Phần hai trong series Battlezone: Combat Commander là một tựa game pha trộn khá độc đáo giữa thể loại FPS và RTS, và giờ đây trò chơi đã được remaster.
Thập niên 90 là thời điểm mà công nghệ làm game chưa phát triển như hiện nay, nhưng nó là thời đại sản sinh ra rất nhiều tựa game đáng chú ý. Một trong số đó là Battlezone II: Combat Commander, tựa game pha trộn khá thú vị giữa thể loại bắn súng góc nhìn thứ nhất và chiến thuật thời gian thật. Sau gần 20 năm phát hành, giờ đây trò chơi đã được remaster với tựa mới mà không mới Battlezone: Combat Commander, dù rằng đây là game được remaster từ phần hai của series này chứ không phải phần một.
Phiên bản Battlezone: Combat Commander mới này lấy bối cảnh ở một chiều không gian lịch sử khác so với phần đầu của series, do vậy bạn cũng không cần phải trải nghiệm series game cũ để có thể tiếp tục với bản remaster này. Câu chuyện diễn ra vào một thời điểm vào những năm 1990, quân đội NSDF (Nation Space Defense Force) của Mỹ và CCA (Cosmos Colinist Army) của Liên Xô (nay là nước Nga) đang trong cuộc chiến tranh lạnh. Tuy nhiên do sự xâm lăng của người ngoài hành tinh mà cả hai buộc lòng phải hợp tác để chiến đấu chống lại kẻ thù chung.
Lối chơi Battlezone: Combat Commander thật sự không mới, và nếu từng trải qua thời kỳ vàng của trò chơi điện tử vào những năm 90, hẳn bạn sẽ thấy nhiều cảm giác quen thuộc khi trải nghiệm trò chơi. Ở khía cạnh chiến đấu không gian, trò chơi mang nhiều cảm giác giống như những tựa game nổi tiếng thời điểm đó như series Wing Commander hay các game bắn máy bay Tie Fighter và B-Wing của LucasArts. Nếu có khác thì chỉ là thay vì bay giữa không gian bắn những phi thuyền khác, thì Battlezone: Combat Commander lại đưa người chơi đến với cuộc chiến đấu trên bề mặt của một hành tinh.
Dù vậy, yếu tố gameplay chiến đấu ngoài không gian vẫn gần như không khác biệt nhiều so với những tựa game cùng thể loại ở thời điểm đó. Trong khi đó, trải nghiệm dàn trận chiến thuật thời gian thật của Battlezone: Combat Commander lại có khá nhiều khác biệt, vừa có chiều sâu chiến thuật lại vừa mang nhiều cảm giác chiến trường thật sự chứ không thiên về một khía cạnh như các tựa game cùng thể loại khác. Điều này khiến phần chơi multiplayer của trò chơi trở nên đặc biệt hấp dẫn khi trải nghiệm cùng những người chơi khác. Yếu tố này có thể khiến fan của thể loại này cảm thấy khó hào hứng với trò chơi hơn và ngược lại, những người quen chơi các tựa game FPS cũng có thể gặp khó khăn trong việc làm quen với trò chơi.
Mặc dù mang tiếng là remaster, nhưng có một điều tôi rất không thích ở trò chơi chính là phần phim chuyển cảnh vẫn không được nâng cấp tương ứng với đồ họa của trò chơi. Thay vì dựng lại phần phim mới thì trò chơi vẫn sử dụng lại những đoạn phim cũ, và cho trình chiếu ở một khung nhỏ ngay giữa màn hình do độ phân giải gốc của nó quá thấp so với tiêu chuẩn của ngày nay. Trái lại, phần đồ họa 3D của trò chơi lại được cải tổ khá nhiều, tạo ấn tượng tốt dù không phải thuộc hàng “đỉnh” gì. Không nói đâu xa, chỉ ngay từ màn đầu của trò chơi đã thể hiện ánh sáng và hiệu ứng đổ bóng cực kỳ ấn tượng. Tuy nhiên, mặt đất của hành tinh và căn cứ ở những màn đầu lại trông khá ảm đạm với những tông màu khá tối.
Đổi lại, đồ họa trong bản remaster này rất chi tiết và làm nổi bật những tông màu khác trên nền đen xám, nhất là phi thuyền của phe ta và những cỗ máy của kẻ thù. Những cảnh tượng chẳng hạn khi mặt trời lướt qua ngọn đồi với ánh sáng chói lóa và tạo nên những cái bóng kéo dài khá ấn tượng. Ngay cả phần chuyển động của các phi thuyền cũng trong trò chơi cũng tạo được ấn tượng khá tốt, bạn có thể nhìn thấy đôi cánh đập lên xuống khi phi thuyền chuyển động. Đáng tiếc là mọi thứ cũng không hề hoàn hảo, phần chuyển động của nhân vật của người chơi không ấn tượng như các phi thuyền và có thể khiến bạn cảm thấy thất vọng không ít. Cũng may là trong trải nghiệm trò chơi, bạn sẽ không sử dụng đến nhân vật người nhiều bằng lái các phi thuyền và những cỗ máy chiến đấu khác, nên đây không hẳn là vấn đề gì to tát.
Phần lồng tiếng cũng là vấn đề đáng nói khi có chất lượng thu âm không được cao, nếu bật âm lượng lớn thỉnh thoảng cũng nghe tiếng bị rè. Có cảm giác như trò chơi chỉ được đại tu về phần đồ họa là nhiều nhất, các yếu tố khác vẫn giữ nguyên hoặc không được đầu tư tương ứng, khá giống trường hợp của Rogue Trooper Redux trước đây. Mặt khác, AI trong trò chơi khá kém, thường gặp nhất là trường hợp khi hai phương tiện chiến đấu đối đầu đứng sát nhau thì khả năng chúng có thể tiêu diệt nhau là rất thấp, khiến người chơi phải “nhảy vào” điều khiển thay vì trông đợi vào AI của trò chơi. Tuy đây không phải là yếu tố khiến bạn cảm thấy khó chịu nhất khi trải nghiệm Battlezone: Combat Commander, nhưng nó sẽ là một điều khá bực mình khi lâm vào trường hợp nói trên.
Tuy nhiên, tất cả vẫn không làm khó bạn bằng phần điều khiển của trò chơi. Đây là một tựa game không hề thân thiện với gamepad, và cũng chẳng hề thân thiện với người chơi PC dùng bàn phím và chuột. Trò chơi có cách điều khiển khá phức tạp, thiết lập phím mặc định thiếu trực quan khiến tôi thường xuyên bấm nhầm phím cho nhân vật “nhảy dù” khỏi phi thuyền. Thậm chí nếu bạn có ý định sử dụng gamepad cho những cảnh hành động thì cũng nhanh chóng cảm thấy thất vọng vì không đủ nút nhấn mà vẫn phải phụ thuộc một phần vào bàn phím. Battlezone: Combat Commander xây dựng nhiều phím nhấn đến mức có thể khiến bạn thỉnh thoảng phải xem lại hướng dẫn các phím nhấn, chỉ để thực hiện một thao tác nào đó mà hiếm khi sử dụng đến.
Mọi thao tác xây dựng hay ra lệnh cho quân cũng vậy, đều đòi hỏi quá nhiều phím nhấn mới có thể thực hiện được. Khủng hoảng nhất là nếu bạn có nhiều quân để điều khiển, thì mỗi quân này lại có một mớ các phím nhấn riêng mà bạn cần phải nhớ để thao tác, trong khi đã có không ít những phím nhấn khác để điều khiển nhân vật chính hoặc phi thuyền của bạn trong quá trình chơi. Nói không ngoa khi cho rằng trò chơi có phần điều khiển phức tạp hơn bất kỳ tựa game nào trước đây tôi từng trải nghiệm. Rất may là game cho phép người chơi điều chỉnh lại phím nhấn phù hợp với thói quen của mỗi người, nhưng điều này vẫn không khiến trò chơi giảm đi mức độ điều khiển phức tạp vì quá nhiều phím phải nhớ.
Sau cuối, thật sự Battlezone: Combat Commander là một game rất khá với trải nghiệm độc đáo khi kết hợp giữa lối chơi hành động bắn súng góc nhìn thứ nhất và chiến thuật thời gian thật xây dựng căn cứ chiến đấu. Đây là một tựa game khá có chiều sâu về tính chiến thuật và độc đáo về lối chơi khi trải nghiệm multiplayer với những người chơi khác, nhưng lại có thể khiến bạn cảm thấy bực bội vì AI khá kém trong phần chơi campaign quen thuộc. Tuy nhiên, vấn đề này đã và đang được nhà sản xuất khắc phục bằng cách liên tục đưa ra những bản vá cho trò chơi. Điều đáng chú ý ở bản remaster là khả năng hỗ trợ Steam Workshop giúp người chơi có thể tận dụng các bản mod từ cộng đồng người chơi, có tiềm năng mang đến trải nghiệm tốt hơn nữa. Vấn đề ở chỗ, trò chơi có lẽ chỉ phù hợp với những người chơi cũ của series này và yêu thích nó suốt gần 20 năm qua. Thế nhưng nếu có thể làm quen với số lượng phím nhấn khá nhiều của trò chơi, đây vẫn là một tựa game đáng chơi, đặc biệt là trải nghiệm multiplayer với những người chơi khác.
Battlezone: Combat Commander chỉ được phát hành trên nền tảng Windows. Xem thêm kinh nghiệm chơi game Battlezone: Combat Commander.
Bài viết sử dụng game do Rebellion hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác