City of Brass mang đến một trải nghiệm khá độc đáo khi kết hợp yếu tố roguelike với lối chơi chiến đấu góc nhìn thứ nhất.
Vốn được nhào nặn bởi những “cựu binh” đã từng làm nên tên tuổi của series BioShock nổi tiếng, nên không lạ gì khi City of Brass lại tiếp nối những truyền thống đó một cách mới mẻ hơn. Nếu như BioShock giao cho người chơi những khẩu súng và siêu năng lực có thể phá tan tành nhiều thứ trong một thế giới ngầm dưới đáy đại dương, thì City of Brass dường như lại có cách thể hiện nhẹ nhàng hơn, nhưng vẫn không kém phần thử thách người chơi. Trò chơi đã phát hành Early Access thu phí từ tháng chín năm ngoái nhưng chỉ vừa phát hành chính thức gần đây.
City of Brass đưa người chơi đến với một kẻ săn kho báu, tay trái cầm chiếc roi da và tay phải là một thanh đại đao nặng trịch. Mục tiêu của người chơi là tìm cách tiếp cận vào sâu bên trong một thành phố Ả Rập huyền bí, chờ đón họ là những bộ xương di động và những cái bẫy chết người, mục đích là để săn kho báu tiềm ẩn ở nơi đây. Với lối chơi chiến đấu góc nhìn thứ nhất, trò chơi không khó để tiếp cận và tạo cảm giác khá mới mẻ với bối cảnh Ả Rập lạ lẫm. Thế nhưng độ khó cao của nó khiến cuộc săn kho báu nhanh chóng trở thành một cạm bẫy khổng lồ, vừa kích thích người chơi tích cực thám hiểm tìm kho báu, vừa gây tò mò vì những gì bạn sẽ nhận được từ trải nghiệm trò chơi.
Nếu có điều gì đó cuốn hút ở trò chơi, thì chính là lúc bạn nhận ra mọi thứ không như bạn tưởng ngay từ khi sơ suất để xảy ra cái chết đầu tiên của nhân vật. Không giống như những tựa game góc nhìn thứ nhất khác trên thị trường, toàn bộ màn chơi của City of Brass đều được phát sinh ngẫu nhiên sau mỗi lần chơi, do vậy bạn khó mà có được trải nghiệm giống nhau sau mỗi lần chết. Nhưng cái chết trong trò chơi khá “đau đớn” vì buộc bạn phải đi làm từ màn đầu tiên của trò chơi, và mỗi lần như vậy có thể bạn sẽ học hỏi được chút kinh nghiệm gì đó để sống sót trong lần chơi kế đó.
Thậm chí ngay khi bạn mở bất kỳ cánh cửa ngẫu nhiên nào trong trò chơi, City of Brass cũng không đơn thuần là một tựa game mà bạn chỉ có lao vào tiêu diệt toàn bộ kẻ thù rồi ung dung mà đi tiếp, thay vào đó bạn sẽ phải cân nhắc hơn thiệt trước mỗi hành động tấn công. Màn chơi trong đây có rất nhiều bẫy rập chết người, tất cả chỉ chực chờ rút đi số máu ít ỏi của nhân vật. Nhưng bạn không nhất thiết phải “rỉ máu” vì chúng, thay vào đó hãy tận dụng chúng để làm lợi cho mục đích của bản thân, thay vì đối mặt với kẻ thù và chịu rủi ro mất máu.
Mặc dù có roi da và đại đao nhưng phần lớn người chơi sẽ cần nhiều đến roi hơn. Nếu bạn đã từng trải nghiệm series BioShock trước đây, thì sẽ thấy cơ chế hoạt động giống như siêu năng lực mà nhân vật có được trong series này vậy. Roi có thể dùng để tương tác rất hữu dụng trong cả thu thập và chiến đấu, nhưng chiến đấu không luôn là yêu cầu bắt buộc mà người chơi phải thực hiện. Nếu muốn, người chơi có thể lẻn vào nơi đặt kho báu và dùng roi “nẫng” nó ngay giữa bao kẻ thù rồi bỏ chạy, thay vì phải luôn đối mặt với trận đấu cận chiến mà rủi ro thường thuộc về bạn.
Tương tự, roi da cũng có thể dùng để ném đồ về phía một nhóm kẻ thù hay khiến chúng “lên mây”. Trong suốt thời gian trải nghiệm, trò chơi buộc bạn phải luôn suy nghĩ trong tích tắc để sống sót vượt qua toàn bộ 13 màn chơi và đạt được mục tiêu cuối cùng của mình. Chính vì vậy mà City of Brass tạo được một nhịp chơi nhất định tùy thuộc vào từng người, muốn nhanh hay muốn chậm đều là tùy ở bạn, nhưng độ khó khá cao khiến bạn phải luôn cẩn thận với từng hành động của nhân vật. Vì nếu không thận trọng, thì ngay cả khi bạn chỉ trúng vài đòn tấn công của kẻ thù cũng chưa chắc có thể hồi được máu nếu không tìm được thần đèn, hay thậm chí tệ hơn là không đủ “tiền cúng” để được hồi máu.
Điều khá thú vị là trong khi nhiều tựa game FPS roguelike khác thường đặt nặng hệ thống chiến đấu phức tạp buộc người chơi phải làm chủ được nó để “vượt qua gian khó”, thì City of Brass lại chỉ mang đến sự tương tác đơn giản nhưng lại đầy thử thách khiến bạn phải luôn cẩn trọng trong suốt cuộc hành trình. Kẻ thù dọc màn chơi chưa chắc đã là những thử thách khó nhằn nếu bạn không cẩn thận trước những bẫy rập được giăng khắp nơi. Môi trường màn chơi được thiết kế không khác gì mê cung, luôn khiến bạn phải đắn đo trước khi quyết định bước vào một cánh cửa ngẫu nhiên nào đó. Bởi lẽ, chúng được thiết kế để bạn mù quáng bước qua và mất máu vì nó, thay vì ngược lại.
Mặt khác, City of Brass còn có một hệ thống tạm gọi là “thần đèn”, nơi mà bạn có thể dùng tiền kiếm được trong trò chơi để nâng cấp cho khả năng của nhân vật. Phần nâng cấp này khá thú vị khi cho phép người chơi tích lũy “an cư lập nghiệp” mà tôi chưa từng thấy ở tựa game nào từng chơi. Việc tận dụng nó như thế nào cũng là một điểm hấp dẫn tùy thuộc vào chiến thuật của người chơi, một phần vì đó luôn là những lựa chọn khó và một phần là vì tiền mà bạn kiếm được cũng không nhiều để có thể dễ dàng phung phí.
Tất nhiên, City of Brass cũng không hoàn hảo. Một trong những vấn đề gây bực mình nhất là cảm giác chiến đấu “thấy vậy mà không phải vậy”, dễ khiến người chơi hụt hẫng khi tưởng đã đánh trúng kẻ thù nhưng hóa ra là đánh hụt, rất bực mình. Tuy nhiên nhà phát triển hứa hẹn sẽ khắc phục vấn đề này trong một bản vá của trò chơi. Vấn đề thứ hai có thể gây nhiều tranh cãi chính là bộ đếm giờ, thứ mà nhiều người chơi rất ghét. Trò chơi trừng phạt những người chơi lề mề bằng cách cho hàng đống kẻ thù ra tấn công họ không ngừng nghỉ. Kỳ thực, điều này tạo chút căng thẳng không cần thiết trong trải nghiệm khi bạn phải vừa chậm rãi dò từng bước chân để tìm đường, nhưng cũng không thể để phí thời gian nào.
Vấn đề ở chỗ, nếu những màn chơi trong City of Brass chỉ là những khu vực nhỏ 2D thuần túy thì chẳng có gì để bàn, nhưng với kiểu mê cung mà đôi khi bạn phải chấp nhận hên xui may rủi khi bước vào một cánh cửa nào đó, thì đây là một cách tăng độ khó không cần thiết cho trò chơi. Dù vậy, nhà phát triển cũng đã đưa vào hệ thống Blessings and Burden, cho phép điều chỉnh độ khó theo ý muốn của người chơi. Chẳng hạn bạn có thể tắt bộ đếm giờ và thoải mái khám phá bao lâu tùy thích, nhưng việc sử dụng hệ thống này lại phải đánh đổi bằng việc không thể ganh đua leaderboard với những người chơi trên khắp thế giới.
Sau cuối, City of Brass là một trải nghiệm khá hấp dẫn và hào hứng với những ai vốn đã quen với lối chơi FPS quen thuộc chỉ có càn quét kẻ thù để qua màn. Trải nghiệm nhuốm màu “nghìn lẻ một đêm” này khá ấn tượng khi mang đến chất lượng hình ảnh cùng phần nhạc đậm chất Ả Rập lạ lẫm, tạo cảm giác khá mới mẻ và thú vị trong trải nghiệm. Tuy vướng phải đôi vấn đề về điều khiển nhưng điểm sáng nhất vẫn là gameplay, nhất là đối với những ai có thói quen chơi game bằng bàn phím và chuột hơn là gamepad. Dù sao vấn đề này vẫn có thể dễ dàng giải quyết bằng các bản vá trong tương lai và không đến mức quá nghiêm trọng. Nếu đã chán những game bắn súng góc nhìn thứ nhất AAA na ná nhau trên thị trường, thì City of Brass là cái tên mà bạn nên thử.
City of Brass được phát hành trên Windows, PlayStation 4 và Xbox One.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!