Cuối năm 2012, Hotline Miami ra mắt rất thành công với công thức đặc trưng. Nhiều năm sau đó, rất nhiều tựa game chạy theo công thức này, nhưng hầu hết đều không được người chơi đón nhận tốt. Gần đây nhất cũng đi theo định hướng này là game Mr. Shifty, do các nhân sự đã góp phần tạo nên thành công của Fruit Ninja và Jetpack Joyride đình đám một thời, tham gia phát triển.
Mr. Shifty có nội dung khá thường, nhưng gameplay có tiết tấu khá nhanh với những cảnh hành động dồn dập. Nhân vật chính cũng là tên của trò chơi, có khả năng dịch chuyển khoảng cách ngắn. Nhiệm vụ của người chơi là thâm nhập tòa nhà an ninh với cả ngàn lính canh vũ trang đầy mình, cướp lại lõi phóng xạ nguy hiểm khỏi tập đoàn tội phạm khổng lồ. Trái ngược với lực lượng an ninh ở đây, nhân vật của người chơi hoàn toàn “tay không đánh giặc”, hết sức bất lợi.
Mr. Shifty sử dụng góc nhìn từ trên xuống. Góc nhìn này giúp bạn bao quát được toàn cảnh, quan sát tốt cơn mưa đạn của kẻ thù bắn mọi hướng. Đổi lại, về sau góc nhìn này thường khiến bạn khó phân biệt giữa xác chết với kẻ thù còn sống. Chính yếu tố này thường khiến tôi mất mạng vì nhìn nhầm. Nhân vật chính ngoài khả năng dịch chuyển trong quãng đường ngắn, chỉ có nắm đấm để chiến đấu. Nói một cách khác, dịch chuyển khoảng cách ngắn là cơ chế chính trong trải nghiệm trò chơi.
Với gameplay chặt chém, Mr. Shifty khó đến bất ngờ. Trò chơi có tất cả 18 màn chơi, mỗi màn được chia thành rất nhiều cảnh. Hầu hết thường buộc bạn phải chiến đấu với rất nhiều kẻ thù để qua cảnh mới. Ban đầu chỉ là vài tên thích khoe cơ bắp, càng về sau là bọn lính được vũ trang hạng nặng. Từ súng máy đến súng phóng lựu đạn rồi cả bắn tên lửa, dễ dàng hạ gục bạn trong chớp mắt. Đáng nói, nhân vật của người chơi ngoài khả năng dịch chuyển khoảng cách ngắn ra thì hoàn toàn trắng tay và yếu như sên. Chỉ ăn một đấm hoặc dính viên đạn là chết ngay với màn hình xám xịt.
Song hành cùng nhân vật Shifty là cô nàng Nyx dưới vai trò chỉ đạo và hướng dẫn người chơi. Cô này hay làm ra vẻ hài hước bằng những câu pha trò trong lúc “dầu sôi lửa bỏng”, nhưng thực tế chẳng vui chút nào. Đến cả nhân vật chính cũng không cười nổi với óc khôi hài của cô. Được cái, có Nyx trò chuyện đôi lúc cũng giúp bạn đỡ buồn ngủ. Nhưng đừng tưởng bở, thật ra là buồn ngủ vì để Shifty chết quá nhiều, thậm chí là trong cùng một hoàn cảnh.
Nếu so với những game chặt chém đơn giản theo đúng nghĩa đen, thì Mr. Shifty có hơi phức tạp. Mặc dù nhân vật của chúng ta chỉ có mỗi khả năng dịch chuyển trong khoảng cách ngắn với số lượt hạn chế, nhưng kẻ thù thì đông như kiến và xả súng như cảnh đi thang máy trong phim Matrix vậy. Màn chơi thiết kế khá hợp lý, với nhiều căn phòng xen kẽ các hành lang, giúp người chơi có chỗ ẩn nấp khỏi làn đạn. Nhưng kẻ thù cũng chẳng đứng bắn bạn mãi. Chúng đi theo đàn, lùng sục bạn khắp nơi và không hề tiếc đạn, bắn đến khi bạn gục ngã mới thôi. Ác nỗi, súng của kẻ thù không bao giờ hết đạn. Dù bạn có dịch chuyển, lượn khắp nơi này đến nơi khác, súng đạn vẫn rất vô tình. Bạn chẳng thể nào đứng yên một chỗ quá vài giây ngắn ngủi mà vẫn toàn mạng.
Tuy không có vũ khí riêng, nhưng Shifty có thể nhặt vật dụng khắp các cảnh chơi để chiến đấu với kẻ thù. Có nhiều món đồ khiến tôi phải bật cười vì độ hài hước của nó. Chẳng hạn, bạn có thể lấy cây lau nhà ra đập kẻ thù. Và chúng thật sự rất hiệu quả nhé! Hoặc nếu thích ném đồ thì bạn có thể vơ vội cái bàn phím trong văn phòng để ném vào chúng. Nghe thì thú vị, nhưng hầu hết đều hư hỏng phải vứt bỏ sau khi nện vài nhát và quay lại với nắm đấm. Tôi thích nhất ném khiên và lưỡi tầm sét. Hai món này có thể tái sử dụng bao nhiêu lần cũng được, đặc biệt là lưỡi tầm sét giúp bạn “giải quyết” nhiều kẻ thù cùng lúc rất dễ dàng. Tiếc là bạn không thể mang chúng qua màn chơi khác. Chỉ có một điểm vô lý nhất, trò chơi hoàn toàn không cho phép bạn nhặt và sử dụng súng của kẻ thù, dưới bất kỳ hình thức nào.
“Tay không đánh giặc”, bạn không có lựa chọn nào khác ngoài việc tận dụng khả năng dịch chuyển khoảng cách ngắn. Thường thì cách tốt nhất là nhảy qua một bức tường và “đánh úp” kẻ thù từ sau lưng. Còn trong các trường hợp khác, tốt nhất là bạn nhảy vòng quanh ra sau kẻ thù rồi hẵng ra tay hạ thủ. Ban đầu, với tiêu chí “nhanh, gọn, lẹ” nên tôi rất thích nhảy từ trước ra sau. Đáng tiếc, càng chơi mới thấy đấy là thói quen sai lầm và rất khó bỏ. Kẻ thù về sau càng trang bị nhiều vũ khí hạng nặng có tầm sát thương rộng. Hầu hết đều có khả năng cho bạn “một phát lên đường” khi dịch chuyển từ trước mặt chúng. Nói thì vậy, nhưng “hô biến” lòng vòng cũng không phải cách hay. Nhiều màn chơi giăng những tia laser di chuyển tứ phía, nếu không quan sát tốt hoặc phản ứng kém, bạn hoàn toàn có thể lao thẳng vào và nhận tiếp màn hình xám xịt.
Ở những màn chơi ban đầu, chủ yếu mang tính hướng dẫn, nhưng vẫn khiến bạn chết một vài đến hàng chục mạng. Mỗi màn chơi thường chỉ mất khoảng từ mười phút đến nửa tiếng. Nhưng về sau, màn chơi càng khó hơn, mỗi cảnh đi dài hơn. Chưa kể, kẻ thù càng đông và manh động hơn, thậm chí đôi lúc tưởng chừng không thể qua màn nổi, bạn có chết vài chục mạng cũng là bình thường. Đáng nói, có nhiều cảnh khóa luôn khả năng dịch chuyển khoảng cách ngắn của nhân vật chính. Điểm này tôi phải có lời khen đội ngũ phát triển Team Shifty. Họ thiết kế để bạn quen dần đến mức phụ thuộc hoàn toàn vào “siêu năng lực”, rồi sau đó cướp mất khả năng này của bạn. Nó khiến tôi thấy ức chế khi nhân vật bị tước đoạt sức mạnh, dẫn đến trở nên bị động như vậy. Trong khi chỉ vài giây trước đó Shifty hết sức linh hoạt, “hô biến” đủ kiểu để triệt hạ hết tên lính này đến tên khác.
Mất khả năng dịch chuyển, người chơi phải tận dụng những chỗ ẩn nấp trong màn chơi, mục đích để kẻ thù sơ ý bắn trúng nhau chết bớt. Thường khi gặp những mối đe dọa lớn, hầu hết người chơi thường xu hướng tiêu diệt chúng trước. Nhưng Mr. Shifty lại khuyến khích bạn tận dụng triệt để những hoàn cảnh như thế, lấy làm lợi thế cho mình. Chẳng hạn, thay vì hạ bọn lính cầm súng bắn tên lửa trước, bạn nên dụ đám lính khác tới “hưởng hương và hoa” của quả tên lửa “vô tình” đó. Một khi “không khí trong lành” hơn, việc tiêu diệt đám lính cầm súng hạng nặng này sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.
Có rất nhiều kịch bản tương tự như vậy và Mr. Shifty khuyến khích bạn tận dụng triệt để chúng. Tôi thích nhất trò cầm mìn đã kích hoạt, dịch chuyển vào giữa đám lính rồi “hô biến” mất dạng, để lại những cái xác phơi đầy hành lang hay căn phòng. Chưa kể, kẻ thù khá ngốc và thường bắn loạn cả lên mỗi khi thấy bóng dáng của bạn. Chúng cứ giết nhầm nhau suốt khi kéo ra quá đông. Nhưng dù thế nào, đừng quên một điều cực kỳ quan trọng: đứng yên là chết! Nếu không muốn thấy màn hình xám xịt quen thuộc, cách tốt nhất là hãy luôn di chuyển. Trong nhiều trường hợp, khi có quá nhiều thứ di chuyển trên màn hình, bạn rất dễ “quáng gà” và vô ý lao đầu vào cửa tử. Cách tốt nhất là liên tục di chuyển để phân tán kẻ thù ra, tận dụng những góc khuất có thể ẩn nấp, rồi từ từ xử lý từng tên.
Gameplay thì hấp dẫn như thế mà đồ họa trong Mr. Shifty chỉ ở mức trung bình. Nhân vật được thiết kế theo kiểu comic, nhưng không gợi được cảm hứng gì. Chê thì vậy, nhưng tôi cũng cho rằng lối chơi đậm chất hành động nhanh như vậy, trò chơi khó lòng tô điểm cho đồ họa tốt hơn mà không phải đánh đổi cơ chế gameplay phản hồi kém đi. Ngay cả âm nhạc cũng vậy, tuy mang âm điệu retro khá ổn, nhưng không tạo được cảm xúc mạnh tương xứng với chất hành động dữ dội của trò chơi. Nhưng thực tế không phải ai cũng thích những giai điệu như thế này. Tất nhiên không thể đòi hỏi cao ở một game indie, dòng game vốn chỉ đặt nặng yếu tố gameplay. Thế nhưng, các thiếu sót này khiến tôi cảm thấy chút đáng tiếc cho Mr. Shifty.
Dẫu sao, Mr. Shifty vẫn là một game khá với gameplay hấp dẫn. Tuy có thời lượng trải nghiệm ngắn, gói gọn trong 18 màn chơi tuyến tính, nhưng trò chơi vẫn đòi hỏi khả năng điều khiển và phản ứng của người chơi ở mức cao. Đây không phải là kiểu game mà bạn có thể thao tác thử và sai. Trò chơi đòi hỏi cao ở kỹ năng thực tế của người chơi và phải có phản xạ tốt mới vượt qua được màn chơi. Nếu bạn thích thể loại chặt chém mang tính thử thách cao, đây là tựa game rất đáng chơi.
Mr. Shifty hiện có trên PC và Nintendo Switch. Dự kiến trong thời gian tới sẽ có bản cho Xbox One và PS4. Cấu hình PC yêu cầu CPU Dual Core, GPU NVIDIA GeForce 650 GTX / AMD Radeon 7850 HD, 2 GB RAM và 2 GB dung lượng ổ cứng.