MotoGP 18 tuy vẫn mang đến một trải nghiệm đua xe mô tô thú vị, nhưng nó không còn khiến bạn cảm thấy hào hứng trải nghiệm như trước nữa.
Một trong những vấn đề mà các series game ra mắt phiên bản mới hàng năm chính là khả năng cập nhật và sự cải tiến đáng kể trong phiên bản mới nhất đó. Tuy nhiên, đây là một công việc không hề dễ dàng khi thời gian ra mắt mỗi tựa game quá ngắn, dẫn đến nhà phát triển hầu như không có nhiều thời gian lẫn không gian để phát triển những tính năng mới. Đó cũng là thực tế đáng buồn của Moto GP 18.
Nói đi thì cũng phải nói lại, vì kỳ thực MotoGP 18 không hề yếu kém trong toàn bộ nội dung mà trò chơi mang đến. Người chơi có đến 19 vòng đua và lên đến hơn 100 các tay đua đủ mọi trình độ trong thế giới MotoGP, chế độ chơi đều khá đa dạng dù rất quen thuộc. Tất cả đều được mở sẵn ngay từ đầu trò chơi mà không đòi hỏi bạn phải “cày cuốc” gì, cứ thích thì chọn xe chọn tài rồi vào đua thôi. Thậm chí chế độ chơi quan trọng nhất là Career cũng mang đến trải nghiệm khá ấn tượng. Thế nhưng vấn đề của MotoGP 18 lại nằm ở việc nó không có bất kỳ sự nâng cấp đáng chú ý nào.
Môi trường đua là thứ đầu tiên mà tôi cảm nhận rất rõ nét sự thiếu sức sống của MotoGP 18. Trò chơi không có những âm thanh tiếng động thể hiện sự phấn khích của đám đông như bao tựa game đua xe mô tô khác, thậm chí cũng không có người bình luận để tạo hiệu ứng cuồng nhiệt cho người chơi như mong đợi. Đồ họa thì không có gì cải tiến so với người tiền nhiệm của nó, bạn hoàn toàn có thể thấy rất rõ hình ảnh những mảng xanh cây cối hay đám đông không những thiếu cuồng nhiệt mà rất kém về mức độ chi tiết. Có cảm giác như các NPC này được xây dựng sơ sài hoặc cho có, với những khuôn mặt vô hồn vừa không giống phong cách hoạt hình mà cũng chẳng giống thực tế một chút nào, rất khó diễn tả.
Mà chẳng cần đâu xa, bạn chỉ cần thử “ngã ngựa” trong lúc đang đua mà xem, mức độ chi tiết trong những hình ảnh được thể hiện cho màn té ngã này cũng lập tức khiến bạn cảm thấy thất vọng với đồ họa của trò chơi ngay thôi. Cũng may là phần gameplay của trò chơi thì tệ như thế mà tạo cảm giác đua khá thật. Đáng chú ý nhất vẫn là chế độ chơi Career. Phần trải nghiệm này cho phép bạn tạo nhân vật của riêng mình và cũng là tính năng mới mà series này lần đầu cung cấp đến người chơi. Không may là yếu tố tùy biến nhân vật được xây dựng khá sơ sài, chỉ cho phép bạn chọn lựa giữa một số các khuôn mặt tạo sẵn và những bạn nào thích tùy biến nhân vật hẳn sẽ không vui với điều này.
Ngược lại, cảm giác tham gia những vòng đua và đưa nhân vật từ giải đấu Amateur Circuit đến Moto3 rồi cuối cùng đến MotoGP là một trải nghiệm khá thú vị. Khi đua đến giải Moto3 thì người chơi được phép tham gia vào các nhóm đua, cạnh tranh với các đội đua khác để bảo vệ danh tiếng của đội mình. Nếu đua tốt, bạn sẽ nhận được nhiều ưu đãi từ nhà tài trợ, nhưng nếu đua tồi thì bạn sẽ bị đuổi ra khỏi nhóm. Yếu tố này giúp tạo thêm sự kịch tính trong “sự nghiệp” đua của người chơi và đây là một tính năng đáng khen ngợi trong MotoGP 18.
Thế nhưng, yếu tố mang đến sự sống còn cho một tựa game đua xe chính là phần điều khiển. Về khoản này thì MotoGP 18 đã làm khá tốt như những gì đã làm trong MotoGP 17 trước đây. Trò chơi tạo cảm giác điều khiển khá quen thuộc mà tôi không nhớ chính xác là từ tựa game đua xe nào. Người chơi có thể thay đổi giữa 5 phong cách “lái lụa” của tay đua, được mô phỏng theo đời thật. Tất cả đều có những phản ứng khác nhau dựa trên hệ thống vật lý của trò chơi, hẳn sẽ khiến nhiều fan ruột của series game này thích thú.
Không chỉ vậy, hệ thống vật lý này cũng ảnh hưởng đến đường đua với hệ thống thời tiết của trò chơi. Tất cả những yếu tố như đường đua khô ráo hay sũng nước, thậm chí là thời điểm ban ngày hay ban đêm, đều bị hệ thống vật lý của trò chơi gây tác động đến ở góc độ này hay góc độ khác. Chẳng hạn, những trận đua buổi tối không có ánh mặt trời sưởi ấm đường đua, sẽ làm thay đổi độ bám và khả năng trượt của bánh. Hệ thống vật lý này vận hình quá tốt và tạo một sự liên kết vật lý vô hình khá chân thật giữa tay đua và chiếc mô tô trong trải nghiệm, tạo nên sự độc đáo mà bạn chỉ có thể tìm thấy ở series game MotoGP.
Bên cạnh yếu tố đua xe, MotoGP 18 cũng có tùy chọn cho phép bạn tùy biến xe, tuy nhiên không được tự do thoải mái mà chỉ giới hạn trong một số thứ rất cơ bản như động cơ, phanh (thắng), khung v.v… Mặt khác, thay vì cho phép bạn thay các phụ tùng xe thì bạn chỉ được phép sử dụng điểm kỹ năng kiếm được thông qua phần chơi Career cho các phụ tùng này mà thôi, khá là hạn chế. Nhân vật của người chơi cũng có các kỹ năng được thăng cấp theo thời gian, nhưng những nâng cấp này đều được thực hiện tự động và không thể hiện thay đổi rõ rệt trong trải nghiệm.
Sau cuối, MotoGP 18 có lẽ chỉ phù hợp với những fan kỳ cựu của trò chơi với các cơ chế mô phỏng điều khiển xe rất thật và hệ thống vật lý khá ấn tượng. Có thể nói, nhà phát triển dường như nắm bắt rất rõ mọi thứ về thể loại đua xe mô tô và đang xây dựng rất tốt cái cảm giác trải nghiệm hấp dẫn này trong series MotoGP. Nhưng không hiểu sao họ lại ngày càng xào đi xào lại những nội dung cũ từ các phần chơi trước, và chỉ bổ sung nhỏ giọt các tính năng mới và hầu như không có bất kỳ sự nâng cấp nào về mặt hình ảnh so với MotoGP 17. Phải chăng nhà phát triển đang ngủ quên trong chiến thắng, hay vì cách xây dựng game lười biếng ít phải đầu tư vẫn giúp họ “vắt sữa” tốt nên không cần thay đổi?
MotoGP 18 được phát hành trên Windows, PlayStation 4, Xbox One và Switch.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!