Black Mirror là game phiêu lưu giải đố rùng rợn hấp dẫn về câu chuyện nhưng lại vướng phải những vấn đề kỹ thuật đáng tiếc.
Nói đến cái tên Black Mirror, rất có thể nhiều bạn cảm thấy quen quen vì có cả một loạt phim truyền hình dài tập được chiếu trên Netflix thu hút không ít người xem, nhưng nó không liên quan gì đến tựa game này cả. Kỳ thực Black Mirror mà tôi đang nói đến là phiên bản được làm mới của series game kinh dị point-and-click The Black Mirror gồm ba phần và phiên bản đầu tiên được phát hành vào năm 2003.
Là phiên bản được làm mới, do vậy bạn không cần phải chơi những phần trước để hiểu nội dung. Black Mirror mang đến một câu chuyện hoàn toàn mới, tuy vẫn xoay quanh bí ẩn về lời nguyền và những mưu mô thâm hiểm của dòng họ nhà Gordon. Nhân vật của người chơi là David Gordon, một người con xa xứ nhận được thông tin mình có thể kế thừa một gia sản khổng lồ từ người cha vừa mất. Thế nhưng cái chết của cha nhân vật chính dường như có nhiều ẩn khuất và đó là những gì mà người chơi phải tìm hiểu.
Cảm giác ban đầu khi trải nghiệm Black Mirror là nội dung ban đầu có vẻ không mấy hấp dẫn. Chắc chắn bạn đã gặp không ít những đề tài tương tự trong nhiều game cùng thể loại. Thật may là trò chơi lại làm khá tốt phần cốt truyện và cách kể truyện, tạo được cảm giác thu hút ở người chơi. Thú vị hơn, thiết kế màn chơi trong tòa lâu đài Sgathan Dubh với lối kiến trúc Gothic lại tạo nên không khí rất phù hợp với nội dung của trò chơi. Vấn đề ở chỗ, đồ họa trong Black Mirror tạo nên những cảm xúc trái chiều. Chúng không quá đẹp đến mức ấn tượng, nhưng có chỗ này thì tạo cảm giác rất đầu tư, nhưng có chỗ nọ thì ngược lại không được đầu tư nhiều và trau chuốt đủ cần thiết.
Một trong những vấn đề khiến tôi không hài lòng nhất là cử động môi và biểu cảm của các nhân vật khá tệ, nhất là trong những sự kiện quan trọng cần thể hiện nhiều ở hai yếu tố này. Trái lại, phần ánh sáng và đổ bóng lại thật sự gây ấn tượng. Ngay từ đầu trò chơi, bạn sẽ phải dò dẫm trong bóng tối với cây nến le lói ánh sáng, thỉnh thoảng lại thấy bóng của nhân vật hắt lên bức tường, trông rất thật. Những khoảnh khắc trải nghiệm này thật sự tạo được cái không khí rờn rợn cho người chơi khi kết hợp với lối kiến trúc Gothic của tòa lâu đài. Thậm chí ngay cả trần nhà thường rất hiếm người chơi nào thèm ngó tới nhưng vẫn được đội ngũ phát triển thiết kế khá tỉ mỉ. Nhìn chung phần thiết kế màn chơi thật sự ấn tượng, đáng tiếc là phần chuyển động và biểu cảm thì ngược lại.
Ấn tượng nhất với tôi có lẽ là phần âm thanh tiếng động trong trò chơi. Từ nhạc cho đến hiệu ứng âm thanh đều tạo cảm giác khá thực. Bạn có thể nghe tiếng nhân vật bước đi trên những bậc thang cũ kỹ cứ kêu kẽo kẹt, cho tới tiếng leng keng của dao nĩa chạm vào dĩa ăn khi David dùng điểm tâm, tất cả đều được chăm chút khá cẩn thận. Ngay cả phần lồng tiếng tuy nghe có hơi khô khan nhưng cũng thể hiện được cảm xúc của nhân vật khá tốt là một điểm cộng.
Thế nhưng, đáng tiếc nhất có lẽ nằm ở khía cạnh kỹ thuật của trò chơi. Vấn đề đầu tiên là góc nhìn camera của trò chơi khiến tôi rất bực mình, thường hay giữ cố định và gây khó khăn khi bạn muốn đổi góc nhìn bao quát hơn. Một phần trong vấn đề này cũng nằm ở phần điều khiển không được trực quan và đòi hỏi không ít sự kiên nhẫn của người chơi. Kỳ thực, nó ảnh hưởng rất nhiều đến việc giải đố mà nếu không biết trước có thể dùng phím điều khiển để quan sát xung quanh khi giải đố, có thể bạn sẽ tốn hàng giờ vô ích vào một câu đố đơn giản. Nó đặc biệt phiền phức khi bạn cần tìm một vật phẩm nào đó, thậm chí nhiều khi khiến bạn “đi lạc” vào một địa điểm khác một cách cực kỳ khó chịu.
Từ đây dẫn đến vấn đề thứ hai của trò chơi có thể khiến bạn rất dễ mất kiên nhẫn là thời gian loading. Thậm chí phần lớn thời gian mà bạn trải nghiệm có lẽ là thời gian chờ loading. Nó khó hiểu tới mức tôi thật sự không thể hiểu được tại sao có những hành lang không có gì, bạn chỉ đi ngang trong vòng vài giây nhưng đều phải chờ loading trước khi vào và sau khi ra không dưới 10 giây mỗi lần. Điều này càng dễ khiến bạn nổi điên hơn khi nhiều lúc do góc nhìn không hợp lý, bạn lại bị “lạc trôi” vào địa điểm khác ngoài mong muốn. Mặt khác, trải nghiệm trong Black Mirror không được mượt mà như mong đợi. Thỉnh thoảng tôi vẫn thấy hiện tượng giật hình xảy ra trong khoảnh khắc ngắn, tạo cảm giác nhân vật khá vụng về và lề mề. Mặc dù trò chơi không yêu cầu sự chính xác khi điều khiển như nhiều game khác, nhưng vẫn gây chút trở ngại nhất là trong một số trường hợp tương tác. Chưa kể, hệ thống inventory và quest log tạo cảm giác không cần thiết vì thực tế người chơi không có nhiều vật phẩm để tương tác lắm.
Sau cuối, Black Mirror là một tựa game phiêu lưu rùng rợn tạo được cái không khí đặc trưng của thể loại, dù không cần những màn hù dọa khiến người chơi giật mình thường thấy. Ở khía cạnh trải nghiệm, trò chơi làm khá tốt phần lớn yếu tố quan trọng như xây dựng câu chuyện kể thú vị và màn chơi hấp dẫn. Thế nhưng một số vấn đề như phần điều khiển và góc nhìn camera không hợp lý, và đặc biệt là thời gian loading phi lý có thể khiến người chơi ngao ngán. Đáng tiếc nhất có lẽ là chuyển động và biểu cảm của các nhân vật đã phần nào đã làm hỏng đi cái cảm xúc trải nghiệm của người chơi. Với những ai muốn tìm kiếm một tựa game phiêu lưu giải đố mang chút cảm giác rùng mình thì trò chơi đáp ứng khá tốt, dù vẫn vướng vài vấn đề kỹ thuật cần có sự điều chỉnh từ nhà phát triển. Còn nếu mong muốn một tựa game giải đố “hại não” thì có thể bạn sẽ muốn bỏ qua trò chơi này.
Black Mirror được phát hành trên Windows, PlayStation 4 và Xbox One.
Bài viết sử dụng game do THQ Nordic hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác