Darwin Project có lẽ là tựa game mang đến trải nghiệm battle royale và sinh tồn gần giống nhất với bộ tiểu thuyết The Hunger Games dù không lấy cảm hứng từ bộ sách này.
Khoảng một năm gần đây, ngày càng có nhiều tựa game battle royale xuất hiện, sau thành công bất ngờ của PlayerUnknown’s BattleGround và Fortnite. Tuy nhiên, chỉ có một số hiếm hoi tựa game trên thị trường tạo được sự khác biệt với lối chơi này và Darwin Project là một trong số đó. Trò chơi mang đến lối chơi battle royale kết hợp với các yếu tố game sinh tồn để tạo nên một trải nghiệm mới mẻ và kịch tính đến phút cuối. Thú vị là nếu từng xem bộ tiểu thuyết Hunger Games hoặc phim điện ảnh chuyển thể cùng tên, bạn sẽ thấy nhiều ý tưởng được “tổ lái” nhà phát triển chuyển đổi rất chắc tay thành các yếu tố gameplay của trò chơi.
Darwin Project đưa 10 người chơi đến với đấu trường sinh tử trong một môi trường khắc nghiệt. Một người chơi khác ngoài số này sẽ đăng ký làm Show Director để tạo kịch tính cho trận chiến mà người xem là những người theo dõi nhưng không tham gia vào đấu trường sinh tử này. Trong trường hợp không có ai muốn làm Show Director thì vị trí này sẽ do AI của trò chơi tự thực hiện. Mọi thứ trong trò chơi được thiết kế mô phỏng như một game show, nhưng tạo được kịch tính hơn bất kỳ tựa game battle royale nào khác nhờ vào sự xuất hiện của nhân tố mới Show Director và các thay đổi trong cơ chế gameplay quen thuộc.
Phong cách đồ họa của Darwin Project là kiểu cartoon và mang nhiều nét hao hao Fortnite nhưng không ấn tượng bằng. Nhà phát triển đã tận dụng những tông màu u ám hơn nhiều so với Fortnite. Ngay từ đầu trò chơi, bạn đã được “mời chào” kết nối tài khoản Twitch hoặc Mixer, nhằm phục vụ cho nhu cầu stream game và tương tác. Đây cũng là cách để những người không tham gia vào trò chơi có thể gây tác động đến cục diện của trận đấu. Nói một cách khác, những người tham gia sẽ là “kẻ mua vui” cho những người xem khác, nhưng không phải theo nghĩa xấu vì thật ra trải nghiệm trò chơi mới thật sự đáng giá.
Cuộc chiến trong trò chơi thật sự căng thẳng do hầu như chỉ dựa vào kỹ năng của người chơi, gần như loại trừ các yếu tố may rủi như thả thùng đồ loot thường thấy trong những tựa game cùng thể loại khác. Ngoài việc phải vận dụng kỹ năng của người chơi và nhân vật để sinh tồn trước 9 đối thủ khác, bạn còn phải tự tìm gỗ và da thuộc để chế tạo đồ phục vụ cho trận chiến sinh tử của mình. Vũ khí duy nhất mà bạn có là rìu và cung cùng với bẫy để “giăng mồi” kẻ thù. Chính xuất phát điểm giống nhau, và loại trừ yếu tố thùng loot “từ trên trời rơi xuống” nên điều kiện sinh tồn của mọi người chơi đều như nhau, không có chỗ cho yếu tố may rủi mà chỉ có tự lực cánh sinh mới có thể giúp bạn sống sót.
Sở dĩ tôi nói yếu tố may rủi gần như bị loại trừ là vì trò chơi vẫn nhường lại một chút điều này trong tay Show Director, nhưng đôi lúc “một chút” có thể tạo rất nhiều khác biệt. Đây là nhân vật đặc biệt, có thể nói nắm toàn quyền sinh sát trong trò chơi, có thể thay đổi diễn biến của đấu trường bằng những ưu ái nhân vật này hay gây hại cho nhân vật khác. Chẳng hạn, Show Director có thể treo thưởng một nhân vật nào đó quá giỏi, để tất cả những người chơi còn lại đều săn lùng nhân vật này để kiếm thưởng, từ đó tăng cơ hội loại trừ bớt những kẻ “tay mơ” khác hoặc “sát thủ trong bóng đêm” quá giỏi, vốn có thể làm giảm đi sự hấp dẫn của trận chiến.
Tất nhiên đây cũng chỉ là một trong số những quyền năng mà Show Director có thể thực hiện, ngoài ra họ cũng có thể boost cho những người chơi khác trong những tình huống bất lợi nhằm tăng thêm phần kịch tính của một trận đấu tay đôi, thậm chí là tay hai, tay ba hay tay bốn. Nói như vậy cũng đồng nghĩa Show Director có thể “phá hoại” đấu trường sinh tử theo cách mà họ muốn, nhưng thật ra không phải vậy. Darwin Project hạn chế yếu tố này bằng việc giới hạn số lần sử dụng “quyền năng” của Show Director, đồng thời tích hợp tính năng stream game trực tiếp vào trò chơi. Đây mới là lúc game thật sự tỏa sáng.
Điều thú vị ở đây là những người theo dõi stream game có thể bình chọn những người chơi yêu thích của họ, đưa ra những yêu cầu hỗ trợ hoặc phá hoại một nhân vật nào đó để Show Director phải thực hiện theo, nhằm bảo đảm tính gây cấn cho trận chiến theo cách mà họ muốn. Nói một cách khác, thậm chí dù không tham gia vào trò chơi, “đám đông bên ngoài” cũng có thể tham gia gián tiếp vào việc điều khiển diễn biến của trận đấu sẽ diễn ra như thế nào. Kết hợp người chơi, Show Director và người xem để tạo nên kịch tính cho đấu sinh tử, chính là nét độc đáo riêng của Darwin Project mà tôi chưa thấy trong bất kỳ tựa game nào cùng thể loại nào khác.
Không chỉ vậy, môi trường màn chơi cùng với cơ chế theo dấu những người chơi khác cũng tạo nên chiều sâu chiến thuật cho cuộc chiến. Nếu như trong hầu hết những game battle royale khác, bạn chỉ biết đến sự hiện diện của người chơi khác thông qua tiếng súng bắn và những cánh cửa mở, thì Darwin Project thậm chí còn nhiều yếu tố giúp người chơi truy tìm đối thủ hơn. Lấy ví dụ như màn chơi Canada hoang dã và băng giá có rất nhiều đồ nội thất, cây cối và rương đồ để thu thập tài nguyên và chế đồ. Trong trải nghiệm, bạn sẽ cần rất nhiều gỗ và da thuộc để tạo ra lửa, tên và bẫy rập cũng như nâng cấp rìu và áo ấm, giáp dày.
Vấn đề ở chỗ, mỗi cây bị đốn ngã và mỗi rương đồ mà bạn mở đều là dấu hiệu cho thấy ai đó đã ở đây. Mỗi hành động của bạn đều tạo một vòng âm thanh “thu hút” những người chơi ở gần đó tìm đến bạn. Chẳng hạn khi mở rương, người chơi khác sẽ thấy chính xác vị trí của bạn dù chỉ tạm thời. Nhưng không chỉ có vậy, dấu chân bạn di chuyển trên màn chơi băng giá cũng vương lại trên tuyết một thời gian vừa đủ để những người chơi khác biết rằng bạn chỉ mới vừa đi qua đây. Thậm chí ngay cả khi bạn không di chuyển mà trốn vào một xó nào đó, thì cái giá lạnh của màn chơi vẫn buộc bạn phải đốt lửa để sưởi ấm, và không tránh khỏi việc bị đối thủ phát hiện ánh lửa từ rất xa.
Nói đơn giản thì trong Darwin Project, người chơi không bao giờ thật sự an toàn. Ngay cả những chỗ ẩn nấp tốt nhất cũng có thể bị phát hiện nếu người chơi khác phát hiện một chiếc ghế vứt ngoài tuyết vừa bị bạn phá tan nát để thu thập tài nguyên. Đó là chưa kể trường hợp người chơi khác dù không theo dấu của bạn, nhưng những vết chân để lại trên tuyết còn mới cũng dễ dàng bị phát hiện có người quanh đây và khiến kẻ thù có thể quay sang lần tìm của bạn. Chính vì vậy, bạn có muốn chơi theo kiểu trốn chui trốn nhủi cũng khó lòng làm được điều đó trong trò chơi.
Chưa kể, thay vì như các tựa game battle royale khác sẽ dần dần thu hẹp khu vực chiến đấu lại theo vòng tròn, thì Darwin Project chia cả bản đồ màn chơi thành nhiều khu vực nhỏ khác nhau khác nhau. Trong suốt thời gian trải nghiệm, Show Director sẽ lần lượt “đóng cửa” từng khu vực nhỏ trong đó, buộc người chơi phải liên tục di chuyển để tìm đến khu vực khác và khó tránh khỏi đụng độ những người chơi khác trên đường đi. Do màn chơi không quá rộng nên thường mỗi khi có trên hai khu vực bản đồ bị đóng lại, khả năng cao bạn sẽ đụng độ ít nhất một người chơi khác trên đường “tháo chạy”, buộc bạn phải chiến đấu cho mục đích sinh tồn của nhân vật.
Sau cuối, Darwin Project mang đến một trải nghiệm battle royale khá hấp dẫn và có phần khác biệt với những ai đã quá quen thuộc với thể loại này. Mặc dù nhân tố Show Director có thể gây tác động đến tính cân bằng của cuộc chiến nhưng sự tác động của nhân vật này cũng đã được giới hạn rất nhiều bởi yếu tố những người xem. Đây là một trong số ít những tựa game battle royale đã cân bằng được rất tốt yếu tố người chơi, “đạo diễn” Show Director và người xem, mang lại sự mới mẻ cho thể loại này dù bạn là đối tượng nào trong số đó.
Darwin Project hiện có cho PC (Windows), PlayStation 4 và Xbox One. Trò chơi vừa chuyển sang mô hình kinh doanh free-to-play sau một thời gian dài vận hành Early Access theo hình thức trả phí. Xem thêm bài kinh nghiệm chơi game Darwin Project.
Bài viết sử dụng game do Scavengers Studio hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!