Double Kick Heroes là một sự kết hợp khá thú vị giữa thể loại game nhấn nút theo nhịp nhạc, zombie và dòng nhạc metal.
Có lẽ từ lâu rồi tôi mới được trải nghiệm một tựa game về âm nhạc nên đón nhận khá hào hứng với Double Kick Heroes. Tuy nhiên, mặc dù mọi thứ đáng quan tâm như âm nhạc, đồ họa và chất liệu gameplay được kết hợp khá tốt thì vẫn còn sót lại những vấn đề khiến trò chơi vô tình làm hỏng trải nghiệm của người chơi.
Câu chuyện trong Double Kick Heroes mở màn với cuộc chạy trốn khỏi nạn zombie hoành hành của nhóm nhạc rock gồm năm thành viên Randie, Derek, Lincoln, James và Snake. Tuy nhiên, trên đường tháo chạy thì họ phát hiện ra có gì đó sai sai nên quyết định tìm hiểu ngọn ngành. Và cuộc phiêu lưu đó được kết hợp giữa sức mạnh của âm nhạc với lối chơi bắn súng cuồng loạn trên những con đường dài, với đủ mọi kẻ thù đột biến và cả zombie nữa. Kỳ thực đó là một thế giới mà phần nhạc đã làm rất tốt trong việc tái hiện được cảm giác hỗn loạn bằng những bản nhạc metal cực chất.
Lối chơi của trò chơi không mới, nhưng gợi nhớ nhiều về một số tựa game về âm nhạc mà tôi từng chơi trước đây, chẳng hạn như series game Tap Tap trên iOS vào thời kỳ vàng của nền tảng này. Double Kick Heroes cũng rải các điểm nhạc trên một khung nhạc nhưng thay vì để ở giữa màn hình thì nó được đặt ở ngay dưới đáy màn hình. Giữa màn hình là hình ảnh “đàn” zombie và đột biến đủ loại truy đuổi chiếc xe của người chơi. Dựa vào vị trí của của kẻ thù mà người chơi phải nhấn vào các phím mũi tên tương ứng khi những điểm nhạc xuất hiện. Những màn chơi ban đầu phần trải nghiệm này khá đơn giản nên vấn đề chưa phát sinh. Phải đến những màn chơi khó hơn về sau thì trò chơi mới lộ diện vấn đề trong thiết kế.
Đầu tiên là vấn đề khung nhạc. Ban đầu tôi không gặp vấn đề gì vì những nốt nhạc tương đối ít nên việc bấm nhầm rất khó xảy ra. Tuy nhiên chỉ đến về sau màn chơi càng khó hơn và những nốt nhạc thi nhau xuất hiện, thì việc vừa theo dõi cả đám kẻ thù đang chạy ở phía trên màn hình và khung nhạc phía dưới để bấm nút tương ứng nhanh chóng trở thành cơn ác mộng. Điều này khiến tôi gần như không thể trải nghiệm được trò chơi ở những độ khó cao hơn. Lẽ ra nhà phát triển nên đưa khung nhạc này lên vị trí dễ quan sát cục diện của màn chơi hơn, hoặc cho phép tùy chỉnh khung nhạc xuất hiện ở đâu, thay vì nhét xuống cạnh dưới của màn hình như vậy.
Tuy nhiên, đến đây tôi lại phát hiện một vấn đề cũng lớn không kém của trò chơi chính là độ trễ của âm thanh so với hình, hay nói khác là phần khớp nhạc với nốt nhạc. Nó không chính xác như bạn tưởng và đây là vấn đề cực kỳ nghiêm trọng đối với bất kỳ tựa game âm nhạc nào. Mặc dù trò chơi đã có thêm phần cân chỉnh sự chênh lệch này bằng cách tăng hay giảm độ trễ của nhạc, nhưng đáng tiếc đây là tính năng có cũng như không của trò chơi. Bởi lẽ việc chênh lệnh âm thanh như thế chỉ có thể điều chỉnh được nếu bạn có những thiết bị chuyên dụng cho công việc này. Nó giống như việc dân thiết kế chuyên nghiệp luôn cân chỉnh màu sắc của màn hình để thể hiện màu chính xác vậy, và để làm điều này cũng cần phải có thiết bị chuyên dụng.
Mặc dù ở khía cạnh miễn cưỡng, bạn hoàn toàn có thể dùng phương pháp thử và sai, nhằm tăng hay giảm từng nấc độ trễ để có thể khớp nhạc hoàn hảo nhất với hình. Tuy nhiên đây dường như là một thử thách quá lớn và không đáng công sức để bạn phải mất thời gian với nó đến thế. Phần nhạc của Double Kick Heroes quá ổn, quá chất cho trò chơi, đáng tiếc là phần trải nghiệm lại không được như vậy, nếu không muốn nói là vướng quá nhiều vấn đề về cơ chế gameplay mà chỉ có thể được giải quyết từ nhà phát triển. Chưa kể việc nhấn nút khi nốt nhạc chạy qua dường như cũng không được trò chơi nhận tín hiệu chính xác về mặt thời điểm. Tôi nghĩ nó có liên quan đến độ trễ hình với tiếng gì đó ở trên, hoặc do game engine của trò chơi có vấn đề.
Thường thì đối với những tựa game trả phí trong giai đoạn Early Access, tôi thường không quá khắt khe trong việc đánh giá. Tuy nhiên Double Kick Heroes lại mang đến nhiều vấn đề hơn tôi tưởng. Thậm chí tôi đã trải nghiệm theo cách là nghe nhạc để cảm nhận khi nào cần nhấn phím, nhưng đáng tiếc điều này cũng là không thể. Đầu tiên là phần tiếng động của lũ zombie khi bị bắn trúng nhiều lúc khiến tôi nhầm lẫn với nhịp nhạc, nhưng may mắn là điều này có thể dễ dàng khắc phục tạm thời bằng cách giảm âm lượng những tiếng động đó đi.
Tuy nhiên, vấn đề thứ hai thì tôi không tìm được cách khắc phục. Nhiều phân đoạn hiện nút nhấn liên tục không theo một trường đoạn nhất định nào của bài nhạc, nhất là ở độ khó cao và lại kết hợp với yếu tố trừng phạt người chơi hết sức nặng nề. Ngay từ độ khó bình thường của trò chơi là Metal hay thấp hơn là Heavy Rock cũng có thể khiến bạn “sống dở chết dở” dù chỉ một sai lầm nhỏ là khiến mất combo và súng xịn, dù đó có là lỗi của bạn hay do trò chơi. Mọi thứ trong mỗi màn chơi giống như một dây chuyền domino mà nếu bạn chơi khá tệ ngay lúc đầu, thì về sau sẽ lãnh hậu quả vì điều đó bất chấp bạn cố gắng hơn như thế nào.
Chẳng hạn, tôi thường xuyên gặp tình trạng bấm hụt nút và lãnh đủ ngay cả khi sau đó cố gắng giữ combo để tăng sức mạnh của súng lên. Nhưng trò chơi không quan tâm đến nỗ lực của bạn trong trường hợp này. Nếu tiếp tục bấm hụt thì bạn sẽ mất tất cả súng xịn, một điều gây nhiều khó khăn trong trải nghiệm ở những màn chơi về sau. Vì có nhiều trường đoạn quái kéo đến đông như đàn ong vỡ tổ nhưng chẳng thấy nốt nhạc đâu để khai hỏa, dẫn đến việc chết lãng xẹt hết sức ức chế.
Vấn đề ở chỗ nếu bạn làm tốt khúc đầu, thì về sau mọi thứ rất nhẹ nhàng vì quái đã bị tiêu diệt gần hết nên hầu như chẳng có mối nguy hiểm nào nữa. Nhưng nếu có khởi đầu khá kém, gần như chắc chắn màn đó bạn sẽ thua. Bực bội nhất là khi chơi một màn 3.3 thì bất ngờ trò chơi cứ crash liên tục hết lần này đến lần khác với thông báo gì đó về Adobe AIR, khiến tôi buộc phải kết thúc trải nghiệm sớm.
Sau cuối, Double Kick Heroes mang đến một trải nghiệm khá thú vị khi kết hợp giữa dòng nhạc metal và lối chơi nhấn nút theo nhịp nhạc rất ít được quan tâm này. Ngay cả lối đồ họa pixel của trò chơi cũng hết sức hài hước với tạo hình các thể loại zombie và sinh vật đột biến. Nói cho cùng thì trò chơi có rất nhiều tiềm năng, chẳng hạn như giá trị chơi lại cao với chế độ Editor cho phép bạn sử dụng nhạc từ máy tính, tự tạo màn chơi theo giai điệu yêu thích, thậm chí chia sẻ cho những người chơi khác. Đáng tiếc, các vấn đề nghiêm trọng trong quá trình trải nghiệm khiến tôi vô cùng thất vọng với những gì nhận được. Hy vọng nhà phát triển có thể sớm khắc phục những vấn đề này bằng các bản vá lỗi trong tương lai để hoàn thiện trò chơi hơn.
Double Kick Heroes hiện chỉ có trên Windows.
Bài viết sử dụng game do Headbang Club hỗ trợ.