Nhiều năm qua, Koei Tecmo gần như một cõi với thể loại game “chặt chém”. Đáng tiếc, hầu hết đều nhàm chán với lối chơi mang nặng tính lặp lại và nện nút. Samurai Warriors: Spirit of Sanada là tựa game mới nhất của thể loại này có phiên bản tiếng Anh. Nhưng liệu nhà phát triển có học được gì từ những “thành công” cũ?
Bên cạnh Dynasty Warriors vốn được rất nhều người chơi biết đến, Samurai Warriors là một trong những dòng game Musou thuộc thể loại “chặt chém” quen thuộc của Koei Tecmo. Nếu như nói Samurai Warriors là dòng game ăn theo Dynasty Warriors thì Spirit of Sanada giống như bản ăn theo dòng game Samurai Warriors. Vì có mớ dây mơ rễ má khá lằng nhằng như vậy nên nhìn chung lối chơi của các bản game này đều có sự giống nhau. Người chơi cũng sẽ chiến đấu với vạn quân, càn quét toàn bộ màn chơi và lại tiếp tục với mục tiêu đó.
Thế nhưng, khác với các phần Samurai Warriors, Spirit of Sanada lấy nội dung xoay quanh dòng họ Sanada, đưa người chơi trải nghiệm những năm dài thăng trầm của dòng tộc này. Nhìn chung, phần này mang nhiều chất kể chuyện hơn, không chỉ tập trung vào lối chơi “chặt chém” quen thuộc của dòng game Musou. Điều này cho thấy nhà phát triển dường như đang cố thay đổi hình ảnh của những game Musou già cỗi, nhạt nhẽo về nội dung và lối chơi mang nặng tính lặp lại.

Dòng game Musou đang ngày càng nhàm chán vì lối chơi mang nặng tính lặp lại
Trong Spirit of Sanada, ban đầu người chơi điều khiển nhân vật Sanada Masayuki. Câu chuyện đưa bạn trải qua nhiều biến động trong cuộc đời Masayuki, khắc họa được cuộc đời của nhân vật từ khi còn trẻ đến lúc già và trao quyền lại cho con mình. Ở khía cạnh kể chuyện, tôi cảm thấy nhà phát triển đã làm khá tốt. Ít nhất cũng không tới mức không có gì khác ngoài những trận đánh nhạt nhẽo với vạn tên AI ngớ ngẩn như trước đây.
Phần gameplay vẫn khá quen thuộc như trước đây với một vài nét mới thú vị. Người chơi vẫn điều khiển một số lượng nhân vật “theo dòng sự kiện” của phần nội dung. Mặc dù xét về số lượng thì vẫn kém xa những game Musou khác, nhưng những nhân vật này thật sự góp vai vào cốt truyện của trò chơi. Sự xuất hiện của họ thật sự có ý nghĩa chứ không chỉ đơn thuần là tô điểm để tạo chút cảm giác khác biệt khi điều khiển như trước đây.
Khác biệt lớn nhất của Spirit of Sanada có lẽ là hệ thống Stratagem. Nó giống như một loại “buff”, gây tác động đến chiến lược của màn chơi, chủ yếu giúp bạn hoàn thành mục tiêu dễ dàng hơn. Các Stratagem này chỉ có thể mở khóa nhờ vào việc hoàn thành các yêu cầu nhiệm vụ nhất định. Ví dụ như nhiệm vụ chính, phụ hay các nhiệm vụ thưởng cụ thể nào đó. Bằng cách nói chuyện với các NPC trong Castle Town để thu thập tin tức, người chơi mở khóa được điều kiện cần cho những Stratagem.

Nói chuyện với các NPC trong Castle Town để mở khóa điều kiện cần cho Stratagem
Castle Town có lẽ là điểm mới mà tôi thấy trong dòng Musou. Nó là một trung khu mà bạn thực hiện việc chuẩn bị trước trận đấu. Chẳng hạn như nâng cấp trang bị, chế thuốc hay mua ngựa. Thậm chí, người chơi có thể tham gia một số minigame để chế vật phẩm mới. Đây cũng còn là nơi bạn nhận nhiệm vụ hay tìm hiểu tin tức cho việc mở khóa các Stratagem. Nhìn chung, Spirit of Sanada mở rộng thêm phần tương tác và khám phá khá thú vị, bớt đi cảm giác gameplay mang nặng tính lặp lại và nện nút trước đây.
Tôi khá thích việc người chơi không nhất thiết lúc nào cũng phải lăn xả vào trận đấu “chặt chém” bằng việc nện nút. Người chơi có thể khám phá màn chơi để tìm hiểu trước khi bước vào cuộc chiến. Các nhiệm vụ này mang tính khám phá nhiều hơn, giống như cầu nối cho việc di chuyển từ địa điểm này sang địa điểm khác. Nếu chán cuộc chiến, những minigame như câu cá hay thu hoạch lại giúp bạn “giải trí” trong thời gian ngắn. Khá thú vị.
Một điểm nữa cũng khá hay là có những trận cho phép người chơi điều khiển nhiều nhân vật. Ban đầu, bạn có thể không thích điều này khi không được điều khiển duy nhất nhân vật mà mình yêu thích. Nhưng tôi đánh giá cao lối thiết kế này, nó khiến trải nghiệm trở nên bớt nhàm chán hơn, tạo cơ hội điều khiển đồng đều và cảm nhận tất cả các nhân vật cho người chơi.

Phút tiêu khiển ngắn hạn với minigame
Samurai Warriors: Spirit of Sanada cho thấy dòng game Musou đang có những bước chuyển mình tích cực để thay đổi, tự làm mới mình sau 20 năm dài. Với số lượng vạn binh trong mỗi trận chiến, tốc độ khung hình vẫn giữ ổn định ngay cả những cảnh nặng thật sự đáng khen. Tuy nhiên, đổi lại đồ họa không xuất sắc, chỉ ở mức trung bình khá. Hy vọng nhà phát triển sẽ có nhiều cải tiến hơn nữa về gameplay trong những phần game tương lai. Trò chơi được phát hành trên PC và PlayStation 4.