Halo Wars: Definitive Edition là bản remaster của tựa game chiến thuật thời gian thật từ series Halo nổi tiếng thời Xbox 360 đến nay.
Series Halo có lẽ ít người biết nếu không từng sở hữu một chiếc máy Xbox, mặc dù có một phiên bản Halo: Combat Evolved được phát hành vào năm 2001. Có một câu chuyện khá thú vị về series Halo đó là ý tưởng ban đầu là xây dựng một tựa game chiến thuật thời gian thật, chứ không phải là game bắn súng góc nhìn thứ nhất như hiện nay. Thế nhưng khi series này phát hành Halo Wars, phiên bản đầu tiên của ý tưởng “trở về cội nguồn” này, không may đó lại là tựa game cuối cùng của Ensemble Studos. Đây là tên tuổi chắc chắn rất nổi tiếng với nhiều người yêu thích thể loại game chiến thuật thời gian thật, vì đó là nhà phát triển của series game đình đám một thời Age of Empires. Và giờ đây, Halo Wars lại được “tái chế” lại cho các nền tảng hiện đại ngày nay.
Đồ họa là điểm đập vào mắt người chơi đầu tiên. Bản Definitive tận dụng sức mạnh phần cứng trên các nền tảng hiện đại, đưa độ phân giải từ 720p lên 1080p, thậm chí còn hỗ trợ cả màn hình ultrawide trên PC là một điều khiến tôi cảm thấy ấn tượng. Thế nhưng, trong khi phiên bản Xbox 360 đã mang đến một trải nghiệm khá đẹp ở thời điểm phát hành ban đầu, thì phiên bản Definitive chỉ nâng cấp độ phân giải cao hơn và bổ sung hoặc cải thiện các hiệu ứng hình ảnh, chứ không có sự nâng cấp đồ họa toàn diện hay làm mới hoàn toàn. Hiệu năng kém trước đây vốn là vấn đề muôn thuở do hạn chế phần cứng của nền tảng Xbox 360, nay cũng đã được cải thiện mượt mà hơn, không còn vấn đề giật hình như trước nữa trong phiên bản remaster này. Giờ đây, những cảnh hành động với những cảnh cháy nổ vốn khá nặng vẫn giữ vững tốc độ khung hình ổn định.
Nếu so về gameplay với các tựa game chiến thuật thời gian thật khác ở thời điểm phát hành ban đầu, quả thật Halo Wars khá yếu thế. Trò chơi ban đầu đã phải đối mặt với khá nhiều chỉ trích, nhất là việc giới hạn số lượng quân mà người chơi có thể xây dựng, chủ yếu cho khi đó trò chơi sử dụng cơ chế điều khiển bằng gamepad và vấp phải hạn chế phần cứng của hệ máy Xbox 360. Chính vì vậy mà nhà phát triển phải đơn giản hóa việc quản lý tài nguyên và điều binh khiển tướng cho dễ dàng hơn nhằm phù hợp với hệ máy Xbox 360. Tuy nhiên, phiên bản Definitive không hề điều chỉnh lại yếu tố này, dù đang được phát hành trên những phần cứng mạnh mẽ hơn, không còn những hạn chế nói trên. Chỉ có điểm khác biệt là mặc dù phiên bản Xbox One vẫn sử dụng điều khiển bằng gamepad giống như trên Xbox 360, nhưng PC thì có thể điều binh bằng bàn phím và chuột như hầu hết các tựa game khác.
Các yếu tố đặc trưng của dòng game này như phím tắt, chọn một nhóm quân hay mọi phần liên quan đến điều khiển đều được bổ sung khá mượt mà trên PC, nhưng tiếp tục duy trì hạn chế lượng quân có thể xây trong bản Definitive. Ở khía cạnh điều khiển, việc tập trung vào yếu tố hành động dưới lớp vỏ của một game chiến thuật thời gian thật có vẻ phù hợp với console, nhưng việc phát hành trên cả PC khiến điều có vẻ nhỏ nhặt này trở thành một sự thất vọng không nhỏ. Đành rằng bạn có thể sử dụng các phím quen thuộc như WASD để điều khiển camera, Q và E với thanh cuộn chuột để chọn quân, thậm chí gán nhóm quân như nhiều tựa game khác, nhưng việc sử dụng cái kỹ năng đặc trưng Leader Power lại không dễ dàng trên bàn phím và chuột. Tất nhiên bạn vẫn có thể dùng gamepad nếu muốn, nhưng khi đó những yếu tố thuận tiện trên PC dành cho thể loại chiến thuật thời gian thật sẽ mất đi, quả là tiến thoái lưỡng nan.
Chính những yếu tố chính trong gameplay vẫn được giữ nguyên, khiến Halo Wars: Definitive có nhịp độ chơi khá chậm nếu xét trên thực tế đây là một game chiến thuật thời gian thật. Ở khía cạnh trải nghiệm, tôi có thể hiểu được phần điều khiển hạn chế khi phải thiết kế phù hợp cho cả hai nền tảng vốn không liên quan gì đến nhau, nhưng thật sự rất khó hiểu khi yếu tố giới hạn quân vẫn được duy trì. Chưa kể với mức độ nâng cấp đồ họa chỉ ở mức không quá ấn tượng như nói trên, rõ ràng chẳng có lý do gì để trò chơi vẫn tiếp tục duy trì giới hạn khó hiểu này cả. Thậm chí điều này còn khiến tôi cảm thấy trò chơi không xứng đáng với cái tựa Definitive của nó mà chỉ phù hợp là một bản remaster bình thường mà thôi.
Bên cạnh các yếu tố nói trên, cuối cùng có lẽ thuộc về vấn đề cũ trước đây của phiên bản Halo Wars ban đầu, đó là phần chơi campaign khá ngắn. Tổng cộng có 15 màn chơi nhưng hầu hết đều khá dễ nếu bạn không quan tâm đến mấy cái achievement đòi hỏi sự tỉ mỉ. Một vấn đề khác nhưng không thật sự là vấn đề nằm ở hai phe UNSC và Covenant trong phần chơi Skirmish không có sự khác biệt nào đáng chú ý. Yếu tố này nếu xét ở khía cạnh trải nghiệm thì vừa tốt cũng vừa không tốt, tuy nó tạo sự cân bằng trong phần chơi Multiplayer nhưng lại khiến cuộc chiến trong đó không có sự khác biệt nhiều về mặt chiến thuật như hầu hết các game RTS khác.
Sau cuối, Halo Wars: Definitive Edition vẫn là một tựa chiến thuật thời gian thật thú vị, nhất là những ai yêu thích series game Halo và muốn có chút sự thay đổi so với trải nghiệm FPS quen thuộc. Những trận chiến trong đó có thể khá khác biệt và hấp dẫn, chẳng hạn lũ Brute và Elite từng khiến bạn đau đầu trong series Halo lại rất “èo uột” trong Halo Wars, khá là buồn cười. Có thể trò chơi không bổ sung gì nhiều ngoài một số nâng cấp đồ họa so với bản Xbox 360 trước đây, nhưng lâu lâu thay đổi không khí vẫn khá thú vị vì lối chơi mang nặng yếu tố hành động hơn là chiến thuật thời gian thật của nó. Còn nếu bạn muốn tìm kiếm một game chiến thuật thời gian thật có chiều sâu thì chắc chắn đây không phải là ứng cử viên phù hợp đâu.
Halo Wars: Definitive Edition hiện có trên Windows và Xbox One. Trò chơi thuộc chương trình Xbox Play Anywhere. Xem thêm kinh nghiệm chơi Halo Wars: Definitive Edition.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác