Hello Neighbor là game hành động lén lút (stealth) rùng rợn góc nhìn thứ nhất với cốt truyện gây tò mò và trải nghiệm khá kịch tính, thú vị.
Lần đầu trải nghiệm Hello Neighbor làm tôi nhớ đến Disturbia. Đó là một phim thuộc thể loại “rùng mình” về một cậu bé gặp rắc rối về tâm lý sau cái chết của người cha. Cậu ta giam mình trong căn phòng và quan sát xung quanh bằng ống nhòm, vô tình phát hiện hành tung mờ ám của gã hàng xóm và quyết định lẻn vào nhà hắn để tìm hiểu. Nội dung trong trò chơi cũng tương tự như vậy, thế nhưng nếu so với cảm giác khi xem Disturbia thì Hello Neighbor khiến bạn rùng mình nhiều hơn rất nhiều.
Ngay từ đầu game, phong cách đồ họa của trò chơi dễ khiến bạn nhầm tưởng. Nó hơi lạ và có phần trẻ con, thậm chí có vẻ quá đơn giản nhưng rất có phong cách rất riêng. Mặt khác, trò chơi có cách phối màu quá tươi sáng so với trải nghiệm “rùng mình” của trò chơi. Đáng tiếc là kiểu đồ họa này có thể không được lòng nhiều người chơi lắm nhưng tôi cảm thấy nó khá độc đáo. Càng trải nghiệm, tôi càng khó lòng phủ nhận sự kết hợp kỳ quặc này đã góp phần không nhỏ để tạo nên cái cảm giác rờn rợn khi khám phá những bí ẩn của ngôi nhà. Điều này thể hiện rất rõ qua không gian sống trong ngôi nhà của gã hàng xóm được thiết kế có phần siêu thực, thậm chí có nhiều gợi ý khá khó hiểu về những gì có thể đã xảy ra trong căn nhà. Chẳng hạn nhà gì mà có cả “tiện nghi” như tàu lượn, hay căn phòng đầy nước có con cá mập máy bơi bơi “tuần tra”, rồi những cánh cửa toàn đặt ở những vị trí phi lý. Tuy nhiên, chính lối đồ họa đặc trưng của trò chơi đã tạo nên ấn tượng mạnh trong trải nghiệm của người chơi.
Câu chuyện trong Hello Neighbor được chia thành ba Act, và nội dung trong từng Act đó có vẻ kéo dài và cách nhau nhiều năm. Ở Act 1 và Act 3, nhiệm vụ của người chơi là hành động lén lút, hay nói chính xác hơn là xâm nhập bất hợp pháp vào ngôi nhà của gã hàng xóm để giải quyết những câu đố. Thường đó là làm sao để mở những cách cửa bí ẩn, tìm hiểu sự thật ẩn giấu trong ngôi nhà là gì và tránh không để bị hắn phát hiện. Còn trong Act 2 thì ngược lại, nhiệm vụ của bạn là làm sao thoát ngôi nhà “kín cổng cao tường” của gã hàng xóm mà không để bị bắt quả tang. Trải nghiệm trong trò chơi không phải là những màn hù dọa khiến người chơi giật mình như thường thấy, thay vào đó chính là cái không khí rợn người mà bạn sẽ cảm nhận khi khám phá ngôi nhà. Cho dù đó là Act nào thì trò chơi vẫn xây dựng khá tốt không khí như thế, nhất là những khi thanh âm quen thuộc bạn bị phát hiện nổi lên.
Mặc dù trải nghiệm khá nhiều game thuộc thể loại hành động lén lút, nhưng cái cảm giác khi chơi Hello Neighbor nó khá lạ lẫm. Cũng là những khu vực cần phải khám phá, giải đố để tạo diễn biến cho nội dung, thế nhưng có cảm giác mọi chuyện thường xuyên không được suôn sẻ. Mãi một thời gian sau đó tôi mới nhận ra đó là phần điều khiển được thiết kế rất khó để thực hiện những hành động đòi hỏi sự chính xác. Nhiều công việc đơn giản như nhặt đồ, đóng hay mở cửa hoặc nhảy qua cửa sổ đều tạo cảm giác khá vụng về. Thậm chú dù có xem xét kỹ những nút bấm, nhưng vẫn có nhiều yếu tố điều khiển nhân vật mà bạn chỉ biết được thông qua trải nghiệm thử và sai. Chưa kể, các câu đố trong trò chơi thật sự không dễ. Mặc dù không tới mức phi lý nhưng trò chơi tạo cảm giác như nó không để lại chút manh mối gì, buộc người chơi phải động não suy nghĩ cần tìm thứ gì để giải quyết cánh cửa đang đóng kín trước mặt.
Vấn đề ở chỗ, trò chơi không phải không để lại chút manh mối gì cho bạn. Có những sự kiện diễn ra trong khoảnh khắc ngắn, nhưng nếu không chú ý tiểu tiết, bạn rất dễ bỏ lỡ manh mối đó ngay từ đầu. Và chính điều này khiến người chơi phải dò tìm, lùng sục mọi ngóc ngách từ trong ngôi nhà cho đến cả trên mái nhà. Mục đích chỉ để tìm vật phẩm mà bạn nghĩ có liên quan để giải quyết câu đố hiện tại. Hello Neighbor thiết kế màn chơi để người chơi học từ những sai lầm của mình. Chẳng hạn, bạn có rất nhiều cách khác nhau để lừa được gã hàng xóm “lạc trôi” khỏi khu vực mà bạn chưa khám phá, hoặc cũng có thể tìm những lối đi mới hay chặn một lối nào đó để hắn không dễ bắt được bạn.
Điều mà tôi cảm thấy khó hiểu nhất là AI của gã hàng xóm hành xử rất kỳ lạ. Hắn thường xuyên xuất hiện khá đột ngột những lúc tôi không ngờ nhất, thậm chí cũng không hiểu làm sao lại bị hắn phát hiện. Cảm giác cứ như là mọi động tĩnh đều có cặp mắt giám sát để bắt quả tang vậy. Theo chia sẻ của nhà phát triển thì AI của gã hàng xóm sẽ thu thập các thông tin về hành động của người chơi, làm gì, di chuyển ra sao và phân tích để tìm giải pháp giải quyết hoặc gài bẫy v.v… Và càng chơi thì gã hàng xóm sẽ càng thông minh hơn trong việc bắt quả tang người chơi. Tôi không có khả năng kiểm chứng điều này, nhưng trong phần lớn trường hợp bị phát hiện, trừ khi chạy tọt về nhà của nhân vật chính, còn lại tôi thường đều bị hắn tóm được. Thậm chí nếu như lần đầu bạn chui vào tủ trốn và không bị phát hiện, thì lần sau có khi may mắn sẽ không tiếp tục mỉm cười với bạn nữa đâu. Còn ở mặt ngược lại, không hiểu sao gã hàng xóm đáng ngờ này lại rất dễ dàng để mất dấu và bỏ cuộc nếu tôi chạy lên “tầng trên” của căn nhà.
Thế nhưng, Hello Neighbor có một vấn đề “đưa cao đánh khẽ” mà tôi nghĩ có thể gây nhiều tranh cãi. Đây có lẽ là một trong số những game nhẹ tay nhất với sai lầm của người chơi mà tôi từng trải nghiệm, nhiều lúc mang cảm giác khá phi lý. Ngay cả khi bị gã hàng xóm tóm được, bạn không những vẫn tiếp tục trải nghiệm ở gần nơi bị tóm, mà còn được phép mang theo những gì mà bạn đang cầm trên tay trước đó. Thậm chí ngay cả mọi thứ khác, chẳng hạn như những cửa kính bị bạn ném đồ vỡ hay mọi thứ lộn xộn mà bạn gây ra trước đó, vẫn giữ nguyên tình trạng ngay trước thời điểm mà bạn bị “bắt quả tang”.
Sau cuối, Hello Neighbor là một tựa game hành động lén lút góc nhìn thứ nhất khá kịch tính với đồ họa lạ mắt, cốt truyện gây tò mò thú vị và cơ chế giải đố khá hấp dẫn. Tuy nhiên trò chơi tạo cảm giác như chưa được hoàn thiện và vướng phải một số lỗi game có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm. Nhà phát triển vẫn đang rất tích cực giải quyết các vấn đề này. Mặt khác, thời lượng chơi có thể khá ngắn nếu bạn thật sự biết phải làm gì, nhưng lại có thể mất nhiều tiếng liền do thiếu gợi ý và định hướng rõ ràng. Xét ở khía cạnh là một game độc lập (indie) thì trò chơi rất có tiềm năng, nhưng có lẽ do vấn đề tài chính đã khiến nó không thể phát triển “đồ sộ” hơn. Nếu không ngại khó và thích một chút mới lạ trong thể loại hành động lén lút thì đây là một ứng cử viên đáng chú ý.
Hello Neighbor hiện chỉ có trên Windows và Xbox One. Xem thêm kinh nghiệm chơi game Hello Neighbor.
Bài viết sử dụng game do tinyBuild hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!