi vào vai một chiến binh bí ẩn được gọi là Harbinger với năng lực đặc biệt, phải điều tra vụ án bí ẩn này và tìm cách giải cứu thế giới.
Bối cảnh trong Omensight khá hấp dẫn, tuy nhiên ở khía cạnh trải nghiệm và chiến đấu thì trò chơi không tạo được cảm giác thỏa mãn. Cách xây dựng màn chơi mang tính lặp lại khá nhiều, và đáng nói là tất cả đều rất tuyến tính. Mặc dù một màn chơi có nhiều đường đi khác nhau, và tùy thuộc vào nhân vật đồng hành được chọn lựa và những khả năng đã được mở khóa mà lối vào có thể thay đổi chút đỉnh như thế nào. Đáng tiếc là dù đã có yếu tố điều tra tạo được sự hấp dẫn trong trải nghiệm, nhưng điều đó không tránh được cảm giác màn chơi lặp lại của trò chơi. Thấy rõ nhất là khoảng gần cuối game thì bạn gần như phải đi qua đi lại những màn chơi cũ rất quen thuộc trước đó khá nhiều.
Tuy là nội dung điều tra vụ án, nhưng lối chơi của Omensight mang nặng tính phiêu lưu hành động và chiến đấu chặt chém. Mỗi ngày, người chơi sẽ chọn một nhân vật đồng hành và cùng nhau chiến đấu qua nhiều phân cảnh như đã nói ở trên, mục đích là để tìm ra những manh mối quan trọng cho vụ án. Như cái tên của nhân vật chính là Harbinger với khả năng tiên tri, bạn có thể cho nhân vật đồng hành thấy được những điều bạn thấy, từ đó thay đổi hướng tiếp cận của họ với những manh mối khác nhau. Có khác chăng chỉ là các kỹ năng ngày càng được mở rộng hơn nhờ vào dùng ngọc xanh (Amber) và điểm kinh nghiệm để nâng cấp trang bị và kỹ năng.
Yếu tố này được thể hiện rõ nhất ở hệ thống thăng cấp và chiến đấu của trò chơi mang nhiều nét quen thuộc của thể loại game chặt chém hay nhập vai hành động. Người chơi cũng thăng cấp để mở khóa các kỹ năng mới, song song đó có thể mua một số các nâng cấp cho Harbinger, nhưng trên hết phần chiến đấu hầu như vẫn đòi hỏi khả năng phản xạ mau lẹ của người chơi, giống như bao tựa game của thể loại này. Nếu đã từng chơi nhiều tựa game chặt chém hay nhập vai hành động trước đây, có thể bạn sẽ cảm thấy quen thuộc với lối chơi chiến đấu kiểu chặt chém này. Thế nhưng càng về cuối game thì sự cân bằng thực lực giữa nhân vật của người chơi và kẻ thù trở nên khá cách xa.
Điều này không biết vô tình hay là sự cố ý của nhà phát triển, nhưng nó dẫn đến việc kẻ thù nhanh nhẹn và ngày càng hung hăng hơn, buộc người chơi phải tập trung nhiều vào tính chiến thuật và vận dụng kỹ năng hợp lý khi chiến đấu nhiều hơn, thay vì lối chặt chém quen thuộc lúc ban đầu. Đáng tiếc, đây cũng chính là lúc điểm yếu của trò chơi lộ dần khi người chơi bắt đầu lờ mờ hiểu được cốt truyện thật sự đã diễn ra như thế nào, nhưng đồng thời cũng bắt đầu thấy “mệt ra bã” với hệ thống chiến đấu của trò chơi mang nặng tính lặp lại và ngày càng khó hơn để bảo toàn mạng sống của nhân vật. Điều này đặc biệt đúng khi bạn thích kiểu chơi “đấu võ đường phố” hơn là vận dụng tính chiến thuật và tận dụng kỹ năng sao để đạt được hiệu quả nơi chiến trường cao nhất.
Đáng tiếc nhất khi chính lúc này thì hệ thống chiến đấu của trò chơi cũng lộ điểm yếu không hề nhỏ, đó là sự thừa thãi của việc quá nhiều kỹ năng. Hầu hết trong số này có lẽ chỉ dành cho những người chơi thích thử thách chiến đấu nhiều ở các độ khó cao hơn của trò chơi, nhưng kỳ thực bạn khó nhận thấy sự cần thiết của chúng. Về cơ bản, hầu hết trong chiến đấu người chơi chỉ cần chút kiên nhẫn và vận dụng tốt nút tấn công, né tránh và sử dụng kỹ năng làm chậm thời gian, là đủ giải quyết hết tất cả mọi thứ cản lối. Dù vậy, một số phân đoạn không hiểu có phải nhầm lẫn thiết kế hay không mà độ khó lại tăng vọt, nhưng những lần như thế này rất hiếm xảy ra, có vẻ như chỉ là một chút bất ngờ mà nhà phát triển muốn thử thách người chơi cho đỡ nhàm chán.
Ở hai khâu cuối cùng, âm nhạc và đồ họa thì phần nhạc khá là ổn, nhưng cũng không để lại nhiều dấu ấn lắm ngoài bài nhạc ở phần credits khá ấn tượng. Tuy nhiên phần đồ họa thì không tạo được ấn tượng nhiều. Kỳ thực Omensight vẫn được thiết kế màn chơi đẹp đấy, tạo được cảm giác và điểm nhấn về một vũ trụ chỉ của riêng trò chơi đấy, thế nhưng nhìn kỹ thì có nhiều cảnh có vẻ như nhà phát triển không có sự đầu tư nhiều cho trò chơi. Thậm chí một số phân đoạn chuyển cảnh bằng chính game engine của trò chơi còn có sự giật và tụt khung hình đột ngột. Tuy những cảnh chiến đấu thì hiếm xảy ra hiện tượng này, nhưng việc tụt khung hình hoặc giật hình cho thấy trò chơi chưa được tối ưu tốt ở thời điểm ra mắt.
Một vấn đề khác cũng không thể không nhắc tới chính là góc camera của trò chơi nhiều lúc khiến bạn rất dễ bực mình, hầu như không cho phép người chơi có thể xoay chuyển tự do theo ý muốn mà chỉ tuân theo lập trình cố định của nhà phát triển. Điều này đặc biệt gây khó chịu nhất là những khi bạn muốn khám phá và tìm những bí mật trong màn chơi, cứ phải loay hoay rất lâu với góc nhìn camera kém thân thiện. Thậm chí ngay cả những góc nhìn được nhà phát triển thiết lập cũng không hẳn tối ưu mà còn gây phiền phức không kém. Có những phân đoạn di chuyển bị bẻ góc nhìn như cố ý gây khó cho phần di chuyển đi cảnh của người chơi vậy, trong một số trường hợp đã khiến tôi bị “lạc trôi” cảm nhận không gian hiện tại và để nhân vật “chạy ngay đi” thẳng xuống vực sâu. Chưa kể, việc không cho phép bỏ qua hoàn toàn toàn bộ lời thoại phải đọc lại ở phân đoạn bất kỳ sau mỗi khi nhân vật chết cũng là một điểm trừ dành cho trò chơi.
Sau cuối, Omensight là một tựa game phiêu lưu hành động chặt chém khá hấp dẫn với những ai yêu thích những câu chuyện điều tra hay tương tự thế. Trò chơi có một tuyến nội dung khá đặc sắc, chắc chắn sẽ khiến những ai yêu thích truyện trinh thám hào hứng với nó. Dù rằng yếu tố điều tra không thật sự xuất hiện trong trò chơi, nhưng sự kết hợp giữa nội dung này cùng với yếu tố gameplay đặc trưng để xây dựng nên trò chơi, khiến Omensight trở thành một tựa game hấp dẫn đáng chơi, cho dù bạn là fan của thể loại nhập vai hành động hay thích nội dung trinh thám nhiều nút thắt bất ngờ. Chưa kể, trò chơi chắc chắn vẫn còn vài điều bất ngờ thú vị chờ đón bạn trải nghiệm mà tôi đã cố gắng hết sức để không tiết lộ trong bài.
Omensight hiện chỉ có trên Windows và PlayStation 4.
Bài viết sử dụng game do Spearhead Games hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác