Thời gian gần đây, đồ họa pixel lên ngôi. Nó giống như xu hướng game bây giờ thường hoài niệm lối đồ họa xưa cũ. Kingdom: New Lands cũng nằm trong số đó.
Với vài tấm hình screenshot thoáng qua, Kingdom: New Lands rất dễ bị bạn bỏ qua vì kém thu hút cùng với mức giá đắt đỏ. Ban đầu thật ra tôi cũng vậy, nhưng khi vô tình chơi thử, hóa ra đây lại là một game hay.
Trong đôi phút trải nghiệm ban đầu, Kingdom: New Lands giống như một game đi cảnh 2D bình thường. Người chơi điều khiển một vị vua hoặc nữ hoàng do game chọn lựa ngẫu nhiên. Ngay cả màu sắc trang phục của nhân vật cũng vậy. Mục tiêu của người chơi là thiết lập đế chế của mình thông qua việc xây dựng lâu đài và quân binh.
Nói thì nghe dễ vậy, nhưng việc xây dựng không đơn giản. Chưa kể, cứ mỗi khi đêm về, lũ quái vật từ rừng sâu lại kéo ra tấn công và tìm cách cướp vương miện của bạn. Nếu xây quân phòng thủ không tốt, bạn sẽ mất vương miện và trò chơi kết thúc. Thật sự game over kiểu này khá tàn nhẫn, nhất là khi trò chơi không hướng dẫn bạn rõ ràng phải chơi như thế nào.
Cái khó của Kingdom: New Lands nằm ở chỗ không có những chỉ dẫn cần thiết cho người chơi. Tuy nhiên, đây có lẽ cũng là điểm hay của trò chơi. Do không biết phải làm gì nên bạn không có lựa chọn nào khác là thử và sai. Nếu “xôi hỏng bỏng không” thì vẫn có thể chơi lại từ đầu. Mặc dù ban đầu, trò chơi có hướng dẫn sơ bộ một số điểm cơ bản, rồi sau đó chỉ nhắc bạn cần tiếp tục mở rộng phát triển đất đai và mặc xác bạn.
Không giống như nhiều game kiến thiết đế chế khác, Kingdom: New Lands không có cơ chế sản sinh ra tiền vàng. Trong khi đó, đây là thứ rất cần cho tất cả mọi thứ, từ nâng cấp đến mua lính hay vũ khí cho lính. Cơ chế gameplay tuy đơn giản, phải nói là quá đơn giản so với tôi, nhưng vẫn buộc người chơi có chiến thuật để trụ qua màn. Các màn về sau sẽ càng khó hơn, dù chiến thuật về cơ bản không thay đổi mấy.
Hầu hết, tiền vàng bạn kiếm được trong game nhờ vào lính săn bắn thú rừng rơi ra tiền, hoặc từ một thương gia đến lâu đài hàng ngày. Cái ý tưởng bắn thú rơi ra tiền khiến tôi hơi buồn cười vì nó không được thực tế lắm. Chưa kể, do cơ chế ngẫu nhiên nên đôi khi màn chơi dễ và có nhiều thú, hoặc có lúc màn chơi khó chẳng có thú để kiếm tiền ngoài chờ thương gia. Với lối chơi đơn giản như vậy, Kingdom rõ ràng không thể giữ chân bạn được lâu. Nhưng đừng tưởng bở, đây là dạng game dễ mò mẫm nhưng lại khó chơi giỏi.
Đồ họa pixel là điểm mạnh lớn nhất của trò chơi. Nhưng nếu bạn không thích, thì đây lại là điểm yếu lớn của trò chơi. Thú thật tôi không thích lắm lối đồ họa này, nhất là ở thời đại này người ta quan tâm nhiều đến hình thức. Nhưng phải thừa nhận nhà phát triển đã xây dựng đồ họa trong Kingdom: New Lands hết sức chi tiết. Ánh trăng lúc tỏ lúc mờ hay những ánh sáng phản chiếu lập lòe trên sông khá ấn tượng.
Tôi khá thích nhạc của game, nó tạo cảm giác thư giãn trong trải nghiệm. Kết hợp với phần gameplay đơn giản, đồ họa pixel, Kingdom: New Lands là một game hay và đáng chơi. Điều đáng phàn nàn nhất là mức giá 10 USD khá đắt so với những gì trò chơi mang lại.
Thời gian đầu trải nghiệm, Kingdom: New Lands rất dễ gây nghiện. Nhưng càng về sau, một khi hiểu rõ được cơ chế hoạt động của trò chơi, bạn sẽ thấy Kingdom: New Lands mang nặng tính lặp lại. Mặc dù vậy, tôi không cảm thấy khó chịu lắm. Trò chơi được thiết kế tốt đến mức không đáng để phê phán như một số tựa game khác mà tôi trải nghiệm gần đây. Tuy nhiên, độ khó càng tăng có thể khiến bạn phát nản và quyết định bỏ game sau một thời gian nghiện nặng.
Kingdom: New Lands phù hợp với những ai?
Theo tôi, game phù hợp với mọi loại người chơi từ casual đến hardcore, kể cả dạng ở giữa “nửa nạc nửa mỡ”. Nếu yêu thích game indie và đồ họa pixel, tựa game xứng đáng để bạn hy sinh một chút cuộc đời cho trải nghiệm. À mà quên nữa, Kingdom: New Lands đòi hỏi bạn phải túi tiền “rủng rỉnh” một chút. Tin tôi đi, mức giá 10 USD thật sự không tương xứng. Tầm 3 hay 4 USD thì vừa đẹp.