Ken Follett’s The Pillars of the Earth: Book One – From the Ashes là phần đầu của game phiêu lưu với hình ảnh ấn tượng, được chuyển thể từ bộ tiểu thuyết cùng tên.
Pillars of the Earth là tiểu thuyết lịch sử nổi tiếng được phát hành lần đầu vào năm 1989. Đây là bộ tiểu thuyết của tác giả Ken Follett gồm sáu phần, nhận được nhiều lời khen ngợi nhờ vào mô tả cuộc sống thời Trung cổ khá sinh động, tuy nhiên một số yếu tố lịch sử trong đó không hoàn toàn chính xác hoặc được hư cấu. Nó từng được chuyển thể thành cờ bàn (board game), phim truyền hình và cả âm nhạc, nhưng mãi đến năm 2017 mới được chuyển thể thành game phiêu lưu point-and-click, với tựa là Ken Follett’s The Pillars of the Earth và chia thành ba phần được phát hành lần lượt đến giữa năm 2018.
Trò chơi lấy bối cảnh vụ chìm tàu tại Normandy năm 1120 làm chết người thừa kế trong hoàng gia, dẫn đến sự tranh chấp ngai vàng giữa người cháu Stephen Blois và cô con gái Matilda của vua Henry I. Sự kiện dẫn đến các nhà quý tộc tham vọng có thừa và người trong giáo hội chia phe, hy vọng giành được nhiều quyền lợi về phía mình. Trong Book 1: From the Ashes, trò chơi đưa bạn đến với câu chuyện của ba nhân vật Tom, Philips và Jack với những câu chuyện khác nhau. Số phận đã đưa đẩy họ đến với nhau đầy bất ngờ, trong đó có không ít nút thắt hấp dẫn về tình tiết, mưu mô toan tính và trên hết là cách kể chuyện thú vị. Vì tôi chưa từng đọc bộ tiểu thuyết này nên bài viết chỉ nói riêng về trò chơi chứ không có sự so sánh khác biệt nội dung giữa game chuyển thể và tiểu thuyết gốc, mong các bạn lưu ý.
Ken Follett’s The Pillars of the Earth có lối chơi point-and-click khá khác biệt. Trò chơi được thiết kế để thay thế các hoạt động thông thường của thể loại phiêu lưu trỏ và nhấn với kiểu chơi mang tính hiện thực hơn. Người chơi phải bỏ chút tâm trí để động não khi chơi, vì các câu đố có thể giải quyết bằng những cách khác nhau, dẫn đến kết quả khác biệt và cả hậu quả về sau. Nói một cách khác, những lựa chọn tưởng chừng nhỏ nhặt ban đầu của bạn có thể trở thành tác động lớn đến câu chuyện diễn ra trong những khoảnh khắc quan trọng sau này.
Chẳng hạn, trong một tình huống khi bạn nói chuyện một nhân vật và tìm cách giúp họ chịu được giá rét ngoài trời, thì sau đó trong buổi họp họ sẽ lên tiếng giúp khi bạn bị kẻ khác công kích bằng lời nói. Nhưng nếu ban đầu bạn không giúp họ, thì sau đó họ sẽ không có lý do gì để đỡ lời giúp bạn trước kẻ khác cả. Trong các tình huống, yếu tố “nhân quả” như thế này xảy ra khá nhiều, có trường hợp nó không ảnh hưởng nhiều đến tình tiết diễn ra về sau, nhưng có những tình huống gây tác động ngược khiến nhân vật quay lưng lại với bạn sau này. Đó là cách vận hành của những lựa chọn trong trò chơi. Thậm chí có nhiều quyết định buộc bạn phải trả lời thật nhanh, gây hạn chế thời gian suy nghĩ, không hề dễ chịu chút nào.
Kỳ thực đây là một cách xây dựng nội dung khá hay và hấp dẫn, dựa trên cách mà người chơi gây ảnh hưởng đến các nhân vật hay tương tác với những nhân vật khác. Chưa kể, bạn sẽ điều khiển đến ba nhân vật khác nhau, từ đó dẫn đến việc tương tác giữa mỗi nhân vật sẽ mang hiệu ứng domino, gây ảnh hưởng đến các nhân vật còn lại, tạo nên một trải nghiệm phức tạp và rất có chiều sâu. Thậm chí, nếu tôi nói nó khiến tình tiết câu chuyện trong trò chơi trở nên hấp dẫn hơn rất nhiều có thể bạn sẽ không tin. Thế nhưng, chính những khoảnh khắc xung đột giữa mục tiêu cần thực hiện và mâu thuẫn nội tâm, lại thực sự tạo nên dấu ấn riêng tuyệt vời nhất mà Ken Follett’s The Pillars of the Earth đem đến trong trải nghiệm.
Trong dòng game phiêu lưu point-and-click ngày nay, công việc thông thường của người chơi là thu thập vật phẩm và tìm cách sử dụng chúng để giải quyết những câu đố. Ken Follett’s The Pillars of the Earth cũng vậy, nhưng trò chơi có chút khác biệt trong cách tương tác khi cho phép bạn sử dụng những chủ đề quan trọng, hoặc các mục tiêu cần làm như một vật phẩm vậy. Nhờ thế, người chơi dễ dàng tiếp cận với các nhân vật khác về một chủ đề nào đó, hay thậm chí là sử dụng một ý tưởng cho nhiều thứ khác trong môi trường tương tác của trò chơi.
Chẳng hạn, trong một nhiệm vụ tùy chọn yêu cầu bạn mời mọi người tham gia vào một buổi họp. Người chơi có thể dùng ý tưởng đó dưới dạng một tấm hình và sử dụng nó vào các nhân vật khác thay cho lời mời, hoặc cũng không cần thực hiện điều đó và để diễn biến xảy ra theo cách khác. Những hành động này khá thú vị và trên hết là nó tạo sự khác biệt với những game cùng thể loại khác, khiến trải nghiệm hết sức tươi mới và độc đáo.
Kết hợp với lối chơi mang tiết tấu khá chậm, Ken Follett’s The Pillars of the Earth còn có minigame yêu cầu người chơi nhấn phím đúng thời điểm để thực hiện một hành động nhất định nào đó, giống như một cách nhấn mạnh tầm quan trọng của hành động đó thay vì chỉ dựa trên lựa chọn đối thoại. Đây là điểm khiến tôi khá ấn tượng với trò chơi, nó cho thấy nhà phát triển đã rất cẩn thận và tỉ mỉ trong việc thiết kế gameplay, giúp người chơi thấy được sự phát triển của các nhân vật dựa trên những hành động này.
Phần lồng tiếng cũng được chăm chút tương tự thế, và là một trong những trò chơi có đội ngũ lồng tiếng khiến tôi ấn tượng nhất trong những tựa game đã trải nghiệm gần đây. Họ thật sự thổi được cái hồn cho nhân vật, thể hiện được tính cách và cảm xúc của từng người rất thứ vị. Chưa kể, phần nhạc thính phòng tạo được cảm xúc và không khí cho trò chơi khá ấn tượng trong từng phân cảnh. Đây là một tựa game dường như hoàn hảo về mọi khía cạnh.
Đáng tiếc là trò chơi có vấn đề với hiệu năng. Trong khi đồ họa mang tính thẩm mỹ cao, được vẽ khá chi tiết và đẹp tuyệt, thì game lại vướng phải vấn đề giảm tốc độ khung hình rất nghiêm trọng sau mỗi khi tải một cảnh mới. Tuy chỉ mất vài giây sau thì trở lại bình thường, nhưng nó khiến cảm giác trải nghiệm hơi khó chịu vì không thật sự mượt mà như tôi mong muốn. Nhất là những lúc vừa vào cảnh mới, phần điều khiển nhân vật rất giật ở những giây ban đầu.
Dù sao vấn đề hiệu năng này cũng không gây tác động gì lớn đến trải nghiệm, chỉ khiến bạn mất thêm vài giây chờ trò chơi ổn định sau khi loading trước khi chơi tiếp thôi. Trong khi đổi lại thì bạn có thể ngắm nhìn những khung cảnh rất đẹp trong trò chơi, chẳng hạn như khu rừng phủ đầy tuyết trắng rơi lả tả rất ấn tượng, rồi bỗng đâu một đàn chim bay qua. Cảm giác cứ như đang xem những bức tranh phong cảnh tuyệt đẹp được vẽ tay vậy, hết sức ấn tượng.
Sau cuối, Ken Follett’s The Pillars of the Earth là một tựa game phiêu lưu rất thú vị trong lối chơi và hấp dẫn về mặt nội dung. Trò chơi thật sự làm rất tốt việc giữ người chơi cảm thấy cuốn hút trong trải nghiệm từ đầu tới cuối. Ý tưởng điều khiển nhiều nhân vật là một điểm thú vị, tạo nên câu chuyện kể phức tạp với nhiều nút thắt để giữ chân người chơi trải nghiệm một thời gian dài xuyên suốt. Đây cũng chính là yếu tố tạo nên giá trị chơi lại cao, khi bạn có thể tìm kiếm những kết quả khác nhau sau mỗi lần đưa ra một lựa chọn nào đó, khiến tôi mong mỏi các phần tiếp theo sớm được phát hành. Nếu thích trải nghiệm nội dung câu chuyện hấp dẫn bất ngờ và có chiều sâu, đây là một lựa chọn đáng chú ý.
Ken Follett’s The Pillars of the Earth được phát hành trên Windows, PlayStation 4 và Xbox One. Người chơi chỉ cần mua game một lần và các phần sau đó sẽ được cập nhật miễn phí vào trò chơi khi đến thời điểm phát hành.
Bài viết sử dụng game do Daedalic Entertainment hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác