Amnesia: A Machine for Pigs tiếp tục mang đến một trải nghiệm kinh dị sinh tồn đậm dấu ấn của series game Amnesia.
Tiếp nối sau thành công của Amnesia: The Dark Descent, người chơi thể loại game kinh dị lại được thưởng thức một trải nghiệm sinh tồn kinh dị thuần khiết trong Amnesia: A Machine for Pigs. Dù yếu tố sợ hãi mang tính tâm lý vẫn còn đó nhưng một số thay đổi trong cơ chế gameplay đã khiến trò chơi giảm đi nhiều cảm giác đáng mong đợi này. Kỳ thực, trò chơi ban đầu chỉ là một dự án thử nghiệm nhỏ của nhà phát triển và về sau được phát triển lên thành một tựa game hoàn chỉnh như hiện tại.
Nội dung trong Amnesia: A Machine for Pigs diễn ra trong nhiều khoảng thời gian khác nhau. Lấy bối cảnh vào năm 1899 tại London trước thềm năm mới, nhân vật chính Oswald Mandus tỉnh lại sau một cơn sốt kéo dài nhiều tháng từ chuyến hành trình khám phá những tàn tích Aztec ở Mexico. Rồi những tiếng gọi của hai người con trai đã liên tục đưa Oswald khám phá những khu vực khác nhau trong ngôi nhà của mình. Mọi chuyện xấu đi khi Oswald nhận được cuộc gọi từ một nhân vật tự xưng là Engineer, cho biết hai con của anh đã bị mắc kẹt dưới một cỗ máy mà nhân vật đã tạo ra bên dưới căn nhà. Và cuộc hành trình cứu con bắt đầu, thế nhưng mọi chuyện dường như còn nhiều điều bí ẩn chưa được giải đáp.
Nếu so với người tiền nhiệm, Amnesia: A Machine for Pigs có thời lượng trải nghiệm ngắn hơn. Trò chơi cũng loại bỏ một số yếu tố như vật phẩm hành trang và quản lý tài nguyên để tập trung vào khám phá môi trường, tăng cảm giác trải nghiệm sợ hãi cho trò chơi. Không may là những quyết định này tuy tạo được không khí rùng rợn rất phù hợp với nội dung của trò chơi, nhưng vô tình làm mất đi những màn jump-scare đáng nhớ trong Dark Descent. Điều này góp phần không nhỏ đến trải nghiệm của người chơi, hay nói một cách khác là nó không còn đáng sợ như tựa game đầu.
Một trong những điểm dễ nhận thấy nhất là cây đèn của bạn sẽ không còn cần tiếp dầu như trước, dù nó vẫn thu hút kẻ thù. Đáng tiếc nhất phải kể đến yếu tố tỉnh táo, vốn là dấu ấn trong tựa game đầu nay cũng đã biến mất. Không còn những khoảnh khắc màn hình “nhảy dựng” khi bạn nhìn vào kẻ thù, không còn những bản nhạc với âm thanh lộn xộn, và trên hết là nhân vật cũng không còn mất mạng nhiều như trước nữa. Giờ đây trò chơi thật sự hướng đến người chơi casual hơn, mang hơi hướng một game walking simulator hơn và sau cuối là để người chơi nhập tâm tìm hiểu câu chuyện của trò chơi nhiều hơn.
Ở khía cạnh trải nghiệm, điều này có thể khiến những ai từng hào hứng với những gì mà Dark Descent mang đến cảm thấy phật ý. Amnesia: A Machine for Pigs giờ đây không còn những cảnh bạn phải trốn trong các tủ đồ, bật và tắt lantern liên tục để “thu hồi” sự tỉnh táo, và cũng không còn những khoảnh khắc phải lục nát môi trường màn chơi để tìm tinderbox hay bình tiếp dầu cho lantern. Chưa kể, các câu đố trong trò chơi khá đơn giản, thậm chí gần như nằm ngay trước mắt người chơi. Cảm giác trải nghiệm rất khác biệt, và đó là một điều không hề tốt cho trò chơi.
Vấn đề ở chỗ, không phải yếu tố gameplay bị loại bỏ nào trong Amnesia: A Machine for Pigs cũng đáng khen. Nếu như sự tỉnh táo vốn là thứ tôi cảm thấy khá phiền hà trong trải nghiệm, nên việc không còn nó nữa là một điều đáng khen thì ngược lại, yếu tố thu thập các bình tiếp dầu cho lantern lại là một điều đáng chê trách. Kỳ thực, yếu tố này giúp tăng thêm giá trị khám phá, khiến người chơi phải tìm tòi nhiều hơn trong môi trường màn chơi, ít nhiều cũng giúp tăng thời lượng trải nghiệm và giá trị thu thập vật phẩm.
Đồ họa trong Amnesia: A Machine for Pigs rõ ràng đã có một bước tiến so với người tiền nhiệm của nó, tuy nhiên chỉ là một bước nhỏ chứ không tới mức gây được ấn tượng hay choáng ngộp đối với người chơi. Thế nhưng việc tiết giảm khá nhiều hiệu ứng “ảo giác” khi điều khiển nhân vật ở góc nhìn thứ nhất khiến tôi cảm thấy trải nghiệm thật sự đã tốt hơn. Ngay cả phần lồng tiếng cũng được thực hiện rất tốt, nếu không muốn nói là tốt hơn rất nhiều so với Dark Descent. Phần âm thanh tiếng động cũng vậy, không có gì đáng phàn nàn.
Thế nhưng, điều khiến tôi khó chịu nhất là việc nhân vật Engineer cứ nói liên tục như vẹt. Nếu có khả năng nghe tốt, có thể cảm giác này sẽ đỡ hơn nhưng vẫn khiến bạn mất tập trung vào việc tìm đường và khám phá màn chơi. Nhưng nếu khả năng nghe khá kém, trò chơi sẽ khiến bạn phải thường xuyên tập trung đọc phụ đề, làm gián đoạn trải nghiệm rất bực mình. Mà có phải nhân vật này nói những gì hữu ích với trải nghiệm của người chơi đâu, hắn chỉ lảm nhảm suốt những câu chuyện kể hết sức nhàm chán mà không cách gì “khoá miệng” hắn lại được.
Mặt khác, trò chơi có vẻ thiên về hướng phiêu lưu hơn là kinh dị, dẫn đến trải nghiệm gần như không có chút gì đáng sợ hãi nữa là một điều không tốt, nhất là khi cái bóng của Amnesia: The Dark Descent trước đó quá lớn, khiến người chơi mong đợi nhiều ở phần tiếp theo của nó. Chưa kể, một yếu tố bị loại bỏ trong phần chơi mới này khiến tôi cảm thấy đã giảm đi khá nhiều mức độ vui vẻ của trò chơi chính là việc bạn không thể cầm và ném bất kỳ thứ gì như trước đây nữa. Mọi thứ trong trò chơi đều tuyến tính theo một con đường định sẵn, không còn cảm giác mở thoải mái như trước đây nữa.
Sau cuối, Amnesia: A Machine for Pigs thay vì mang đến một trải nghiệm kinh dị tâm lý như người tiềm nhiệm, trò chơi đã gần như chuyển hẳn sang hướng phiêu lưu thuần túy. Ở khía cạnh trải nghiệm, nó mang đến cảm giác casual nhiều hơn hẳn, gần như là một game walking simluator với vài câu đố đơn giản và một câu chuyện hấp dẫn. Nếu muốn tìm kiếm một trải nghiệm kinh dị sinh tồn đáng sợ, có thể Amnesia: A Machine for Pigs không phải thứ mà bạn mong muốn đó. Thế nhưng, với những ai không xem đây là phần tiếp theo của Dark Descent và muốn trải nghiệm một cốt truyện thú vị và hấp dẫn, thì đây thật sự là một tựa game đáng chơi.
Amnesia: A Machine for Pigs hiện có trên PC và PlayStation 4.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!