Tuy đã bỏ Dynasty Warriors từ lâu, nhưng thấy bản Unleashed được ra mắt trên mobile nên tôi cũng te te tải về chơi thử cho biết. Tò mò không hiểu người ta sẽ chuyển tải lên điện thoại di động như thế nào. Liệu có mất cái chất của trò chơi?
Thể loại chặt chém tương tự Dynasty Warriors thật ra không có nhiều khác biệt. Suốt nhiều năm qua, Koei Tecmo gần như một mình một cõi với dòng game Musou và họ đang tận thu nó bằng nhiều tựa game na ná nhau. Nếu bạn hỏi tại sao dòng game này lại thu hút nhiều người chơi đến vậy thì tôi cũng chẳng biết.
Thật sự tôi không đam mê một dòng game nhất định nào. Chơi game kiểu tôi là hay thì chơi, dở cho qua. Trải nghiệm dòng Musou trên PC hay console bằng gamepad khá đã tay. Cảm giác một mình chém vạn binh nó sướng sướng thế nào. Nhưng phải là chơi bằng gamepad kia. Cảm giác nện nút và những lực rung phản hồi rất đã. Mỗi tội chơi xong cứ mang cảm giác xót gamepad gì đâu.
Một điều khiến tôi ấn tượng là Unleashed hỗ trợ tiếng Việt. Phần dịch thoại được làm rất có tâm. Những cái tên tiếng Anh khó hiểu nay đã chuyển sang tiếng Việt quen thuộc. Dù vậy phần mở đầu có vài chỗ bị lỗi không hiển thị phụ đề mà chỉ hiện ID của phụ đề. Đôi chỗ giao diện vẫn dịch khá khó hiểu, phần chọn ngôn ngữ tiếng Việt thì bị ghi nhầm là tiếng Anh, cũng chẳng quan trọng lắm. Tôi ghét lỗi, nhưng cũng biết “có dùng là tốt rồi”.
Vì đã bỏ chơi Dynasty Warriors từ lâu nên tôi không có điều kiện so sánh. Nhưng với trí nhớ mờ nhạt ngày càng kém theo thời gian, màn chơi trong Unleashed nhỏ hơn nhiều, chỉ tập trung ở vài ba khu vực tuyến tính và mang tính lặp lại. Tôi ghét kiểu thiết kế này vì cảm giác như bị lừa. Bạn có chơi hàng trăm màn đi nữa, thì quanh quẩn chỉ có tầm chục màn được xào đi nấu lại. Chơi chút còn thấy hay, khi đã quen mắt thì bắt đầu chán.
Game mobile thời nay dường như đều có chung một thiết kế. Tôi bắt gặp điều này trong rất nhiều tựa game, bất kể thể loại gì. Để giảm nhàm chán, Unleashed sử dụng hệ thống trang bị và tướng với hệ thống tam khắc khá hoành tráng. Nếu nói hay thì có hay đấy, nhưng vô tình khiến các hệ thống game trở nên phức tạp hơn nhiều so với mức độ giản đơn của mỗi màn chơi. Sự đối lập này khiến tôi thấy có gì đó sai sai.
Bạn có thể làm rất nhiều thứ với tướng, như thao luyện, kỹ năng hay thăng cấp. Tất cả chỉ để tướng mạnh hơn, đủ chiến báo để vào màn chơi chiến dịch. Chiến báo khá quan trọng vì nếu không đủ theo yêu cầu của màn chơi, tướng của kẻ thù dễ dàng giã bạn như giã gạo. Lựa chọn tướng xung trận cũng quan trọng không kém, vì nếu không có tướng khắc với kẻ thù, cũng là một vấn đề.
Mỗi màn chơi bạn được phép mang theo ba tướng và tìm trợ hữu là những người chơi khác hỗ trợ. Người chơi có thể thay đổi tướng ngay giữa trận chiến, chủ yếu để đánh với tướng khắc hệ khác cho nhanh gọn. Lối chơi mang tính lặp lại, hầu hết bạn chỉ chạm nút chém và lần lượt bấm bất kỳ kỹ năng nào đã hết thời gian cooldown để sử dụng. Ngay cả đánh tướng của kẻ thù cũng không khác biệt gì nhiều, vẫn là sự lặp lại như vậy. Trò chơi có một số yêu cầu tính điểm sao vàng khi hoàn thành một trận. nếu đạt đủ điểm bạn sẽ mở khóa rương đồ nhận thưởng, thường là tiền vàng.
Tôi không thích giao diện Unleashed vì có quá nhiều thông tin, biểu tượng, mà chữ thì lí nhí. Như tiền tệ chẳng hạn, thậm chí tôi cũng không chắc chúng dùng cho riêng những trường hợp nào, hay chỉ là dạng “cấp cao, cấp thấp” của nhau. Kiểu như tiền 100 ngàn đồng thì nhỏ hơn tiền 500 ngàn đồng.
Đồ họa Dynasty Warriors: Unleashed ở mức khá so với lượng quân đông đảo và đi kèm với tùy chỉnh thiết lập dành cho những thiết bị cấu hình mạnh hơn. Những hiệu ứng đầy màu sắc khi nhân vật tung tuyệt chiêu khá bắt mắt. Tuy nhiên, điều tôi không thể hào hứng với trò chơi nằm ở cảm giác chặt chém. Nó không sướng tay vì là thao tác chạm cảm ứng chứ không phải nện nút như khi chơi gamepad. Mà phàm đã là game chặt chém nhưng “chém” không cảm giác đã tay thì trải nghiệm đã nhạt đi nhiều. Không có độ nảy của phím, không có rung phản hồi, còn gì chán hơn?
Unleashed giống như bản cắt xén của một game Dynasty Warriors hoàn chỉnh. Mặc dù có vài điểm sáng nhưng màn chơi khá ngắn và mang tính lặp lại khiến tôi chán ngán. Một trận chiến dịch thường chỉ mất khoảng 2-3 phút là tối đa. Còn các kiểu chơi khác chủ yếu để cày tướng hơn là có tính trải nghiệm, vì không khác biệt nhiều về gameplay so với phần chơi chiến dịch. Tuy vậy, phần lồng tiếng cho phép lựa chọn tiếng Nhật hoặc tiếng Hàn là một quyết định tuyệt vời của đội ngũ phát triển. Tôi thích điểm này!
Dù sao trò chơi vẫn được những người yêu thích Dynasty Warriors đón nhận khá nồng nhiệt, thế cũng tốt cho game rồi. Nhưng tôi cũng thấy tiếc vì lâu rồi chưa tìm được game mobile nào đáng để chơi lâu dài.